AI hay còn biết tới là trí tuệ nhân tạo đang đánh chiếm rất nhiều ngành nghề trên thị trường, và việc các thương hiệu tận dụng chúng là điều rất dễ bắt gặp. Trong lần sập mạng vừa rồi của Facebook trên phạm vui toàn cầu, người ta mới chứng kiến được AI của Facebook hoạt động như thế nào. Mọi người cũng khá bất ngờ với cách mà công cụ ảo này của Facebook hoạt động. Cùng MarketingAI tìm hiểu điều thú vị đó là gì?
Cách mà AI của Facebook hoạt động
Facebook nổi danh là một trong những công ty về mạng xã hội hàng đầu thế giới, những công nghệ phân tích dữ liệu của họ được đánh giá là tân tiến nhất. Và AI của Facebook cũng chẳng phải ngoại lệ, và sự cố hôm 3/7 vừa rồi của Facebook đã cho người dùng thấy được về công nghệ trí tuệ nhân tạo của hãng ra sao.
Khi những bức ảnh trên Facebook không thể hiển thị vì sự cố, người dùng chỉ nhìn thấy một khung màu xám cùng dòng mô tả ảnh. Phần mô tả này cũng do hệ thống AI của Facebook tự nhận biết chứ không có nội dung nào của người dùng. Tuy nhiên, việc thấy được AI mô tả lại trong ảnh có những ai, đang làm gì và diễn đạt nó thành lời có thể gây ra chút sợ hãi cho người dùng.
Trang The Verge chia sẻ bức ảnh chụp lại một bài viết với nhiều ảnh trên Facebook, và trong phần mô tả của từng ảnh có thể thấy hệ thống tự nhận biết các thành phần bên trong. Có thể thấy những “nhãn dán” của ảnh như bầu trời, buổi tối, người đang ngồi, cây cối, mây… được tiết lộ qua phần mô tả của mỗi bức ảnh.
Nói cách khác, đây chính là cách mà máy tính “nhìn” một bức ảnh. Chúng không nhìn bức ảnh theo con mắt đánh giá xấu, đẹp của người bình thường, mà chỉ tự động lọc ra những thành phần có trong bức ảnh dựa trên hàng tỷ lượt dữ liệu trước đó.
Bên cạnh việc nhận biết sự vật, sự việc, AI của Facebook cũng có thể tự nhận biết khuôn mặt của những người có trong ảnh để đề xuất họ là ai. Hệ thống này mạnh mẽ đến nỗi khi khuôn mặt của bạn xuất hiện ở một góc của bức ảnh, hay phản chiếu qua những bề mặt bóng loáng thì nó vẫn có thể nhận diện khá chính xác. Một trong những tác dụng của việc nhận biết những gì có trong ảnh là để hỗ trợ những người khiếm thị hoặc thị lực kém. Nhờ hệ thống AI, máy tính hoặc smartphone có thể mô tả sơ qua những gì có trong bức ảnh để người dùng hình dung.
Theo The Verge, một vấn đề khác chưa có câu trả lời là liệu Facebook có sử dụng những dữ liệu này để định vị quảng cáo hay không. Dù bạn không tiết lộ, những bức ảnh có thể nói lên rất nhiều thứ về bạn: có nuôi thú cưng hay không, sở thích là gì, thường làm gì vào những ngày cuối tuần…
Dù được sử dụng cho mục đích gì, việc người dùng biết rõ hơn về hệ thống AI của Facebook cũng là điều thú vị. Facebook là một trong những công ty thu thập và nắm nhiều dữ liệu của người dùng nhất, và trong nhiều năm qua đã bị chỉ trích về thuật toán hiển thị thông tin trên News Feed. Có thể thấy, trong lần gặp sự cố vừa rồi, người dùng được một phen "dở khóc dở cười" với cách mà trí tuệ nhân tạo Facebook hoạt động.
Xem thêm: Trí tuệ nhân tạo AI sẽ thay đổi cục diện của ngành Marketing như thế nào?
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Theo Zing.vn
Bình luận của bạn