Jessica Bolton, Enterprise Customer Success Manager tại Iterable mới đây đã có những chia sẻ về việc thu hẹp khoảng cách và tăng khả năng tiếp cận với khách hàng thông qua ba nguyên tắc cơ bản của một chiến dịch email, đó là nội dung, mã (code) và “visuals”.
Có thể nói, khả năng tiếp cận là một trong những yếu tố quan trọng nhất của một chiến dịch email. Không có gì ngạc nhiên khi các thương hiệu đang dành rất nhiều thời gian để hoàn thiện các chiến dịch email của họ, có thể là hàng tuần nhưng đôi khi có thể lên hàng tháng, tất cả chỉ để đảm bảo mọi chi tiết nhỏ trong email đều “hoàn hảo”. Nhưng tiêu tốn thời gian và tiền bạc liệu có ích lợi gì nếu chiến dịch của bạn không thể tiếp cận được phần lớn tệp khách hàng có trong data, phải không?
Vậy nên, để đảm bảo chiến dịch email của bạn đạt được lượng truy cập cao, bạn phải có khả năng tiếp cận và thu hút tệp khách hàng của mình. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Litmus, mặc dù có tới 77% nhà tiếp thị coi khả năng truy cập email là mối quan tâm hàng đầu đối với thương hiệu của họ, nhưng chỉ có 8% tuân thủ đúng theo các phương pháp hay nhất về khả năng tiếp cận.
Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới bạn những phương pháp hay nhất để thu hẹp khoảng cách với khách hàng, đồng thời giúp tiếp cận thành công mọi đối tượng khán giả bằng cách tập trung vào ba nguyên tắc cơ bản của chiến dịch email, đó là nội dung, mã (code) và visuals.
>>> Xem thêm: QR Code là gì? Cách sử dụng QR Code hiệu quả nhất cho các chiến dịch của bạn
Nội dung
Hãy bắt đầu với yếu tố trọng tâm nhất của vấn đề, đó là nội dung. Việc đảm bảo nội dung có thể tiếp cận và thu hút mọi đối tượng khán giả sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu của một chiến dịch email. Phần nội dung đầu tiên bạn cần chú ý đến là Subject Line (tiêu đề email) và Pre-header (phần văn bản tóm tắt ngắn gọn nằm sau dòng tiêu đề khi một email hiển thị trong hộp thư đến).
(Ảnh: Internet)
>>> Có thể bạn quan tâm: Email Marketing là gì? 4 điều cần thay đổi khi khách hàng hủy đăng ký Email Marketing
Nhìn chung, trên tình thần dễ tiếp cận, cả hai yếu tố này trong một email đều phải được viết thật ngắn gọn và hấp dẫn, đủ để thuyết phục mọi người mở nó. Tránh viết tắt hay viết lòng vòng, nói chung chung hoặc nhắc tới những vấn đề không liên quan, vì nó có thể khiến người dùng hiểu nhầm hoặc chẳng có hứng xem email của bạn. Tốt nhất là hãy nhanh chóng cho người đọc biết lý do tại sao họ cần phải chú ý tới email của bạn và dùng các câu chữ thật ấn tượng để thu hút họ.
Đến phần nội dung chính trong email, nhiều thương hiệu hiện nay đang học cách đưa vào các biểu tượng cảm xúc và GIF như một cách để làm sống động thêm email của họ. Mặc dù việc chèn GIF vào trong email được đánh giá là một ý tưởng tuyệt vời giúp mang đến luồng gió và hương vị mới lạ cho nội dung email, nhưng chúng vẫn cần phải được áp dụng và triển khai một cách thận trọng.
(Ảnh: Internet)
Điều này liên quan tới các vấn đề kỹ thuật, vì các công nghệ hỗ trợ chèn GIF vào trong email trước khi gửi đi cần phải đảm bảo rằng, GIF sẽ được hiển thị thành công trên mọi trình đọc màn hình khác nhau của người nhận. Bởi lẽ đơn giản, các yếu tố visual có sức hấp dẫn trực quan mạnh như GIF từ xưa đến nay đều thường gặp khó khăn trong quá trình gửi đi, nhất là khi trình đọc màn hình của mỗi người nhận là khác nhau. Đối với một số người, nó có thể đem lại hiệu quả hiển thị tốt, nhưng đối với một số người có thị giác nhạy cảm, nó có thể khiến họ cảm thấy chóng mặt hay gây phản cảm, nhìn chung là trải nghiệm không tốt. Vậy nên, bạn cần phải chắc chắn trước các vấn đề liên quan đến công nghệ hỗ trợ trước khi quyết định định dạng nội dung chính của email và gửi đi.
Trong năm 2014, Dell đã tạo ra 109% doanh thu bằng cách sử dụng email GIF (Ảnh: Automizy)
>> Xem thêm: Nghệ thuật bán hàng qua email marketing của thương hiệu trà nổi tiếng Whittard of Chelsea
Mã (code)
Sau khi đã tối ưu hóa được phần nội dung, tiếp theo, bạn cần tập trung vào các vấn đề kỹ thuật - hay nói đơn giản là các đoạn mã code được gắn vào trong email. Có một số hành động liên quan đến kỹ thuật của chiến dịch email có thể giúp tăng khả năng tiếp cận của bạn. Nếu có thể, bạn nên sử dụng mã ngữ nghĩa, tức là lập trình tập trung vào ý nghĩa để xác định rõ nội dung. Mã ngữ nghĩa giúp trình đọc màn hình điều hướng dễ dàng hơn nhiều và tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn.
