9 xu hướng sẽ thay đổi cuộc chơi social media trong năm 2022 [P2]

24 Thg 11

Trong phần đầu tiên của bài viết, chúng ta đã cùng điểm qua 4 xu hướng social media quan trọng bao gồm tương lai của TikTok, gia tăng ngân sách quảng cáo trên các nền tảng nhỏ hơn, social commerce và sự phát triển của các dịch vụ khách hàng mạng xã hội. Phần tiếp sau đây, hãy cùng khám phá thêm 5 xu hướng sẽ thay đổi cuộc chơi social media trong năm 2022.

Video dạng dài không còn chiếm ưu thế, kể cả YouTube

Theo thống kê của Vidyard - một công ty phần mềm lưu trữ và phân tích hiệu suất video, 60% tổng số video được xuất bản trên internet trong năm 2020 có độ dài dưới 2 phút.

Thống kê độ dài của các video trên internet
Nguồn: Vidyard

Nhằm cạnh tranh với YouTube, một nền tảng nổi tiếng và được biết đến với các video dạng dài (Long-form video) bổ ích, Facebook đã nhanh chóng cho ra mắt IGTV và Facebook Watch. Điều này đã khiến nhiều người nghĩ rằng, video dạng dài sẽ thống trị thế giới social trong tương lai.

Nhưng sự xuất hiện của TikTok - một nền tảng video dạng ngắn, đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc chơi.

Cho đến hiện tại, Instagram đã ngừng sử dụng IGTV, cũng không còn mấy ai nói về Facebook Watch nữa. Và ngay cả YouTube, pháo đài cuối cùng của video dạng dài, cũng đã giới thiệu một định dạng mới mang tên YouTube Shorts.

YouTube
YouTube - pháo đài cuối cùng của video dạng dài cũng đã chính thức tham gia xu hướng video ngắn với YouTube Shorts

Các nền tảng video ngắn như Reels, TikTok hay Stories nhanh chóng thu hút được một lượng lớn người dùng đã cho thấy sức hút khủng khiếp của định dạng này.

Tuy nhiên, không phải nền tảng video dạng ngắn nào cũng thu hút được sự chú ý của người dùng mạng xã hội. Những thất bại của một số nền tảng lớn như Twitter Fleets hay Linkedin Stories khi nỗ lực sao chép và ra mắt những tính năng video ngắn tương tự TikTok đã minh chứng cho điều này. Người dùng không chỉ xem một video vì thời lượng ngắn mà quan trọng là nội dung phải hấp dẫn và có tính giải trí cao. Ngoài ra, có lẽ nội dung biến mất sau một khoảng thời gian như Stories không còn thu hút người dùng như trước đây nữa.

Bất kể lý do là gì, khảo sát Social Media Trends năm 2022 của Hootsuite cho thấy rằng, các doanh nghiệp cũng đang yêu thích và ưu tiên video dạng ngắn hơn.

Video dạng ngắn được nhiều doanh nghiệp yêu thích và ưu tiên lựa chọn
Video dạng ngắn được nhiều doanh nghiệp yêu thích và ưu tiên lựa chọn
 

Gần 40% số người được hỏi cho biết họ sử dụng video dạng ngắn để bán sản phẩm hoặc dịch vụ.

Những việc cần làm:

  • Nếu mục tiêu của bạn là tiếp cận những người dùng mới, hãy thử nghiệm với các video TikTok.
  • Nếu mục tiêu của bạn là thu hút lại đối tượng Instagram hiện tại, hãy thử nghiệm với Stories.
  • Nếu bạn đã thành công với video dạng ngắn trên một nền tảng, hãy thử nghiệm trên những nền tảng khác.
>> Xem thêm: 9 xu hướng sẽ thay đổi cuộc chơi social media trong năm 2022

Xu hướng hợp tác với cộng đồng creator rộng lớn

Cộng đồng người sáng tạo đã tồn tại và phát triển trong một khoảng thời gian dài, nhưng nó chỉ trở nên bùng nổ và mở rộng trong thời kỳ đại dịch khi mọi người tìm cách đa dạng hóa nguồn thu nhập của mình (do thất nghiệp, có thời gian rảnh rỗi hoặc cả hai).

Hiện nay, những người thường xuyên kiếm tiền từ sở thích của họ, tạo nguồn thu nhập thứ hai hoặc tìm công việc tự do thông qua mạng xã hội đang dần trở nên phổ biến hơn cả. Và tất cả họ được gọi chung với tên gọi “Creator”.

