cover

Marketing bất động sản: 7 Chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp

30 Thg 07

Bất động sản vẫn luôn là ngành được "săn đón" trên thị trường bởi nó mang lại nhiều lợi nhuận. Vậy làm thế nào để marketing bất động sản hiệu quả? Cần phải lưu ý những gì để xây dựng chiến lược marketing tạo sự chú ý cũng như thu hút được những nhà đầu tư tiềm năng?

Với sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường bất động sản ngày nay, marketing bất động sản không chỉ là một công cụ, mà còn là chìa khóa then chốt để thu hút khách hàng, xây dựng uy tín thương hiệu và tăng doanh số bán hàng. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu sâu hơn về marketing bất động sản trong bài viết dưới đây.

Marketing bất động sản là gì?

Marketing bất động sản là các phương pháp marketing về sản phẩm, dịch vụ bất động sản như mua bán và cho thuê nhà đất. Theo đó, các nhân viên marketing bất động sản sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin, dịch vụ cũng như các sản phẩm mà công ty có sẵn tới tất cả khách hàng. Quan trọng nhất là những thông tin mà marketing bất động sản đưa ra phải thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, giúp sale chốt giao dịch hiệu quả và giúp gia tăng doanh số cho công ty.

Marketing bất động sản là gì

Marketing bất động sản là gì?

Là sản phẩm có giá trị cao, chu ký bán hàng dài cũng như mang nhiều tính địa phương nên bất động sản đòi hỏi những chiến lược marketing đặc thù. Người làm môi giới bất động sản phải hiểu rõ đặc điểm của marketing bất động sản và hiểu biết chuyên sâu các phương pháp để marketing hiệu quả tới khách hàng, tăng cơ hội bán hàng và đem lại doanh thu.

>>> Bạn có thể quan tâm: Những "bí mật" làm nên sự thành công cho marketing spa

7 chiến lược Marketing bất động sản hiệu quả nhất hiện nay

Hiện nay có rất nhiều kênh marketing bất động sản khác nhau, tuy nhiên MarketingAI sẽ tổng hợp lại và chia thành các hình thức phổ biến sau:

Marketing bằng tin nhắn SMS

Đây là hình thức marketing chủ động, nhanh nhất và đã từng được xem là phương pháp marketing bất động sản vô cùng hiệu quả và kinh tế nhưng hiện nay thì không còn như vậy nữa. Bởi lẽ, khách hàng thấy phiền phức khi nhận tin nhắn rác khiến việc sử dụng marketing qua tin nhắn không hiệu quả nữa.

SMS Marketing hình thức marketing bất động sản phổ biến

SMS Marketing hình thức marketing bất động sản phổ biến

Marketing bằng ứng dụng chat (Zalo, Viber)

Đây là hình thức cũng giống với marketing SMS, nhưng hiện nay cũng không còn được sử dụng rộng rãi vì dễ bị khóa tài khoản.

Zalo marketing hình thức marketing bất động sản rộng rãi nhiều người áp dụng

Zalo marketing hình thức marketing bất động sản rộng rãi nhiều người áp dụng

Marketing bằng điện thoại (Telesales)

Telemarketing là hình thức thông dụng được hầu hết các doanh nghiệp trong ngành bất động sản áp dụng. Nhưng để làm được điều này thì người làm telesales phải có kỹ năng sales tốt và có được nguồn data chất lượng.

Triển khai Email marketing

Đây cũng được xem là hình thức được sử dụng kèm các hình thức khác vì ở Việt Nam, số lượng người mở mail quảng cáo không nhiều và được đánh đồng là email spam.

Hình thức marketing bất động sản thông qua Email

Hình thức marketing bất động sản thông qua Email

Marketing trên mạng xã hội Facebook

Đây là hình thức cũng được thực hiện song song với các hình thức marketing khác, đây là kênh tiếp cận được nhiều người dùng nên khá hiệu quả.

Phát tờ rơi, poster

Tài liệu này được in ấn hàng loạt và treo ở vị trí trọng điểm của dự án để người dân và khách hàng dễ dàng nhận biết.

Hình thức marketing bất động sản thông qua tờ rơi, Poster

Hình thức marketing bất động sản thông qua tờ rơi, Poster

Marketing truyền miệng

Marketing truyền miệng sẽ khá hiệu quả và uy tín. Bạn có thể giới thiệu đến người thân quen để giới thiệu sản phẩm một cách tự nhiên.

Cách để marketing bất động sản thành công

Định vị đúng dự án

Định vị dự án là yếu tố quan trọng nhất nhưng cũng là điểm yếu của các công ty bất động sản Việt Nam hiện nay. Trong số rất nhiều dự án trên thị trường, người mua nhà bao giờ cũng quan tâm đến sự nổi bật hay khác biệt của dự án mình muốn mua, cho dù chúng cùng mức giá.

