Vén màn câu chuyện ẩn sau hương vị xoài xanh nhân muối ớt của thương hiệu kẹo tuổi thơ Alpenliebe

23 Thg 09

Mới đây, cộng đồng mạng xôn xao khi Alpenliebe - thương hiệu kẹo sữa nổi tiếng bất ngờ tung chiến dịch chào sản phẩm mới - kẹo Alpenliebe hương xoài nhân muối ớt. Dân tình trên khắp ngõ ngách mạng xã hội đều truyền tai nhau về kỷ niệm tuổi thơ gắn liền với hương vị kẹo thần thoại này và càng tỏ ra phấn khích hơn thức quà tuổi thơ đã sẵn sàng lên kệ. 

Đằng sau hương vị kẹo có hương vị khác lạ này, nhiều người đặt ra câu hỏi: "Vì sao Alpenliebe lại cho ra đời sản phẩm mới sau gần 23 năm im hơi lặng tiếng? Liệu có phải một bước đi báo hiệu cho một khởi đầu mới?"

Chiến lược remind thương hiệu toàn tập

Hương vị có 1-0-2

Là dòng sản phẩm chủ đạo của công ty TNHH Sản xuất kẹo Perfetti Van Melle Việt Nam, Alpenliebe được coi là thương hiệu kẹo có lịch sử lâu đời nhất. Năm 1997, Alpenliebe xuất hiện trên thị trường với ba hương vị classic: kem sữa, caramel và dâu kem. Với các thông điệp hướng tới sự sẻ chia ngọt ngào, tình yêu thương trong cuộc sống, các quảng cáo về kẹo Alpenliebe đã trở thành ký ức quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam trong những năm đầu thập niên 2000. Hãng kẹo này năm 2006-2007 được bình chọn là 10 nhãn hàng yêu thích nhất và cũng là nhãn hàng dẫn đầu thị trường kẹo Việt Nam.

Ảnh: Afamily

Bẵng đi sau khoảng thời gian khá dài, Alpenliebe bỗng tái xuất với một màn comeback không dự báo trước. Cuối tháng 8/2020, thông tin Alpenliebe ra mắt hương vị kẹo xoài nhân muối ớt khiến cộng đồng mạng đứng ngồi không yên.

Có thể nói, sự kết hợp các món ăn mix độc lạ đang trở thành xu hướng ẩm thực mới. Từ pizza bún đậu mắm tôm, cà phê vị phở, burger vị phở thì nay Alpenliebe lại pha trộn vị kẹo xoài non chấm muối ớt chẳng giống ai. Xoài non muối ớt vốn là món ăn vặt quen thuộc của giới trẻ, nhưng chưa ai từng nghĩ nó lại được gói gọn lại trong một viên kẹo bé tròn xinh xinh như vậy. Lại càng không thể nghĩ, hương vị tréo ngoe ấy kết hợp vào sẽ ăn như thế nào, bởi chưa từng có hãng kẹo nào lại có sản phẩm lạ lẫm tới như vậy.

Ảnh: Kenh14

Ngay khi mới ra mắt, kẹo Alpenliebe xoài non muối ớt đã khiến giới trẻ Việt lùng sục, bàn tán khắp nơi và muốn nhanh chóng tậu ngay một thanh kẹo để cảm nhận hương vị có 1-0-2 này. Khắp các fanpage ấm thực, các group mạng xã hội, story cộng đồng mạng đều xuất hiện màu xanh nõn chuối của vị kẹo mới này.

Bao bì kích thích vị giác 

Perfetti đã không ngại ngần đánh mạnh vào thị giác người dùng nhờ việc tái thiết kế bao bì. So với màu hồng dâu tây và màu cafe kem sữa, Alpenliebe đã thay áo vị kẹo mới bằng màu xanh nõn chuối chủ đạo nổi bần bật kết hợp với hai gam màu đỏ vàng vô cùng bát mắt.

Tuy nhiên logo, chữ hình ảnh sản cùng thông tin sản phẩm không có sự thay đổi quá nhiều so với thế hệ đàn anh.

Ảnh: shopee

Khi mở bao bì bên trong, người dùng sẽ phải ngạc nhiên bởi màu kẹo xanh trong suốt. Và khi ngậm hết viên kẹo, lớp muối ớt mặn mặn, cay cay sẽ hiện ra khiến người ăn cảm giác như đang gặm miếng xoài ớt thật.

