Cái tên Facebook hẳn đã trở nên quá quen thuộc với chúng ta ngày nay khi đây là nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay, với hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Để chứng minh vị thế của mình, Facebook đã không ngừng cập nhật và bổ sung các tính năng mới cho ứng dụng và mới đây chính là Workplace by Facebook. Đây là ứng dụng được Facebook nhắm tới nhóm khách hàng doanh nghiệp và doanh nhân, nhằm cạnh tranh trực tiếp với những cái tên như Slack, Yammer hay Jive. Vậy Workplace Facebook là gì? Các tính năng của Workplace Facebook? Cách sử dụng Workplace Facebook? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của MarketingAI.
Workplace Facebook là gì?
Workplace Facebook là một ứng dụng mạng xã hội của Facebook với quy mô nhỏ hơn, hoạt động trên cả nền tảng di động lẫn website. Đối tượng chủ yếu mà Workplace Facebook hướng tới là doanh nghiệp, trường học, doanh nhân. Có thể hiểu, Workplace được Facebook tạo ra với mục tiêu trở thành môi trường cho các doanh nghiệp, trường học có thể quản lý nhân viên và học sinh của mình.
Workplace Facebook dùng để làm gì?
Như đã đề cập trong phần giải nghĩa Workplace Facebook là gì, ứng dụng này được thiết kế với mục đích kết nối mọi người trong một tổ chức hoặc một nhóm, cũng như hỗ trợ cho việc quản lý các thành viên tham gia. Đứng ở góc độ của một nhân viên, Workplace Facebook là nơi để bạn tạo profile và tham gia, kết nối với những đồng nghiệp của mình và giao lưu, tương tác với họ trên đó. Ở góc độ doanh nghiệp, Workplace Facebook giống như một trung tâm tập hợp toàn bộ thành viên trong tổ chức ở mọi cấp. Từ đây, các quản lý và giám đốc có thể dễ dàng thông báo tới mọi người cũng như giao và quản lý các đầu việc tới họ một cách nhanh chóng, dễ dàng.
>>> Xem thêm: Workplace Facebook bổ sung công cụ mới hỗ trợ các nhân viên của doanh nghiệp
Các tính năng của Workplace Facebook
Vì được thiết kế bởi Facebook, vậy nên Workplace cũng được thừa hưởng những tính năng đặc trưng mà "ông lớn" mạng xã hội sở hữu. Cụ thể các tính năng của Workplace Facebook sở hữu bao gồm:
Group (Nhóm)
Cũng như ứng dụng Facebook, Workplace sẽ cho phép người dùng tạo lập các nhóm khác nhau và thêm các thành viên vào nhóm. Tính năng này hoạt động tương tự như các nhóm trên Facebook, thành viên có thể đăng tải các cuộc thảo luận, các định dạng nội dung khác nhau (hình ảnh, video, tài liệu) cũng như bình luận và phản hồi các bài đăng trong nhóm.
Newsfeed (Bảng tin)
Tính năng này được Workplace Facebook thêm vào nhằm mục đích tập hợp các nội dung thảo luận từ các nhóm của mỗi cá nhân, cũng như giúp họ nhận được các thông báo mới nhất từ phía công ty.
Following (Theo dõi)
Trên Workplace không có nút kết bạn (Add friend) mà thay vào đó, bạn có thể nhấn nút theo dõi đồng nghiệp của mình. Với tính năng này, sau khi bạn và đồng nghiệp đã theo dõi nhau thì cả hai có thể biết được các bài đăng, thông tin của người kia. Các bài đăng này sẽ được hiển thị trên phần Bảng tin (Newsfeed), ngoài ra cả hai cũng có thể liên lạc với nhau thông qua phần nhắn tin trên Workplace
Workplace Chat (Trò chuyện)
Nếu trên Facebook người dùng có thể trò chuyện với nhau thông qua Messenger thì với Workplace, bạn sẽ có Workchat. Đây là tính năng sẽ giúp bạn có thể trò chuyện với đồng nghiệp của mình một cách dễ dàng. Cũng giống như Messenger, bạn có thể trò chuyện giữa các cá nhân, hoặc lập nhóm trò chuyện. Ngoài ra, bạn vẫn có thể chia sẻ được tài liệu khi trò chuyện, cũng như có thể gọi video với nhau. Điều này sẽ giúp khả năng làm việc nhóm trở nên hiệu quả hơn.
Events (Lên kế hoạch)
Khi có một sự kiện sắp xảy ra và doanh nghiệp muốn thông báo tới các nhân viên, hãy sử dụng tính năng Events (Lên kế hoạch). Với tính năng này, doanh nghiệp có thể thiết lập các đặc điểm như thời gian, địa điểm, đối tượng tham gia để giúp nhân viên trong công ty có thể dễ dàng nắm bắt và mọi người dễ biết đến hơn.
Search (Tìm kiếm)
Có thể trong một lúc nào đó, bạn sẽ cần tìm lại những bài đăng cũ hoặc tìm tên của đồng nghiệp. Hãy gõ vào thanh tìm kiếm trên Workplace những cụm từ liên quan tới nội dung bạn cần tìm, hoặc tên của đồng nghiệp và kết quả sẽ hiển thị đầy đủ.
Notifications (Thông báo)
Tính năng này của Workplace hoạt động tương tự như Facebook, có nghĩa nó sẽ thông báo tới người dùng khi có tin nhắn mới, hoặc khi người dùng bật thông báo cho bài viết thì Workplace cũng sẽ gửi thông báo khi có phản hồi của đồng nghiệp. Những thông báo này người dùng có thể nhận qua nhiều nơi khác nhau, qua ứng dụng Workplace trên điện thoại, qua email hay qua tài khoản Workplace trên máy tính.
