Nghiên cứu của Gartner, Công ty nghiên cứu và tư vấn CNTT hàng đầu thế giới cho thấy, sự phổ biến của ChatGPT đã thúc đẩy 45% nhà lãnh đạo điều hành đầu tư nhiều hơn vào trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là AI tạo sinh (Generative AI).
Nghiên cứu của Gartner cho thấy rằng nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang đầu tư tiền cho xu hướng AI tạo sinh (Generative AI) khi các phần mềm như ChatGPT tiếp tục thu hút sự chú ý của công chúng và sự quan tâm của nhà đầu tư.
Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo tập trung vào việc tạo ra nội dung/dữ liệu mới dựa trên dữ liệu hiện có, đây cũng là một phần ứng dụng của lĩnh vực máy học (Machine Learning). Cũng giống như các dạng trí tuệ nhân tạo khác, AI sẽ học cách thực hiện các hành động được yêu cầu nhờ vào các dữ liệu đã thu thập được trong quá khứ. Nhưng thay vì chỉ đơn giản là phân loại hoặc xác định dữ liệu như các AI phổ biến khác, AI tạo sinh sẽ tạo ra nội dung hoàn toàn mới - từ văn bản, hình ảnh, thậm chí cả mã máy tính dựa trên quá trình "đào tạo".
Lợi ích của AI tạo sinh đáng để thử nghiệm và chúng lớn hơn những rủi ro tiềm ẩn
Hầu hết các doanh nghiệp đều muốn đầu tư và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động khi doanh của mình. Họ đang tìm cách cải thiện sản phẩm/dịch vụ và tối ưu các công đoạn nhờ vào sức mạnh của AI. Trí tuệ nhân tạo đang cho chúng ta thấy lợi ích không tưởng mà chúng đem lại, khi các sáng kiến chuyển từ giai đoạn thử nghiệm sang giai đoạn triển khai trên diện rộng, bất chấp mọi cảnh báo được đưa ra về những rủi ro tiềm ẩn khi chúng ta quá lệ thuộc vào công nghệ.
Mặt khác, trên cơ sở về đạo đức, các cuộc khảo sát cũng cho thấy, 68% giám đốc điều hành tin rằng lợi ích của AI tạo sinh lớn hơn các rủi ro; chỉ 5% cảm thấy rủi ro lớn hơn lợi ích mà AI mang lại. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành có thể bắt đầu thay đổi quan điểm của họ khi đầu tư sâu hơn.
Frances Karamouzis, Phó chủ tịch tại Gartner, cho biết: Cơn sốt AI sáng tạo không có dấu hiệu giảm bớt, đặc biệt là khi các tổ chức đang tranh giành để xác định nên đổ bao nhiêu tiền vào các giải pháp AI sáng tạo, sản phẩm nào đáng để đầu tư, khi nào thì bắt đầu và làm thế nào để giảm thiểu những rủi ro đi kèm với công nghệ mới nổi này.
“Sự nhiệt tình ban đầu đối với một công nghệ mới có thể nhường chỗ cho việc phân tích rủi ro và thách thức triển khai chặt chẽ hơn. Các tổ chức có thể sẽ gặp phải một loạt câu hỏi về niềm tin, rủi ro, bảo mật, quyền riêng tư và đạo đức khi họ bắt đầu phát triển và triển khai AI tạo sinh.”
Trên thực tế, nhiều chính phủ đã yêu cầu các tổ chức áp dụng phương pháp đạo đức khi triển khai các giải pháp liên quan đến AI. Ví dụ, ở Mỹ, Nhà Trắng đã yêu cầu các công ty công nghệ thực hiện một số quy định về đạo đức khi triển khai các giải pháp liên quan đến AI. Vương quốc Anh cũng đã thành lập một cơ quan quản lý AI để xem xét về công nghệ này.
Đầu tư vào AI là đầu tư vào vùng đất vô cùng đắt đỏ
Cuộc khảo sát của Gartner được thực hiện với 2.544 người trả lời trong chuỗi hội thảo trên web vào tháng 3 và tháng 4 năm 2023 về tác động của ChatGPT và AI tạo sinh đối với doanh nghiệp. Các nhà nghiên cứu cũng nhận định rằng, cuộc khảo sát này không đại diện cho những phát hiện toàn cầu hay thị trường nói chung.
