Ra mắt vào cuối tháng 7 năm 2009, tính đến nay hãng thời trang Bò Sữa by BOO đã dắt túi 10 năm "chinh chiến" trên thị trường thời trang Việt. Doanh thu hàng năm của Bò Sữa luôn vượt mức 100%/năm và thậm chí còn tăng trưởng đều đặn thêm 30% cho những năm tiếp theo. Đỉnh điểm là ở mức 400%/năm theo CEO Đỗ Việt Anh tiết lộ trong báo cáo truyền thông. Mặc dù vậy, đã có những thời điểm Bò Sữa gặp khủng hoảng, là giai đoạn 2014 - 2016 khi mà những "thương hiệu con" như Infamous, Bé Sữa, Boo Café đồng loạt đóng cửa để dồn toàn nguồn lực vào Bò Sữa. Vậy điều gì đã khiến cho thương hiệu Bò Sữa không bị khuất phục trước sóng gió? Cùng MarketingAI phân tích những điểm mạnh trong kinh doanh và đặc biệt là khâu truyền thông Marketing của Bò Sữa nhé!
Sản phẩm Bò Sữa - thời trang cho người Việt, vì người Việt
Phải nói, quần áo của Bò Sữa luôn mang trong mình một chất riêng mà chẳng thương hiệu nào khác có thể đạo nhái, sao chép. Những ý tưởng về thiết kế ra đời xuất phát từ chính CEO Đỗ Việt Anh đam mê môn trượt ván. Vào những năm của thập kỷ trước, thị trường Việt Nam chẳng có lấy nổi một thương hiệu nào để phù hợp cho các bạn trẻ cá tính và hợp xu thế. Mới đầu, CEO Việt Anh mới chỉ thực hiện kinh doanh nhỏ lẻ qua BooSkate Shop gần trường cấp 3 Amsterdam. Thế rồi nhờ thấu hiểu nhu cầu thị trường mà shop quần áo của anh được lan truyền miệng rộng rãi đến với toàn Hà Nội. Và khi xã hội ngày càng phát triển, mức sống và chất lượng cuộc sống của con người ngày càng được cải thiện, sản phẩm trẻ trung của Bò Sữa lại càng được ưa chuộng hơn. Có thể nói, CEO Việt Anh đã dự đoán trước được xu hướng tương lai để là người tiên phong cho cả một ngành thời trang thương hiệu Việt Nam.
Trong từng thiết kế của Bò Sữa by BOO, chúng ta luôn thấy được sự hiện diện của cả 3 yếu tố: Yếu tố rất "Việt Nam", yếu tố về màu sắc và xu hướng hiện đại, yếu tố cá tính và phong cách đường phố. Chính từ việc phát triển toàn bộ sản phẩm một cách đồng nhất giúp cho Bò Sữa by BOO định vị thương hiệu của mình không lẫn đi đâu được. Ngoài ra, quy trình sản xuất của Bò Sữa cũng rất được đảm bảo và vận hành theo hệ thống nhưng không vì thế mà mất đi tính sáng tạo. Ban đầu, nhóm điều hành sẽ lên ý tưởng, sau đó chuyển về cho bộ phận thiết kế để từ đó ra bìa, may mẫu sản xuất. Tiếp theo, hãng cũng sẽ lựa chọn chất vải phù hợp, rồi thực hiện in, đóng gói, chuyển vào kho. Đặc biệt, các công đoạn này thường được làm thủ công và rất tỉ mỉ. Những năm gần đây, Bò Sữa còn áp dụng các phương thức sản xuất mới để không ngừng cải thiện chất lượng sản phẩm như ép nhiệt, máy in tròn... Với những người tiêu dùng Việt Nam, chẳng dễ gì mà họ lại lựa chọn thương hiệu nước nhà. Điều đó tạo ra một thách thức cũng như cơ hội lớn cho Bò Sữa, rằng họ phải tự tin đem đến cho người Việt những giá trị tốt nhất về sản phẩm và đặc biệt là không ngừng đổi mới để cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài.
