7Up nhận định có những âm thanh luôn ghi dấu trong ký ức của mỗi người. Đó có thể là tiếng cười, tiếng nói chuyện của nhà hàng xóm, thậm chí cả tiếng đạn và có những bức tường là nhân chứng cho hết thảy những âm thanh đó.
Bắt đầu từ ý tưởng liên quan đến tình hình nội chiến tại Lebanon kéo dài suốt 15 năm, gây ảnh hưởng đến 4 triệu người, 7Up xây dựng chiến dịch của mình. Dẫu nội chiến kết thúc từ năm 1990, nhưng những âm thanh của quá khứ chứa đựng nỗi sợ và bạo lực vẫn sống mãi trong tâm trí nhiều người.
Thực tế là tại Lebanon, những lỗ đạn vẫn hiện diện ở khắp nơi, mọi thành phố và mọi ngôi làng. Chúng là minh chứng cho một thời chiến trong quá khứ, chứa đựng những nỗi đau được nhắc nhở hằng ngày. 7Up muốn sử dụng cùng dấu vết chiến tranh đó để nhắc mọi người nhớ về cảm giác của hòa bình. Từ đó, nốt nhạc cảm biến ra đời từ chính những lỗ đạn, tạo thành Bức tường Âm nhạc.
Kênh truyền hình MTV của Lebanon đưa tin về thay đổi đặc biệt này tại trung tâm thủ đô Beirut với lời nhận định: “Bức tường đầy những lỗ đạn đã trở thành một bức tường âm nhạc, như một lời nhắc nhở tới mọi người rằng sống tích cực là cách duy nhất để một quốc gia vượt qua nỗi đau chiến tranh.”
7Up đã cho lắp đặt các cảm biến thông minh phát ra âm thanh theo nốt nhạc tại các lỗ đạn trên tường. Kết quả thu lại trở thành một trong những case study rất đáng học hỏi. Dân số của Lebanon có 4 triệu người thì có hơn 1 triệu người dân đã nghe âm thanh vui nhộn tại Bức tường Âm nhạc của 7Up. Bên cạnh đó, chiến dịch cùng hashtag #feelgoodtobeyou (tạm dịch: Thật tốt khi là chính mình) như một cách để thương hiệu xoa dịu mất mát trong quá khứ.
“Chúng tôi rất bất ngờ, các bạn đã biến vết sẹo chiến tranh thành âm nhạc.” “Súng đạn cuối cùng cũng phải nhường đường cho âm nhạc.”Đây là một trong số rất nhiều lời bình luận từ người dân Lebanon khi được trải nghiệm Bức tường Âm nhạc. Nhờ chiến dịch này, 7Up xuất hiện trên hơn 250 kênh truyền thông đại chúng, thu về 3,6 triệu lượt tương tác trị giá 222.000 USD, tăng 46% hiệu ứng truyền miệng và 47% danh tiếng cho thương hiệu cùng cơn mưa lời khen từ khắp nơi trên thế giới.
Thành phố Beirut thậm chí quyết định chuyển Bức tường Âm nhạc của 7Up đến Bảo tàng Chiến Tranh Quốc gia để lưu giữ giai điệu hòa bình này, sau khi chiến dịch kết thúc.
Có thể thấy, với kết hợp của công nghệ, nghệ thuật, sự thấu hiểu lịch sử địa phương, 7Up đã thành công vang dội với chiến dịch truyền thông - marketing ý nghĩa này, khi không chỉ mang lại giá trị cho riêng thương hiệu mà còn kiến tạo lợi ích hướng đến cả cộng đồng.
Tú Cẩm - Marketing AI
Theo Campaign of the World
Bình luận của bạn