Ô nhiễm không khí từ lâu đã trở thành một vấn đề trên toàn thế giới nhưng phải trong những năm gần đây nó mới trở thành một đề tài nóng tại Việt Nam. Với tần suất những bài báo đưa tin về việc Việt Nam lọt top những quốc gia ô nhiễm không khí nhất trên thế giới ngày một dày đặc đã thu hút được lượng lớn quan tâm của xã hội. Khi xã hội dần nhận thức được về một vấn đề chắc chắn sẽ mở ra một cơ hội để các doanh nghiệp tận dụng làm nên các chiến lược Marketing mới. Hãy cùng MarketingAI phân tích xem vấn đề ô nhiễm không khí hiện nay đã đang và sẽ có những tác động gì lên hành vi tiêu dùng của khách hàng qua bài viết dưới đây.
Ô nhiễm không khí - Vì đâu lại “hot”?
Ô nhiễm không khí hiểu đơn giản là thành phần không khí chúng ta hít thở hàng ngày đã bị thay đổi bởi khói, bụi, hơi hay các khí độc gây ra tình trạng biến đổi khí hậu. Vấn đề ô nhiễm không khí vốn không phải một chủ đề quá mới mẻ nhưng gần đây mới thu hút được đông đảo dư luận người Việt quan tâm. Chỉ cần bạn lên Google và search từ khóa “Ô nhiễm không khí” thì những kết quả gợi ý hàng đầu sẽ là Việt Nam và hai thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, trong đó thủ đô của chúng ta được "gọi hồn" nhiều hơn cả.
Lý giải cho việc Hà Nội và Hồ Chí Minh trở thành gợi ý hàng đầu về ô nhiễm không khí như vậy là vì có thông tin rằng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có môi trường ô nhiễm, bởi những khu công nghiệp hay lượng khí thải từ những phương tiện cá nhân của người dân quá lớn. Cụ thể Hà Nội (8 triệu dân) đứng đầu còn Hồ Chí Minh (8,9 triệu dân) là hạng 3 trên bảng xếp hạng của ứng dụng AirVisual. Đây là ứng dụng có khả năng cung cấp những thông tin về chất lượng không khí tại khu vực cũng như khả năng dự đoán chất lượng không khí trong tương lai.
>> Xem thêm: Du lịch hàng không sẽ bị ảnh hưởng như nào bởi ô nhiễm môi trường?
Khi ô nhiễm không khí mở ra "cơ hội" mới cho thị trường
Thay đổi nhận thức cộng đồng
Chắc chắn vấn đề ô nhiễm không khí không còn mới mẻ nhưng mọi người chỉ thực sự chú ý đến nó sau khi nó được thảo luận khắp nơi từ các trang báo mạng, thời sự hay mạng xã hội. Sau khi thông tin về ô nhiễm không khí được công bố người Việt đã đua nhau tải ứng AirVisual về, AirVisual xuất hiện như một “vị cứu tinh” khi vấn đề ô nhiễm môi trường đang nổi cộm trong xã hội.
Giờ đây nhà nhà sử dụng người người sử dụng ứng dụng AirVisual như một “trợ thủ" đắc lực của mình. Giống như mỗi khi thức dậy sẽ mở Facebook hay check E-email thì giờ đây mỗi khi ra đường họ sẽ mở AirVisual để kiểm tra xem chất lượng không khí ngoài trời hôm nay thế nào.
>> Xem thêm: Ô nhiễm không khí tăng cao, người Việt đua nhau tải ứng dụng AirVisual
Từ nhận thức để thay đổi hành vi người tiêu dùng
Có một thuật ngữ trong ngành gọi là "Fear-Based Marketing" để chỉ việc Marketing đánh vào nỗi sợ hãi của khách hàng. Sau khi xã hội đã có nhận thức về vấn đề này thì những bài báo về mức độ nghiêm trọng hay tác hại của ô nhiễm không khí tới sức khỏe đã dấy lên nỗi sợ của mọi người.
