Youtube thử nghiệm tính năng “Thẻ sản phẩm” tạo bước tiến quan trọng hướng tới hoạt động thương mại điện tử trong tương lai

13 Thg 10

Youtube đang trong quá trình thử nghiệm một tính năng hoàn toàn mới, trong đó cho phép người sáng tạo video gắn thẻ các sản phẩm đang hiển thị trong video để tạo nhiều tùy chọn mua sắm hơn. Đây là một động thái khá bất ngờ với những ai theo dõi hoạt động của Youtube trong khoảng thời gian gần đây.

Báo cáo của Bloomberg cho biết:

"Gần đây, Youtube bắt đầu yêu cầu chủ sở hữu video thực hiện việc ''gắn thẻ và theo dõi'' các sản phẩm của mình trong video thông qua ứng dụng. Mục tiêu của hoạt động này là chia video thành một danh mục nhỏ để khách hàng có thể nhấp vào hình ảnh sản phẩm đó, lấy thêm thông tin và thực hiện mua trực tiếp ngay trên ứng dụng. Youtube cũng đang tiến hành thử nghiệm việc tích hợp mới với Shopify Inc. để bán các mặt hàng thông qua nền tảng này."

Đây không phải là lần đầu tiên YouTube mạo hiểm vào Thương mại điện tử. Trở lại năm 2018, YouTube đã thêm một "kệ hàng hóa" để giới thiệu sản phẩm, cho phép chủ sở hữu giới thiệu các sản phẩm có thương hiệu của họ bên dưới các video clip của mình.

Nguồn: Socialmediatoday

>> Xem thêm những bài viết về marketing mới nhất trong chuyên mục: Marketing News

Trước đó vào đầu năm nay, Youtube cũng đã thêm các “cảnh báo hàng hóa” đối với hoạt động live-streams trên nền tảng này như một phương tiện giúp chủ kênh video nâng cao nhận thức về các sản phẩm của họ cũng như tuân thủ các chính sách hiện hành của Youtube. Cùng với đó, một số video AR thử nghiệm về hướng dẫn make-up và các công cụ quảng cáo liên quan đến eCommerce cũng đã được sử dụng để cung cấp nhiều sự hỗ trợ hơn cho chủ sở hữu video để tạo ra doanh thu trực tiếp từ nội dung của họ. 

Tuy nhiên, việc gắn thẻ sản phẩm trong video là một cải tiến ở một cấp độ hoàn toàn khác. Với tính năng này, về cơ bản, Youtube sẽ tìm kiếm các danh mục cụ thể trong khung video, sau đó người dùng có thể nhấn vào kể cả khi video đang phát để lấy thêm thông tin về sản phẩm đó.

Đây là điều mà mọi nền tảng video hiện tại đều đang hướng tới. Chẳng hạn như TikTok vẫn đang tìm cách thiết lập quy trình tạo doanh thu và đã bắt đầu thử nghiệm các liên kết sản phẩm có thể chỉnh sửa trên video để đảm bảo người sáng tạo video được trả tiền thông qua đó.

>> Xem thêm: Quảng cáo Tiktok (TikTok Ads) phủ sóng thị trường quảng cáo Việt Nam 2020 Thương mại điện tử sẽ là yếu tố chính trong việc mở rộng hoạt động tương lai của TikTok. Tại Trung Quốc, phiên bản tiếng Trung của ứng dụng với tên gọi “Douyin” đã đạt được mức doanh thu ấn tượng thông qua việc tích hợp thương mại điện tử trong ứng dụng.
Nguồn: Socialmediatoday

Chỉ riêng trong năm ngoái, Douyin đã tạo ra hơn 122 triệu đô doanh thu, chủ yếu do hoạt động thương mại điện tử đóng góp, cao gấp 2 lần những gì hoạt động quảng cáo TikTok mang lại. Đó là một tín hiệu rõ ràng về hướng phát triển của TikTok trong thời gian tới. Cùng với đó việc Walmart đang tìm cách mua lại TikTok đã bày tỏ rõ tham vọng của mình trong lĩnh vực thương mại điện tử. Đây là yếu tố đáng vai trò then chốt trong chiến lược phát triển lâu dài của Walmart. Báo cáo doanh thu gần đây của Walmart đã tăng 9.3% trong đó doanh thu đến từ hoạt động mua hàng trực tuyến tăng gần gấp đôi, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang căng thẳng tại Mỹ.

Một nền tảng khác là Instagram cũng đã đánh dấu ý định sớm đưa các tùy chọn mua sắm vào Reels (một dạng video ngắn như TikTok)

Khá ngạc nhiên khi thấy Youtube cũng đang tìm cách phát triển về mặt này. Tuy nhiên, dựa theo những gì Youtube đã thực hiện có thể thấy sáng kiến này sẽ tiến xa hơn một chút so với các nền tảng khác vì nó không chỉ đơn giản đưa ra một nút mua sắm bao phủ lên khi phát lại video.

Bloomberg lưu ý rằng, tính năng mới của Youtube sẽ bao gồm hai hoạt động “gắn thẻ và theo dõi” các sản phẩm trong video. Điều đó có thể dẫn đến một quy trình mua sắm hoàn toàn mới, thay đổi dần thói quen của người dùng, khi đó người dùng chỉ cần chạm vào bất kỳ sản phẩm nào họ thấy trong video là có thể nhận được thêm thông tin cũng như tiến hành đặt mua sản phẩm đó ngay lập tức.

Chính xác điều này hoạt động như thế nào, trong thực tế vẫn chưa rõ ràng. Nhưng có vẻ như Youtube đang áp dụng một cách tiếp cận nâng cao hơn đối với hoạt động thương mại điện tử video. Điều này sẽ cung cấp nhiều tùy chọn để tạo nhiều doanh thu hơn cho những người sáng tạo nội dung video, họ có thể đưa thêm nhiều danh mục sản phẩm hơn vào clip, tạo cơ hội quảng cáo mới cho thương hiệu của mình; gắn thẻ người dùng có ảnh hưởng trên Youtube để giúp giới thiệu sản phẩm.

Nếu thành công, đây sẽ là một bước tiến lớn không chỉ với Youtube mà còn đối với hoạt động của các nền tảng khác. Chúng ta sẽ phải chờ thêm thông tin chi tiết, nhưng chắc chắn, danh sách sản phẩm tích hợp trong video nói chung sẽ trở thành xu hướng phát triển trọng tâm trong tương lai.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo: SocialMediatoday

>> Có thể bạn quan tâm: Cẩm nang Michelin – Cẩm nang kinh điển về tiếp thị nội dung

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.