Trên thực tế, có không ít trường hợp nhân viên bán hàng tỏ ra lúng túng hoặc không trả lời được câu hỏi này của khách hàng.

Cách để marketing bất động sản thành công

Định vị đúng dự án là yếu tố quan trọng trong marketing bất động sản

Điều này không phải lỗi của sale mà thuộc về chủ đầu tư dự án. Do chủ đầu tư hoặc bộ phận marketing không xác định rõ định vị dự án, khiến dự án trở nên chung chung, mờ nhạt trên thị trường và kém hấp dẫn người mua. Bên cạnh đó, những dự án bắt tay vào thiết kế mà không nghiên cứu thị trường, không đưa ra định vị rõ ràng thì sau này bộ phận bán hàng sẽ gặp khó khăn.

Do đó, điều quan trọng hàng đầu khi triển khai dự án chính là phải định vị đúng dự án. Việc này có thể dựa vào giá bán, tiện ích dự án, yếu tố thiết kế, môi trường sống, văn hóa,… Tuy nhiên, tất cả những yếu tố này đều phải xuất phát từ nhu cầu có thực của khách hàng.

Các dự án định vị theo môi trường sống xanh đang là xu hướng lựa chọn của nhiều người mua nhà hiện nay.

Xác định đúng khách hàng mục tiêu

Một dự án không thể phù hợp cho tất cả mọi khách hàng. Mức thu nhập, khả năng chi trả, đặc điểm công việc, đẳng cấp sống,… ảnh hưởng lớn đến quyết định mua nhà của người tiêu dùng.

Do đó, muốn bán hàng thành công thì dự án xây dựng phải đáp ứng nhu cầu của một nhóm khách hàng nhất định.

Xác định khách hàng mục tiêu thông thường bắt đầu rất sớm, trước cả khâu thiết kế. Công việc này bao gồm khảo sát nhu cầu nhà ở tại thị trường khu vực mà dự án sẽ xây dựng. Trong trong những đối tượng đó, người làm marketing phải chọn ra nhóm đối tượng là khách hàng mục tiêu để nhắm đến phục vụ họ. 

Xác định khách hàng mục tiêu mắt xích quan trọng trong chiến lược marketing bất động sản

Xác định khách hàng mục tiêu mắt xích quan trọng trong chiến lược marketing bất động sản

Bên cạnh đó, cũng cần quan sát xem những yêu cầu, mong muốn của nhóm khách hàng này mà các dự án đã thực hiện tại đó chưa đáp ứng được để đưa vào dự án của mình. Để bán hàng thành công, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần xây dựng kế hoạch marketing bất động sản hợp lý và khéo léo.

Chọn kênh và phân bổ ngân sách hợp lý

Khi đã xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, bước tiếp theo là chọn kênh truyền thông và phân bổ ngân sách thực hiện một cách hợp lý. Điều này xuất phát từ mỗi đối tượng khách hàng tùy vào lứa tuổi, đặc thù ngành nghề, thói quen về thời gian,… sẽ có những cách tiếp cận thông tin khác nhau. Có thể là qua báo in, báo online, mạng xã hội, truyền hình, radio,…

Thông thường, một dự án sẽ dùng tất cả các kênh truyền thông cả truyền thống lẫn hiện đại. Tuy nhiên, trong những giai đoạn phát triển dự án, liều lượng các phương pháp này sẽ thay đổi.

marketing cho bất động sản

Phân bổ ngân sách hợp lý là một xu hướng marketing trong bất động sản nên theo (Nguồn: Docplexus-insights.com)

Đáng chú ý, phân tích thông tin người dùng dựa trên các công cụ digital (Digital Marketing) qua kinh nghiệm chạy quảng cáo bđs hay tương tác trực tiếp giữa nhân viên bán hàng với người mua (Marketing trực tiếp) là những cách làm hiệu quả hiện nay.

Đây cũng là xu hướng Marketing được dự báo sẽ ngự trị thế giới marketing bất động sản và trong những năm tới. Hiện phương pháp này đã được một số ngành kinh tế sử dụng phổ biến, còn bất động sản vẫn còn rất hạn chế.

Nội dung truyền thông cụ thể, rõ ràng

Một sai lầm trong làm marketing bất động sản của nhiều dự án hiện nay là nội dung truyền thông về dự án thiếu cụ thể, rõ ràng. Điều này thể hiện qua thông điệp trong bài PR, nội dung giới thiệu, quảng cáo dự án,… thiếu điểm nhấn hoặc không nhắm vào một đối tượng khách hàng cụ thể khiến người mua nhà không có ấn tượng.

Lời khuyên trong trường hợp này là nội dung nên ngắn gọn, rõ ràng, tập trung vào nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu. Khi đọc nội dung về dự án, họ nhìn thấy mình trong đó, dự án đó là phù hợp với họ. Đây là mấu chốt tác động đến quyết định mua nhà tại dự án.