Creator (người sáng tạo) bao gồm cả influencer chuyên nghiệp và những người tạo nội dung nghiệp dư, về cơ bản là bất kỳ ai viết, chỉnh sửa, thiết kế và quay phim nội dung để xuất bản trên phương tiện truyền thông xã hội đều được coi là Creator.

Tính đến năm 2021, có đến 50 triệu người tự coi mình là người sáng tạo trên mạng xã hội. Và các doanh nghiệp dự kiến ​​sẽ chi 15 tỷ đô la cho influencer marketing vào năm 2022.

Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, 72,5% marketer cho biết sẽ sử dụng influencer marketing trong năm 2022.

Xu hướng sử dụng influencer marketing  

Xu hướng này được thúc đẩy mạnh mẽ bởi mạng xã hội khi hàng loạt tính năng và công cụ mới được ra mắt, chẳng hạn như:

  • TikTok Creator Marketplace
  • Cộng tác trên Instagram
  • Tính năng Branded Content Ads của Instagram
  • Công cụ Brand Collabs Manager của Facebook
  • Brand Connect của YouTube
  • Dịch vụ Super Follows trên Twitter

Tất cả các công cụ này đều nhằm mục đích giúp người sáng tạo nội dung nhận được chi phí để họ có thể tiếp tục gia tăng giá trị cho các thương hiệu và người dùng trên các nền tảng mà họ đã chọn.

Danh sách việc cần làm:

Dù lĩnh vực, ngành nghề hoạt động của bạn là gì, luôn có một cộng đồng người sáng tạo sẵn sàng hợp tác với bạn. Và họ sẽ làm tốt hơn bất kỳ tài khoản thương hiệu nào trong việc tạo ra các mối quan hệ khách hàng lâu dài và hiệu quả.

  • Xác định đối tượng bạn muốn tiếp cận (và họ đang ở trên nền tảng nào).
  • Tìm kiếm và chọn lọc những influencer phù hợp với đối tượng đó
  • Trả mức giá hợp lý. Ngay cả những người sáng tạo quy mô nhỏ cũng biết giá trị của họ và sẽ không sẵn sàng làm việc miễn phí.

Quảng cáo trả tiền sẽ được chú trọng hơn

Theo khảo sát Xu hướng truyền thông xã hội năm 2022 của Hootsuite,

43% người được hỏi cho biết “sự sụt giảm phạm vi tiếp cận tự nhiên và nhu cầu tăng ngân sách quảng cáo trả phí” là thách thức lớn nhất của họ trên mạng xã hội, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB).

Những thách thức của doanh nghiệp trên social media
Những thách thức của doanh nghiệp trên social media

Sự sụt giảm phạm vi tiếp cận không phải trả tiền đã được ghi nhận trong nhiều năm, đặc biệt là trên Facebook và Instagram. Và hầu hết các SMB đều có ngân sách khá hạn chế để hướng tới chiến thuật “pay to play”.

Đại dịch đã gây ra một số thăng trầm cho quảng cáo mạng xã hội. Các doanh nghiệp giảm chi tiêu cho quảng cáo. Và những người tiếp tục chi tiêu phàn nàn về lợi nhuận khi các nền tảng đã quá bão hòa.

Thêm vào đó, việc Apple cho phép người dùng từ chối theo dõi Facebook đã khiến các nhà quảng cáo Facebook phải tìm cách thức mới để thực hiện việc nhắm mục tiêu quảng cáo của mình.

Nhưng thực tế, câu chuyện vẫn tiếp tục xoay quanh vấn đề là phạm vi tiếp cận không phải trả tiền. Theo khảo sát, tỷ lệ tiếp cận trung bình cho một bài đăng không trả tiền trên Facebook là 5,2%. Điều này nghĩa là chỉ có 5% người theo dõi của bạn có thể xem được bài đăng nếu không đặt bất kỳ khoản ngân sách quảng cáo nào cho Facebook.

Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể mở rộng chiến lược truyền thông xã hội của mình sang các nền tảng khác mà không tốn một xu (chẳng hạn như TikTok) Nhưng nếu cứ thế rời bỏ cộng đồng người dùng mà bạn đã dành rất nhiều thời gian và công sức để phát triển thì sẽ rất đáng tiếc.

Những việc cần làm:

  • Tiếp tục sử dụng nội dung truyền thông xã hội không phải trả tiền để tăng nhận thức về thương hiệu, cung cấp dịch vụ khách hàng và khuyến khích sự tương tác của đối tượng.
  • Thử nghiệm quảng cáo các bài đăng hàng đầu của bạn để tiếp cận khách hàng tiềm năng mới.
  • Thường xuyên theo dõi hiệu suất chiến dịch để có điều chỉnh phù hợp

Social listening chìa khóa để có được chiến lược social media thành công

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 cùng những ảnh hưởng của biến động chính trị, tình trạng thiếu lao động và sự bất bình ngày càng tăng đối với các thương hiệu, nhiều doanh nghiệp bắt đầu tập trung và đầu tư hơn vào các hoạt động social listening để hiểu được những thay đổi về sở thích, hành vi của khách hàng cũng như tránh rủi ro về truyền thông.

