4 lý do để đứng về phía Facebook trong cuộc chiến quyền riêng tư với Apple

06 Thg 01

Hệ điều hành mới của Apple sẽ cho phép người dùng kiểm soát những ứng dụng trực tuyến nào có thể theo dõi họ cũng như điều chỉnh việc nhắm mục tiêu quảng cáo của tất cả những ứng dụng sử dụng hệ điều điều hành IOS. Facebook cho biết, trong cuộc chiến này, các doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp bất lợi nhiều nhất. 

Rất có thể trong năm tới, nhà sản xuất iPhone sẽ phát hành một hệ điều hành mới yêu cầu người dùng cấp quyền theo dõi cho mọi ứng dụng họ tải xuống. Trước sự thay đổi này, hầu hết mọi người sẽ làm theo vì lo ngại các vấn đề về quyền riêng tư.

Bản cập nhật mới này đã đẩy cuộc chiến Apple - Facebook lên cao trào. Gã khổng lồ mạng xã hội cho rằng sự thay đổi của Apple sẽ có hại cho các doanh nghiệp nhỏ. Một số nhà điều hành quảng cáo đồng ý với điều này.

Tin tức về bản cập nhật của Apple đã làm rung chuyển hệ sinh thái quảng cáo di động, vì các công ty truyền thông kỹ thuật số cho rằng việc yêu cầu người dùng cấp quyền truy cập dữ liệu có thể làm giảm hiệu quả của các quảng cáo được nhắm mục tiêu.

Nii Ahene, giám đốc chiến lược của Tinuiti, một công ty tiếp thị kỹ thuật số có trụ sở tại Los Angeles, cho biết: “Apple sẽ khiến các nhà quảng cáo gặp khó khăn hơn nhiều khi đo lường mức độ thành công của các chiến dịch quảng cáo".

Luke Hathaway, phó chủ tịch phụ trách xã hội của Amobee, một nền tảng quảng cáo độc lập có trụ sở chính tại Redwood, cho biết bản cập nhật này là chiến thắng rõ ràng cho người theo phe ủng hộ quyền riêng tư cá nhân và không muốn bị theo dõi bởi các tập đoàn khổng lồ.

Facebook ước tính rằng thay đổi iOS 14 sẽ dẫn đến việc nguồn thu từ mạng quảng cáo thông minh  Audience Network advertising - nhắm mục tiêu dựa trên dữ liệu người dùng Facebook sẽ giảm 50%.

4 lý do để đứng về phía Facebook trong cuộc chiến quyền riêng tư với Apple

Dưới đây là cách thức hoạt động của bản cập iOS 14 của Apple: người dùng iPhone trong năm tới sẽ sử dụng mã nhận dạng dành cho các nhà quảng cáo. Mã này sẽ nhận biết đâu là quảng cáo mà các nhà tiếp sử dụng để nhắm mục tiêu và và sẽ chặn chúng nếu không có sự cho phép của người dùng. Việc này có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp bởi họ sẽ không thể biết ai đã xem quảng cáo và thực hiện hành động trên quảng cáo đó.

Bản cập nhật này cũng sẽ khiến quảng cáo không thể hiệu chỉnh cho từng người dùng như hiện tại. Điều đó có nghĩa rất nhiều cơ hội tiếp thị sẽ bị bỏ lỡ và giảm hiệu suất tăng trưởng lâu dài của các doanh nghiệp nhỏ.

Dan Levy, phó chủ tịch phụ trách quảng cáo và sản phẩm kinh doanh của Facebook cho biết trong một bài đăng trên blog vào thứ Tư: "Việc tiếp cận những người không có nhu cầu mua sản phẩm chẳng có ích gì với người bán". Nhưng Levy cũng nhấn mạnh những thay đổi này sẽ chẳng ảnh hưởng gì tới lợi nhuận của Facebook. 100 nhà quảng cáo hiện nay cũng chỉ chiếm 16% doanh thu quảng cáo của hãng mà thôi.

Tuy nhiên, trong cuộc khẩu chiến với Apple, thì Facebook có vẻ "thắng thế" và được phần đông sự ủng hộ hơn. Dưới đây là 4 lý do chi tiết tại sao.

Các doanh nghiệp nhỏ dựa vào mạng xã hội để tiếp thị nhiều hơn so với các thương hiệu có tên tuổi 

Thiết lập sự hiện diện trên mạng xã hội là điều rất quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ ngày nay. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy 80% doanh nghiệp nhỏ dựa vào mạng xã hội để tiếp thị, và con số đó chắc chắn đã tăng lên trong thời kỳ đại dịch khi các doanh nghiệp truyền thống chuyển sang bán hàng trực tuyến.

