Yếu tố xếp hạng Local SEO 2021: tín hiệu nào tạo tác động lớn nhất? [P1]

09 Thg 02

Chiến lược Local SEO được áp dụng khá nhiều cho bất kỳ doanh nghiệp nào có vị trí thực tế. Liệu bạn có thể dựa vào lưu lượng người đi bộ, mật độ giao thông hay các cuộc hẹn gặp qua điện thoại/trang web để cải thiện lượt ghé thăm nhiều nhất cho doanh nghiệp hay không? Tất nhiên là không! Local SEO hiệu quả sẽ là chiến lược hiệu quả giúp doanh nghiệp được nhiều người biết đến nhất.

Để thăng hạng Local SEO trên Google, hãy nhớ "PPR", viết tắt của "Khoảng cách, sự nổi tiếng, mức độ liên quan" (proximity, prominence, and relevance).

“Khoảng cách” có nghĩa là khoảng cách thực tế giữa vị trí cửa hàng và người dùng. “Sự nổi tiếng” có nghĩa mức độ nhận biết rộng rãi của doanh nghiệp sẽ góp phần xếp hạng vị trí trên Google Maps. “Mức độ liên quan” có nghĩa là bạn nên cung cấp những gì người dùng đang tìm kiếm. Ba yếu tố này là yếu tố thúc đẩy thuật toán thăng hạng Local SEO trên Google.

Vậy câu hỏi bây giờ là: làm thế nào để bạn phát triển một chiến lược Local SEO đáp ứng những yêu cầu cơ bản đó? Bạn cần làm gì lên TOP google và được nhiều khách hàng biết đến nhiều nhất?

Có rất nhiều việc bạn có thể làm để tối ưu hóa cho SEO địa phương, chẳng hạn như xây dựng nội dung mô tả vị trí doanh nghiệp, xây dựng inbound links, tối ưu hóa thẻ tiêu đề, tạo trích dẫn, tăng tốc độ load trang, tối ưu hóa thiết bị di động, yêu cầu đánh giá và xếp hạng từ người dùng... Tuy nhiên những yếu tố xếp hạng này không được Google coi trọng lắm. Nếu mới bắt đầu xây dựng Local SEO, bạn cần tập trung vào các tín hiệu sẽ tạo ra tác động lớn nhất.

Local SEO Factor #1: Google My Business

Trong năm qua, Google đã nhanh chóng thêm các tính năng mới vào Google My Business và cung cấp cho các chủ doanh nghiệp nhiều công cụ hơn để thu hút người tìm kiếm. Trang Search Engine Land đã báo cáo 9 thay đổi chỉ trong tháng 7 năm 2020, hầu hết trong số đó là các chỉnh sửa được thực hiện do đại dịch. Tháng 9/2020, họ đã giới thiệu một công cụ hội nghị truyền hình mới giúp các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ảo.

GMB tác động như thế nào đến Local SEO?

GMB là một danh sách cho thấy vị trí thực tế của bạn được xếp hạng trên Google Search và Google Maps. Nếu bất kỳ người dùng nào nhập từ khóa doanh nghiệp của bạn cùng với chữ “gần tôi” hoặc tên thành phố của họ, kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị như sau:

Bạn có thể thấy rằng ba chốt được đánh trên bản đồ được Google xếp hạng cao nhất. Tất nhiên, người dùng có thể cuộn xuống và tìm các vị trí còn lại, nhưng ba chốt này sẽ được nhiều người click nhất, quan tâm nhất.

Những tín hiệu bạn nên quan tâm là gì?

Trước hết, bạn phải nhập thông tin đầy đủ và chính xác vào danh sách Google My Business. Bạn phải cung cấp địa chỉ thực, số điện thoại, danh mục và thuộc tính của doanh nghiệp. Tên, địa chỉ và số điện thoại (NAP) mà bạn nhập trên GMB phải khớp với trang web của bạn và nhất quán trên tất cả các trang web trên Internet.

Tầm quan trọng thứ yếu là khung giờ làm việc của doanh nghiệp, trạng thái của doanh nghiệp trong thời gian xảy ra đại dịch (đóng cửa, chỉ đón khách ở lề đường, mở cửa theo lịch hẹn, v.v.), danh mục kèm mô tả doanh nghiệp.

Phần mô tả phải có đủ các từ khóa để Google có thể đưa ra kết quả phù hợp với các truy vấn tìm kiếm mơ hồ nhất. Ví dụ tìm kiếm “cappuccino ở gần tôi”, người dùng sẽ sẽ tìm thấy các cửa hàng cà phê, doanh nghiệp bán cafe... xung quanh họ dù truy vấn không nói địa chỉ cụ thể.

