cover

ABC Bakery vẽ tiếp giấc mơ vươn ra biển lớn với dòng sản phẩm bánh Trung thu thanh long

17 Thg 08

Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là một mùa Trung thu nữa lại tới. Đây là khoảng thời gian mà các thương hiệu kinh doanh loại bánh truyền thống này tích cực triển khai các chiến dịch nhằm chiếm...

Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là một mùa Trung thu nữa lại tới. Đây là khoảng thời gian mà các thương hiệu kinh doanh loại bánh truyền thống này tích cực triển khai các chiến dịch nhằm chiếm lĩnh thị phần trong năm 2020. Trong một vài năm gần đây, các thương hiệu nội địa đã có những bước tiến vô cùng mạnh mẽ trong việc gia tăng nhận diện, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, cùng với việc xuất hiện một số thương hiệu ngoại, khiến thị trường bánh trung thu ngày càng trở nên cạnh tranh.

Nắm bắt xu hướng “đoán vị”, chia team (thập cẩm, đậu xanh trứng muối,…) của cộng đồng mạng hằng năm, các thương hiệu cũng nhanh chóng cho ra mắt các dòng sản phẩm bánh mới, bắt trend và hợp vị của người dân Việt. Giữa một thị trường “nhộn nhịp” như vậy, ABC Bakery - cha đẻ của thương hiệu bánh mì thanh long lại một lần nữa nổi lên với dòng Bánh trung thu thanh long - thành công gợi lên sự tò mò, thích thú của người tiêu dùng. 

Bánh Trung thu thanh long - không chỉ đơn giản là một sản phẩm mới 

Sau thành công của sản phẩm bánh mì thanh long gây sốt “rần rần” thị trường vào khoảng tháng 3 năm nay, giữa “tâm bão” của đại dịch COVID-19, ABC Bakery của ông chủ Kao Siêu Lực tiếp tục cho ra mắt sản phẩm Bánh Trung Thu thanh long vào dịp Trung thu sắp tới.

ABC Bakery vẽ tiếp giấc mơ vươn ra biển lớn với dòng sản phẩm bánh Trung thu thanh long- Ảnh 1.(Nguồn: ABC Bakery)

Sản phẩm Bánh Trung Thu thanh long được ABC Bakery ra mắt với hai loại nhân là phô mai và tiramisu, dự kiến sẽ ra thị trường vào ngày 21/8. Đây được xem là sự kết hợp giữa bánh trung thu truyền thông và các nguyên liệu phương Tây thơm béo như phô mai California, yến mạch và lúa mì Hoa Kỳ.

ABC Bakery vẽ tiếp giấc mơ vươn ra biển lớn với dòng sản phẩm bánh Trung thu thanh long- Ảnh 2.(Nguồn: ABC Bakery)

Nếu như lần trước, mục đích của ông Kao Siêu Lực chỉ đơn giản là giải cứu cho bà con nông dân giữa mùa dịch COVID-19, thì lần này, việc ra mắt sản phẩm mới này không chỉ dừng lại ở mục đích ấy. 

Tại sao lại có sự kết hợp thú vị và độc đáo như vậy?

Đó là bởi, đây là thành quả hợp tác giữa thương hiệu ABC BakeryReal California Milk của Mỹ, nhân dịp kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt - Mỹ.

ABC Bakery vẽ tiếp giấc mơ vươn ra biển lớn với dòng sản phẩm bánh Trung thu thanh long- Ảnh 3.(Nguồn: ABC Bakery)

Bản thân ông Kao Siêu Lực từ lâu đã được coi là một nghệ nhân biết lựa chọn những nguyên liệu độc đáo và tốt nhất. Đơn cử như việc dù chọn nguyên liệu là phô mai California có chất lượng thượng hạng nhưng giá thành bánh trung thu vẫn rất hợp lý. Tại thị trường bánh ngọt Việt Nam, hầu hết các bên đều chưa khai thác loại nguyên liệu này nên đây chắc chắn sẽ là trải nghiệm ẩm thực độc đáo cho khách hàng trong nước. 