Một cuộc khảo sát của Deloitte do Facebook ủy quyền đối với hơn 4.000 doanh nghiệp nhỏ từ tháng 10 cho thấy những người được khảo sát đã tăng cường sử dụng các công cụ kỹ thuật số trong khoảng thời gian đại dịch. Mạng truyền thông xã hội có mức độ liên quan chặt chẽ tới các ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, chẳng hạn như doanh nghiệp bán lẻ và F&B. Gần một nửa số người mua sắm thời trang trực tuyến được Yotpo thăm dò vào năm 2019 cho biết họ bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội. Theo một cuộc khảo sát của RGH năm ngoái, gần một nửa số thực khách Hoa Kỳ nói rằng họ đã đến thử ăn ở một nhà hàng lần đầu tiên vì một bài đăng trên mạng xã hội.

>> Xem thêm: 4 xu hướng trending mà ngành F&B cần chú ý trong năm 2021

Người tiêu dùng thường đưa ra quyết định mua hàng trên điện thoại của họ nhiều hơn

Việc mua sắm trực tuyến trên điện thoại thông minh đang dần trở nên phổ biến. Thêm vào đó, sự gia tăng của việc áp dụng ví điện tử vào công nghệ mua sắm giúp người tiêu dùng quen với việc mua hàng online nhiều hơn. Ví dụ ở Đông Nam Á, điện thoại di động là cách chính mà người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Theo báo cáo của Forrester năm 2019, 62% doanh số bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á đến từ thiết bị di động.

Điện thoại thông minh cũng là cách tốt nhất để tiếp cận những người mua sắm trẻ tuổi, phần lớn trong số họ thích mua sắm trên điện thoại di động.

Khoảng 75% thế hệ Z-ers và Millennials sử dụng điện thoại thông minh để mua sắm trực tuyến, theo một cuộc khảo sát năm 2019 từ Epsilon. Việc nhóm người tiêu dùng này từ chối tiếp cận quảng cáo khi iOS cập nhật hệ điều hành mới sẽ gây ra tổn thất đáng kể cho doanh nghiệp.

Các công ty game di động sẽ gặp bất lợi nhất 

Động thái của Apple sẽ làm rung chuyển toàn bộ hệ sinh thái chơi game di động miễn phí vốn dựa vào quảng cáo để hoạt động. Ahene nói: “Theo quan điểm của chúng tôi, các công ty trò chơi di động tập trung vào việc tìm kiếm những khách hàng có giá trị cao sẽ mất nhiều lợi nhất từ sự thay đổi này.

Do đó, các trò chơi trên thiết bị di động có thể sẽ chuyển sang mua hàng trong ứng dụng hoặc một mô hình kinh doanh khác. Sự thay đổi đó đã bắt đầu ngay sau quyết định của Apple trong năm nay về việc tăng mức cắt giảm mà các nhà phát triển ứng dụng sẽ thực hiện từ các giao dịch.

Giải pháp thay thế của Apple kém chính xác hơn Facebook

Apple sẽ cung cấp cho các nhà phát triển một giải pháp thay thế để theo dõi người dùng thông qua Facebook mà không quá "đụng chạm" tới quyền riêng tư của người dùng. Một API mới có tên SKadNetwork, được âm thầm phát hành vào năm 2018, cho phép các doanh nghiệp đo lường mức độ thành công của các chiến dịch quảng cáo. Khi người dùng nhấp vào quảng cáo, mạng quảng cáo sẽ được thông báo, nhưng các nhà quảng cáo sẽ không thể xem thông tin về người dùng hoặc thiết bị sử dụng cụ thể.

Facebook đang yêu cầu các nhà xuất bản và đối tác đo lường trên thiết bị di động chuyển sang Apple API do các nhà quảng cáo đã mất quyền truy cập vào IDFA của người dùng.

Thế nhưng điều này chẳng có nghĩa lý gì bởi nó chỉ đơn thuần "bán" dữ liệu người dùng từ Apple sang Facebook mà thôi. Hơn nữa, phần lớn các nhà quảng cáo trực tuyến tin rằng, API của Apple kém chính xác hơn, cung cấp dữ liệu không hiệu quả bằng Facebook và không mang lại ý nghĩa cao khi phân tích tương tác người dùng.

Hải Yến - MarketingAI 

Theo INC

>> Có thể bạn chưa biết: 3 bài học “đắt giá” rút ra từ các chiến dịch quảng cáo thương mại xuất sắc nhất năm 2020
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.