Social listening ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng
Social listening ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng

Kết quả khảo sát Social Media Trends 2022 của Hootsuite cho thấy, hầu hết những người được hỏi đồng ý hoặc hoàn toàn đồng ý rằng social listening đã gia tăng giá trị cho tổ chức của họ trong 12 tháng qua.

Ngoài ra, nhu cầu tìm kiếm trên Google cho các từ khóa như “social listening” và “social listening tools” đã tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

từ khoá social listening” và “social listening tools được tìm kiếm nhiều

Những việc cần làm

  • Theo dõi lượt đề cập đến thương hiệu, hashtag có thương hiệu, sản phẩm và người phát ngôn của doanh nghiệp.
  • Theo dõi lượt đề cập đến thương hiệu, hashtag có thương hiệu, sản phẩm và người phát ngôn của đối thủ cạnh tranh
  • Từ khóa và hashtag quan trọng trong toàn ngành

>> Xem thêm: Social Listening là gì? Chân trời mới cho người làm Social Media

Nhu cầu phát triển một chiến lược âm thanh xã hội toàn diện

Clubhouse ra mắt vào tháng 4 năm 2020 và dần trở nên phổ biến mạnh mẽ vào đầu năm 2021. Ngay sau đó, Twitter nhanh chóng tung ra nền tảng âm thanh xã hội của mình mang tên Spaces. Facebook cũng không nằm ngoài cuộc chơi khi giới thiệu tính năng phòng hợp âm thanh mới.

Tốc độ phát triển mạnh mẽ của Clubhouse mở ra xu hướng về mạng xã hội âm thanh
Tốc độ phát triển mạnh mẽ của Clubhouse mở ra xu hướng về mạng xã hội âm thanh

Kết quả cuộc khảo sát Social Media Trends 2022 của Hootsuite chỉ ra rằng:

  • Phần lớn các doanh nghiệp cho biết mạng xã hội âm thanh là một cơ hội kinh doanh mới đáng để đầu tư.
  • Khi được hỏi cụ thể về việc họ dự định đầu tư như thế nào, các kết quả được phân bố khá dàn trải. Nhưng lựa chọn phổ biến nhất là “tổ chức/dẫn dắt audio live streams với tư cách như những nhà lãnh đạo tư tưởng”.
  • Hầu hết các công ty quy mô vừa đến lớn, cùng những doanh nghiệp tự tin về khả năng sinh lợi tức đầu tư trên mạng xã hội đều có kế hoạch đầu tư vào âm thanh xã hội và khả năng lãnh đạo tư duy.

Đối với những người mạnh dạn và có ngân sách, đây là cơ hội lớn để xây dựng niềm tin vào thương hiệu và kết nối trực tiếp với khách hàng tiềm năng. Điều đó nói lên rằng, mạng xã hội âm thanh không phải là hình thức marketing rẻ tiền và phù hợp với mọi quy mô doanh nghiệp. 

Những việc cần làm:

  • Bạn không nhất thiết phải tham gia vào một nền tảng âm thanh xã hội nào đó, nhưng nên bắt đầu suy nghĩ về cách doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng lợi thế của âm thanh xã hội từ bây giờ.
  • Khi đã có ý tưởng về giá trị mà bạn có thể mang lại cho người nghe, hãy bắt đầu suy nghĩ về các nền tảng cụ thể. Ví dụ: thử sử dụng Spaces để thu hút cộng đồng hiện có trên Twitter.
  • Tận dụng các nhà lãnh đạo tư tưởng trong công ty của bạn để tổ chức một buổi nói chuyện đại diện cho thương hiệu.
  • Nếu không ai thích hợp, hãy cân nhắc hợp tác với một người có ảnh hưởng phù hợp với các giá trị thương hiệu của bạn.
Kết

Hi vọng bài tổng hợp 9 xu hướng trên có thể mang đến cho bạn nhiều thông tin quan trọng để mở ra cơ hội giúp bạn luôn dẫn đầu trong cuộc chơi social media vào năm 2022.

>> Có thể bạn quan tâm: Báo cáo thống kê về Digital trong tháng 10/2021: Những con số ấn tượng 

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.