ABC Bakery vẽ tiếp giấc mơ vươn ra biển lớn với dòng sản phẩm bánh Trung thu thanh long- Ảnh 4.(Nguồn: ABC Bakery)

Rõ ràng, với sự trở lại lần này, ông Kao Siêu Lực một lần nữa khẳng định thương hiệu ABC Bakery của ông không phải là cái tên nổi lên nhất thời, mà đang thực sự nghiêm túc trong việc xây dựng nên một thương hiệu bánh đẳng cấp, chất lượng và mạng đậm nét văn hóa của dân tộc Việt.

Hành trình xây dựng thương hiệu của ABC Bakery

Có lẽ đối với những người dân miền Bắc, ABC Bakery là một cái tên tương đối xa lạ. Nhưng với những ai đang sinh sống và làm việc tại mảnh đất Sài Gòn, thì đã không còn quá xa lạ với thương hiệu này. Sự thành công của ABC Bakery có lẽ phần lớn nằm ở người đàn ông gốc Hoa - nghệ nhân làm bánh Kao Siêu Lực.

ABC Bakery vẽ tiếp giấc mơ vươn ra biển lớn với dòng sản phẩm bánh Trung thu thanh long- Ảnh 5.(Nguồn: vietworld)

Dấu ấn thương hiệu cá nhân đậm nét của Mr. Kao Siêu Lực

Từ lâu, sự thành công của một thương hiệu gắn liền với thương hiệu cá nhân của Founder đã không còn là điều xa lạ. Từ những tập đoàn lớn như Vingroup, SunGroup,vv... cho đến các thương hiệu nhỏ như The Coffee House, Soya Garden,...  Và ABC Bakery cũng không ngọa lệ, với bệ phóng là tài năng và quá khứ lẫy lừng của Mr Kao Siêu Lực. 

ABC Bakery vẽ tiếp giấc mơ vươn ra biển lớn với dòng sản phẩm bánh Trung thu thanh long- Ảnh 6.(Nguồn: momo)

Trở lại cách đây hơn 20 năm, khi Sài Gòn còn chưa nhộn nhịp như bây giờ, người đàn ông gốc Hoa này đã bắt đầu vẽ lên những bước đi thành công đầu tiên. Ở thời điểm đó, không ai là không biết đến thương hiệu bánh Đức Phát, nơi cho ra đời những mẻ bánh bông lan, bánh mỳ hay bánh dừa lưới tuyệt phẩm một thời với hơn 10 chi nhánh khắp Sài Gòn. 

Nhưng “niềm vui ngắn ngủi chẳng tày gang”, mọi thứ kết thúc khi năm 2005, Kao Siêu Lực và vợ - người phò tá đắc lực đằng sau thương hiệu Đức Phát “đường chia đôi ngả”. 

Ông chủ Đức Phát bấy giờ gớt nước mắt khi mất đi “đứa con” tâm huyết của mình. Nhưng may thay, ở lại với ông Lực vẫn còn 3 người con, và 2 trong số đó sau này đã trở thành hai cánh tay trái phải giúp ông tạo nên thương hiệu ABC Bakery “độc nhất vô nhị” như bây giờ. 

Cùng với 2 người con, ông Lực đã đứng lên gây dựng một thương hiệu hoàn toàn mới với tên gọi ABC, viết tắt từ Asia Bakery Confectionery (doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo Á Châu). Cái tên được ghép từ tên tiếng Anh của ba người con: Anglela (con gái thứ Kao Huy Minh); Bruce (con trai út Kao Hớn Phong) và Christine (con gái đầu Kao Huy Phương). Trong quá trình gây dựng, ngoài việc kinh doanh, ông Lực cũng không quên trau dồi năng lực chuyên môn. Ông tham gia các cuộc thi và từng đoạt hai giải bạc trong cuộc thi bánh mì và bánh ngọt quốc tế tại Hong Kong năm 2007. Đặc biệt gần đây, ông còn thường được mời làm giám khảo trong các cuộc thi bánh quốc tế.

