Apple làm tốt những gì họ làm đến mức có toàn bộ các trang web ngoài kia chỉ dành cho các sản phẩm của Apple và hoạt động tiếp thị của Apple.
Bí quyết của Apple để biến những người mua hàng bình thường thành đại sứ thương hiệu có thể được áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp nào trong bất kỳ thị trường ngách hoặc ngành nào.
4. Hiểu đối tượng và nói chuyện bằng ngôn ngữ của họ
Không phải là Apple hoàn toàn không đề cập đến các thông số kỹ thuật và chi tiết kỹ thuật của sản phẩm. Trên thực tế, mọi trang sản phẩm trên trang web của Apple đều đề cập đến những điều đó.
Nhưng, họ đặt nó dưới màn hình đầu tiên. Khách truy cập vào trang web của Apple trước tiên phải cuộn qua các hình ảnh sản phẩm đẹp mắt và các phông chữ lớn, được thiết kế hấp dẫn cho họ biết về lợi ích của sản phẩm.
Ban đầu, khách hàng của Apple sẽ không tìm thấy những từ như megabyte hoặc gigahertz. Họ tìm những từ mà họ biết và hiểu:
- "Cạnh kính"
- "Màn hình hiển thị võng mạc"
- "Đèn nền LED”
Apple biết rất rõ khách hàng của mình và đã phát triển lòng trung thành trong thị phần của họ. Và, họ biết cách nói chuyện với khách hàng bằng ngôn ngữ khiến họ cảm thấy thoải mái, không bị choáng ngợp và bối rối.
Bản thân các sản phẩm là một hỗn hợp tiếp thị thể hiện sự liên quan của chúng với cách khách hàng của Apple thực sự sống cuộc sống của họ. Ví dụ…
- IPod không chỉ là “máy nghe nhạc và thiết bị lưu trữ” - nó cho phép bạn lưu trữ hàng giờ âm nhạc trong túi của mình.ư
- IMac không chỉ là “một chiếc máy tính” - nó giúp làm cho trải nghiệm máy tính của bạn trở nên thú vị và thú vị.
- IPhone không chỉ là “điện thoại thông minh” - nó cho phép bạn đưa sức mạnh của máy tính Apple vào điện thoại của mình.
>>> Xem thêm: Chiến lược marketing của apple
5. Thiết kế trải nghiệm khách hàng tốt hơn
Bạn có biết người hâm mộ Apple thường tạo video về việc "đập hộp" sản phẩm Apple mới của họ và tải video lên YouTube không?
Thực hiện tìm kiếm trên YouTube, bạn sẽ tìm thấy hàng trăm sản phẩm mở hộp của Apple, mỗi sản phẩm từ những người dùng khác nhau trên toàn cầu.
Tại sao điều đó có thể xảy ra?
Bởi vì Apple đã tạo ra trải nghiệm khách hàng vượt xa so với việc mua hàng thực tế trong một cửa hàng bán lẻ. Họ thậm chí không cần phải marketing nữa vì thị trường mục tiêu của họ đang làm việc đó cho họ.
“Trải nghiệm Apple” bao gồm các yếu tố từ mọi khía cạnh của quá trình mua hàng - so sánh các phiên bản sản phẩm khác nhau, dùng thử sản phẩm trong cửa hàng bán lẻ, thực sự mua sản phẩm, nhận nó, đập hộp và sử dụng nó.
Mỗi yếu tố này không chỉ xảy ra một cách tình cờ. Tất cả chúng đều được chế tạo cẩn thận, sửa đổi và tinh chỉnh để thu hút mọi giác quan của người tiêu dùng.
Trải nghiệm cửa hàng bán lẻ của Apple không chỉ đơn giản là mua sắm. Hầu hết những người vào cửa hàng Apple đều bước ra ngoài với một món hàng mới. Cửa hàng bán lẻ của Apple truyền cảm hứng cho việc mua hàng bằng cách thiết kế và nhân rộng một cách cẩn thận để gợi lên “cảm giác” phù hợp khi bạn bước vào bên trong. Ánh sáng ấm áp, cách phối màu đơn sắc và cách bài trí của các đặc điểm của cửa hàng đều thu hút mọi giác quan của người mua sắm mà không gây cảm giác lạnh lẽo.
>> Xem thêm: Ma trận SWOT của Apple: Chiến lược biến Apple thành thương hiệu giá trị nhất thế giới
6. Nhắm đến cảm xúc của khách hàng tiềm năng
Hãy nhớ lại những quảng cáo đầu tiên cho iPad, sau khi ra mắt rầm rộ vào năm 2010 và việc tiếp thị nội dung của Apple đơn giản ra sao.
Bạn còn nhớ những hình ảnh mọi người đang thư giãn trong phòng khách với thiết bị mới lạ không? Họ trông rất vui vẻ và thoải mái. Họ không nói về kích thước màn hình hoặc sức mạnh xử lý. Họ chỉ đang tận hưởng iPad trên tay họ.
