Người tiêu dùng ngày nay thông minh, hiểu biết, họ không chỉ quan tâm đến mỗi sản phẩm khi mua sắm mà còn bị ảnh hưởng bởi những trải nghiệm. Chất lượng trải nghiệm của người dùng ra sự khác biệt lớn hơn cho các sản phẩm. Một phần quan trọng của trải nghiệm đó là sự dễ dàng mà họ có thể tìm, truy cập, đánh giá hoặc mua sản phẩm và dịch vụ. Đối với các doanh nghiệp muốn thu hút và chuyển đổi lợi ích đó thành doanh thu, trải nghiệm người dùng (UX) là yếu tố quan trọng đối với thành công của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn UX là gì? Tầm quan trọng của UX trong Marketing ngay trong bài viết dưới đây.
UX là gì?
UX là gì? UX là thuật ngữ Marketing, viết tắt của User Experience có nghĩa là trải nghiệm người dùng. Trải nghiệm của người dùng là tạo ra những khoảnh khắc thú vị cho người dùng. UX giúp bạn trong việc cung cấp trải nghiệm hoàn hảo cho người dùng và Marketing là làm cho họ nhớ thương hiệu của bạn. Khi bạn tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ ảnh hưởng đến cảm giác tổng thể của người dùng đối với một thương hiệu. Nhận thức được tạo ra thông qua Marketing mang đến cho khách hàng gần gũi hơn với thương hiệu và trải nghiệm tuyệt vời dẫn đến việc mua hàng và trở thành khách hàng trung thành.
>>> Xem thêm: Bật mí tăng khả năng trải nghiệm người dùng bằng "vũ khí" thiết kế UX
UX của việc sử dụng một sản phẩm có thể được chia thành 3 khu vực chính: nhìn, cảm nhận và khả năng sử dụng.
Cái nhìn của một sản phẩm không chỉ là sự hấp dẫn thẩm mỹ, mà còn làm thế nào nó tạo ra sự tín nhiệm và tin cậy với người dùng và nắm bắt được tinh thần của những gì người dùng mong đợi.
Cảm giác của một sản phẩm là việc tạo ra những cảm xúc tích cực, dễ chịu trong người dùng khi họ tương tác với một sản phẩm hoặc phản ứng với việc sử dụng sản phẩm đó.
Cuối cùng, củng cố tất cả là khái niệm về khả năng sử dụng. Các sản phẩm phải dễ hiểu và dễ sử dụng. Để đảm bảo khả năng sử dụng phù hợp, các sản phẩm phải được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng.
Tầm quan trọng của UX là gì trong Marketing
Thu hút khách hàng
Các chuyên gia trong ngành ước tính vào năm 2020, UX - trải nghiệm khách hàng sẽ vượt qua giá cả và sản phẩm với vai trò là giúp phân biệt thương hiệu. 88% người tiêu dùng trực tuyến không quay lại trang web sau một trải nghiệm tồi, đó là lý do dễ thấy tại sao các nhà Marketing nên ưu tiên UX.
Với các kỹ thuật nghiên cứu người dùng và phương pháp kiểm tra người dùng, UX đưa ra dự đoán về Marketing, đưa người dùng thực sự và tập trung vào nguồn cảm hứng, động lực và yêu cầu của họ. Điều này giúp các Marketer tạo chiến dịch Marketing hiệu quả thu hút người dùng phù hợp, những người có nhiều cơ hội biến thành khách hàng hơn.
Bên cạnh đó, UX giúp các thương hiệu thu hút người dùng. Hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi rất nhiều qua nhiều năm với đa phương tiện, các nền tảng xã hội, AR, VR, AI, học máy và công nghệ mới nổi khiến người tiêu dùng thông tin và yêu cầu nhiều hơn. UX có thể giúp Marketing bán sản phẩm tốt hơn bằng cách tôn trọng những kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng hiện đại. Những trải nghiệm cần phải được điều chỉnh cho phù hợp với người dùng cá nhân để thu hút sự chú ý của họ và đáp ứng nhu cầu, động lực và mong muốn của họ.
