cover

Affiliate Marketing: Thị trường 8,2 tỷ đô và 7 xu hướng kiếm tiền “khủng” từ tiếp thị liên kết

10 Thg 08
Content Writer tại MarketingAI

Content Writer tại MarketingAI

Thanh Thanh

Thế giới tiếp thị liên kết đã không ngừng phát triển trong những năm qua và với sự thay đổi nhanh chóng trong tiếp thị kỹ thuật số và thương mại điện tử, sẽ mở ra nhiều xu hướng mới.

1. Tổng quan về thị trường Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)

Theo nghiên cứu của Statista, tổng chi tiêu cho Affiliate Marketing tại thị trường Mỹ sẽ đạt 8,2 tỷ USD vào cuối năm nay (2023) tăng gần 52% so với năm 2017. 

Tương lai của tiếp thị liên kết gắn liền với triển vọng rộng lớn hơn của ngành thương mại điện tử. Vào năm 2023, thương mại điện tử bán lẻ toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên khắp thế giới, khoảng 16% doanh số thương mại điện tử được tạo ra nhờ tiếp thị liên kết, được đánh giá là một công cụ quan trọng trong kho vũ khí của 80% nhà tiếp thị trực tuyến. 

Tổng chi tiêu cho Affiliate Marketing tại thị trường Mỹ sẽ đạt 8,2 tỷ USD vào cuối năm nay (2023) tăng gần 52% so với năm 2017

Mặt khác, tính đến tháng 1/2023, theo báo cáo của We Are Social, có tới 77.93 triệu người sử dụng Internet, tương đương 79.1% so với tổng dân số, tăng thêm 5.3 triệu người (+7.3%) so với đầu năm 2022. Báo cáo cũng chỉ ra người dùng tại Việt Nam thường dành khoảng 6 giờ 23 phút để  lướt Internet, trong đó 55.4% thời gian sử dụng Internet thông qua các thiết bị di động. 

Những con số này là minh chứng cho thấy sự phát triển “thần tốc” của môi trường số cũng như xu hướng kiếm tiền thông qua Affiliate Marketing. Tuy nhiên, bất chấp những dự báo tăng trưởng hai con số, ngành tiếp thị liên kết cũng phải đối mặt với những thách thức đáng kể bởi những thay đổi về việc loại bỏ dần cookie của bên thứ ba và sự gia tăng của AI, mua sắm ảo và mua sắm qua mạng xã hội… Vậy trong năm 2023, những xu hướng Affiliate Marketing nào sẽ thống trị trên thị trường?

>>> Xem thêm: Affiliate Marketing là gì? Cách làm Affiliate Marketing cho newbie 2024

2. 7 xu hướng Affiliate Marketing hàng đầu năm 2023

2.1. Mã giảm giá và hoàn tiền tiếp tục là trụ cột

Mặc dù cung cấp mã giảm giá và hoàn tiền là một chiến thuật quan trọng trong bối cảnh cạnh tranh, nhưng các thương hiệu cũng cần lưu tâm đến việc bảo vệ tỷ suất lợi nhuận của mình. Khi các giao dịch giảm giá ở khắp mọi nơi, khách hàng thường sẽ bị thu hút bởi các nguồn đáng tin cậy. Điều này có nghĩa là các nhà quảng cáo cần đảm bảo rằng họ chỉ hợp tác với các đối tác mà khách hàng tin tưởng. 

Affiliate Marketing: Thị trường 8,2 tỷ đô và 7 xu hướng kiếm tiền “khủng” từ tiếp thị liên kết- Ảnh 1.

Trong thời kỳ kinh tế khó khăn, các trang web chia sẻ về các phiếu giảm giá và hoàn lại tiền sẽ trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Dẫn đến việc rất nhiều thương hiệu chuyển sang hợp tác với các trang web để tăng doanh thu. Điều này sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện tại.