Tuy nhiên, rõ ràng là AI tạo sinh đang giữ trong tay nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả marketing. Công ty Gartner nói rằng “cải thiện nội dung truyền thông” là một cách phổ biến mà các doanh nghiệp có thể “nhúng chân” vào lĩnh vực AI. Coca-Cola đầu năm nay đã hợp tác với OpenAI và Bain&Company trong một chiến dịch khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các công cụ AI để tạo quảng cáo cho thương hiệu của mình.
Các nhà tiếp thị khác đang khám phá tiềm năng của lĩnh vực này để cải thiện hiệu quả hoạt động. Wendy’s hôm mùng 9/5/2023 đã thông báo rằng họ đang hợp tác với Google Cloud để thử nghiệm một giải pháp AI cho dịch vụ truyền động có tên là Wendy’s FreshAI.
Gartner lưu ý rằng nhiều công ty không xem việc tối ưu hóa chi phí là giá trị gia tăng hàng đầu có được từ AI sáng tạo bất chấp tình trạng khó khăn kinh tế hiện tại. Điều đó như một lời ngầm khẳng định rằng: Trí tuệ nhân tạo là một vùng đất đắt đỏ mà không phải ai cũng có đủ năng lực để đầu tư vào.
Trí tuệ nhân tạo trong mắt người dùng được khảo sát bởi Dentsu
Trong khi các thương hiệu đang phát hiện ra những điểm sáng tiếp theo của trí tuệ nhân tạo thì nhiều người vẫn còn e ngại khi nói về công nghệ này. 42% người tiêu dùng được Dentsu khảo sát gần đây cho biết họ thích các thương hiệu sử dụng AI hơn những thương hiệu không sử dụng. Báo cáo cho thấy 45% số người được hỏi “tò mò” về lĩnh vực này và phần còn lại thì tỏ vẻ hoài nghi. Dentsu cũng khuyến nghị các nhà tiếp thị nên bắt đầu nghĩ ra các chiến lược PR chuyên biệt liên quan đến AI.
“Các nhà tiếp thị sẽ là khôn ngoan khi bắt đầu phát triển các chiến lược vào khuôn khổ truyền thông ngay bây giờ vì AI tạo sinh đóng vai trò ngày càng nhiều trong hoạt động kinh doanh hướng tới người tiêu dùng”
Trong lĩnh vực marketing, 59% người được hỏi tán thành việc tận dụng AI để tạo quảng cáo, xây dựng nội dung và 61% ủng hộ ý tưởng sử dụng nó để phát triển sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời, 78% người được hỏi tin rằng các thương hiệu nên tiết lộ thời điểm một dịch vụ được cung cấp bởi AI, với mong muốn đó được lặp lại đối với các tiết lộ về nội dung và sản phẩm có thương hiệu do AI hỗ trợ (75%). Tuy nhiên, chỉ 34% số người được hỏi cho biết họ sẵn sàng trả phí cho các sản phẩm và dịch vụ được xây dựng với sự trợ giúp của AI. Con số này được đánh giá là chưa cao.
Millennials là những người kỳ vọng nhất về AI tạo sinh, 50% bày tỏ sự phấn khích về chủ đề này so với chỉ 12% thuộc thế hệ boomers và 29% thuộc thế hệ Z. Nhìn chung, phụ nữ dường như ít hứng thú với AI hơn nam giới, nhưng cả hai giới đều cho rằng lo lắng mất việc vì tự động hóa là mối lo lắng hàng đầu của họ. 4% số người được khảo sát tin rằng AI đại diện cho “tương lai”, nhưng chưa đến 40% hào hứng với triển vọng đó. Gần một phần ba (32%) “lo ngại” và 29% trung lập về vấn đề này.
>>> Xem thêm: AI và Content Marketing: Một mối tình chớm nở và đầy hứa hẹn
Thanh Thanh - MarketingAI
Theo Marketing Dive
Bình luận của bạn