Trải nghiệm khách hàng hoàn hảo hơn
Thiết kế UX có thể giúp người dùng điều hướng liền mạch trên nhiều kênh và thiết bị mà không gặp bất kỳ sự bất tiện nào. Nếu trải nghiệm kém, tất cả nỗ lực đưa người dùng đến trang web của bạn đều bị lãng phí. Nhưng một UX tốt có thể giúp người dùng điều hướng để hoàn thành trải nghiệm người dùng tốt hơn mà không hề cảm thấy bị đứt quãng.
Thúc đẩy hành vi khách hàng
Các Marketing là chuyên gia trong việc thuyết phục một cá nhân để trở thành khách hàng bằng cách cung cấp cho họ những lời đề nghị đúng đắn và rõ ràng phục vụ họ những gì họ mong muốn. Thông tin này sẽ đưa khách hàng đến trang web hoặc ứng dụng của bạn và UX sau đó sẽ thuyết phục họ bằng cách thiết kế bố cục trang phù hợp và sử dụng các yếu tố trên trang. Các đề xuất được sắp xếp chính xác và nếu được thực hiện tốt trong thiết kế, các lời mời kêu gọi hành động đúng lúc sẽ thuyết phục khách truy cập thực hiện hành động mong muốn.
Gia tăng lợi nhuận
Theo Think with Google, 67% người dùng di động nói rằng khi họ truy cập trang web thân thiện với thiết bị di động và có nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của trang web đó, rõ ràng là trải nghiệm kỹ thuật số của khách hàng có trực tiếp tác động đến lợi nhuận của công ty.
Ông lớn Apple đã ứng dụng UX trong Marketing như thế nào?
Trải nghiệm người dùng được thiết kế tốt là chìa khóa dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và sự gia tăng lòng trung thành của thương hiệu Apple.
Apple cung cấp trải nghiệm đa kênh mượt mà từ nhận thức đầu tiên của người tiêu dùng về thương hiệu, đến thời điểm sản phẩm ra mắt và tất cả các cách thức thông qua để mua sau. Ví dụ, một trong những yếu tố góp phần vào sự thành công của họ là việc giới thiệu dần dần các tính năng lặp lại, cho phép họ mang lại cho người tiêu dùng cùng với hành trình nâng cấp chiếc smart-phone của họ. Không giống như cách tiếp cận của Microsoft với Windows 8, khi tác động của sự thay đổi đáng kể này khiến nhiều người dùng thất vọng vì nó bỏ qua tất cả những kỳ vọng trực quan mà người dùng đã thấy từ các lần cải tiến trước của hệ điều hành.
Một ví dụ khác về việc Apple đã cải thiện UX của họ bao gồm cách mạng hóa việc đổi phiếu mua hàng iTunes. Thay vì nhập một mã phức tạp dài trên bàn phím di động, giờ đây bạn có thể chỉ cần trỏ máy ảnh và nó sẽ tự động nhận thông tin bắt buộc để kích hoạt tín dụng.
Cuối cùng, sự ra đời của Airpods đem lại sự khuấy động lớn khi họ ra mắt. Sử dụng công nghệ hiện có theo những cách mới để thỏa mãn trải nghiệm người dùng, tai nghe không dây có cảm biến quang học và chuyển động để phát hiện khi chúng ở trong tai bạn và giúp kéo dài tuổi thọ pin. Chức năng của chúng bao gồm các hành động đơn giản để thực hiện cuộc gọi, thay đổi bài hát, điều chỉnh âm lượng và kích hoạt Siri. Công nghệ kích hoạt bằng giọng nói cũng là một xu hướng ngày càng tăng mà giờ đây Apple đã mở rộng đến các máy tính để bàn của họ.
Hiểu được kỳ vọng của người dùng, triển khai công nghệ hiện có theo những cách mới và phát triển công nghệ mới thể hiện cách Apple đưa người dùng vào trung tâm của trải nghiệm và giúp thương hiệu vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Bình luận của bạn