Alpenliebe  tiến hành chiến lược remind thương hiệu một cách toàn diện, thay đổi từ lớp áo trong đến lớp áo ngoài. Bao bì của Alpenliebe gợi mở nhiều cảm xúc, kích thích từ thị giác tới vị giác. Dù chưa trải nghiệm sản phẩm song người dùng vẫn có thể tưởng tượng hương vị chua ngọt trong tiềm thức và mong chờ ngày sản phẩm lên kệ.

Ảnh: Afamily

>> Xem thêm: Tân Hiệp Phát: Làm marketing theo phong thái “đại gia” và giấc mộng “ngôi vương” Châu Á

Marketing 0 đồng 

Quảng cáo nhờ nghệ thuật "Word of mouth" 

Không cần làm marekting rầm rộ, ra mắt sự kiện hoành tráng hay chiếu TVC quảng cáo sản phẩm, Alpenliebe chỉ thông báo ra mắt sản phẩm mới tới các nhà phân phối đại lý kẹo trên toàn quốc. Tuy nhiên, khi tin tức về sản phẩm được lan truyền trên facebook mới chính thức là "cú nổ" khiến cộng đồng mạng sục sôi. Từ đó người người người nhà nhà đều truyền tay nhau về thứ kẹo tuổi thơ và háo hức chờ được trải nghiệm sản phẩm.

Ảnh chụp màn hình

Chiến thuật “Word of Mouth” mà Alpenliebe áp dụng cực kỳ thành công, đặc biệt trong bối cảnh sau dịch COVID-19, các công ty, thương hiệu đều cắt giảm ngân sách quảng cáo. Các khách hàng của Alpenliebe phần lớn là lượng khách trung thành, được xây dựng qua hàng chục năm gắn liền với tên tuổi thương hiệu. Do đó, chỉ cần một "cú châm ngòi", tận dụng sức mạnh mạng xã hội, Alpenliebe đã có một đội ngũ quảng cáo khách hàng đáng tin cậy mà không tốn một xu nào.

Cho tới các Food blogger, Youtuber...

Mong muốn được trải nghiệm hương vị mới tréo ngoe này là điều là ai cũng háo hức. Cho nên ngay khi sản phẩm lên kệ, các Food blogger, Youtuber đã nhanh chóng bắt kịp trend, làm ngay loạt clip review hương vị thần thánh này. Các clip trải nghiệm của Mazk TV, TXT TV hay các kênh Youtube triệu follow như Hôm nay ăn gì, Schannel đều nhanh chóng nhận được sự thu hút của cộng đồng mạng.

Nhân vật trải nghiệm trong clip đều không quá bày tỏ sự kỳ vọng với hương vị xoài non mới này. Tuy nhiên sau khi ăn hầu hết đều khá hài lòng với hương vị mới của Alpenliebe. Có người chỉ ăn một viên là đã cảm nhận đủ nhưng cũng có những người ăn hết viết này đến viên khác vẫn không ngừng được. Sự chân thực tới từ các clip review khiến khán giả xem cũng phải "ứa nước bọt".

Thêm nữa, các kênh báo chí, các kênh social media cũng liên tục đưa tin về sản phẩm khiến độ phủ sóng của thương hiệu ngày một đẩy lên cao. Các trang báo, website, mạng xã hội tràn ngập thông tin về vị xoài non muối ớt của Alpenliebe với lượt chia sẻ, tương tác tăng manh. Điều đó khiến mọi sự quan tâm đều đổ dồn vào thương hiệu kẹo quốc dân này.

Kết 

Thành công bước đầu của Alpenliebe là minh chứng cho việc dám can đảm phá cách, đi ngược lại số đông. Bước đi khôn ngoan của thương hiệu kẹo tuổi thơ này khiến người dùng đánh bay quan niệm "cứ kẹo là phải ngọt" đã in hằn trong tiềm thức bao lâu nay. Và điều đó cũng khiến họ có thêm niềm tin vào sự đổi thay của thương hiệu kẹo lâu đời trong thời gian tới.

Hải Yến - MarketingAI

>> Có thể bạn chưa biết: Lý do nào khiến “Về nhà đón trăng” của The coffee house trở thành bom tấn mùa trung thu 2020?

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.