8 bài học đắt giá từ những thất bại của các gã khổng lồ công nghệ

01 Thg 12

Từ câu chuyện về Elon Musk và Twitter cho đến sự sụp đổ ngoạn mục của tiền điện tử, chúng ta sẽ có rất nhiều điều cần học hỏi và rút kinh nghiệm.

Bài học 1: #ElonIsDestroingTwitter - Hỗn loạn là chuẩn mực mới của mạng xã hội 

Không có sự bùng nổ nào hấp dẫn hơn mạng xã hội Twitter tại thời điểm hiện tại. Trong vài năm qua, Facebook, Instagram, YouTube và TikTok đã có những vướng mắc riêng, từ những tranh cãi chính trị đến những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu. Nhưng rất ít người phải đối mặt với loại rủi ro tồn tại tự đặt ra trước Twitter kể từ khi Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, mua mạng xã hội này với giá 44 tỷ đô la vào ngày 27 tháng 10. Twitter giờ đây trở nên náo nhiệt hơn bao giờ, có hàng tá các trang báo bỏ giấy bút ra cập nhật tin tức mỗi ngày.

Twitter là tham vọng của Elon Musk khi muốn tạo ra một siêu ứng dụng X
Twitter là tham vọng của Elon Musk khi muốn tạo ra một siêu ứng dụng X

Musk đã làm gì? Anh ấy đã sa thải một nửa số nhân viên và sau đó cố gắng thuê lại một số người trong số 3.700 người đó, sau khi anh ấy nhận ra rằng cần phải có ai đó tiếp tục duy trì hoạt động; hay cuộc thảo luận cởi mở về khả năng nộp đơn xin phá sản khi ông phải đối mặt với thời hạn trả lại 13 tỷ đô la mà ông đã vay để mua Twitter; và thúc đẩy một Twitter 2.0 mới, "khó tính" hơn, yêu cầu nhân viên cam kết trung thành với Musk (và không chỉ trích ông), điều này được cho là đã khiến 1.200 kỹ sư và nhân viên chủ chốt khác phải rời bỏ công ty.

Thay vì đưa ra những chiến lược thông minh cho người dùng, anh ấy chỉ đăng hết dòng tweet vô lý này đến dòng tweet vô lý khác. Điều hữu ích nhất mà Musk đã tweet kể từ khi tiếp quản, đó là: “Làm thế nào để bạn kiếm được một khoản tiền nhỏ trên mạng xã hội? Hãy bắt đầu với một khoản tiền lớn.”

Bài học 2: Sự sụp đổ của tiền điện tử là một lời nhắc nhở rằng không có cách kiếm tiền nào dễ dàng

Trong tháng 11 vừa qua, thị trường điện tử đã phải vật lộn vô cùng khó khăn để phục hồi sau sự cố 2 nghìn tỷ đô vốn hoá thị trường bị xoá sách trong mùa hè. Sau đó, sàn giao dịch tiền điện tử tập trung hàng đầu FTX đã bùng nổ sau khi đối thủ Binance từ bỏ kế hoạch mua lại nó. Các cuộc điều tra đã diễn ra sau đó và FTX hóa ra là một ngôi nhà chung với các vấn đề về thanh khoản và các vấn đề rủi ro nghiêm trọng cuối cùng đã đến hạn. Vì vậy, tiền điện tử kết thúc  sau một năm giống cách nó xuất hiện trước đây.

Đó là một lời nhắc nhở rằng những lợi ích không được đảm bảo, bất chấp sự gia tăng không ngừng của tiền điện tử trong vài năm qua. Và cũng là một lời nhắc nhở về vấn đề quản lý tiền bạc, có thể một số nguyên tắc kinh doanh cơ bản đã được thử nghiệm và đúng đắn sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình tham gia vào một thị trường mới. 

Bài học 3: Tương lai có thể là Metaverse, nhưng nó không phải là tất cả

Cách đây hơn một năm, Facebook đã hợp tác toàn diện với metaverse và đổi tên thành Meta để tượng trưng cho cam kết của CEO Mark Zuckerberg đối với nền tảng ảo mới. 

Trong trường hợp bất kỳ ai cảm thấy FOMO vì không tham gia vào metaverse: Đừng lo lắng! Thực tế ảo đã xuất hiện trong một thời gian ngắn trước đó, Meta là người hưởng lợi cụ thể từ việc tăng doanh số bán tai nghe Quest 2 VR. Tất cả những gì cần thiết để thực tế ảo trở nên hấp dẫn là đại dịch và các quy tắc “nhốt” chúng ta trong nhà.

Metaverse -Thế giới ảo tồn tại song song với thế giới thực
Metaverse -Thế giới ảo tồn tại song song với thế giới thực

Nhưng metaverse đã không thành công như mong đợi và Meta đã thực sự cảm nhận được nỗi đau. Meta-nee Facebook đầu tư vào một nền tảng đã không thành công xảy ra cùng lúc với hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của công ty đang chững lại trong một nền kinh tế suy yếu. Kết quả dẫn đến việc cắt giảm  11.000 nhân viên, tương đương 13% tổng lực lượng lao động của Meta. 

Bài học 4: Không có gì tồn tại mãi mãi. Và một số thứ không kéo dài lâu 

Vào năm 2022, nhiều thương hiệu đã phải chia tay với một số dịch vụ/sản phẩm của chính mình. Đó là điều đã xảy ra với Google Stadia, ra mắt cách đây hai năm với mục tiêu được cho là nhằm cách mạng hóa cách chúng ta chơi trò chơi. Nhưng Google đã đóng cửa nó vào tháng 1. Dịch vụ chơi game trên đám mây lẽ ra không cần phải bàn cãi, đặc biệt là khi các game thủ đăng nhập nhiều giờ hơn trong thời kỳ đại dịch, nhưng dịch vụ này đã bị bao vây bởi những trục trặc kỹ thuật ban đầu và dường như thiếu sự quan tâm cũng như đầu tư từ bên trong công ty.