Đây chính là thời điểm phù hợp để thay đổi hành vi của khách hàng. Các khẩu trang y tế giờ đây được bán đắt như tôm tươi, thậm chí khi lượng ô nhiễm càng nghiêm trọng đã khiến nhiều người đổ xô mua các loại khẩu trang chống bụi mịn với giá thành lên đến cả triệu đồng vì họ đã có cảm giác "sợ" trước ô nhiễm không khí
Và cơ hội mở ra cho thị trường là đây
Ngay sau khi Tổng cục Môi trường công bố nồng độ bụi mịn tại Hà Nội tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây đã khiến thị trường “khẩu trang chống bụi mịn” sôi động hơn bao giờ hết. Theo một bài viết phóng sự tại các đại lý kinh doanh mặt hàng này cho biết số lượng khẩu trang được bán ra trong một tuần bằng cả vài tháng trước cộng lại. Bất chấp việc giá thành của một chiếc khẩu trang này có giá rất cao trung bình là vài trăm nghìn một chiếc thậm chí có những cái lên tới tiền triệu thì vẫn rất nhiều người đặt mua chúng. Chỉ đơn giản là vì họ "sợ" ô nhiễm không khí và muốn có biện pháp để bảo vệ mình. Bản thân ứng dụng AirVisual ngoài việc cung cấp thông tin về mức độ ô nhiễm không khí ngoài kia thì cũng không quên tranh thủ PR luôn cho sản phẩm mặt nạ chống bụi của mình.
Hay có thể kể đến màn "Đú Trend" cực gắt của một quán Bar tại Hà Nội, khi thương hiệu này còn lấy luôn hình ảnh về mức độ ô nhiễm của thủ đô, tạo ra một Content có 1-0-2. Hơn thế, sự cập nhật xu hướng này của thị trường đem tạo ra cho quán Bar sự quan tâm cao vì ý tưởng quá đỗi hay đi, ấy vậy mà cũng nhiều ý kiến chỉ trích rằng lấy điều đó ra để tạo nên content chẳng mấy giáo dục như vậy liệu đã có "tâm" và "tầm" như Durex đã làm. Nhớ lại, hãng đánh thẳng vào những trending đang có nhưng khác với bên kia thì thương hiệu bao cao su đình đám thế giới thực hiện một cách rất "có học", tạo ra hiệu ứng cực lớn khi nhiều brand khác cũng phải học theo.
Ý tưởng đánh vào nỗi sợ của khách hàng đã từng được rất nhiều chiến dịch truyền thông khác áp dụng và đạt được thành công. Tiêu biểu là TVC “Đừng ngụy biện - Hãy đội mũ bảo hiểm” được thực hiện bởi Ogilvy năm 2007 với kết quả là chỉ 4 tháng sau khi triển khai, số lượng người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm đúng quy định tại Việt Nam đạt 99%, một con số quả thực quá ấn tượng.
> Xem thêm: Từ “Ký Sinh Trùng” chúng ta có thể hiểu được những thông điệp Marketing nàoTạm kết
Chưa bàn tới chất lượng của những sản phẩm giúp ngăn ngừa ô nhiễm không khí nhưng chắc chắn một điều nó đã trở thành sản phẩm được săn lùng trên thị trường. Người ta thường nói trong cái rủi lại có cái may, khi ô nhiễm không khí là nỗi bức xúc của xã hội thì nó lại mở ra cơ hội cho các cá nhân hoặc doanh nghiệp để kinh doanh. Cho tới khi tìm được một cách khác để loại bỏ hoàn toàn tác hại ô nhiễm không khí thì những sản phẩm như khẩu trang chống bụi mịn, máy lọc không khí, ứng dụng thông báo chất lượng không khí vẫn còn rất “hot” trên thị trường.
Tuấn Anh - MarketingAI
Bình luận của bạn