2.2. Mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến

Mua sắm trực tuyến đã vượt lên trên tất cả các phương thức mua bán hàng hóa khác, và đã trở thành một ngành công nghiệp bùng nổ ở Trung Quốc (Tạo ra  300 tỷ đô la vào năm 2021). Với việc mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà, khái niệm cửa hàng truyền thống ban đầu đã dần mất đi lợi thế và sự phổ biến của nó. 

Xu hướng này đã cho phép các công ty chuyển hoạt động của họ sang trực tuyến, mang lại nhiều cơ hội cho những người mới bắt đầu thử sức với lĩnh vực tiếp thị liên kết, với rủi ro và chi phí đầu tư thấp. Ngành tiếp thị liên kết sử dụng các yêu cầu của công cụ tìm kiếm để nâng cao nhận thức mà không tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc cho quy trình.

Affiliate Marketing: Thị trường 8,2 tỷ đô và 7 xu hướng kiếm tiền “khủng” từ tiếp thị liên kết- Ảnh 2.

Không chỉ vậy, mua sắm trực tuyến đang phát triển theo nhiều hướng khác nhau, đặc biệt là sẽ trở nên phổ biến hơn vào năm 2023 trên các kênh như Twitch và YouTube. Trong các buổi phát trực tiếp, những người có ảnh hưởng cung cấp mã giảm giá để thúc đẩy doanh số bán hàng cho các đối tác liên kết. Đây chắc chắn là một xu hướng đang đi lên đáng để theo dõi trong năm nay.

2.3. Tăng cường tìm kiếm bằng giọng nói

Khi ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng trợ lý ảo và loa thông minh, cách họ tìm kiếm thông tin và đưa ra quyết định mua hàng cũng thay đổi nhanh chóng. Tìm kiếm bằng giọng nói đang phát triển nhanh chóng và điều này sẽ có tác động tương ứng đến tiếp thị liên kết vào năm 2023. Số lượng trợ lý giọng nói kỹ thuật số trên thế giới dự kiến sẽ tăng gấp đôi từ năm 2020 đến năm 2024. Đến cuối năm 2024, ước tính sẽ có 8,4 tỷ trợ lý giọng nói được sử dụng trên toàn thế giới – nhiều hơn cả dân số thế giới. 

Affiliate Marketing: Thị trường 8,2 tỷ đô và 7 xu hướng kiếm tiền “khủng” từ tiếp thị liên kết- Ảnh 3.

Do đó, các giao dịch thương mại điện tử được thực hiện bằng trợ lý giọng nói cũng được dự kiến sẽ tăng tương ứng. Từ năm 2021 đến năm 2023, giá trị của các giao dịch trợ lý giọng nói thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng từ 4,6 tỷ USD lên 19,4 tỷ USD – tăng 400%. 

2.4. Tập trung nhiều hơn vào Nano/Micro-Influencers 

Nano/Micro-Influencers đã và đang thu hút sự chú ý của các thương hiệu trong một thời gian. Điều này là do sự tương tác và ảnh hưởng lớn hơn đối với những người theo dõi mà họ sở hữu. Đổi lại, điều này có thể dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn so với các “tay chơi” trong làng Influencers. 

Với phạm vi tiếp cận và tầm ảnh hưởng của nền tảng, các phương thức tiếp thị liên kết của Instagram nhận được mức đầu tư gần bằng với YouTube, TikTok và Facebook cộng lại. Vào năm 2022, 2,23 tỷ đô la đã được chi cho Influencers trên Instagram chỉ riêng ở Hoa Kỳ. 

Affiliate Marketing: Thị trường 8,2 tỷ đô và 7 xu hướng kiếm tiền “khủng” từ tiếp thị liên kết- Ảnh 4.

Nhiều thương hiệu đang được hưởng lợi từ quan hệ đối tác với những người có ảnh hưởng đáng tin cậy trong từng lĩnh vực cụ thể. Do đó, chất lượng của lưu lượng truy cập liên kết sẽ đặt đặt lên hàng đầu vào năm 2023, thay vì số lượng.