ABC Bakery vẽ tiếp giấc mơ vươn ra biển lớn với dòng sản phẩm bánh Trung thu thanh long- Ảnh 7.Ba người con đã chọn ở lại cùng phụ tá cho sự nghiệp của Kao Siêu Lực (Nguồn: nhadautu)

“15 năm trước đây, người ta đâu biết ABC là cái gì, hoàn toàn xa lạ. Nhưng tôi phải cho bản thân một động lực, một tay tôi đưa Đức Phát lên thì giờ cũng đưa ABC lên được”, ông Lực nhớ lại.

Trải qua 15 năm gây dựng và phát triển, sự thành công của ABC Bakery hiện nay đã một lần nữa chứng minh tài năng và nghệ thuật xây dựng thương hiệu của Mr. Kao Siêu Lực. Tiếng tăm của ABC Bakery ngày nay cũng in đậm bóng dáng của người đàn ông xứ Hoa này. Giờ đây, khi mọi thứ đã dần ổn định, ông "lui về hậu trường" chỉ phục trách nghiên cứu và sản xuất bánh, còn công việc kinh doanh, hợp tác thì giao cho hai con gái là Kao Huy Minh và Kao Huy Phương.

ABC Bakery vẽ tiếp giấc mơ vươn ra biển lớn với dòng sản phẩm bánh Trung thu thanh long- Ảnh 8.(Nguồn: brandsvietnam)

Đặc biệt, với sự giúp sức từ con gái thứ Kao Huy Phương, người đã từng sống và làm việc tại Singapore về chuyên ngành Marketing, đã góp phần lớn trong việc tạo dựng nên thương hiệu ABC Bakery thành công như ngày hôm nay. 

Phát triển nhờ triết lý kinh doanh nhân văn, tỉ mỉ và khôn ngoan

Sau khi mất trắng Đức Phát, ông Lực khởi nghiệp lần thứ hai với số vốn chỉ vỏn vẹn 400 USD, 10 cửa hàng và một xưởng sản xuất nằm ở vị trí không đắc địa. Để đảm bảo tiêu chí "lấy chất lượng làm đầu", trong hai năm đầu tiên, ông thậm chí phải thế chấp tài sản để có tiền mua nguyên liệu, đồng thời nhập thêm máy móc hiện đại về sản xuất.

Sau những nỗ lực và cố gắng không ngừng, ông Lực đã dần tìm lại được ánh hào quang một thời. Mùa trung thu năm 2007, ABC Bakery hợp tác với Walt Disney, in hình những nhân vật hoạt hình nổi tiếng của hãng này lên từng chiếc bánh. Kết quả là hơn 400.000 bánh Trung thu ABC Bakery được bán hết sạch.

ABC Bakery vẽ tiếp giấc mơ vươn ra biển lớn với dòng sản phẩm bánh Trung thu thanh long- Ảnh 9.(Nguồn: CafeBiz)

Đến khoảng 2008-2009, một số thương hiệu thức ăn nhanh như Lotteria, KFC, Burger King tìm đến với ABC Bakery cung ứng nguyên liệu làm bánh. Bước ngoặt xảy ra khi năm 2009, McDonald’s, chuỗi thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới chuẩn bị bước chân vào Việt Nam. Khi ấy, CEO McDonald’s Việt Nam Nguyễn Huy Thịnh đã đánh giá, “ABC Bakery là một trong những nhà sản xuất bánh lớn nhất Việt Nam”

Nhưng dù vậy, ông cũng không hề dễ dàng chấp nhận hợp tác với ABC Bakery. “Chúng tôi yêu cầu độ đàn hồi và công thức chế biến bánh rất khác so với bánh tại Việt Nam lúc bấy giờ,” ông Thịnh chia sẻ. 

