Hầu hết người xem YouTube đều từng gặp qua biểu tượng Vevo trên các video, MV ca nhạc. Hầu hết những nội dung có gắn biểu tượng Vevo đều lọt top đầu trong kết quả tìm kiếm hoặc đề xuất của YouTube. Vậy, Vevo là gì, tại sao lại nhận được sự “ưu ái” đặc biệt từ YouTube? Trong bài viết dưới đây, Marketing AI sẽ cùng các độc giả “giải mã” bí mật này.
VEVO là gì?
Vevo là viết tắt của Video Evolution, đây là một nền tảng lưu trữ các video âm nhạc đa quốc gia. Tháng 12/2009, VEVO được thành lập dưới dạng công ty liên doanh của ba hãng thu âm lớn tại Mỹ, bao gồm: Universal Music Group (UMG), Sony Music Entertainment (SME) và Warner Music Group (WMG).
Nền tảng này được hình thành từ ý tưởng về một mạng xã hội streaming âm nhạc trực tuyến, tương tự với Hulu. Qua hơn 10 năm hoạt động, Vevo đã trở thành nền tảng lưu trữ video ca nhạc top đầu trên thế giới.
Người dùng YouTube thường xuyên bắt gặp các video có logo Vevo bởi video của Vevo cũng được lưu trữ nên cả YouTube và các trang web dịch vụ của họ. Những khoản lợi nhuận quảng cáo được Google và Vevo chia sẻ cho nhau.
Nhằm mang đến cho tín đồ âm nhạc những video có chất lượng HD trở lên, những mãn biểu diễn trực tiếp,... Vevo đã liên kết với nhiều trang web phổ biến khác. Hầu như các nghệ sĩ, ca sĩ hàng đầu đều có video lưu trữ trên Vevo.
Cho đến nay, nền tảng này đã có hơn 330.000 video với 25 tỷ lượt xem mỗi tháng. Trong đó, già nửa con số này là lượt xem trực tiếp trên di động, con số khổng lồ này cao gấp 4 đến 5 lần so với nền tảng nghe nhạc Spotify.
Sơ lược tổng quan về VEVO LLC:
- Thành lập: 8 tháng 12 năm 2009
- Trụ sở: Thành phố New York, New York, Hoa Kỳ
- CEO: Erik Huggers
- Ngành: Âm nhạc, đa phương tiện
- Chủ sở hữu: Universal Music Group, Sony Music Entertainment, Warner Music Group, Abu Dhabi Media, Alphabet Inc.
- Loại website: Âm nhạc trực tuyết
- Trang web: https://www.vevo.com/
VEVO TV là gì?
Ngày 15/3/2013, Vevo TV chính thức lên sóng. Các video âm nhạc cũng như những chương trình đặc biệt được phát sóng 24/7 qua kênh truyền hình internet. Tuy nhiên, kênh truyền hình internet chỉ dành cho các khán giả tại Đức và Bắc Mỹ, tại những khu vực khác hãng đã chặn địa chỉ IP.
Vevo TV được chia thành ba mảng tách biệt: Nashville, Flow và Hits. Nền tảng này cũng ấp ủ dự định mở rộng mô hình phát sóng, nhưng đến nửa đầu năm 2016, Vevo đã phải đóng cửa dịch vụ để thiết kế lại toàn bộ trang web. Lịch phát sóng của Vevo TV cũng chuyển sang kiểu tự động, trong khoảng 1 giờ tiếng sẽ phát các video âm nhạc 2 lần, các chương trình tự sản xuất thì được phát sóng mỗi ngày vài lần.
VEVO TV là gì? (Ảnh: Swan Lee)
Vevo TV cũng dần bị khai tử từ đấy. Tuy nhiên, các ứng dụng di động của Vevo vấn tiếp tục cho phép người dùng xem kênh này cho đến khi được phát hành lại sau đó.
Lịch sử hình thành và phát triển của VEVO
Ý tưởng hình thành nên nền tảng Vevo được bắt nguồn từ dịch vụ streaming âm nhạc giống với Hulu. Mục tiêu ban đầu của Vevo là thu hút nhiều nhà quảng cáo và kiếm thêm các nguồn lợi nhuận khác gồm cửa hàng bán đồ lưu niệm, các liên kết dùng để mua bài hát thông qua iTunes và Amazon Music.
Ngày 20/11/2008, UMG đã mua tên miền vevo.com.
Đến tháng 6/2009, SME đã đạt được thỏa thuận đưa nội dung của hãng vào nền tảng này.
