Green Marketing không chỉ là đầu tư vào marketing sản phẩm thân thiện với môi trường mà còn phải làm sao để tối ưu lợi nhuận từ những sản phẩm đó. Vậy các thương hiệu nên triển khai chiến lược Green marketing như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất?
Rào cản lớn nhất đối với các hoạt động kinh doanh bền vững là chi phí trong ngắn hạn. Triển khai Green marketing thường sẽ tốn nhiều chi phí trả trước hơn nhưng có thể tạo ra “phần thưởng” lớn về lâu dài.
Theo đuổi Green marketing là các doanh nghiệp đang góp phần vào việc bảo vệ hành tinh, nâng cao nhận thức của mọi người về môi trường. Bằng cách tạo ra các sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, những tác động tiêu cực đến thiên nhiên sẽ dần được giảm bớt. Hơn nữa, trở thành một doanh nghiệp xanh còn giúp bạn nhận được sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng.
4 hình thức Green Marketing phổ biến
Có rất nhiều chiến lược liên quan đến Green marketing mà doanh nghiệp có thể thực hiện để xây dựng thương hiệu xanh, bền vững. Dưới đây là 4 chiến lược phổ biến và phù hợp nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện.
- Thiết kế bền vững: Không chỉ đơn giản là một biểu tượng tái chế trên bao bì sản phẩm mà đó cần là một vòng đời đầy đủ của sản phẩm. Một số chi tiết cần chú ý, bao gồm: nguồn gốc nguyên liệu, nhân công tham gia quá trình sản xuất, cách thức đóng gói, phân phối và đặc biệt là khả năng kiểm soát lượng chất thải phát sinh.
- Trách nhiệm: “Xanh hóa” thương hiệu là một chiến lược phát triển dài hạn vì vậy nếu doanh nghiệp đang suy nghĩ đến việc biến màu xanh trở thành một phần của thương hiệu thì cần sẵn sàng cho một sự thay đổi sâu sắc. Trước tiên, hãy bắt đầu cân nhắc và suy xét lại về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với môi trường và xã hội.
- Định giá xanh: Các sản phẩm thân thiện với môi trường thường có giá trị cao hơn do chi phí đầu tư thiết kế, sản xuất bền vững tăng lên. Mặc dù giá cao nhưng khách hàng vẫn sẵn sàng chi trả. Vì vậy, để khách hàng cảm thấy số tiền họ bỏ ra là phù hợp, hãy đảm bảo cung cấp thông tin chi tiết cụ thể về nguồn gốc, nguyên liệu và quá trình sản xuất sản phẩm.
- Bao bì bền vững: Sử dụng nhựa quá mức là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ô nhiễm môi trường. Theo Greenpeace, đã có hơn 8,3 tỷ tấn nhựa được sản xuất từ những năm 1950 và chỉ có khoảng 9% lượng nhựa này được tái chế. Ngoài ra, người tiêu dùng hiện nay ngày càng có trách nhiệm hơn trong việc sử dụng bao bì nhựa. Vì vậy, doanh nghiệp nên bắt đầu tạo bao bì tái chế hoặc hạn chế sử dụng nhựa cho sản phẩm của mình.
Và để những chiến lược này đem lại hiệu quả tốt nhất, dưới đây là 6 cách triển khai chiến lược Green marketing mà doanh nghiệp nên áp dụng.
Xem thêm>>> 3 bài học thành công về Green Marketing của các thương hiệu6 cách triển khai chiến lược Green Marketing thành công
Những thương hiệu bền vững thừa nhận rằng tập trung vào hoạt động bảo vệ môi trường không những giúp họ đạt được nhiều doanh thu hơn mà còn thu hút được một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Để đạt được mục tiêu kép này, các doanh nghiệp có thể:
Sử dụng vật liệu tái chế
Tái chế làm giảm quá trình tinh chế và xử lý nguyên liệu thô gây ô nhiễm không khí và nước. Hơn nữa sử dụng vật liệu tái chế còn giúp tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí gây hiệu ứng nhà kính.
Theo Liên Hợp Quốc, thời trang là ngành đứng thứ 2 về mức độ gây ô nhiễm và tàn phá môi trường, đặc biệt là fast fashion (thời trang nhanh).
Để trở nên phù hợp với xu hướng thời trang xanh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhiều thương hiệu thời trang bắt đầu theo đuổi các giải pháp thay thế thân thiện với môi trường. Chẳng hạn, thương hiệu Allégorie sử dụng vỏ táo và vỏ xoài để ứng dụng vào quy trình sản xuất túi ví thời trang.
Gần đây, một chiến dịch môi trường do Kenh14.vn phát động mang tên "WeDo - Cuộc Chiến Trộm Nhựa" với mong muốn nối dài hành trình sống xanh đã thu hút được sự chú ý của đông đảo công chúng, đặc biệt là giới trẻ.