ABC Bakery vẽ tiếp giấc mơ vươn ra biển lớn với dòng sản phẩm bánh Trung thu thanh long- Ảnh 10.(Nguồn: Bransvietnam)

Nhận thức được rằng máy móc thiết bị của mình quá lạc hậu so với các thị trường nước ngoài, ông Lực đã nhờ đến sự giúp sức của các con. Để rồi, Cao Huy Phương đã quyết định trở về từ Singapore và đầu tư 500 ngàn đô la Mỹ mua dây chuyền sản xuất bánh, cơ sở để họ có thể làm việc với McDonald’s. Đầu tư này sau đó không chỉ thuyết phục McDonald’s mua hàng mà kéo theo rất nhiều các khách hàng lớn sau này, như Dunkin Donuts; các chuỗi cà phê như Starbucks, The Coffee Beans & Tea Leaf và cả những siêu thị, cửa hàng tiện lợi có tiếng như Aeon, FamilyMart, Circle K,…

ABC Bakery vẽ tiếp giấc mơ vươn ra biển lớn với dòng sản phẩm bánh Trung thu thanh long- Ảnh 11.(Nguồn: baodautu)

Từ 10 cửa hàng ban đầu, đến nay ABC Bakery phát triển tới 35 cửa hàng, 4 xưởng bánh, được khách hàng ngày càng ưa chuộng. Cũng nhờ áp dụng hệ thống, sản lượng bánh tại xưởng hiện tăng lên gần năm lần, cho ra 14 ngàn chiếc bánh mỗi ngày so với 3.000 chiếc bánh như trước kia. Theo lời ông Kao Siêu Lực, doanh thu năm 2018 của ABC Bakery đạt 600 tỉ đồng, thuộc loại doanh nghiệp SMBs hàng đầu tại Việt Nam.

Nâng tầm với lối kinh doanh “Giữ Truyền thống - Sống Hiện đại”

Nếu như trước kia, ABC Bakery chỉ tập trung vào phát triển theo hướng B2B, thì đến năm nay, thương hiệu này đã cho thấy những bước phát triển hoàn toàn mới. Người ta thấy được một ABC Bakery hiện đại hơn, bắt trend hơn với diện mạo được thay đổi theo hướng tinh tế, sang trọng - vừa truyền thống mà cũng vừa rất “global”. 

ABC Bakery vẽ tiếp giấc mơ vươn ra biển lớn với dòng sản phẩm bánh Trung thu thanh long- Ảnh 12.(Nguồn: ABC Bakery)

Không những vậy, nếu nhìn vào những hình ảnh và nội dung được xây dựng trên Fanpage ABC Bakery, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi chúng đều được đầu tư rất công phu. Không phải là những câu văn “lối mòn” hay phần hình ảnh có phần “quê mùa”, ABC Bakery giờ đây đã đổi mới với câu từ và hình ảnh vô cùng tinh tế, hiện đại và bắt trend. Sự thay đổi này cùng với việc nhanh nhạy trong sản xuất và cạnh tranh thị trường, ABC Bakery dường như đang tận dụng rất tốt thời điểm dịch bệnh để vượt lên xa các đối thủ cùng phân khúc. 

ABC Bakery vẽ tiếp giấc mơ vươn ra biển lớn với dòng sản phẩm bánh Trung thu thanh long- Ảnh 13.(Nguồn: ABC Bakery)

Không dừng lại ở chiến lược Marketing, ông chủ Lực còn nhanh chóng nhận thấy và áp dụng được những công nghệ sản xuất 4.0 vào việc sản xuất bánh hiện nay. Khi yêu cầu về việc tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm bị hạn chế ít nhiều, đây là một nước đi nhạy bén. Ông thậm chí còn chuyển những nhân viên làm bánh lâu năm, không rành công nghệ sang khâu thẩm định sản phẩm, và tuyển thêm hàng loạt nhân viên trẻ về để phục vụ sản xuất. 

