Sau thất bại đắng cay với WeWork, tỷ phú Masayoshi Son đã đánh cược tiếp một canh bạc mới khi sát nhập Yahoo Nhật Bản và ứng dụng nhắn tin LINE. Tham vọng của vị tỷ phú người Nhật Bản với vụ sát nhập này là tạo ra một siêu ứng dụng bao phủ khắp mọi dịch vụ từ tài chính, thương mại điện tử và nhiều mảng khác với hơn 100 triệu người dùng.
>>> Đọc thêm: WeWork – Minh chứng cho sự “Ngáo giá” của thung lũng Silicon!
Yahoo Nhật Bản sát nhập với LINE - Canh bạc của tỷ phú Masayoshi Son
Theo thông tin mới nhận từ Nikkei Asia Review, Yahoo Nhật Bản và ứng dụng nhắn tin Line phổ biến tại Hàn Quốc sẽ hợp nhất thành một. Sau khi hợp nhất, cả 2 sẽ cùng phát triển một nền tảng internet, dịch vụ tài chính, bán lẻ và nhiều dịch vụ khác.. Hiện tại, Softbank đang sở hữu 45% Z Holdings là công ty mẹ của Yahoo Nhật Bản đang đàm phán với Naver là công ty sở hữu 73% LINE và giai đoạn đàm phán đang đi đến giai đoạn cuối cùng. Dự kiến vào cuối tháng này hai bên sẽ đưa ra thỏa thuận cơ bản.
Nếu thỏa thuận thành công thì cả hai phía và bản thân tỷ phú Masayoshi Son đều hướng tới mục tiêu tạo nên một nền tảng Internet lớn với hơn 100 triệu người dùng. Con số này sẽ giúp “siêu ứng dụng” này nói riêng và nền công nghệ số của Nhật Bản nói chung có thể cạnh tranh mạnh hơn với những gã khổng lồ Internet của Mỹ và Trung Quốc. Ngoài thỏa thuận sát nhập, còn một đề xuất khác được đưa ra, đó là Softbank và Naver sẽ thành lập một liên doanh 50-50 trong đó cổ đông lớn nhất là Z Holdings. Sau đó, Yahoo Nhật Bản và LINE sẽ là những công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Z Holdings.
Hiện nay trên thế giới, các nền tảng ứng dụng “one stop” (ứng dụng tích hợp đa tính năng có thể làm nhiều thứ trên cùng một nền tảng) đang giành lợi thế hơn hẳn so với các công ty Internet nhỏ chỉ chuyên về một lĩnh vực duy nhất. Minh chứng rõ nhất là Tencent - với ứng dụng WeChat hiện đang có hơn 1 tỷ người dùng. Ứng dụng này cung cấp đầy đủ các dịch vụ từ thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến, nền tảng stream trực tuyến, game và nhiều dịch vụ khác. Có thể nói WeChat đã trở thành một siêu ứng dụng đúng nghĩa, có mặt và góp phần vào mọi khía cạnh trong đời sống của đất nước tỷ dân Trung Quốc.
Nhìn thấy được điều này nên các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đang tìm cách để trở thành những siêu ứng dụng tiếp theo. Line cũng là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại Nhật Bản, với 82 triệu người dùng hàng tháng, vượt xa cả Instagram và Facebook ở nước này. Tuy nhiên, ứng dụng này đang gặp khó khăn trong việc thu hút được lượng người dùng mới, cũng như với doanh thu chỉ trên 300 tỷ Yên thì bản thân Line không đủ khả năng để biến mình thành một siêu ứng dụng. Đó là chưa tính tới khoản lỗ ròng 33,9 tỷ yên trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9.
Z Holdings hy vọng rằng với việc sáp nhập Yahoo Nhật Bản và Line, cả hai nền tảng internet này sẽ có thể trở thành một siêu ứng dụng mới bởi lẽ LINE có đầy đủ các dịch vụ như thanh toán di động, thương mại điện tử và có thể giúp Z Holdings tiếp cận lượng người dùng của ứng dụng này. Chưa hết, nếu đạt được thỏa thuận cũng mang lại lợi ích to lớn cho mảng thanh toán trực tuyến khi đây đang là lĩnh vực phát triển và tạo ra làn sóng mới tại Nhật Bản. Hiện Line Pay có 37 triệu người dùng và PayPay, được điều hành bởi SoftBank và Yahoo Nhật Bản, có 19 triệu.
Tạm kết
Sau thất bại thảm hại với WeWork, dường như vị tỷ phú người Nhật Masayoshi Son vẫn chưa hề có dấu hiệu dừng lại trong nước đi đầu tư táo bạo của mình. Với thương vụ sát nhập giữa Yahoo Nhật Bản và LINE và tham vọng tạo ra một siêu ứng dụng sở hữu hơn 100 triệu người dùng. Hiện tại vụ sát nhập này chưa chính thức xảy ra vậy nên để đánh giá xem tỷ phú Masayoshi Son đã lại một lần nữa mắc sai lầm hay một kỳ tích sẽ xuất hiện là chưa thể. Thời gian sẽ trả lời câu hỏi này, hãy cùng đón chờ mọi chuyện trong tương lai.
Tuấn Anh - MarketingAI
Tổng hợp
Bình luận của bạn