- Tại sao việc đặt tiêu đề hấp dẫn lại quan trọng?
- Lưu ý khi đặt tiêu đề
- #1. Viết sai chính tả
- #2. Nhồi nhét từ khóa
- #3. Tiêu đề quá dài hoặc ngắn
- #4. Không trùng lặp tiêu đề
- Cách đặt tiêu đề hấp dẫn content nên bỏ túi
- #1. Đặt theo kiểu dạng câu hỏi
- #2. Dùng biện pháp so sánh
- #3. Công thức “hoài nghi, bí mật, sự thật”
- #4. Dùng con số để nhấn mạnh
- #5. Sử dụng những câu nói hot trend
- #6. Sử dụng tục ngữ, ca dao, dân ca
- #7. Trích dẫn một câu nói nổi tiếng
Tại sao việc đặt tiêu đề hấp dẫn lại quan trọng?
Bạn có thắc mắc vì sao các writer vẫn ngày đêm phải mày mò cách đặt tiêu đề hấp dẫn, tìm kiếm đủ loại chất liệu để sáng tạo tiêu đề khẳng định chất riêng? Đơn giản bởi vì, tiêu đề là một trong những phần quan trọng nhất của bài viết, là yếu tố đầu tiên tiếp xúc với độc giả trong những giây đầu. Nếu tiêu đề đủ hay và thu hút, người đọc mới có ý định đọc tiếp phần nội dung còn lại. Ngược lại, nếu tiêu đề quá nhàm chán, họ có thể bỏ đi ngay tức khắc.
Với content quảng cáo, tiêu đề đóng vai trò không nhỏ trong việc tạo ra chuyển đổi. Với content tương tác, tiêu đề hay sẽ tác động lớn đến việc người đọc để lại tương tác, bình luận. Riêng với content website, tiêu đề một mặt khái quát những vấn đề người viết muốn triển khai trong bài, mặt khác cũng góp phần gia tăng lượng truy cập và kéo dài thời gian “on-site” của người dùng.
Lưu ý khi đặt tiêu đề
Ngoài việc tìm kiếm các cách viết tiêu đề hay, bạn cũng cần lưu ý để tránh mắc phải những lỗi sai sau:
#1. Viết sai chính tả
Chưa bàn tới cách đặt tiêu đề của bạn có hay và hấp dẫn hay không, với người làm content việc viết tiêu đề đúng chính tả là điều kiện tiên quyết phải tuân thủ. Điều này thể hiện sự chuyên nghiệp và chỉn chu trong cách làm việc, đồng thời cũng phản ánh sự tôn trọng bạn dành cho độc giả của mình.
Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bạn được quyền viết sai ví dụ như Mác book, Phở bò (Facebook), mát xa,... Những từ ngữ này về cơ bản có thể chưa đúng hoặc sai, vậy nhưng trong bối cảnh bạn muốn xây dựng tiêu đề sáng tạo, lách các quy định và người đọc của bạn vẫn có khả năng đọc hiểu được thì điều này là có thể chấp nhận.
#2. Nhồi nhét từ khóa
Lỗi này thường gặp trong các bài content SEO. Nhồi nhét từ khóa một mặt khiến cho tiêu đề bài viết trở nên dài dòng, mặt khác cũng khiến cho người đọc bị khó chịu khi buộc phải tiếp nhận. Chưa kể, dưới góc nhìn “đánh giá” của Google, việc nhồi nhét từ khóa này của bạn có thể bị dán nhãn là spam từ khóa, khiến bài viết bị đánh giá thấp.
#3. Tiêu đề quá dài hoặc ngắn
Tiêu đề ngắn không thể giúp bạn lột tả hết hoàn toàn ý nghĩa bài viết, trong khi đó tiêu đề quá dài lại không có khả năng được hiển thị đầy đủ. Do đó, khi xây dựng tiêu đề, ngoài việc chú trọng cách đặt tiêu đề hấp dẫn, bạn cũng cần chú ý đến khoảng ký tự ưu tiên hiển thị của các nền tảng. Ví dụ với Google là 60 - 70 ký tự, và Facebook là từ 1 đến 3 dòng đầu.