“Giấc mộng” vươn ra biển lớn  

Nếu những ai thường xuyên theo dõi và dành sự yêu thích đặc biệt với thương hiệu ABC Bakery thì hẳn đều biết rằng, sản phẩm Bánh Trung thu thanh long lần này không phải là “cú nổ” đầu tiên đánh dấu tham vọng “vươn ra biển lớn” của ABC Bakery. Thực chất, thương hiệu này đã xuất hiện trên đất Mỹ vào năm 2019 cũng với cùng sản phẩm là Bánh Trung Thu, và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ thực khách nước bạn. 

Trước đó vào năm 2019, Kao Huy Phương, con gái của ông chủ Kao Siêu Lực cũng đã thành công ký kết hợp đồng trị giá 35 tỷ đồng xuất khẩu bánh mì và bánh bông lan sang Nhật Bản. Đây được coi là một trong những thị trường khó tính bậc nhất trên thế giới, với những yêu cầu khắt khe nhiều vòng tuyển chọn. Nhưng ABC Bakery lại làm được thành công, hơn hẳn nhiều đối thủ trong ngành hàng nông sản khác. 

ABC Bakery vẽ tiếp giấc mơ vươn ra biển lớn với dòng sản phẩm bánh Trung thu thanh long- Ảnh 14.Sản phẩm gây sốt hồi tháng 3/2020 của ABC Bakery (Nguồn: FreshFruit)

Năm 2018, Kao Huy Phương, con gái thứ của ông Lực đã đàm phán xuất sang các nước Đông Nam Á, Nhật Bản khoảng 80 container, tương đương 1.200 tấn bánh, chủ yếu là bánh mì và bánh bông lan. Mảng xuất khẩu này dù chỉ mới tập trung trong hai năm gần đây nhưng đã mang về khoảng 16% tỷ trọng doanh thu cho ABC Bakery, một con số không hề tệ!

Từ những tín hiệu tích cực đó, cùng với sự thành công với sản phẩm bánh mì thanh long vào đầu năm nay, ông Kao Siêu Lực quyết định lên kế hoạch sản xuất bánh Trung Thu thanh long và xuất sang đất Mỹ, như đánh dấu một bước tiến mới trong chiến lược mang nông sản Việt thành công ra thế giới.

ABC Bakery vẽ tiếp giấc mơ vươn ra biển lớn với dòng sản phẩm bánh Trung thu thanh long- Ảnh 15.(Nguồn: Internet)

Những thành công ban đầu của sản phẩm mới này rất đáng để hoan nghênh. Bà Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM cũng đã đích thân đến thăm xưởng ABC Bakery và nếm thử những chiếc bánh này. Thậm chí, cư dân mạng cũng đã để lại những phản hồi tích cực về chiếc bánh đậm đà bản sắc Việt này.

ABC Bakery vẽ tiếp giấc mơ vươn ra biển lớn với dòng sản phẩm bánh Trung thu thanh long- Ảnh 16.(Nguồn: lostbird)

Kết 

Là một trong những biểu tượng truyền thống và đặc trưng trong mỗi dịp Trung Thu, bánh Trung Thu chắc chắn sẽ là một sản phẩm được săn đón nhiệt tình trong thời gian tới. Từng thành công với bánh mì thanh long - sản phẩm biểu trưng cho văn hoá ẩm thực Việt Nam, bánh trung thu thanh long của ABC Bakery lần này được hi vọng sẽ tiếp tục tạo được dấu ấn khi vừa giữ gìn được bản sắc Việt vừa nâng tầm vị thế nông sản Việt trên trường quốc tế.

Tô Linh - MarketingAI

Bài viết có sự tham khảo của Brandsvietnam và CafeF

>> Có thể bạn quan tâm: Vén màn bí mật chiêu trò marketing kỳ lạ trong chiến dịch “Chai rỗng 10 triệu” của Karofi

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.