- Tiềm năng của Influencer Marketing
- Influencer Marketing đã thay đổi như thế nào trong năm 2021
- Xu hướng #1: TikTok đang mang đến cho Instagram một số thách thức
- Xu hướng #2: Micro và Nano Influencers được ưa thích
- Xu hướng #3: Influencer Marketing đang dần được chuyển đổi thành các đại sứ thương hiệu
- Xu hướng #4: Những người có ảnh hưởng đang tập trung vào tính xác thực
- Kết
Những người có ảnh hưởng (Influencer) đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị tổng thể của nhiều nhãn hàng. Hợp tác với những người có ảnh hưởng giúp thương hiệu xây dựng nhận thức và lòng tin đối với khách hàng mục tiêu, đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, việc sử dụng những người ảnh hưởng trong Marketing đang trải qua một số thay đổi quan trọng vào năm 2021. Vậy những thay đổi đó là gì?
Tiềm năng của Influencer Marketing
Influencer Marketing là hình thức tiếp thị sử dụng các cá nhân có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội để truyền tải thông điệp của thương hiệu đến đối tượng mục tiêu. Những người này sẽ có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng ở một thị trường ngách riêng biệt.
Theo Influencer Marketing Hub, trong đại dịch Covid-19, khi mọi người tiếp tục dành phần lớn thời gian của bản thân cho mạng xã hội, ngành tiếp thị qua sức ảnh hưởng sẽ tăng lên khoảng 13,8 tỷ đô la trong năm nay. Đây là một xu hướng ổn định so với những năm trước và dự kiến sẽ có xu hướng tăng trưởng mạnh. Trên thực tế, người ta dự đoán rằng vào năm 2022, Influencer Marketing sẽ đạt 15 tỷ đô la.
Influencer Marketing đã thay đổi như thế nào trong năm 2021
Dưới đây là một số thay đổi quan trọng đối với chiến lược Influencer Marketing đang diễn ra vào năm 2021 mà các thương hiệu nên tận dụng.
Xu hướng #1: TikTok đang mang đến cho Instagram một số thách thức
Mặc dù Instagram là nền tảng nổi bật cho chiến lược Influencer Marketing, nhưng giờ đây nó đã bị TikTok xâm chiếm thị phần. Trước đại dịch, TikTok có khoảng 35.000 người có ảnh hưởng trên nền tảng, nhưng hiện nay, con số ấy đã lên tới 106.000 người có ảnh hưởng trên kênh.
Tại sao lại có sự thay đổi này? Kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, người tiêu dùng đã tỏ ra ưa thích nội dung video và TikTok chính là nền tảng hoàn hảo cho các video ngắn và độc đáo.
TikTok là cơ hội tuyệt vời để các thương hiệu tiếp cận nhiều đối tượng hơn thông qua chiến lược Influencer Marketing. Với các video nhanh, người có ảnh hưởng có thể biến thông điệp sản phẩm thành 60 giây để tiếp cận một cách tự nhiên hơn. Những kênh này cũng có khả năng làm cho các sản phẩm trở nên phổ biến, dẫn đến việc các cửa hàng sẽ bán hết sản phẩm chỉ trong một vài giây. Đã có vô số mặt hàng quần áo, sản phẩm làm đẹp, đồ chơi và đồ tiện ích trở nên nổi tiếng nhờ các video lan truyền trên TikTok. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp nhỏ đã gặt hái được thành công nhờ các video TikTok.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên chuyển toàn bộ chiến lược tiếp thị qua người ảnh hưởng của mình từ Instagram sang TikTok. Cả hai đều có thể đóng một vai trò khác biệt trong chiến lược tiếp thị. Instagram cũng đã giới thiệu tính năng “Reels”, mang đến cho những người có ảnh hưởng nhiều cách thức sử dụng với nội dung video hơn.