2.5. Metaverse Affiliate Marketing

Liên quan đến xu hướng nhập vai đang thu hút sự chú ý của người dùng trực tuyến, một trong những 'thế giới' mới nhất xung quanh siêu dữ liệu. Từ làm việc từ xa, chơi game, đến tiếp thị và quảng cáo, mở ra một bối cảnh vô tận về lối sống ảo.

Các nền tảng Metaverse như Roblox, Fortnite và Horizon Worlds đã tiếp sức cho ngành công nghiệp trò chơi, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng tiền điện tử dựa trên chuỗi khối và các công nghệ nhập vai. Đây là một xu hướng nhánh khác trong các chương trình tiếp thị liên kết, nơi các loại tiền tệ thay thế đang dần được chấp nhận như một phần của hoa hồng và kênh thanh toán. 

Affiliate Marketing: Thị trường 8,2 tỷ đô và 7 xu hướng kiếm tiền “khủng” từ tiếp thị liên kết- Ảnh 5.

Các thương hiệu thời trang như Balenciaga đã khai thác metaverse và hợp tác với Fortnite để cho phép bán hàng ảo quần áo và phụ kiện được kết xuất kỹ thuật số. Họ cũng cung cấp các đường dẫn liên kết đến trang web của họ trong trò chơi. Đây là một ví dụ về cách các thương hiệu có thể tối đa hóa nền tảng metaverse phong phú để giữ cho các sản phẩm liên kết có khả năng truy cập cao và phù hợp.

2.6. Tăng chi tiêu tiếp thị liên kết

Các nhà tiếp thị hiểu sức mạnh của tiếp thị liên kết và hơn 81% thương hiệu sử dụng các chương trình liên kết để tăng nhận diện thương hiệu và bán hàng. Tiếp thị liên kết hỗ trợ các nhà xuất bản một cách cụ thể. Một nửa số người tạo nội dung có ít hơn 5.000 lượt xem hàng tháng (UMV) tin chắc rằng tiếp thị liên kết là yếu tố thúc đẩy doanh thu số một cho nền tảng của họ. 

Các xu hướng cho thấy tiếp thị liên kết sẽ vẫn là xu hướng chủ đạo và là chiến lược công cụ cho cả doanh nghiệp quy mô lớn và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tổng chi tiêu trên thị trường có thể đạt 8,2 tỷ đô la Mỹ, với điều kiện là hầu hết tất cả các thương hiệu đều triển khai chương trình tiếp thị liên kết. Điều này một phần là do sự gia tăng mức độ phổ biến của xu hướng tiếp thị người có ảnh hưởng và mô hình nhận hoa hồng thông qua hình thức Affiliate Marketing.

2.7. Social Commerce thông qua video

Nội dung video đang trở thành một trong những xu hướng hàng đầu trong tiếp thị liên kết khi nói về chiến lược. Kết quả khảo sát của Deloitte cho thấy 41% người tiêu dùng Mỹ thích UGC (User Generated Content - Nội dung do người dùng tạo) hơn  nội dung truyền hình và phim trên các nền tảng phát trực tuyến. Các nền tảng như Instagram, TikTok và YouTube là những kênh chính để chia sẻ nội dung, ý tưởng, quảng cáo, v.v.

Affiliate Marketing: Thị trường 8,2 tỷ đô và 7 xu hướng kiếm tiền “khủng” từ tiếp thị liên kết- Ảnh 6.

Trong thời đại công nghệ, mọi người thích xem và nghe nhiều hơn đọc, vì vậy đây là cơ hội dành cho thương hiệu và người có ảnh hưởng. Việc tương tác với khán giả thông qua các video ngắn hoặc luồng trực tiếp là một cách tuyệt vời để thu hút lượt xem, nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Tạm kết

Thế giới Affiliate marketing đang ngày càng trở nên khốc liệt. Để có thể đi trước đối thủ, bạn cần phải nhanh chóng tăng tốc về đích. Hãy luôn cập nhật những xu hướng mới nhất, mở rộng quan hệ đối tác và phát triển chiến lược tiếp thị liên kết của mình.

Thanh Thanh - MarketingAI

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.