Hợp tác với môi giới uy tín

Hình thức bán hàng phổ biến hiện nay là không chỉ chủ đầu tư mới đứng ra bán dự án mà cùng hợp tác với các sàn giao dịch, công ty môi giới. Thậm chí, đối với các dự án quy mô lớn thì có nhiều sàn giao dịch cùng phân phối cùng lúc.

Hợp tác với môi giới marketing cho bất động sản

Hợp tác với môi giới là điều cần thiết với bất cứ chiến lược marketing cho bất động sản nào

Điều quan trọng trong khâu này là chủ đầu tư phải có sự điều phối hợp lý, hài hòa giữa các công ty này, tránh tình trạng xung đột về lợi ích và ảnh hưởng đến khách hàng.

Chính sách phân phối khôn ngoan

Nhằm thu hút khách hàng, đẩy nhanh tiến độ bán hàng, chính sách phân phối, khuyến mãi là “chiêu” không thể thiếu trong làm marketing bất động sản và bán hàng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh mạnh mẽ của thị trường, việc này cũng phải khôn ngoan và khéo léo để phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người mua.

Khi sử dụng yếu tố này, không nên “bắt chước” mà phải căn cứ tình hình dự án cụ thể. Bởi vì trên thực tế, đã từng có trường hợp cùng “chiêu” giảm giá nhưng doanh nghiệp này áp dụng thành công trong khi doanh nghiệp khác lại thất bại.

Các hình thức phổ biến hiện nay là có chiến lược giá bán hấp dẫn, phương thức thanh toán linh hoạt, có sự hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng, chiết khấu 2-4%,…

Không ngừng cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng

Đây là khâu tưởng chừng như không mấy quan trọng nhưng lại rất hiệu quả trong việc xây dựng thương hiệu, hỗ trợ việc bán hàng. Kể từ thời điểm bàn giao nhà cho khách hàng, nghĩa vụ của chủ đầu tư với người mua chưa chấm dứt mà sẽ còn theo suốt quá trình về sau. Đó là việc tổ chức các chương trình, hoạt động xây dựng văn hóa cộng đồng dân cư vào các ngày lễ, Tết,…hay các giá trị gia tăng khác.

Chăm sóc khách hàng yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing bất động sản

Chăm sóc khách hàng yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing bất động sản

Chuyên gia tư vấn thương hiệu Nguyễn Thanh Tân chốt lại, trên đây là những yếu tố quan trọng nhất của việc làm marketing bất động sản. Tuy nhiên, để thành công, cần sự hợp lý và khéo léo. Ông cũng lưu ý thêm, sự hiệu quả của marketing không phụ thuộc vào ngân sách chi cho hoạt động này ít hay nhiều. Chẳng hạn như định vị dự án, xác định khách hàng mục tiêu không tốn tiền hay chăm sóc khách hàng mất ít chi phí nhưng lại quan trọng giúp bán hàng thành công.

Xu hướng marketing bất động sản những năm gần đây

Để có thể thành công trong ngành bất động sản, bạn có thể chú ý đến những ý tưởng dưới đây:

Xu hướng marketing bất động sản

Xu hướng marketing bất động sản

  • Sử dụng chatbot: Hỗ trợ trả lời các câu hỏi tự động và phân loại khách hàng quan tâm đến dịch vụ đến "phễu" trước khi đến nhân viên trực tiếp chăm sóc.
  • Sử dụng hình ảnh VR Tour 360 độ: Hình ảnh được chụp từ flycam tại vị trí bất động sản. Qua đó, người dùng có cái nhìn toàn cảnh bốn xung quanh vị trí đó có những công trinh, tiện ích. Từ đó, sẽ cảm nhận rõ hơn về vị trí cũng như quang cảnh xung quanh.
  • Sử dụng hình ảnh 3D làm phim phối cảnh: Hiện các dự án bất động sản cao cấp đang thường xuyên áp dụng công nghệ này vào dự án. Bạn có thể bắt gặp quảng cáo trên truyền hình.

>>> Xem thêm: Marketing dịch vụ là gì? 7 Gợi ý giúp marketing dịch vụ đạt hiệu quả cao

Tạm kết

Trên đây là tổng quan về marketing bất động sản và 7 chiến lược marketing bất động sản hiệu quả cho dân Marketer để có thể tạo ra cơ hội tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Chắc chắn một điều rằng, đây sẽ là ngành có sức tăng ấn tượng qua nhiều năm nữa với mức độ đô thị hóa cao ở nhiều thành phố trên cả nước. Cho nên hy vọng với 7 tips dưới đây, bạn có thể có được kiến thức cho mình để tạo ra được những chiến lược marketing cho dự án, kế hoạch marketing bất động sản phù hợp với công ty.

Lương Hạnh | MarketingAI

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.