Chiến dịch Just do it của Nike
Ra mắt vào năm 1988, chiến dịch just do it của nike không chỉ đưa Nike vươn xa toàn cầu mà còn trở thành một trong những slogan có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất lịch sử. Chiến dịch quảng cáo của Nike đến từ Dan Wieden, giám đốc của Wieden & Kennedy. Nó được lấy cảm hứng bất ngờ từ câu chuyện của kẻ sát nhân Gary Gilmore.
Video quảng cáo đầu tiên của chiến dịch just do it của nike gây tiếng vang lớn với hình ảnh cựu vận động viên điền kinh 80 tuổi Walt Stack chạy qua cầu Golden Gate, minh chứng cho tinh thần vượt giới hạn mà Nike muốn truyền tải. Hơn cả một khẩu hiệu, "Just Do It" đã trở thành nguồn cảm hứng cho các vận động viên, huấn luyện viên, và những ai đam mê thể thao – dù chuyên nghiệp hay nghiệp dư – chinh phục mọi thử thách trong cuộc sống.
Chiến dịch marketing của Nike Your Air Max
Năm 2017, để kỷ niệm 30 năm phát triển dòng sản phẩm Air Max, Nike đã ra mắt bốn thiết kế mới đặc biệt cho thị trường Argentina.
Trong cộng đồng những người “nghiện” giày, “custom” hay “độ” giày là từ ngữ quen thuộc, là sở thích, đam mê của nhiều người. Đó là khi họ có thể biến tấu những mẫu giày trở lên độc lạ, phá cách theo ý thích.
Nắm bắt tâm lý đó, chiến dịch quảng cáo của Nike mang tên “Color Your Air Max” đã ra mắt trên tính năng Instagram Stories. Đây là nơi giúp mọi người có thể custom giày ngay trên chiếc điện thoại.
Các Influencer sẽ đăng ảnh chiếc giày Air Max trắng trên story, và viết lời kêu gọi những người theo dõi họ tham gia. Mỗi người chơi sẽ chụp ảnh màn hình, sử dụng chức năng tô màu của Instagram Stories để custom một mẫu giày mới.
Sau khi hoàn thành, họ đăng tải lại poster quảng cáo giày nike đó lên story và tag influencer trước đó vào. Chính những influencer sẽ là giám khảo để chọn ra tác phẩm xuất sắc nhất và trao phần thưởng là một đôi giày Nike Air Max bản đặc biệt.
Đồng thời, quảng cáo Nike muốn tăng cường nhận thức về thương hiệu và tiếp tục phát triển bản sắc mang tính biểu tượng của Nike Air Max, điều mà họ đã cố gắng trong suốt hơn 30 năm qua.
Nike đã lựa chọn Instagram bởi hãng cho rằng đây là công cụ phù hợp nhất cho một sản phẩm kết hợp giữa thể thao, thời trang và phong cách sống. Đây cũng là một kênh truyền thông mà những người mê giày tìm kiếm nguồn cảm hứng. Nhãn hàng cũng đã tận dụng tốt sức mạnh từ các influencer khi để chính họ phát động và làm giám khảo cho thử thách này.
Chiến dịch quảng cáo Hey Google, Ask Nike
Chiến dịch marketing của Nike - Hey Google, Ask Nike được xem là trải nghiệm thương mại trong trò chơi (in-game) đầu tiên trên thế giới được hỗ trợ bởi giọng nói.
Vào tháng 1/2019, Nike đã công bố sản phẩm giày tự buộc dây mới nhất có tên Nike Adapt BB. Để chuẩn bị cho sự ra mắt này, Nike đã hợp tác với Google để tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tiếp trong trò chơi.
Người hâm mộ có thể mua những sản phẩm mà vận động viên yêu thích của họ đang sử dụng trong trận đấu chỉ bằng cách yêu cầu Google Assistant - ứng dụng trợ lý cá nhân ảo được phát triển bởi Google.
Agency RG/A đã thực hiện các video về hai ngôi sao bóng rổ NBA là Jayson Tatum và Kyle Kuzma. Những ngôi sao này sẽ là người cung cấp các câu trả lời được mặc định sẵn khi người hâm mộ hỏi trên Google Assistant. Sau đó, họ sẽ mang đôi giày này trong các trận đấu ở gameshow “NBA on TNT”.
Khi theo dõi show này, người hâm mộ chỉ cần hỏi Google Assistant là có thể biết được mọi thông tin về sản phẩm mới. Nếu họ muốn đặt hàng, chỉ cần nhanh chóng ra lệnh cho trợ lý ảo. Qua giọng nói của khách hàng, ứng dụng sẽ tự điền những thông tin về tên, địa chỉ, kích cỡ hay kiểu dáng.
Kết quả trong chiến dịch quảng cáo của Nike - Hey Google, Ask Nike, mẫu giày mới đã được bán hết chỉ trong vòng 6 phút. Đồng thời, nó tạo ra hiệu ứng thích thú cho người theo dõi, khi họ có được ngay những sản phẩm mà thần tượng của họ đang sử dụng.