Xu hướng #2: Micro và Nano Influencers được ưa thích
Những người có ảnh hưởng được phân loại theo số lượng người theo dõi của họ. Cụ thể:
- Nano-Influencers: 1k - 10k người theo dõi
- Micro-Influencers: 10k - 100k người theo dõi
- Macro-Influencers: 100k - 1 triệu người theo dõi
- Mega or Celebrity Influencers: Hơn 1 triệu người theo dõi
Gần đây, Nano-Influencers và Micro-Influencers đang ngày càng có được nhiều sự công nhận từ các thương hiệu. Những người có ảnh hưởng có ít hơn 25.000 người theo dõi thường có tỷ lệ tương tác cao hơn những người có ảnh hưởng trong các danh mục Macro and Celebrity Influence.
Các doanh nghiệp thường quan tâm đến chỉ số ROI trên phương tiện truyền thông xã hội nhiều hơn, bao gồm chỉ số tương tác (clicks, like, share, comment,...). Do đó các thương hiệu đã hợp tác với hai nhóm người ảnh hưởng này nhiều hơn vào năm 2021 vì họ có thể đảm bảo tỷ lệ tương tác cao với mức phí thấp hơn.
Xu hướng #3: Influencer Marketing đang dần được chuyển đổi thành các đại sứ thương hiệu
Đã có một sự thay đổi trong cách các thương hiệu xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng. Thay vì mối quan hệ đối tác một lần, các thương hiệu đang tạo ra đại sứ thương hiệu với những người có ảnh hưởng. Bằng cách liên tục làm việc với một nhóm những người có ảnh hưởng đáng tin cậy, các công ty có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc để hợp lý hóa quy trình kiểm tra và đánh giá nội dung. Điều này cũng đảm bảo rằng các thương hiệu luôn có nội dung chất lượng cao được sản xuất để tăng mức độ nhận biết và tương tác với công chúng.
Quá trình chuyển đổi từ chiến dịch Influencer Marketing ngắn hạn sang hình ảnh đại sứ thương hiệu dài hạn đòi hỏi phải có chiến lược trước và đầu tư thời gian, nhưng kết quả đạt được là rất xứng đáng. Hai bước quan trọng nhất để thiết lập một đại sứ thương hiệu thành công chính là thiết lập mục tiêu và xác định chiến lược Marketing khích lệ. Có rất nhiều cách để sáng tạo với việc trả phí cho những người có ảnh hưởng là đại sứ. Thay vì trả tiền cho mỗi bài đăng, thương hiệu có thể xem xét cung cấp một sản phẩm từ thương hiệu hoặc thẻ quà tặng.
Xu hướng #4: Những người có ảnh hưởng đang tập trung vào tính xác thực
Trước đại dịch, hầu hết nội dung của những người có ảnh hưởng đã được chỉnh sửa rất nhiều. Tuy nhiên, môi trường làm việc tại nhà và những thách thức khác do Covid-19 mang lại đã mang lại cảm giác minh bạch cho truyền thông xã hội. Mọi người tìm thấy sự thoải mái khi chia sẻ những khó khăn của họ. Những người có ảnh hưởng có thể sẽ tiếp tục chia sẻ những hình ảnh chân thực hơn trong thời điểm hiện tại. Tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu và thông điệp của thương hiệu, doanh nghiệp có thể sử dụng tính xác thực và yếu tố thực tế để tạo ra những cơ hội nhằm xây dựng lòng tin đối với khách hàng.
Kết
Bên cạnh việc lựa chọn Influencer phù hợp, các doanh nghiệp còn cần phải nắm bắt được các xu hướng Influencer Marketing thịnh hành để chủ động sáng tạo và làm chủ cuộc đua này. Sau đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đang cố gắng phục hồi, liệu rằng chiến lược Influencer có phải là tối ưu nhất hay không?
Thanh Thanh - MarketingAI
>>> Có thể bạn quan tâm: Bước đột phá trong ngành influencer “ảo”: Không chỉ dừng lại ở một xu hướng!
Bình luận của bạn