Bạn có thể làm gì để tối ưu hóa?

Hãy tải lên hình ảnh, video và các chuyến tham quan ảo đến doanh nghiệp/cửa hàng của bạn. Đăng lên blog nhỏ, với các từ khóa được sử dụng rộng rãi ột lần nữa. Chia sẻ xếp hạng và đánh giá người dùng. Thêm các dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Định hình doanh nghiệp của bạn bằng một loạt hashtag để chia sẻ các thuộc tính nhất định. Các nhà hàng có thể thêm menu, văn phòng có thể thêm lịch các cuộc hẹn, các cửa hàng bán lẻ có thể thêm hình ảnh sản phẩm, v.v.

Thậm chí xây dựng blog riêng cũng rất cần thiết. GMB có vô số tính năng và chỉnh sửa để cung cấp, vì vậy bạn có thể thiết lập cho một trang web thứ hai, miễn phí hiển thị  trên Google Maps. Rất có thể GMB đã có địa chỉ cửa hàng của bạn, nhưng bạn cần bổ sung thêm vào blog để có thể tùy chỉnh, tương tác với những người tìm kiếm.

Local SEO Factor #2: Links

Google đang có những thay đổi mới xoay quanh chính sách xây dựng link-builiding và PageRank / Site Authority. Trước đó từng có thông tin cho rằng PageRank đã khai tử nhưng AHREFs khẳng định PageRank chưa đi đến hồi kết cuối cùng. Một cựu kỹ sư của Google cho biết PageRank đã không được đưa vào sử dụng kể từ năm 2006, nhưng Matt Cutts của chính Google lại gợi ý rằng PageRank vẫn đang được dùng vào năm 2013. Trên thực tế, PageRank đã đổi tên thành RankBrain. “RankBrain” có nghĩa là “PageRank plus AI" (PageRank bổ sung thêm AI).

>>> Xem thêm: Pagerank là gì? Tại sao Pagerank vẫn còn quan trọng đến như thế?

Điều này tác động như thế nào đến Local SEO? 

Các trang web chất lượng cao, có thẩm quyền liên kết đến trang web chính là yếu tố giúp Google quyết định thứ hạng SEO. Các liên kết hoạt động như một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm để tìm ra trang web uy tín nhất. Ngay cả khi không xếp hạng SEO thì các liên kết này vẫn dẫn link về web của bạn, tăng lượt traffic cần thiết.

Những tín hiệu bạn nên quan tâm là gì?

Theo lý thuyết, các inbound links có chất lượng tốt hoặc một vài liên kết được xếp hạng cao hơn dẫn về trang web sẽ giúp thăng hạng Local SEO. Điều này là đúng nhưng chưa đủ. Đối với chất lượng liên kết, bạn muốn một trang web được xếp hạng cao hoặc vượt qua bài test của Google, các inbound link và outbound link cần chất lượng và liên quan về mặt ngữ nghĩa với doanh nghiệp.

Bạn có thể làm gì để tối ưu hóa?

Bạn có thể tạo nội dung chất lượng cao và phát triển các chiến lược để giúp những người tìm kiếm tìm thấy nội dung qua những liên kết của bạn.

Bạn có thể xây dựng một mạng lưới những người có ảnh hưởng sẵn sàng chia sẻ content, quảng bá nội dung đó trên phương tiện truyền thông xã hội, cung cấp tài nguyên mà các trang web khác muốn tham khảo, tạo các nội dung miễn phí như eBook or white paper mà các trang web khác sẽ muốn chia sẻ. Ngoài ra tham gia diễn thuyết tại các sự kiện địa phương hoặc đóng góp các bài báo hoặc trích dẫn cho các ấn phẩm địa phương cũng góp phần làm nội dung của bạn được nhiều người biết đến hơn.

Hải Yến - MarketingAI 

Theo cardinaldigitalmarketing

> Có thể bạn chưa biết: Yếu tố xếp hạng Local SEO 2021: tín hiệu nào tạo tác động lớn nhất?
  - Báo cáo, dữ liệu, nghiên cứu thị trường mới nhất được thực hiện bởi các chuyên gia, các công ty nghiên cứu thị trường, các agency, đơn vị làm marketing,... trong nước và quốc tế. - Tập trung và chọn lọc ra những bài viết chất lượng nhất, liên quan mật thiết đến insights và xu hướng thị trường, hỗ trợ cho các quyết định liên quan đến Thương hiệu và Marketing.    

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.