Spotify''s Car Thing, một phụ kiện ô tô được ra mắt vào năm 2021 nhưng mãi đến tháng Hai mới được tung ra thị trường. Trong vòng năm tháng, dịch vụ phát nhạc trực tuyến đã “giết chết” sản phẩm này, với lý do doanh số bán hàng thấp .

Tương tự như vậy, Amazon Glow là sự kết hợp giữa máy tính bảng và máy chiếu được thiết kế để kết nối trẻ em với người thân của chúng thông qua các trò chơi tương tác. (Nhà phê bình Bridget Carey của CNET gọi chiếc máy tính bảng trị giá 300 đô la, nặng 4 pound là "quái vật Frankenstein cồng kềnh của một thiết bị.") Nhưng nó cũng không tồn tại lâu hơn Car Thing.

Bài học 5: Có một thứ gọi là mua sắm quá nhiều

Black Friday, Cyber Monday... vẫn luôn là những thời điểm để các thương hiệu thử vận may cho mình. Doanh số có thể vượt mốc đáng kể nếu như bạn biết chớp thời cơ và đưa ra những chiến lược thông minh. OG Prime Day của Amazon, thường được tổ chức vào tháng 7 đang trên đường trở thành một hiện tượng như vậy.

Amazon Prime Day - Ngày hội săn sale lớn nhất của trang thương mại điện tử Amazon
Amazon Prime Day - Ngày hội săn sale lớn nhất của trang thương mại điện tử Amazon

Bài học 6: Mọi thứ ngày càng trở nên đắt đỏ hơn và chúng ta cần phải thông minh hơn về tiền bạc

Lạm phát là một từ thông dụng trong năm nay và nhiều người trong chúng ta đang cảm nhận được tác động của việc giá cả tăng cao. Nó tấn công chúng ta ở trạm xăng, trong siêu thị và tất nhiên là trong thế giới công nghệ. 

Meta, công ty đã trợ giá cho tai nghe ảo của mình để thúc đẩy việc sử dụng, đã tăng giá của Quest 2 (đã 2 năm tuổi của mình) thêm 101 đô la, lên 400 đô la. Đầu tháng này, đăng ký YouTube Premium hàng tháng đã tăng 5 đô la lên 23 đô la. Disney Plus đã tăng phí vào tháng 8 và Apple đã tăng giá cho các gói Apple Music và TV Plus khác nhau vào tháng 10. 

Một số tăng giá là điều không thể tránh khỏi, điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải thông minh hơn trong việc quản lý ngân sách và chi phí của mình, đồng thời quyết định xem thương hiệu phim và chương trình truyền hình nào bạn thực sự muốn xem, ngay cả khi các dịch vụ phát trực tuyến cung cấp các mức dựa trên quảng cáo rẻ hơn.

Bài học 7: Giải pháp cho vấn đề thiếu chip sẽ không sớm xuất hiện

Một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng thiếu hụt mọi thứ, từ ô tô đến card đồ họa là tác động lan tỏa của tình trạng suy thoái do đại dịch gây ra ở châu Á, đặc biệt là những tác động ảnh hưởng đến các linh kiện như chất bán dẫn. 

Tình hình cho thấy một thực tế là chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào chỉ một vài nhà cung cấp cho những con chip nhỏ cung cấp năng lượng thực tế cho mọi thứ. 

Intel và tham vọng chiếm lĩnh thị trường chip tại Mỹ
Intel và tham vọng chiếm lĩnh thị trường chip tại Mỹ

Intel một năm trước đã vạch ra một kế hoạch lớn nhằm khôi phục hoạt động sản xuất chip ở Mỹ và đã đầu tư vào các công cụ thế hệ tiếp theo để thực hiện kế hoạch đó. 

Nhưng vào tháng 10, công ty đã gặp phải một cú va chạm lớn khi báo cáo lợi nhuận quý 3 giảm 85% so với cùng kỳ năm trước và khi công ty cảnh báo rằng doanh thu cả năm sẽ thấp hơn dự kiến. Đó là một báo cáo sơ bộ và là một lời nhắc nhở rằng tham vọng của Intel nhằm làm cho nước Mỹ tự cung tự cấp hơn từ góc độ chip sẽ mất nhiều năm để trở thành hiện thực. 

Bài học 8: Không có gì phải sợ AI

Đã có rất nhiều cuộc nói chuyện về sự nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo và công nghệ. Một kỹ sư phần mềm của Google, Blake Lemoine đã bày tỏ những lo lắng khi công khai mối lo ngại của mình rằng công ty Google đã đạt được trí tuệ nhân tạo AI. Google phản ứng bằng cách sa thải Lemoine, nói rằng anh ta đã chia sẻ thông tin nội bộ.

Hoặc Galactica, một hệ thống Meta AI khác, được thiết kế để thu thập hàng triệu bài báo khoa học dựa trên thực tế và "tổ chức khoa học", nhưng hệ thống này đã phải bị loại bỏ vì đưa ra thông tin sai lệch. Mặt khác, DALL-E đã sử dụng AI để ghép các hình ảnh lại với nhau từ văn bản bạn nhập. Có rất nhiều bí mật đằng sau sự phát triển của AI mà chúng ta chưa được biết.

Tạm kết

Bài học từ các ông lớn sẽ là những kinh nghiệm quý báu cho bạn. Những thất bại là cơ hội hay thách thức tuỳ thuộc vào cách bạn đón nhận và triển khai chúng.

Thanh Thanh - MarketingAI

Theo Cnet

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.