Việc tạo email HTML cũng là một cách khác có thể giúp trình đọc màn hình của mỗi người nhận xác định được cấu hình ngôn ngữ chính xác và sử dụng trọng âm và cách phát âm phù hợp với nội dung email. Trên thực tế, email bằng HTML không hẳn tốt hơn email text bình thường và hầu hết mọi người sẽ áp dụng cả hai để làm nên chiến dịch email marketing thành công. Cũng chính vì thế mà đôi khi các thương hiệu coi đây là một bước nhỏ dễ bị bỏ qua, dù nó có thể làm tăng đáng kể khả năng tiếp cận email của bạn.
(Ảnh: gtvseo)
Visuals
Sau khi các yếu tố về mặt nội dung và mã code đã được đáp ứng thì đã đến lúc bạn cần xem xét đến yếu tố hình ảnh, visuals hiển thị.
Về mặt thẩm mỹ, một email có phong cách phối màu tệ hại hoặc bố cục hình ảnh lòe loẹt, mất tập trung có thể phá hủy mọi nỗ lực trước đó bạn đã làm để tối ưu hóa nội dung và mã hóa nhằm thu hút lượt truy cập và có thể khiến một chiến dịch email thất bại. Vậy nên, một chiến dịch email cần phải đảm bảo được tỷ lệ tương phản màu hoặc mối tương quan giữa các sắc thái màu sáng nhất và tối nhất được sử dụng ở tỷ lệ ít nhất là 4: 5: 1, để làm cho chúng rõ ràng nhất có thể.
Các thiết kế đơn sắc có thể có bất kỳ màu nào, nhưng hầu hết các công ty đều sử dụng các màu pastel.
(Ảnh: Automizy)
Bên cạnh bố cục đơn sắc, có một yếu tố khác có thể làm cho email của bạn trở nên thẩm mỹ hơn. Phần tử đó là gradient. Nếu bạn đã sử dụng Microsoft PowerPoint trong những năm 90, bạn sẽ quen thuộc với ảnh chụp màn hình này.
(Ảnh: Automizy)
Gradients là sự chuyển đổi màu sắc với sự pha trộn mượt mà của các màu khác nhau. Đây là một hình ảnh được lấy cảm hứng từ Mẹ Thiên nhiên.
(Ảnh: Automizy)
Việc sử dụng những thiết kế như vậy sẽ mang lại một cái nhìn mới mẻ cho email của bạn và giúp bạn thiết lập một kết nối mạnh mẽ hơn với người đọc. Khi những thiết kế này trông 'khác biệt', chúng cũng sẽ mang lại trải nghiệm đáng nhớ cho người đọc.
Một lý do khác giải thích lý do tại sao những hình ảnh như vậy trong email lại hiệu quả, đó là là do não bộ của con người được lập trình theo cách mà mắt chúng ta luôn chuyển từ bóng tối sang bóng sáng hơn.
Hãy xem email Ngày lễ này của 1973 Ltd, trong đó họ đã sử dụng hoạt ảnh trong phông nền của một gradient.
Ngoài ra, đừng quên rằng có những khán giả của bạn bị khiếm khuyết về mặt thị giác màu sắc. Vậy nên, mặc dù màu sắc là một kỹ thuật xây dựng thương hiệu tuyệt vời, nhưng nếu chỉ dựa vào visual hiển thị trong email để truyền thông thương hiệu thì bạn có thể đã để lỡ mất một số khách hàng nhất định.
Bên cạnh đó, có những sai lầm liên quan đến visual khác như việc hiển thị một liên kết sẽ khiến cho văn bản biến thành màu xanh lam, nhưng khi nhấn vào nó thì lại không truy cập được. Để tránh sai lầm này, bạn cần phải đảm bảo phần liên kết khi được chèn thành công sẽ phải có gạch dưới, và các phần khác thì được truyền đạt theo những cách rõ ràng khác nhau, chứ không nên chỉ dựa vào màu sắc. Tầm nhìn xa này sẽ giúp bạn mang lại trải nghiệm hấp dẫn và bổ ích hơn cho mọi phân khúc đối tượng.
Một công cụ hữu ích để sử dụng trong việc tăng khả năng tiếp cận trực quan là “văn bản thay thế”. Văn bản thay thế là bản sao được hiển thị khi hình ảnh không tải được, cung cấp mô tả về hình ảnh thường có ở đó. Tuy nhiên, yếu tố này có vẻ ít được các thương hiệu biết đến hơn là những gì trình đọc màn hình sử dụng để truyền tải các yếu tố hình ảnh! Dù vậy, nó luôn là một phần quan trọng trong truyền thông trực tuyến của mọi thương hiệu và nên luôn được sử dụng phía sau hình ảnh trong các chiến dịch email.
Sử dụng văn bản thay thế cho hình ảnh trong email phòng trường hợp email không thể hiển thị hình ảnh trên một số trình đọc màn hình của người dùng (Ảnh: Internet)
Kết
Các bước giúp tối đa hóa khả năng tiếp cận cho các chiến dịch của bạn phía trên có thể không quá nhiều nhưng lại tạo ra tác động cực lớn đến hiệu quả chiến dịch. Nó có thể giúp bạn tạo ra bước tiến dài trong việc lên kế hoạch cho một chiến dịch email có khả năng tiếp cận đến mọi đối tượng. Vì vậy, hãy ghi nhớ 3 điều - Nội dung, Mã code và Visual khi tạo lập chiến dịch email và đảm bảo chúng có thể tiếp cận đến toàn bộ tệp khách hàng hiện có của doanh nghiệp.
Tô Linh - MarketingAI
Theo Econsultancy
>> Có thể bạn quan tâm: Nhận định 5 xu hướng phát triển Email Marketing trong năm 2021
Bình luận của bạn