Trong một thế giới marketing đang phát triển nhanh chóng, các CMO (giám đốc marketing) đòi hỏi cần phải nắm bắt những xu hướng mới nhất mới có thể thành công. Họ không chỉ phải cập nhật những phương pháp, họ cần thay đổi cả tư duy. CMO cần đổi mới tư duy như thế nào? Dưới đây là những tố chất cần có để CMO có thể thành công.
Có tham vọng cải tiến và thay đổi
Trong cuốn sách dành cho nhà quản lý của David Ogilvy, yếu tố cao nhất để có thể thăng tiến nhanh chóng chính là sự tham vọng. Sự tham vọng cao còn vượt lên trên cả sự chăm chỉ. CMO là những người tiên phong, những người dẫn đầu, những người dám bứt phá ra khỏi vùng an toàn. Những yếu tố này càng trở nên quan trọng hơn trong thời đại có sự ganh đua khốc liệt như hiện này. Có lẽ đây là lý do mà một nhiệm kì của một CMO thường chỉ kéo dài 42-44 tháng trong một doanh nghiệp.
Có hiểu biết về công nghệ và kĩ thuật số
Những CMO giỏi nhất đều hiểu rằng công nghệ có yếu tố quyết định trong các chiến dịch hiện này. Công nghệ kĩ thuật số và công nghệ marketing ngày càng đi sâu hơn về insight khách hàng hơn trước đây, về hành vi và nhu cầu của khách hàng và những CMO hiểu biết về công nghệ có thể khai thác tốt nhất dữ liệu về khách hàng.
Các CMO có xu hướng đặt 9.2% ngân sách marketing cho việc phân tích và đo lường. Một CMO sẽ thành công là người nắm rõ về kĩ thuật số và có những chiến lược khôn ngoan. Công nghệ marketing có thể không phải là điều chắc chắn để bạn có thể thành công, nhưng là một minh chứng rằng ROI có thể sẽ tăng.
Xem thêm bài về quản trị marketing:
- 6 vị trí then chốt của bộ phận Marketing hiện đại
- Forbes: Top 10 CMOs có ảnh hưởng nhất năm 2017
- Marketing bệnh viện: Quản trị danh tiếng cho bệnh viện - phòng khám
Tập trung vào khách hàng
Những người CMO tốt nhất không tập trung vào việc bán hàng, họ muốn giải quyết vấn đề cho khách hàng của họ. Sự liên quan và tiện ích là vũ khí bí mật của họ, và cả trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Các doanh nghiệp đều chỉ ra rằng "phát triển hành vi và sở thích khách hàng" và động lực hàng đầu để thay đổi.
CMO cần chú ý theo dõi hành trình của khách hàng, từ khám phá đến đánh giá để đảm bảo từng bước đi của khách hàng. Trung bình, các khách hàng B2B sẽ tham khảo khoảng 6 kênh khác nhau trước khi ra quyết định mua hàng. CMO có thể biến những hiểu biết về hành trình khách hàng thành ROI để đem đến những giá trị to lớn cho thương hiệu.
Có sự cân bằng não trái và não phải
CMO cần phải có "một cái đầu lạnh và một trái tim nóng", họ vừa cần phải biết phân tích đánh giá, vừa cần có chút sáng tạo nghệ thuật, vừa giàu trí tưởng tượng, vừa có phương pháp. Những nhà CMO thành công đều hiểu họ đang ở thời đại công nghệ mới, nhưng cũng hiểu những câu hỏi họ đang cố gắng trở lời.
Họ xác định những thử thách họ muốn dùng công nghệ để giải quyết vấn đề trong hành trình của khách hàng và qua các tổ chức marketing. Họ luôn muốn tìm kiếm sự sáng tạo không ngừng và cải tiến công nghệ để đưa lý thuyết gần lại hơn với thực tế. Khả năng suy nghĩ vừa sáng tạo và logic rất quan trọng trong thời đại công nghệ.
Dũng cảm
Theo nghiên cứu, những CMO thành công đều là những người có trí tưởng tượng phong phú, khả năng sáng tạo cao, cải tiến và tinh thần dẫn dầu. Một yếu tố cũng quan trọng đó chính là sự dũng cảm để bứt phá.
So với các giám đốc khác như CIO hay CTO, CMO được đánh giá là người sáng tạo hơn, can đảm hơn trong việc đưa ra những giải pháp đột phá và sáng tạo. Dũng cảm là tố chất rất quan trọng trong thế giới hiện đại để có thể đạt được những kết quả tốt nhất.
Giao tiếp hiệu quả
Những người CMO thành công đều là những người được đánh giá tốt trong văn hóa làm việc nhóm. Họ biết lắng nghe, thoải mái lắng nghe những phản hồi và gia tăng sức mạnh cho các nhân viên để họ có thể làm việc tốt nhất.
Những CMO như vậy có thể giao tiếp hiệu quả với các thành viên trong nhóm, cũng như với cả doanh nghiệp nói chung. Công việc của CMO yêu cầu họ phải giữ vai trò kết nối hiệu quả, là cầu nối khoảng cách giữa các phòng ban và mang mọi người lại với nhau.
Loan Nguyen - Marketing AI
Theo martechtoday.com
Dành Cho CMO là series bài viết chuyên sâu về kiến thức quản lý nhân sự, phát triển bộ phận, cũng như các xu hướng phát triển về marketing dành riêng cho trưởng phòng/giám đốc Marketing. |
Bình luận của bạn