- Trên toàn khu vực, 82% người tiêu dùng đã từng xem video bán hàng livestream, trong đó 48% xem livestream ít nhất một lần một tuần. Người tiêu dùng Việt Nam xem video bán hàng trực tiếp thường xuyên nhất, với 65% ít nhất một lần một tuần, tiếp theo là người tiêu dùng ở Thái Lan (57%) và Malaysia (48%).
- 63% những người đã xem video bán hàng livestream đã mua hàng, cao nhất ở Việt Nam (79%) và thấp nhất ở Singapore (40%).
- “Quần áo & Giày dép” đứng đầu danh mục sản phẩm được người tiêu dùng mua qua livestream (59%), nghiêng về người tiêu dùng Philippines (73%)
- Người tiêu dùng ở Singapore và Thái Lan (41% và 44%) có xu hướng mua “Hàng tạp hóa & Thực phẩm” qua livestream, nhiều hơn so với những người khác trong khu vực.
- Những lý do hàng đầu khiến người tiêu dùng Đông Nam Á thích xem video bán hàng trực tiếp là: Có nhiều khuyến mãi/giảm giá (46%); có thể hiểu sản phẩm chi tiết hơn (39%); Tôi có thể mua sắm mà không cần phải đến cửa hàng thực (37%); Tôi có thể dễ dàng nhận được câu trả lời cho câu hỏi của mình về sản phẩm bằng cách đăng bình luận (37%); Tôi có thể khám phá các sản phẩm mới (32%).
Nhiều người dùng tiếp cận các video livestream bán hàng do tò mò
- Người tiêu dùng thường xem các video livestream khi đã biết họ muốn mua gì, nhưng cứ 10 người thì có 7 người sẵn sàng mua những sản phẩm mà họ quan tâm (dù có thể sản phẩm đó không nằm trong ý định mua ban đầu).
- 43% người mua sắm trong khu vực cho biết khi xem các video bán hàng livestream, họ đã biết mình muốn mua gì nhưng sẵn sàng mua các sản phẩm khác mà họ quan tâm.
- Tương tự, 29% khác sẵn sàng mua những sản phẩm mà họ quan tâm, nhưng thường xem livestream dù không biết mình muốn mua gì.
- Khi được hỏi người tiêu dùng thích gì khi mua sắm qua livestream, 38% ở Singapore và Philippines cho biết đó là vì họ có thể khám phá các sản phẩm mới.
Thương mại điện tử trên thị trường vẫn chiến thắng mua sắm qua livestream như một phương thức mua sắm trực tuyến ưa thích
- Những người được hỏi được yêu cầu xếp hạng các phương thức mua sắm trực tuyến ưa thích của họ trong số 4 phương pháp và đi đến kết quả: 1) Nền tảng thương mại điện tử trên thị trường, 2) Trang web của thương hiệu hoặc nhà bán lẻ, 3) Phương tiện truyền thông xã hội của thương hiệu hoặc nhà bán lẻ 4) Video phát trực tiếp.
- Mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử của thị trường đứng đầu danh sách (32%).
- Trong số những người đã xem video bán hàng livestream nhưng chưa mua hàng (30% trong số 9000 người được khảo sát), những lý do hàng đầu cho việc này là:
- Không yên tâm về chất lượng sản phẩm (43%)
- Tôi chưa thấy sản phẩm mà tôi muốn mua (39%)
- Tôi lo lắng rằng họ lừa đảo (ví dụ: không nhận được sản phẩm tôi mua hoặc sản phẩm là giả) (34%)
- Khi được hỏi về khả năng họ có từng mua hàng qua livestream hay không, các ý kiến khá trái chiều, 48% cho biết rất hoặc có khả năng:
- Ở Singapore, cứ 10 người thì có gần 8 người nói rằng họ ít có khả năng làm như vậy.
Mặc dù số liệu hiện tại cho rằng thương mại điện tử vẫn đứng đầu trong ưu tiên của khách hàng khi mua sắm online, không có gì chắc chắn con số này sẽ được giữ vững. Đặc biệt trong thời điểm hiện tại, livestream vẫn được yêu thích và xuất hiện thường xuyên trên tất cả các nền tảng từ Facebook, Instagram, TikTok,... Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử có thể kết hợp hình thức livestream này để
Tú Cẩm - MarketingAI
Bình luận của bạn