Thời trang Bò Sữa: Vừa kết hợp tính đại chúng vừa mang nét cá nhân hóa
Trước đây, có lẽ nhiều người sẽ nhìn nhận thiết kế từ Bò Sữa chỉ dành cho "dân cá tính" hoặc những bạn trẻ theo lối hip hop, hiện đại... Nhưng điều này là chưa thực sự đúng so với thực tế. Nếu để ý kỹ hơn qua quan sát thực tế, nhất là lượng khách mua hàng Bò Sữa, chúng ta có thể nhận ra đối tượng mặc thời trang hãng này dao động từ 15 - 28 tuổi. Có nhiều lý do để giải thích cho điều này. Thứ nhất, chất liệu của Bò Sữa 100% là Organic Cotton, đây là chất liệu tốt cho sức khỏe mà mặc rất bền lâu, dễ dàng, thoáng mát, đem lại cảm giác dễ chịu. Thứ hai, hãng Bò Sữa triển khai sản xuất nhiều mẫu mã đa dạng cùng với các kích thước phù hợp cho mọi loại lứa tuổi khác nhau. Thứ ba, màu sắc và cách phối hình khiến cho người mặc trở nên trẻ trung và năng động hơn, đây cũng là tâm lý dễ hiểu của người mua hàng. Họ sẽ muốn mua những sản phẩm kiểu như vậy để mặc tại nhà, đi chơi với bạn bè hoặc đi học. Cuối cùng, bởi sản phẩm Bò Sữa là sản phẩm hướng đến người Việt, nên nó dường như đã lan tỏa với công chúng ngay từ yếu tố thương hiệu.
Bên cạnh tính đại chúng, Bò Sữa còn chú ý để làm nổi bật tính cá nhân hóa với mỗi bộ sưu tập. Bởi Bò Sữa hiểu rằng, dù đối tượng tập trung là người trẻ trong độ tuổi vừa nêu trên, nhưng mỗi người sẽ có những tính cách, gu khác nhau. Những mẫu thiết kế lấy cảm hứng từ cung hoàng đạo, các chòm sao, các linh vật tuổi... đều đã gây được hứng thú mạnh đến với các khách hàng. Điều này xuất phát từ Insights tất cả chúng ta đều muốn mặc một sản phẩm mà nó vẫn mang một nét rất cá nhân và phù hợp với chính con người mình.
Nhãn hàng Bò Sữa - Marketing cũng chẳng vừa
Bên cạnh sản phẩm tốt và mang nhiều giá trị ẩn sâu trong từng thiết kế, Bò Sữa by BOO còn thực sự chạm đến trái tim của khách hàng qua các hình thức Marketing truyền thông. Từ những hình thức ấy, các Marketers còn có thể học hỏi được những bài học về định vị thương hiệu rất chuyên nghiệp và hợp lý.
Mô hình Marketing Mix (4Ps)
Cùng MarketingAI "nghía" qua 4 yếu tố của mô hình cổ điển Marketing Mix (4Ps) nhé. Thứ nhất là về sản phẩm, thì như đã đề cập ở trên, sản phẩm của Bò Sữa by BOO độc đáo, đánh trúng từng Insights và không ngừng phát triển để đạt được thành tựu lớn. Thứ hai là về giá (Price). Giá của hãng Bò Sữa thì cao hơn so với các nhãn hiệu cho giới trẻ khác, thậm chí mức giá này được đánh giá là tương đương với cả những hãng thời trang thế giới như H&M, Zara... Nhưng không vì thế Bò Sữa ế ẩm mà nó tạo thuận lợi để hãng này có nguồn quỹ CSR lớn. (Corporate Social Responsibility - tạm hiểu là cam kết doanh nghiệp đóng góp giá trị thật cho xã hội). Hơn nữa, với mức giá như vậy mà đổi lại được những sản phẩm tốt, có khả năng sử dụng trong vòng 2-3 năm thì quá tuyệt vời và đáng để những người tiêu dùng phải chi tiền ra mua sản phẩm.
Yếu tố thứ ba cũng rất quan trọng là địa điểm (Place). CEO Đỗ Việt Anh đã mạnh tay để đầu tư vào những vị trí đắc địa phù hợp cho việc kinh doanh bán hàng. Ví dụ như cửa hàng đầu tiên tọa lạc tại 308 Bà Triệu, đối diện Vincom - có giá thuê mặt bằng bằng 50% giá thuê của 7 cửa hàng khác. Rồi là hiện nay Bò Sữa ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong các trung tâm thương mại như Royal City, Times City, và có khi là những địa điểm giới trẻ hay lui tới như phố đi bộ hồ Gươm, phố thời trang Thái Hà... Cuối cùng là yếu tố ưu đãi (Promotion). Dù giá cao nhưng Bò Sữa đôi khi cũng rất biết "chiều" khách khi đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn (Up to 50%, đồng giá 199k, mua 2 tặng 1...) vào những dịp như chào hè, chuẩn bị năm học mới, dịp lễ Tết...