Quỳnh Anh Shyn thực hiện thử thách #19020challenge trong chiến dịch Cuộc Chiến Trộm Nhựa của Kenh14
Chiến dịch gồm chuỗi 30 thử thách với tên gọi #19020challenge nhằm kêu gọi mọi người giảm thiểu rác thải nhựa từ 190gr/ngày về con số 0 đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ những "Kẻ Trộm Nhựa" khét tiếng như Quỳnh Anh Shyn, Ninh Dương Lan Ngọc, Đen Vâu, HH Đỗ Mỹ Linh, HH Tiểu Vy,...
Chiến dịch "WeDo - Cuộc Chiến Trộm Nhựa" là bước tiếp theo trong hành trình giúp các bạn trẻ đi từ nghĩ xanh đến sống xanh của VCCorp nói chung và Kenh14.vn nói riêng.
Sử dụng dịch vụ email hàng loạt
Sử dụng email để tiếp cận, thu thập phản hồi của khách hàng mục tiêu thay cho việc in tờ rơi quảng cáo vừa hiệu quả vừa giảm thiểu lượng giấy cần sử dụng.
Nội dung email nên lồng ghép nội dung liên quan đến các hoạt động, chiến dịch xanh của doanh nghiệp để tạo ấn tượng với người dùng.
Nâng cấp thiết bị và cơ sở vật chất
Nếu có đủ nguồn lực, hãy phân bổ một trong số đó để nâng cấp, mua mới các thiết bị, phương tiện hoặc chuyển đổi sang các mô hình xanh để giảm mức độ cacbon mà công ty tạo ra.
Chẳng hạn, lượng khí thải từ hoạt động vận tải thường rất lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng. Do đó, những doanh nghiệp này nên cân nhắc đến việc sử dụng loại xe tiết kiệm nhiên liệu và đừng quên đưa thêm logo cũng như thông tin liên quan để trang trí những chiếc xe đó.
Hãy cho mọi người biết công ty của bạn thân thiện với môi trường
Nếu doanh nghiệp đã và đang thực hiện các hoạt động thân thiện với môi trường như sử dụng thiết bị văn phòng tiết kiệm năng lượng, hợp tác với các nhà cung cấp ưu tiên tính bền vững hoặc tự phát triển chương trình tái chế, hãy cho mọi người biết về điều đó. Điều này không chỉ giúp khách hàng, đối tác lựa chọn sản phẩm đa dạng hơn mà còn tạo dấu ấn với họ.
Ví dụ, trên trang web của Vinamilk, khách hàng có thể tìm thấy tất cả thông tin cần thiết về hoạt động phát triển bền vững của thương hiệu.
Đầu tư vào social media marketing
Marketing trên các nền tảng mạng xã hội ngày càng phổ biến và thân thiện hơn với môi trường so với marketing offline. Triển khai các chiến dịch sáng tạo và giới thiệu những sản phẩm thân thiện với môi trường thông qua tài khoản social media của doanh nghiệp là cách thức hiệu quả để tiếp cận khách hàng.
Thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng The Body Shop đã khởi chạy chiến dịch chống lại việc thử nghiệm trên động vật thông qua tài khoản Instagram của mình. Đây cũng là hãng mỹ phẩm quốc tế đầu tiên phản đối sự tàn ác này và đã đạt được một số kết quả ấn tượng nhất định.
Hỗ trợ các sáng kiến môi trường
Một số thương hiệu quyên góp, thậm chí tạo ra các quỹ và tổ chức từ thiện đặc biệt để hỗ trợ các sáng kiến môi trường, giúp cho hành tinh của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn, từ đó tạo được uy tín và sự tin cậy đối với khách hàng và đối tác.
People Tree, một thương hiệu được thành lập vào năm 1991 và nổi tiếng với quần áo từ chất liệu thân thiện với môi trường, là tấm gương sáng trong việc ủng hộ nhiều sáng kiến xanh. Công ty đã thành lập một tổ chức từ thiện độc lập mang tên People Tree Foundation nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề đang đe dọa sự sống của Trái Đất.
Kết
Green marketing sẽ tiếp tục là xu hướng của tương lai, để đảm bảo doanh nghiệp của bạn không nằm ngoài “sân chơi” đầy tiềm năng này, hãy bắt đầu cuộc đua bằng cách tham khảo và áp dụng ngay 6 cách triển khai chiến lược Green marketing trong bài viết trên.
Lương Hạnh - MarketingAI
Theo sendpulse
>> Xem thêm: Green Marketing: Cơ hội nào cho các doanh nghiệp thời kỳ 4.0?
Bình luận của bạn