Chiến dịch của Nike The Toughest Athletes
Quảng cáo của Nike nhằm ghi nhận sức mạnh và sự kiên cường của người phụ nữ ở một trong những giai đoạn biến đổi nhất của cuộc đời: mang thai và làm mẹ.
Video thể hiện sự liên hệ giữa tinh thần thể thao và tình mẫu tử qua lăng kính của hơn 20 bà mẹ. Đặc biệt đoạn phim ngắn có sự xuất hiện của những vận động viên nổi tiếng thuộc nhiều bộ môn khác nhau như: Serena Williams (quần vợt), Alex Morgan (bóng đá), Perri Edwards (nhảy), Bianca Williams (điền kinh), Shelly-Ann Fraser-Pryce (điền kinh) và Nia Ali (điền kinh).
Được thực hiện trong thời gian của dịch Covid-19, “Những vận động viên mạnh mẽ nhất” được biên tập từ hơn 22 giờ quay của những bà mẹ cùng bạn bè và gia đình của họ.
Dự án được sáng tạo bởi agency Wieden+Kennedy và được ra mắt vào tháng 3/2021.
Chiến dịch quảng cáo Don't Call Me Precious
Như một hệ quả của “chính sách một con” được áp dụng trong nhiều năm, các bậc cha mẹ Trung Quốc có xu hướng nuôi dạy con cái như những “bảo bối”. Họ thường hạn chế cho con mình tham gia những hoạt động thể chất, đặc biệt là các môn thể thao cạnh tranh. Bởi họ lo ngại con sẽ gặp chấn thương, hoặc sợ những cảm xúc tiêu cực nếu đứa trẻ thua cuộc.
Do đó, Nike đã thực hiện một chiến dịch giúp các bậc cha mẹ thay đổi suy nghĩ, hạn chế việc bao bọc, bảo vệ những đứa trẻ quá mức. Chiến dịch quảng cáo này của Nike tin rằng thể thao không phân biệt tuổi tác và trẻ em cần có được sự gan dạ, quyết tâm và không sợ hãi của người lớn.
Chiến dịch được khởi động vào Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Nike đã đập tan những định kiến bằng cách lên tiếng khuyến khích những đứa trẻ chơi thể thao với chiến dịch “Don’t call me Precious” (Đừng gọi con là Bảo bối).
Hãng đã thực hiện các đoạn video ngắn, trong đó có sự tham gia của bốn ngôi sao thể thao trẻ đầy tiềm năng tại Trung Quốc. Các vận động viên đều trong độ tuổi từ 10 đến 13, và là đại diện cho bốn môn thi đấu khác nhau: điền kinh, quyền anh, bóng đá và bóng rổ.
Chiến dịch này còn thực hiện các cuộc phỏng vấn sâu để lắng nghe ý kiến các bậc phụ huynh, tạo ra các meme hài hước trên mạng xã hội, sử dụng biển quảng cáo ngoài trời và tổ chức sự kiện liên quan.
Đây là chiến dịch mà Nike đã triển khai tại thị trường Trung Quốc năm 2018, với sự hợp tác cùng agency R/GA Thượng Hải. Kết quả, không chỉ tạo được cơn sốt đáng kể tại Trung Quốc, chiến dịch còn xuất sắc đạt giải Đồng hạng mục Thể thao tại CLIO Awards năm 2019.
Chiến dịch quảng cáo của Nike ACT-AID
Có một thực tế là việc tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời tiềm tàng nguy cơ tắc viêm lỗ chân lông và gây ung thư da. Theo một số báo cáo, những người da màu thường khó nhận biết những dấu hiệu của các vấn đề về da, dẫn đến việc phát hiện bệnh muộn và tỷ lệ tử vong cao hơn 25% với người da trắng.
Để thay đổi điều này, Nike đã kết hợp cùng agency DMJX tại Đan Mạch, nhằm tạo ra một sản phẩm băng dán cá nhân thế hệ mới. Miếng băng dán này khi được sử dụng trên các vết nâu sạm trên da, sẽ lưu lại các mẫu da để có thể xét nghiệm rằng chúng có gây hại đối với sức khỏe hay không.
Thiết kế của những miếng băng này cũng rất thời trang, giúp chúng tạo ra được một xu hướng mới. Chiến dịch không chỉ thể hiện sự quan tâm của Nike đến với cộng đồng người da màu, mà giúp mọi người nâng cao nhận thức của bản thân về các vấn đề sức khỏe liên quan đến da.
Kết luận
Để có được thành công, Nike đã tốn không ít chất xám để triển khai những ý tưởng sáng tạo, độc đáo trong các chiến dịch marketing.
Điều nổi bật trong các quảng cáo của Nike là khéo léo đề cập đến những vấn đề gần gũi trong cuộc sống, nhằm tạo nên mối liên kết bền chặt hơn với khách hàng.
Đây có lẽ chính là lý do khiến cho chiến dịch quảng cáo của Nike vẫn luôn manmg đến những giá trị truyền cảm hứng trong suốt nhiều năm qua!
>>> Có thể bạn quan tâm: Nike hợp tác với Roblox ra mắt một thế giới ảo có tên NIkeland
Trang Trịnh – MarketingAI
(Tổng hợp)
Bình luận của bạn