Niềm tin được bảo chứng, xu hướng được dẫn đầu
Tất nhiên thương hiệu Bò Sữa cũng chạy đua trong việc tìm kiếm những Influencers nổi tiếng để quảng bá rộng rãi hơn sản phẩm của mình. Mới đây là sự góp mặt của Bảo Hân - cô em út Ánh Dương trong bộ phim truyền hình gây bão trong thời gian vừa qua "Về Nhà Đi Con". Điểm chung của các Influencers này không chỉ ở việc họ được nhiều bạn trẻ biết đến, mà mấu chốt nằm ở việc họ cũng có những gu thời trang rất ổn, và họ biết cách dẫn đầu xu hướng để làm kim chỉ nam cho những bạn trẻ khác. Ngoài Bảo Hân, các Influencers được Bò Sữa "trọng dụng" như nhóm nhạc Lộn Xộn Band, đội tuyển U23 Việt Nam... Một số xu hướng mà Bò Sữa đã thực sự nhanh chân hơn so với các thương hiệu cùng thời ví dụ như xu hướng về bóng đá Việt Nam thời đỉnh cao, xu hướng về thiết kế Retro gây bão giới trẻ 1 thời, hay xu hướng lấy ý tưởng Marvel độc quyền tại Việt Nam.
Bò Sữa truyền thông bằng cách "sống tử tế"
Bò Sữa by BOO gây được xúc động và lòng đồng cảm mạnh mẽ đến với bất cứ ai là bởi những gì hãng đang cống hiến cho cộng đồng. Theo như CEO Đỗ Việt Anh chia sẻ: "Với tôi, thước đo thành công trong lĩnh vực mình làm không phải là tôi kiếm được bao nhiêu tiền, tôi mua được bao nhiêu nhà và tôi có bao nhiêu chiếc ô tô. Thành công đo bởi thương hiệu của tôi ảnh hưởng đến xã hội như thế nào? Tôi đưa được tầm ảnh hưởng ra sao? Tôi gửi được thông điệp gì đến giới trẻ? Một công ty có thể phát triển bền vững chỉ khi nó gắn liền với các giá trị của xã hội." Có lẽ cũng vì vậy mà các thông điệp về bảo vệ môi trường và tiết kiệm điện được Bò Sữa lan tỏa rất rộng rãi đến với công chúng. Sự kiện "Tắt đèn - Bật ý tưởng" đã như một luồng gió tích cực thu hút đông đảo các bạn trẻ.
Trong thời gian vài năm gần đây, dự án Bò Sữa Xanh được lập ra để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Theo đó, công ty áp dụng chương trình giảm giá khi khách hàng cầm theo túi giấy của thương hiệu cho lần mua tiếp theo, tái sử dụng túi nylon và đưa chất liệu bông organic (tự nhiên) vào sản xuất. Khi mà thế giới liên tục đau đầu vì những hậu quả mà ô nhiễm môi trường gây ra thì Bò Sữa đã thực sự truyền cảm hứng vì nó đã làm những "việc tử tế" để góp phần cho môi trường xanh hơn. Thêm vào đó, một dự án khác là quyên góp quần áo cho trẻ em vùng cao, vùng khó khăn cũng được thực hiện vừa để lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến mọi người, vừa là để một lần nữa thương hiệu Bò Sữa in đậm hơn trong lòng người trẻ Việt.
>> Xem thêm: Marketing Local Brand ngành thời trang tại Việt Nam: Những “kẻ mộng mơ” giữa “bầy thú hoang”Kết
Có thể CEO Đỗ Việt Anh và hãng thời trang của mình đã vấp phải một chút những sai lầm trong giai đoạn 4 - 5 năm về trước, thế nhưng điều tuyệt vời hơn cả là anh cùng đứa con đẻ của mình vẫn cố gắng kiên trì vượt qua giông bão. Cái tâm của một người làm kinh doanh đã giúp anh hiện thực hóa giấc mơ của năm nào. Cũng bởi lẽ đó mà người đàn ông đầy nghị lực này khẳng định vào tương lai doanh thu khủng hơn nữa của hãng Bò Sữa, cũng như là một lời hứa về việc lan tỏa những điều tốt đẹp đến với cộng đồng xã hội. Hi vọng rằng, qua bài viết trên, các Marketers nói riêng và doanh nhân nói chung sẽ hiểu hơn những bài học đắt giá để xây dựng công ty mình ngày một phát triển thịnh vượng.
Quang Minh - MarketingAI
Bình luận của bạn