#4. Không trùng lặp tiêu đề
Điều tối kỵ trong cách đặt tiêu đề cho đoạn văn hay bài viết đó chính là để lặp lại từ với tần suất lớn. Lỗi sai này thường thấy nhất trong các content quảng cáo, PR thương hiệu. Người viết có xu hướng nhồi nhét tên thương hiệu lặp đi lặp lại với mong muốn người đọc sẽ ghi nhớ tên thương hiệu đó. Tuy nhiên điều này hoàn toàn sai và có thể gây phản tác dụng. Việc lặp lại quá nhiều trong tiêu đề khiến bài viết trở nên rối hơn, người đọc cũng bị khó chịu hơn khi bị nhồi nhét quá nhiều thông tin về một chủ thể mà quên mất nội dung chính bài viết.
Cách đặt tiêu đề hấp dẫn content nên bỏ túi
Vốn dĩ không tồn tại một công thức đặt tiêu đề chung nào hết, muốn sở hữu những tiêu đề hay bạn cần xây dựng cho mình hướng sáng tạo linh hoạt và không ngừng đổi mới cách viết. Tuy vậy, cũng có một số tip nhỏ bạn có thể tham khảo để việc đặt tiêu trở nên dễ dàng hơn.
#1. Đặt theo kiểu dạng câu hỏi
Đặt theo kiểu dạng câu hỏi là một trong những cách đặt tiêu đề hấp dẫn nhất, có tính ứng dụng cao nhất trong sáng tạo content. Câu hỏi bạn đặt có thể là những câu hỏi như ở đâu, tại sao, khi nào,...
Việc đặt tiêu đề dạng câu hỏi mang đến nhiều lợi ích như:
- Kích thích sự tò mờ của người đọc, khiến họ muốn được theo dõi những phần tiếp theo của bài viết.
- Đối với các công cụ tìm kiếm như Google thường sẽ tập trung vào giải quyết các vấn đề của người dùng bằng cách trả về các truy vấn tương ứng cho câu hỏi người dùng đặt ra. Vì vậy, nếu sử dụng tiêu đề dạng câu hỏi, Google sẽ tự nhận dạng mục đích bài viết của bạn là gì, bài viết đang trả lời cho vấn đề nào, từ đó có những đánh giá và có hướng phân phối nội dung hợp lý, giúp bài viết của bạn đến gần hơn với người đọc và khách hàng mục tiêu.
#2. Dùng biện pháp so sánh
Tâm lý người đọc dễ bị kích thích bởi các yếu tố so sánh. Họ khao khát được biết câu trả lời đối với những vấn đề, sự vật, sự việc cụ thể, nhất là khi cả hai có sự “ngang hàng” nhưng lại bị đặt đối nghịch nhau trên cùng một bàn cân.
Ví dụ như:
- Sản phẩm mới ra mắt của Samsung và iPhone có gì độc đáo hơn so với đối thủ?
- So kè nhan sắc hai mỹ nhân Việt trong cùng một thiết kế
- Cùng là bom tấn mùa Hè: Phim ABC và XYZ, phim nào đang có doanh thu cao hơn?
#3. Công thức “hoài nghi, bí mật, sự thật”
Công thức “hoài nghi, bí mật, sự thật” có lẽ là công thức đặt tiêu đề được sử dụng ít nhất 1 lần bởi hầu hết các writer. Cách viết tiêu đề kiểu này đánh mạnh vào tâm lý muốn khám phá, ước muốn được thỏa mãn trí tò mò của người đọc,... Đặc biệt khi chủ thể được nói tới có sức hút lớn với nhiều độc giả, khả năng “viral” của bài viết càng được đẩy lên cao.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, khi viết tiêu đề dạng này bạn cần tập trung vào giải quyết vấn đề đã được đặt ra ở đầu bài viết. Tránh lối diễn giải lan man, xây dựng nội dung kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” sẽ khiến cho người đọc bị khó chịu và ức chế khi tiếp nhận.
