Vĩnh biệt Karl Lagerfeld, Giám đốc sáng tạo huyền thoại của Chanel

Ba mươi sáu năm cho một công việc là quãng thời gian đủ dài cho bất kì một cá nhân nào, đặc biệt nếu đặt vào vị trí ban lãnh đạo của một nhà tạo mẫu lớn. Karl Lagerfeld đã biến cuộc đời mình trở thành một huyền thoại, không chỉ là giám đốc sáng tạo của Chanel, Karl còn là hiện thân của tính cá nhân hóa mà thương hiệu cần học tập trong thời đại mới. 

Vĩnh biệt Karl Lagerfeld, Giám đốc sáng tạo huyền thoại của Chanel

Nhà thiết kế quá cố đóng vai trò quan trọng trong việc định hình ngành công nghiệp thời trang rộng lớn ngày nay. Cuộc đời của ông đã chứng minh rằng các nhà thiết kế có thể tái tạo lại một di sản thời trang đang hấp hối bằng tính cá nhân hóa đặc sắc trong chiến lược thương hiệu. Có thể nói, tất cả những gì chúng ta hiểu về Chanel thực sự đến từ Karl Lagerfeld.

Các chương trình mà Karl cho ra mắt đều rất đặc biệt và đến từ những điều bình dị trong cuộc sống mà không một ai có thể nghĩ những khung cảnh ấy có thể đem lên sàn diễn thời trang khốc liệt. Không chỉ mang tính giải trí, Karl còn khiến người xem choáng ngợp bởi sàn diễn xa hoa của thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới Chanel.

Karl Lagerfeld đã biến cuộc đời mình trở thành một huyền thoại (Ảnh: Adweek)
>>> Xem thêm: Làm tiếp thị cũng phải sang chảnh từ chiến lược Marketing của Hermès

Khi Lagerfeld lần đầu tiên cầm cương tại vị trí nhà tạo mẫu vào năm 1983, Chanel đang ở trong tình trạng suy sụp. Trải qua đỉnh cao trong những năm 20 và 30, hồi sinh sau chiến tranh (tất cả nằm trong tay của người sáng lập Gabrielle Coco Chanel, mất vào năm 1971). Sau đó tới những năm 80, mọi người đã chán ngán với thương hiệu này. Doanh thu của hãng hầu hết đến từ những lọ nước hoa sang trọng.

Ngày nay, Chanel là một cường quốc. Thương hiệu này tự hào có doanh thu hàng năm 9,6 tỷ đô la, theo Bloomberg. Và Chanel đã chuyển đổi từ một thương hiệu cũ kỹ và lỗi thời qua thời kỳ đỉnh cao của thời trang là tất cả nhờ vào Lagerfeld.

Di sản của Lagerfeld

Nắm bắt được tiêu chuẩn công nghiệp thời bấy giờ, tác phẩm nổi tiếng nhất của Lagerfeld, không phải đến từ thương hiệu mang tên ông. Thay vào đó, ông trở nên nổi tiếng với công việc mình làm ở một nhãn hiệu khác - chẳng cần phải nói ai cũng biết đó là Chanel.

Khi Lagerfeld lần đầu tiên cầm cương tại nhà mốt năm 1983, Chanel đang ở trong tình trạng suy sụp (Ảnh: the National)

Karl luôn phải tự mình trả lời các câu hỏi: các nhà thiết kế tiếp quản các thương hiệu mang tính biểu tượng, tìm ra cách quản lý thương hiệu trông như thế nào và họ sẽ sáng tạo như thế nào để vượt ra khỏi ranh giới, các yếu tố thiết yếu và bản chất của mỗi thương hiệu.

Lagerfeld dựa vào thứ tốt nhất mà thương hiệu cần cung cấp, làm sống lại các thiết kế và hàng may mặc mà Chanel đã rất nổi tiếng trong những ngày đầu tiên. Nhưng điều đáng khen ngợi là các thiết kế luôn mới mẻ và thú vị. Trong tuyên bố về cái chết của mình, Chanel đã khen ngợi Lagerfeld rằng ông là người sáng chế ra các quy tắc của thương hiệu.

"Ông ấy luôn tôn trọng các yếu tố mang tính biểu tượng của thương hiệu, nhưng sau đó sẽ là những cú biến hình cực phẩm" Pedraza nói - đó chính là thiên tài. Ông luôn tôn trọng di sản của các thương hiệu, và có thể làm việc xung quanh chúng, tạo ra những ý tưởng mới và những sáng tạo mới hiện đại hơn. Thật vậy, Lagerfeld tự coi mình là người quản lý thương hiệu Coco Chanel, người thuyền trưởng sẽ lái con tàu của mình vào thế giới đương đại. "Công việc của tôi không phải là làm những gì Chanel đã làm, mà là những gì Chanel có thể làm" Karl cho hay.

Lagerfeld dựa vào thứ tốt nhất mà thương hiệu phải cung cấp, làm sống lại các thiết kế và hàng may mặc mà Chanel đã rất nổi tiếng trong những ngày đầu tiên (Ảnh: Image URL)

Khi thời kỳ hiện đại mở ra, Lagerfeld càng vươn lên phát triển mạnh mẽ. Năm 2004, ông khiến các thiết kế của mình có thể tiếp cận được với công chúng thông qua sự hợp tác giữa H&M. Ông đã mở rộng phạm vi kinh doanh của mình ra ngoài thời trang, từ búp bê Barbie đến sách. Ngay cả con mèo của ông, Choupette, cũng được biết đến ngay trên Instagram và Twitter của mình, đảm bảo các hợp đồng tài trợ kiếm được tiền tỷ.

Kết

Karl Lagerfeld qua đời vào ngày 19/2 đã để lại cho thế giới một lỗ hổng thời trang khó ai có thể lấp đầy. Không chỉ là biểu tượng của thời đại, ông còn đóng vai trò quan trọng trong việc định hình ngành công nghiệp thời trang rộng lớn ngày nay. Vĩnh biệt Karl Lagerfeld, Giám đốc sáng tạo huyền thoại của Chanel, hiện thân của tính cá nhân hóa trong thời đại mới.

Nguồn: Adweek

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.