Một dự án được làm nên bởi những người hiểu sâu sắc về Gen Z
Năm 2019, VCCorp tổ chức Hội thảo “Tiếp cận Gen Z” như một “lời chào” đầu tiên đến thế hệ tiêu dùng tương lai vào thời điểm mà những khái niệm về Gen Z vẫn đang còn mơ hồ. Trong khoảng thời gian tiếp theo 2020-2023, VCCorp phát triển mạnh mẽ những nội dung về Gen Z, chủ yếu thông qua Kênh 14, trang tin tức hàng đầu về đời sống giới trẻ. Những tuyến nội dung, hay các talk shows, podcast khai thác về chủ đề Gen Z như: Hello GenZ, Community Talks, MoneyZ, GenZ Khó(n) G(h)ăn, Here To Hear,... đã phần nào phản ánh bức tranh về một thế hệ trẻ đầy thú vị. Giải thưởng WeChoice Awards 2023 do VCCorp tổ chức cũng đánh dấu lần đầu có các hạng mục giải thưởng dành những nội dung mà Gen Z quan tâm.
Có thể thấy rằng, với những dự án và hoạt động thực hiện suốt những năm qua, VCCorp là một trong những đơn vị tiên phong tìm hiểu, khai phá về thế giới Gen Z. Từ những am hiểu sâu sắc đã được tích luỹ, năm 2024, VCCorp khởi động dự án đặc biệt - Gen Z Area, nhằm kiến tạo một "vũ trụ Gen Z", khắc họa bức tranh đa-sắc-chiều về thế hệ trẻ Việt Nam. Z-Lab chính là phần quan trọng của Gen Z Area, được phát triển như một "phòng Lab" nghiên cứu hành vi, insights của Gen Z và xuất bản các báo cáo chuyên biệt phân tích về thế hệ tiêu dùng này. Thông qua kho dữ liệu phong phú, Z-Lab hướng đến mục tiêu giúp doanh nghiệp nắm bắt hành vi và tâm lý về Gen Z, từ đó có thể hoạch định những chiến lược phù hợp để chinh phục tệp khách hàng tiềm năng.
Z-Lab quy tụ đội ngũ gồm các nhà báo, phóng viên kỳ cựu đa ngành nghề, chuyên gia về Digital & Content Marketing với năng lực về Content - Art - Technology. Ngoài ra, dự án còn có sự tham gia trực tiếp của các bạn trẻ Gen Z trong suốt quá trình từ nghiên cứu đến triển khai các hoạt động, giúp mang lại góc nhìn đa dạng và trực quan sinh động hơn.
Chân dung thế hệ Gen Z sống động qua những báo cáo chuyên biệt
Hiện tại, Z-Lab đang xuất bản các báo cáo định kỳ theo tuần, tháng, quý, bao quát mọi khía cạnh liên quan đến Gen Z như tài chính, giáo dục, hướng nghiệp, lifestyle,.. Các báo cáo không chỉ khắc họa nên chân dung của một thế hệ trẻ hiện đại và năng động, mà còn khám phá những insights ẩn chứa nhiều bất ngờ.
Trong báo cáo về tài chính được xuất bản tháng 6/2024, “Khi Gen Z đối mặt với vấn đề tài chính: Thế hệ biết “chơi chiêu” hay chi tiêu theo cảm xúc?”, các nghiên cứu cho thấy Gen Z là một thế hệ rất cởi mở khi thảo luận về các chủ đề liên quan đến tiến bạc. Dù còn trẻ, họ sớm đặt mục tiêu đạt tự do tài chính và tích cực tìm kiếm các nguồn thu nhập đa dạng, thể hiện tinh thần tự lập, mong muốn kiểm soát tài chính cá nhân. Điều này tạo ra sự khác biệt lớn so với các thế hệ trước, vốn thường tập trung vào việc tích lũy tài sản. Bên cạnh đó, báo cáo cũng nhấn mạnh rằng Gen Z là một nhóm khách hàng khó tính với hàng loạt tiêu chuẩn khi chi tiêu. Đây là yếu tố mà doanh nghiệp cần chú ý nếu muốn thu hút và thuyết phục người tiêu dùng trẻ “chốt đơn” sản phẩm của mình.
Hay một báo cáo khác về chủ đề nghề nghiệp ra mắt tháng 8/2024, “Top 5 tiêu chí lựa chọn công việc của Gen Z”, cũng chỉ ra một khía cạnh thú vị, Gen Z có những tiêu chí rất rõ ràng khi chọn công việc, không chỉ mức lương mà còn về danh tiếng công ty, chế độ đãi ngộ và môi trường làm việc. Không như các thế hệ đi trước, Gen Z ngay từ khi bắt đầu xây dựng sự nghiệp đã ưu tiên cân bằng giữa công việc và cuộc sống, sẵn sàng từ chối những vị trí thiếu tính linh hoạt hay đòi hỏi quá nhiều thời gian. Xu hướng này cần được doanh nghiệp lưu tâm nếu muốn xây dựng môi trường làm thu hút và giữ chân nhân tài trẻ.
Đội ngũ của Z-Lab cũng cho thấy sự nhạy bén khi liên tục kịp thời cập nhật những chủ đề đang được quan tâm. Chẳng hạn như báo cáo về Social Media xuất bản tháng 9/2024, Z-Lab đã đưa ra các số liệu và phân tích để “Giải mã sức hút “khủng” của Threads với Gen Z”. Báo cáo cũng cung cấp một số hành vi điển hình của Gen Z trên mạng xã hội này, gợi mở ra rằng đây chính là “miền đất” đầy hứa hẹn để phát triển những “organic content”, giúp doanh nghiệp tạo viral một cách tự nhiên nhất.
Có thể nói rằng, những báo cáo với nguồn dữ liệu được cập nhật từ các tổ chức uy tín trên toàn cầu cùng sự phân tích của chuyên gia, đã trở thành kho thông tin đáng tin cậy về Gen Z dành cho doanh nghiệp. Khác với báo cáo thông thường, các báo cáo của Z-Lab được thể hiện ở nhiều định dạng phong phú như infographic, emagazine, video... cùng thiết kế ấn tượng đậm chất Gen Z giúp những số liệu không còn khô khan, giúp người đọc tiếp nhận thông tin hiệu quả.
Báo cáo năm: Tổng hợp dữ liệu “khủng” về Gen Z, doanh nghiệp không thể bỏ lỡ!
Trải qua gần một năm hoạt động với những báo cáo được xuất bản định kỳ, Z-Lab đang ấp ủ dự định sẽ cho ra mắt một ấn phẩm đặc biệt thời gian tới: Báo cáo năm. Với độ dài lên tới hơn 100 trang, đây là bản báo cáo với nguồn dữ liệu phong phú, đa chiều, đưa ra bức tranh toàn cảnh về hành vi và thói quen của Gen Z trong năm 2024, đồng thời dự báo những xu hướng nổi bật cho năm 2025.
Từ những insights nổi bật về Gen Z, doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều gợi ý chiến lược trong việc kết nối và thu hút nhóm khách hàng trẻ tiềm năng. Báo cáo năm của Z-Lab dự kiến ra mắt vào đầu năm 2025, đừng bỏ lỡ cơ hội sở hữu ấn phẩm đặc biệt này!
>>> Xem thêm: Khám phá Z-Lab: "phòng nghiên cứu" tiên phong xây dựng nguồn dữ liệu phong phú và đầy đủ về Gen Z
Bình luận của bạn