Ngày 8/12/2009, trang web Vevo chính thức mở và nhanh chóng thu hút lượng truy cập khổng lồ, vượt mặt MySpace Music và đứng đầu Hoa Kỳ ngay trong tháng ra mắt.
Vào tháng 6/2012, Vevo đã tổ chức giải thưởng Certified. Giải thưởng này nhằm vinh danh các nghệ sĩ có trên 100 triệu lượt xem và các đối tác của hãng thông qua tính năng đặc biệt có trên trang web Vevo.
Điểm nổi bật của MV ca nhạc trên VEVO
Điểm nổi bật của Vevo là gì? VEVO nổi bật với những video âm nhạc có chất lượng HD, tuy nhiên đây chưa phải là tất cả. Tại kênh chính thức của Vevo trên YouTube, người xem sẽ thấy hàng loạt phim gốc, cảnh hậu trường, những buổi biểu diễn trực tiếp hoặc phỏng vấn. Không phải kênh YouTube nào cũng được phép khai thác nhiều như thế nếu không có sự cho phép.
Nền tảng Vevo thu hút nhiều nhà quảng cáo lớn bởi nó cung cấp các video âm nhạc mới nhất từ những nghệ sĩ hàng đầu trên thế giới với chất lượng video cao. Các trang web hoặc kênh Vevo cũng “chăm sóc” các nhà quảng cáo khá tốt. Nền tảng này kiểm duyệt nội dung khá cẩn trọng, đồng thời lồng ghép quảng cáo của các đối tác lớn vào những nội dung có phần hấp dẫn hơn.
Ngoài ra, khác với spotify, Vevo không thu phí của người dùng. Nền tảng này tập trung vào những đối tác quảng cáo lớn, có tên tuổi đình đám trên toàn cầu thay vì chỉ thu lợi nhuận từ lượt truy cập các video vevo.
Các giải thưởng VEVO MUSIC đã đạt được
Qua 11 năm hoạt động, Vevo đã giành được hai danh hiệu, một dành cho video và một dành cho chủ nhân của video đó. Cụ thể:
Vevo Certified
Bắt đầu từ tháng 2/2012, Vevo chính thức giành giải thưởng Certified nhằm vinh danh các nghệ sĩ có hơn 100 triệu lượt xem trên Vevo cũng như các trang đối tác, trong đó có cả YouTube.
Avril Lavigne là nghệ sĩ đầu tiên được trao tặng danh hiệu này với video âm nhạc “Girlfriend” cùng 100.000.000 lượt xem.
Vevo Record
Giải thưởng này dành cho video âm nhạc sở hữu lượt xem nhiều nhất trên Vevo trong 24h đầu tiên sau khi phát hành. Cho tới hiện tại, MV ca nhạc "Dynamite" của BTS vẫn đang giữ kỷ lục với 101.100.000 lượt xem trong 24h đầu tiên.
Sự khác nhau giữa VEVO và Youtube là gì?
YouTube giống như một khu rừng khổng lồ ẩn chứa nhiều và rất nhiều thứ bên trong, không chỉ có nội dung ca nhạc, phim ảnh mà còn có cả những nội dung cũng như lĩnh vực đời sống khác. Trong khi đó, Vevo tập trung hơn vào mảng âm nhạc và chia sẻ video, tuy nhiên lại không nhắm vào thị trường trực tuyến như MTV.
Điểm khác nhau khá rõ của youtube và vevo là gì? Đó chính là YouTube có những “kẽ hở”, dù được kiểm duyệt nhưng vẫn có thể để lọt các video nhạy cảm, chứa ngôn từ tục tĩu. Vevo thì không, tất cả những video chứa nội dung xấu này đều được biên tập lại. Có thể nói, kho nội dung của Vevo hoàn toàn “sạch”, còn YouTube như một bản pha trộn lẫn lộn giữa những nội dung tốt với nội dung xấu.
Mức độ sử dụng VEVO tại Việt Nam
Với các nghệ sĩ nước ngoài, Vevo được xem là kênh truyền thông đầu tiên để tung ra thế giới những sản phẩm âm nhạc đình đám của mình. Và trong khi các nghệ sĩ lớn trên thế giới dành sự ưu ái nhiều hơn cho Vevo thì hầu hết các nghệ sĩ Việt Nam lại chú trọng khai thác kênh YouTube.
Tại Việt Nam, nghệ sĩ đầu tiên sở hữu kênh Vevo là Thu Minh. Với siêu phẩm mang tên “Bay”, Thu Minh chính thức được Vevo xét duyệt và trở thành nghệ sĩ đầu tiên của Việt Nam có kênh riêng trên nền tảng lưu trữ âm nhạc này.