Những quảng cáo đó, cũng như tất cả các hoạt động tiếp thị của Apple, đánh vào trái tim trực diện của người tiêu dùng
Kết nối cảm xúc là chìa khóa cho các chiến lược tiếp thị thành công. Đó là yếu tố làm cho một số câu chuyện, video và meme trở nên viral;.
Nghiên cứu nổi tiếng của Tiến sĩ Jonah Berger đã chỉ ra rằng nội dung gợi lên cảm xúc kích thích cao có nhiều khả năng lan truyền hơn nội dung không gây phản ứng cảm xúc. Ví dụ về cảm xúc kích thích cao là hạnh phúc, sợ hãi, thích thú và lo lắng.
Hơn nữa, nội dung tích cực có nhiều khả năng lan truyền hơn nội dung tiêu cực. Cảm xúc tích cực chỉ đơn giản là kích hoạt phản ứng mạnh hơn trong não của người dùng so với phản ứng tiêu cực. Đây là những chiến lược tiếp thị đơn giản.
>>> Xem thêm: Viral video là gì ? Lan truyền Video đúng cách “Triệu View”
7. Xây dựng cộng đồng người dùng hoặc khách hàng trung thành
Trong những năm qua, Apple đã xây dựng một trong những cơ sở người hâm mộ cuồng nhiệt nhất, có mặt ở bất kỳ đâu trên thế giới.
Các "fanboy" và "fangirl" sẵn sàng đợi chờ mắt sản phẩm mới có thể đại diện cho một tỷ lệ nhỏ người tiêu dùng Apple nói chung, nhưng kiểu cuồng tín và nhiệt tình thì rất hiếm.
Apple đã tạo ra một cá tính và văn hóa thương hiệu thú vị, vui vẻ và thân thiện - trái ngược với một số đối thủ cạnh tranh. Các chiến lược tiếp thị của Apple hướng khách hàng muốn thuộc về cộng đồng đó. Thị phần của họ cho thấy họ đã thành công như thế nào.
Bạn có nhớ chiến dịch quảng cáo “Think Different” của Apple không? Nó bắt đầu với lời tường thuật lồng tiếng có nội dung “Here’s to the crazy ones. The misfits. The rebels. The troublemakers.” Có phải tất cả chúng ta đã từng cảm thấy như vậy vào lúc này hay lúc khác trong cuộc đời của mình không?
Apple đã tận dụng một cách thông minh tính phổ quát của sự tự nhận thức đó, điều này khiến khách hàng của họ tin rằng thương hiệu hiểu họ và giống họ.
Ngay cả những thương hiệu nhỏ cũng có thể xây dựng một cộng đồng người dùng và khách hàng tận tâm. Bạn có thể bắt đầu xây dựng một cộng đồng trước khi bạn cung cấp mặt hàng đầu tiên để bán.
Bước đầu tiên và quan trọng nhất cần thực hiện để xây dựng một cộng đồng người dùng mạnh mẽ, sôi nổi và gắn bó là hiểu rõ giá trị và cá tính thương hiệu của bạn.
Trước tiên, bạn phải tạo ra một bức tranh sống động và chính xác về thương hiệu trong tâm trí của chính mình - thông điệp cốt lõi của thương hiệu, các giá trị sâu sắc, cá tính của thương hiệu và trên hết là đại diện của thương hiệu.
Sau đó, bước tiếp theo của bạn là đảm bảo rằng các website, cách marketing và chiến lược xây dựng nội dung của bạn đều thể hiện những giá trị và tính cách đó. Mọi khía cạnh của trang web của bạn phải nhất quán với những từ bạn đã chọn để mô tả thương hiệu của mình, từ đồ họa đến phông chữ cho đến cách phối màu.
Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, hãy cho người đọc và người dùng của bạn thấy rằng bạn đánh giá cao họ, cũng như ý kiến của họ. Hãy cho họ biết rằng bạn quan tâm sâu sắc đến họ bằng nội dung của bạn.
Kết
Apple, cửa hàng ứng dụng và các cửa hàng bán lẻ của họ là hình mẫu cho bất kỳ thương hiệu thông minh, hiện đại nào muốn tạo ra một cơ sở người hâm mộ cuồng nhiệt và những khách hàng siêu trung thành, những người sẽ giới thiệu bạn bè và thành viên gia đình của họ.
Ý tưởng không phải là để bắt chước Apple. Thay vào đó, hãy hiểu những gì Apple hoặc bất kỳ doanh nghiệp thành công nào khác đang làm tốt, sau đó tìm cách sáng tạo để làm điều tương tự trong doanh nghiệp của bạn, luôn giữ cho hỗn hợp tiếp thị phù hợp với thương hiệu của bạn.
Bạn cũng có thể học được nhiều điều từ đối thủ cạnh tranh của mình. Phân tích đối thủ cạnh tranh có thể cho bạn biết họ đang làm đúng và những gì bạn có thể học hỏi và triển khai trong hoạt động tiếp thị của chính mình.
Hải Yến - MarketingAI
Theo neilpatel
>> Có thể bạn chưa biết: Cải thiện trải nghiệm người dùng bằng Big Data độc đáo như Tesla
Bình luận của bạn