5 Bước xây dựng kế hoạch marketing cho cửa hàng thực phẩm bán lẻ

18 Thg 07

Trong thế giới đa dạng hàng hóa hiện nay, dường như ngày này các cửa hàng thực phẩm bán lẻ ngày càng có sự cạnh tranh gay gắt lẫn nhau và cả với những hình thức tiêu dùng mua sắm khác, vậy lối đi nào để phát triển cửa hàng đi lên so với đối thủ? Để tạo kế hoạch marketing cho một cửa hàng thực phẩm bán lẻ, bạn cần phải phân tích sản phẩm của mình bằng cách sử dụng phương pháp marketing 4P: Sản phẩm, Định vị, Giá, Địa điểm. Một kế hoạch hiệu quả đảm bảo rằng chiến lược tiếp thị và quảng cáo của bạn nhất quán khi bạn giao kế hoạch cho nhân viên quảng cáo của mình. Nếu không có một kế hoạch tiếp thị chuyên sâu, doanh nghiệp của bạn sẽ tiếp thị sản phẩm thực phẩm của bạn đến những khách hàng sai lầm, trong thị trường sai, và giá không chính xác.

1. Nghiên cứu sản phẩm bán lẻ của bạn, xác định lợi ích và đặc điểm của nó

Bạn và nhân viên của bạn phải đồng ý về sản phẩm thực phẩm là gì trước khi bạn có thể hoàn thành các yếu tố khác trong kế hoạch marketing của bạn. Ví dụ: nếu sản phẩm của bạn là thực phẩm hữu cơ sạch, hãy tự hỏi chính bản thân thế nào là sản phẩm hữu cơ sạch thực sự. Sản phẩm của bạn khác gì so với những loại rau, hoa quả, đồ ăn bày bán ở chợ, cửa hàng khác như nguồn gốc, độ tươi mới, nó có thể làm nguyên liệu cho một bữa ăn thay thế, bổ sung chế độ ăn uống hoặc tăng cường năng lượng nhanh. Hãy chắc chắn rằng mỗi khách hàng khi hỏi về sản phẩm bạn có thể cung cấp đầy đủ thông tin hữu ích.

2. Viết đoạn quảng cáo khẳng định vị trí trên thị trường và những lợi thế sản phẩm của bạn

Ví dụ: tuyên bố định vị của bạn có thể nói thực phẩm của bạn là năng lượng thay thế bữa ăn có giá thấp nhất, tốt cho sức khỏe đối với những người đang ăn kiêng, hay thích cuộc sống lành mạnh healthy. Tuyên bố về vị trí của bạn mô tả đúng nơi bạn đứng với sản phẩm thực phẩm bán lẻ của bạn. Để định vị chính xác sản phẩm, bạn phải nghiên cứu kỹ đối thủ cạnh tranh.

3. Chọn giá cho sản phẩm bán lẻ của bạn.

Giá nên cạnh tranh và đánh dấu sản phẩm của bạn đủ để trang trải các chi phí và tạo ra lợi nhuận. Ngoài ra, nếu tuyên bố vị trí của bạn nhấn mạnh vào giá thấp, bạn phải sửa đổi giá cuối cùng của mình để phù hợp với nó. Ví dụ: nếu bạn phải tốn ít nhất 1,50 đô la mua nguyên liệu dầu vào để tạo ra lợi nhuận, và cuộc cạnh tranh tính phí 2 đô la, bạn sẽ có lãi thu được là 0,50 đô la.

4. Tìm nơi phù hợp nhất để bán sản phẩm bán lẻ của bạn

Nơi bạn chọn có nguồn gốc từ những gì bạn biết về sản phẩm của bạn. Ví dụ, nếu bạn biết rằng sản phẩm thực phẩm của bạn là một chế độ ăn uống bổ sung cho người lớn hay hoạt động, nơi tiếp thị của bạn là cửa hàng y tế và phần bổ sung của cửa hàng tạp hóa. Bạn sẽ không đặt sản phẩm của bạn trong các trạm xăng vì nó không dành cho khách hàng của họ.

5. Biên soạn các yếu tố kế hoạch marketing của bạn thành một bản báo cáo bằng văn bản

Nhân viên quảng cáo của bạn cần một kế hoạch rõ ràng, súc tích để tạo chiến dịch quảng cáo của riêng họ. Một kế hoạch tiếp thị cần một bản tóm tắt điều hành ngay từ đầu miêu tả ngắn gọn các yếu tố của kế hoạch, sau đó là một phần dành cho mỗi yếu tố của kế hoạch.

Nguồn: smallbusiness

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.