Sau 20 năm cống hiến cho nghệ thuật, đây là phần thưởng xứng đáng cho Thu Minh - nữ hoàng nhạc dance Việt Nam. Sở hữu kênh Vevo cũng là động lực để nữ ca sĩ nỗ lực hơn trong việc tìm tòi, học hỏi để đưa nhạc Việt gần với xu hướng toàn cầu hơn.
Có thể nói, Thu Minh giữ vai trò như người chị cả trong hành trình dẫn dắt nhiều tên tuổi khác góp mặt và sở hữu kênh nhạc riêng trên nền tảng Vevo.
Tại thị trường âm nhạc Việt Nam, Vevo xuất hiện như một món ăn tinh thần mới, đem đến những trải nghiệm âm nhạc chất lượng cho khán giả. Bên cạnh đó, nền tảng này cũng hỗ trợ các sản phẩm của showbiz Việt trước thềm ra mắt, tạo nền tảng để truyền tải âm nhạc Việt đến toàn thế giới.
Vevo và câu chuyện đưa âm nhạc Việt vươn ra khỏi lãnh thổ đem đến không ít bình luận và đánh giá khắt khe với các sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là nguồn động lực để âm nhạc Việt tiếp tục “lột xác” và không ngừng hoàn thiện.
Có thể tạo tài khoản VEVO không?
Thực chất trước đây VEVO đã từng cho phép tạo tài khoản trên ứng dụng và web VEVO để người dùng có thể khám phá nội dung âm nhạc của họ. Tuy nhiên, từ năm 2018 thì VEVO đã đóng cửa website và ứng dụng của họ để củng cố cho sự hiện diện của họ trên Youtube.
Một số điều về VEVO bạn cần biết
Vevo phần lớn hợp tác với các nghệ sĩ và tung ra những video trên YouTube. Trên các website khác, người xem không thể thấy được các video của Vevo. Người xem có thể tìm kiếm các MV của những nghệ sĩ nổi tiếng bằng cách nhập tên tiếng Anh + VEVO, tìm kiếm này sẽ dẫn đến những kênh Vevo chính chủ với dấu tích màu xám nhằm phân biệt với các kênh giả mạo.
Ví dụ tên kênh của nghệ sĩ thuộc VEVO là gì?: EminemVEVO, ThuMinhVEVO, AdelaVEVO,...
Bên cạnh đó, có một số kênh riêng của các nghệ sĩ nổi tiếng nhưng lại không có đuôi VEVO phía sau. Tuy nhiên, người xem sẽ thấy logo Vevo bản quyền bên trong MV để xác nhận quyền sở hữu video này thuộc về Vevo.
Vevo có hai hạng mục giải thưởng, bao gồm: Vevo Record (hay còn được biết đến với cái tên 24-Hour Vevo Record) và Vevo Certified.
Chỉ những IP của các quốc gia: Mỹ, Úc, Đức, Pháp, Canada, New Zealand, Brazil, Ireland, Ý, Mexico, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha và Vương Quốc Anh mới truy cập được vào trang web chính thức của Vevo. Video Vevo trên YouTube cũng sẽ phân biệt người xem truy cập từ IP của quốc gia nào.
Toàn bộ MV của Vevo trên YouTube đều được kiểm duyệt và chứa nội dung lành mạnh. Vevo tập trung sâu vào lĩnh vực âm nhạc và chia sẻ video, không hướng đến thị trường trực tuyến như MTV, không chứa những nội dung đời sống đa dạng như YouTube. Tuy nhiên, người xem vẫn có thể tìm thấy các video ghi lại lễ trao giải hoặc các sự kiện trên kênh chính thức của Vevo ở nền tảng YouTube. Chất lượng các video của Vevo khá tốt, đây cũng là mối đe dọa với các băng đĩa ca nhạc truyền thống.
Kết
Vevo được ví con như “người hùng thầm lặng” trong lĩnh vực lưu trữ và xuất bản các video chất lượng HD cho các tín đồ âm nhạc. Thông qua bài viết này, hi vọng các độc giả của Marketing Ai đã hiểu được Vevo là gì, cũng như có cái nhìn cụ thể hơn về nền tảng âm nhạc này.
Huyền Nguyễn - Marketing AI
Tổng hợp
>> Có thể bạn quan tâm: Bí kíp kinh doanh giày dép “bất khả chiến bại” 1 vốn 4 lời
Bình luận của bạn