Auto Translate (Dịch tự động)
Nếu bạn hoạt động trong doanh nghiệp toàn cầu, chắc chắn sẽ có thời điểm đồng nghiệp của bạn đến từ đất nước khác và bài đăng của họ sẽ là ngôn ngữ bản địa. Để giải quyết vấn đề này, Workplace Facebook đã bổ sung tính năng dịch tự động, giúp cho mọi người có thể dễ dàng hiểu được ngôn ngữ của nhau. Bất cứ khi nào có bài đăng ở ngôn ngữ khác, bảng tin Workplace sẽ hiển thị nút dịch tự động và khi người dùng nhấp vào thì phần nội dung sẽ được dịch lại ở phía dưới bài đăng. Tính năng này cũng tương tự như trên Facebook.
Ưu điểm và nhược điểm của Workplace Facebook
Ưu điểm của Workplace Facebook là gì?
Sau phần giải thích khái niệm Workplace Facebook là gì ở trên, có thể thấy ứng dụng này được thừa hưởng rất nhiều tính năng từ ông lớn mạng xã hội, ngoài ra nó cũng được cải tiến thêm để phù hợp với nhóm đối tượng người dùng là doanh nghiệp hơn. Chính vì vậy, Workplace Facebook sở hữu những ưu điểm nổi bật như:
- Bảo mật cao: Tài khoản Workplace là tài khoản tách biệt hoàn toàn với tài khoản Facebook cá nhân vậy nên người dùng không lo sợ việc bị đánh cắp dữ liệu.
- Kết nối mọi người dễ dàng: Đây cũng là mục đích mà Workplace được tạo ra. Dù làm tại công sở hay làm việc từ xa thì mọi người vẫn có thể kết nối với nhau dễ dàng.
- Không có quảng cáo: Vì định hướng trở thành môi trường làm việc cho doanh nghiệp, vậy nên Workplace sẽ không có quảng cáo, trò chơi như trên Facebook.
- Quản lý công việc dễ dàng: Workplace Facebook sở hữu những tính năng giúp tăng hiệu suất làm việc cũng như quản lý công việc dễ dàng hơn. Nhà quản trị có thể dễ dàng nắm bắt được tình hình công việc thông qua các thông báo trên ứng dụng.
- Tìm kiếm thông tin và phản hồi nhanh chóng
Nhược điểm của Workplace Facebook là gì?
Bất kể ứng dụng nào cũng sẽ có ưu nhược riêng biệt và Workplace Facebook cũng không phải ngoại lệ. Một số nhược điểm của ứng dụng có thể kể đến như:
- Không miễn phí: Không như Facebook, Workplace không cung cấp dịch vụ miễn phí cho người dùng trừ phi bạn là một tổ chức phi lợi nhuận hoặc tổ chức giáo dục. Để sử dụng Workplace, doanh nghiệp sẽ phải trả một khoản phí hàng tháng. Mức phí sẽ phụ thuộc vào số lượng thành viên trong tổ chức, dao động từ 1 - 3 USD/tháng.
- Chỉ phù hợp với một số đối tượng: Như đã đề cập ở trên, Workplace không phải ứng dụng miễn phí và chỉ dành cho các tổ chức như công ty, doanh nghiệp hay trường học.
- Chưa bổ sung công cụ làm việc: Đây là một trong những nhược điểm lớn nhất của Workplace so với các đối thủ cạnh tranh khác. Ứng dụng này mới chỉ cung cấp cho doanh nghiệp một môi trường để kết nối giữa các nhân viên và tổ chức, chứ chưa sở hữu các công cụ làm việc trên đây. Một số tính năng mà Workplace có thể cân nhắc bổ sung trong tương lai như: phần mềm theo dõi thời gian, dịch vụ kế toán,...
Lưu ý khi sử dụng Workplace Facebook
Đọc đến đây, chắc hẳn bạn đã hiểu được Workplace Facebook là gì tuy nhiên để có thể sử dụng ứng dụng này hiệu quả nhất, có một số lưu ý mà bạn cần biết như sau:
- Để kích hoạt tài khoản Workplace, người dùng bắt buộc phải có email doanh nghiệp, không được dùng email cá nhân
- Tài khoản Facebook khác với Email
- Tính năng quan trọng nhất trong Workplace Facebook là Group (Nhóm), giúp đảm bảo hiệu quả làm việc nhóm trong tổ chức
- Workplace Facebook phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vậy nên hãy xem xét tình hình của doanh nghiệp cẩn thận trước khi sử dụng. Workplace cũng cho phép người dùng được sử dụng thử 3 tháng đầu tiên miễn phí.
>> Đọc thêm: Share bộ tài liệu Facebook Marketing cực chất
Tạm kết
Qua bài viết này, hy vọng MarketingAI đã giúp bạn đọc hiểu được chính xác Workplace Facebook là gì, cũng như các tính năng mà ứng dụng này sở hữu. Có thể nói Workplace Facebook là một ứng dụng khá hay đến từ ông lớn mạng xã hội khi hướng tới đối tượng sử dụng là các doanh nghiệp, tổ chức và trường học. Với những ưu điểm mà Workplace Facebook, chắc chắn đây sẽ là một đối thủ đáng gờm trên thị trường, cạnh tranh trực tiếp với Slack, Yammer,... Dù vậy, Workplace Facebook không phải một ứng dụng miễn phí cũng như cần bổ sung và cải thiện một số điều nếu thực sự muốn vươn lên trong thị trường.
Tuấn Anh - MarketingAI
Tổng hợp
Bình luận của bạn