Doanh nghiệp ngày nay dần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường với những chiến lược kinh doanh hết sức liều lĩnh và táo bạo. Một trong số đó không thể không kể đến tập đoàn Hoa Sen, một tập đoàn chuyên về những sản phẩm thiết bị ống nhựa và tôn... Đây được đánh giá là công ty mạnh tại thị trường nước nhà, tất cả là nhờ vào chiến lược Marketing của tập đoàn Hoa Sen, hãy cùng MarketingAI tìm hiểu những điều gì tạo nên sự lớn mạnh đó?
Tập đoàn Hoa Sen và lịch sử phát triển
Tập đoàn Hoa Sen hay được biết đến với công ty cổ phần tập đoàn Hoa Sen được thành lập vào năm 2001 bởi đại gia Lê Phước Vũ. Tập đoàn có vốn điều lệ lên tới 3499 nghìn tỷ đồng và là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được tạp chí Forbes công nhận "công ty quản lý tốt nhất Châu Á" năm 2014 và cùng năm đó cũng lọt top "50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam". Đây cũng là công ty sở hữu nhiều danh hiệu cao quý của Quốc gia về lĩnh vực hoạt động kinh doanh của mình.
Những sản phẩm chủ yếu của tập đoàn Hoa Sen phải kể đến như:
- Tôn Hoa Sen
- Thép dày mạ
- Ống kẽm hoa sen
- Ống nhựa hoa sen
Với những sản phẩm đa dạng này thì hiện nay trên thị trường Hoa Sen đang có vị trí rất lớn và được khách hàng hết sức tin dùng. Những thành tựu đó nhờ vào chiến lược Marketing của tập đoàn Hoa Sen, hãy cùng xem những yếu tố nào đã tạo nên thành công trong tổng thể chiến lược của công ty này.
Chiến lược Marketing của tập đoàn Hoa Sen: Yếu tố tạo nên thành công
Phát triển hệ thống bán lẻ mạnh mẽ
Lê Phước Vũ là chủ tịch tập đoàn Hoa Sen, người đã tạo nên những thành tựu lớn cho thương hiệu này. Hơn ai hết, ông Lê Phước Vũ để đảm bảo được khả năng tiêu thụ và dòng tiền thì Tập đoàn đã phải nhìn trước được thị trường và xác định được mức tiêu thụ. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu mới thành lập Tập đoàn đã định hướng đầu tư vào các hệ thống bán lẻ, và trải qua hơn 13 năm phát triển thì hiện Tập đoàn đã có gần 140 chi nhánh trên cả nước. Ngoài ra, trong hệ thống phân phối nguồn hàng của doanh nghiệp hoàn toàn độc lập, nhờ vậy mà các chi nhánh Hoa Sen có thể linh hoạt cung cấp các sản phẩm theo yêu cầu của người tiêu dùng, đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Nhờ bí quyết này mà Tập đoàn Hoa Sen đã vượt qua được giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008.
Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào quý IV/2018 đã khiến ngành thép lao dốc mạnh. Tuy nhiên, nhờ bí quyết bán lẻ trong chiến lược marketing của Tập đoàn Hoa Sen đã giúp doanh nghiệp cứu vãn tình thế hiệu quả. Theo đó, các đại lý phân phối nhỏ lẻ đã chủ động đưa hàng đến tay người tiêu dùng với khung giá linh hoạt đã giúp bán hết hàng tồn kho chỉ trong một thời gian ngắn, cũng nhờ vậy mà doanh nghiệp đảm bảo được dòng tiền để phát triển khi giá thép được phục hồi. Với hệ thống phân phối bán lẻ này thì chiến lược Marketing của tập đoàn Hoa Sen thực sự thành công và hãng có được cho mình sự chuẩn bị kỹ càng trước mọi tình huống xấu xảy ra. Thực sự Hoa Sen đang là cái tên rất sáng trong thị trường Thép Việt Nam.
Xây dựng thương hiệu vững mạnh
Chiến lược Marketing của Hoa Sen rất rõ ràng khi yếu tố thương hiệu được đặt vào 1 trong những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp có thể phát triển mạnh trên thị trường. Hiện nay, có hàng chục doanh nghiệp khác trong và ngoài nước cũng bắt đầu phát triển lĩnh vực sản xuất tôn, ống nhựa, ống thép,... Tuy nhiên, Tập đoàn Hoa Sen vẫn luôn chiến được vị thế hàng đầu trong nhiều phân khúc. Cụ thể: ở lĩnh vực tôn mạ Hoa Sen nắm gần 40% thị phần; ống thép, ống nhựa của Tập đoàn tham gia thị trường khoảng 7 năm đã vươn lên đứng đầu thị trường ống thép với 20% thị phần và đứng thứ 3 thị trường ống nhựa.
Điều này thể hiện rất rõ khi tập đoàn Hoa Sen xây dựng hình ảnh rất tốt khi không dính phải những scandal nào, hay những phản hồi tiêu cực về chất lượng sản phẩm. Thêm vào đó, chiến lược Marketing của tập đoàn Hoa Sen cũng chú trọng vào việc xây dựng thương hiệu theo hướng cộng đồng khi tham gia rất nhiều những chương trình tài trợ, từ thiện. Điển hình như tặng gần 1000 phần quà và 100 xe đạp, tài trợ cuộc đi bộ "Đồng hành vì người nghèo" gây quỹ xã hội Quận Phú Nhuận 2017, hay bán tôn lưu động hỗ trợ người dân vùng bão... Tất cả những điều trên muốn khẳng định Hoa Sen là tập đoàn vì xã hội cộng đồng, điều này làm nâng cao tính thương hiệu trong tâm trí khách hàng Việt rất nhiều.
Mở rộng thị phần công nghệ tốt
Tập đoàn Hoa Sen không ngừng đẩy mạnh và mở rộng thị trường nội địa và xuất khẩu. Đặc biệt, mới đây Hoa Sen đã khởi công xây dựng nhà máy quy mô lớn ở Nghệ An với vốn đầu tư hơn 2.300 tỉ đồng. Theo chiến lược Marketing của tập đoàn Hoa Sen thì việc thiết lập nhà máy tại Nghệ An cũng là cách để Hoa Sen đến gần với thị trường và tăng sức tiêu thụ của người tiêu dùng ở các khu vực Thừa Thiên Huế lên phía Bắc.
Hiện sản phẩm của Tập đoàn Hoa Sen đã có mặt tại hơn 40 quốc gia và các lãnh thổ, sắp tới còn định hướng mở rộng xuất khẩu sang thị trường thế giới, đặc biệt là các thị trường lớn như Mỹ, Úc. Việc mở rộng thị phần tại những quốc gia nằm ngoài lãnh thổ càng làm gia tăng sức mạnh hiện diện trên thị trường của tập đoàn Hoa Sen. Với những điều này càng minh chứng chất lượng sản phẩm của hãng và càng cho khách hàng thấy được những điểm mạnh trong doanh nghiệp của mình.
>>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược marketing của tập đoàn HAGL
Kết luận
Tất cả những điều trên cho thấy rằng tập đoàn Hoa Sen đang là một trong những doanh nghiệp có tiềm năng rất lớn tại Việt Nam. Những chiến lược Marketing của tập đoàn Hoa Sen cho thấy mình có đủ tiềm lực để tạo ra lợi thế cạnh tranh trên sân nhà, trên hết hãng còn đủ tiềm lực để phát triển ở các quốc gia bên ngoài. Cho nên Hoa Sen được kỳ vọng sẽ phát triển và trở thành niềm tự hào của Việt Nam.
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Bình luận của bạn