Ví dụ:
- Sự thật về căn nhà số 24 trên đường XYZ
- Bí mật về ngày tận thế theo dự đoán của người Maya
#4. Dùng con số để nhấn mạnh
Cách đặt tiêu đề hấp dẫn bạn không thể bỏ qua chính là chèn thêm số liệu vào tiêu đề bài viết. Một mặt thể hiện sự rõ ràng của thông tin, mặt khác cũng đồng thời gia tăng sự tin cậy cho những gì bài viết đang truyền tải.
Ví dụ:
- 300 triệu người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid
- 3 mũi tiêm đã đủ để chống lại Sar-Cov2
#5. Sử dụng những câu nói hot trend
Công thức đặt tiêu đề bằng cách sử dụng câu nói hot-trend là một trong những tip cực hay writer nên áp dụng. Cách này khiến cho bài viết thêm phần “cá tính” hơn, ngoài ra cũng đồng thời thể hiện tính thời sự của nhãn hàng/người việt.
Ví dụ:
- Ca sĩ A bắt trend flex “sương sương” biệt phủ trăm tỷ
- Nhà tôi 3 đời viết content
#6. Sử dụng tục ngữ, ca dao, dân ca
Ca dao, tục ngữ, dân ca là chất liệu chưa bao giờ hết hot trong sáng tạo tiêu đề bài viết. Ưu điểm của công thức đặt tiêu đề này chính là sự dễ đọc - dễ nhớ, dễ đi vào nhận thức. Bên cạnh đó, sử dụng ca dao, tục ngữ cũng phần nào giúp bạn lược bớt số từ cần sử dụng trong tiêu đề nhưng hiệu quả diễn đạt vẫn được đảm bảo.
Ví dụ:
- Cảnh “màn trời chiếu đất” của người dân sau trận lũ lịch sử
- Giá dịch vụ 1 đêm nghỉ dưỡng ở resort A lên tới cả trăm triệu đồng - Đắt có thực sự “xắt ra miếng”?
#7. Trích dẫn một câu nói nổi tiếng
Kiểu đặt tiêu đề này thường được sử dụng nhiều nhất trong các bài báo, tin tức,... Tiêu đề dạng trích dẫn mang hơi hướng trần thuật, tạo cảm giác đáng tin cậy đối với người đọc. Thậm chí nếu biết chọn lọc trích dẫn, tiêu đề bài viết thậm chí có thể trở thành “nguồn cơn” của các cuộc thảo luận, tạo ra sức nóng không nhỏ cho bài viết.
Ví dụ:
- Huấn luyện viên Thái khẳng định: “Indonesia đủ sức vượt mặt cả Thái Lan và Việt Nam”.
- Diễn viên ABC: “Tôi xin lỗi khán giả vì đời tư ồn ào là ảnh hưởng đến danh tiếng bộ phim”.
>>> Xem thêm: Cách tối ưu hóa tiêu đề SEO với các từ khóa phổ biến
Tạm kết:
Nhìn chung, có rất nhiều cách đặt tiêu đề hấp dẫn cho bài viết của bạn. Tuy nhiên, đặt tiêu đề sao cho hay, hợp bối cảnh và mang về những đánh giá tích cực lại là điều tương đối khó. Hãy tham khảo những cách đặt tiêu đề và những điểm cần tránh khi đặt tiêu đề mà Marketing AI gợi ý trên đây để xây dựng cho mình những phong cách viết riêng, xây dựng cho bài viết của mình những tiêu đề đắt giá nhất. Chúc bạn thành công!
Bình luận của bạn