UTM Tracking là gì? Ứng dụng của UTM trong Digital Marketing 2023

10 Thg 02

Khi xây dựng website, bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng mong muốn thu hút được một lượng lớn truy cập vào trang web của mình. Để có thể làm được điều đó, trước khi bắt đầu bước vào một...

Khi xây dựng website, bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng mong muốn thu hút được một lượng lớn truy cập vào trang web của mình. Để có thể làm được điều đó, trước khi bắt đầu bước vào một chiến dịch Marketing các marketers cần tìm hiểu rõ traffic chủ yếu của website mình thường đến từ những nguồn nào. Để làm được điều đó công cụ UTM sẽ giúp bạn theo dõi, phân tích dữ liệu các nguồn truy cập.

Vậy UTM Tracking là gì ? Và cách ứng dụng UTM trong Digital Marketing hiệu quả như thế nào? Bài phân tích của MarketingAI dưới đây sẽ chỉ rõ cho mọi độc giả!

Tổng quan về UTM Tracking

UTM Tracking là gì ?

UTM Tracking là gì

UTM là 3 chữ cái đầu được viết tắt trong cụm từ tiếng Anh Urchin Tracking Module được hiểu là một đoạn mã mà bạn có thể vào đường dẫn URL nhằm bổ sung thông tin cho URL đó. Và UTM Tracking có nhiệm vụ giúp doanh nghiệp có thể kiểm tra mọi traffic hay chuyển đổi đã đến từ chiến dịch hoặc nội dung marketing nào trên ứng dụng Google Analytics

Các thông số trong UTM Tracking là gì ?

Các thông số trong UTM

Có tổng cộng 5 thông số UTM khác nhau, có thể sử dụng theo thứ tự bất kỳ gồm có:

  • UTM_Source: Thông số UTM này sẽ giúp xác định nhà quảng cáo, website, ấn phẩm,... đang trong quá trình gửi lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Ví dụ cho UTM_Source là: Google, Facebook Ads,...
  • UTM_Medium: Đây là phương tiện quảng cáo hoặc tiếp thị người dùng. Ví dụ như: banner, email,...
  • UTM_Campaign:  Chính là tên những chiến dịch riêng, khẩu hiệu, mã khuyến mại,... cho sản phẩm, dịch vụ.
  • UTM_Term: Xác định key gắn với tìm kiếm có mất phí. Nếu doanh nghiệp gắn thẻ chiến dịch từ khóa phải trả tiền theo cách thủ công, thì hoàn toàn nên sử dụng UTM_Term để chỉ định từ khóa.
  • UTM_Content: Thông số UTM này chỉ định việc được sử dụng nhằm phân biệt nội dung tương tự hoặc các liên kết trong cùng một quảng cáo. Ví dụ: nếu có hai liên kết  kêu gọi hành động trong cùng một thông báo email, thì có thể sử dụng UTM_Content và đặt các giá trị khác nhau cho mỗi link để biết được phiên bản nào sẽ có hiệu quả hơn.

Hãy lưu ý rằng, mỗi thông số phải được ghép cặp với giá trị bạn gán trước đó thì mỗi cặp thông số - giá trị mới có thể chứa thông tin có liên quan đến chiến dịch được.

Cách tạo mã UTM theo dõi chiến dịch

Thiết lập bằng công cụ online

Doanh nghiệp có thể bổ sung các thông số và giá trị vào URL theo cách thủ công hoặc chủ động sử dụng một trong các công cụ có trình tạo URL theo nền tảng cụ thể để tạo URL và kết nối thông số.

Thiết lập bằng công cụ online

Thiết lập thủ công

Thiết lập thủ công

Nếu muốn thiết lập chiến dịch tùy chỉnh theo phương thức thủ công, hãy đảm bảo doanh nghiệp đã tách riêng mọi thông số khỏi URL bằng dấu chấm hỏi. Sau đó, liệt kê thông số và  cấc giá trị theo các cặp được phân tách bằng dấu bằng. Cuối cùng là tách mỗi cặp thông số - giá trị bằng ký hiệu.

Cách sử dụng UTM Tracking

Dưới đây là 4 cách sử dụng UTM Tracking phổ biến nhất hiện nay:

  1. Biết được traffic đến từ đâu
  2. Biết được người dùng bấm vào đường dẫn nào trong các chiến dịch
  3. Phân loại các nhóm theo traffic dựa trên các medium
  4. Theo dõi hiệu suất từ traffic đem lại của các chiến dịch khác nhau

Ứng dụng của UTM trong Digital Marketing

Theo dõi hiệu quả của Email Marketing

Bạn có thể nối thẻ UTM vào đường URL trong các chiến dịch email marketing và nhận lại thông tin chi tiết về hiệu suất của chúng. Nếu một email tạo ra nhiều lưu lượng truy cập, điều đó có nghĩa là những người tiếp cận được đã có sự hứng thú và thấy bài viết xứng đáng với một cú nhấp chuột. Mặt khác, việc theo dõi thông qua email marketing sẽ giúp bạn xác định được những email hoạt động chưa tốt, hiệu quả chưa cao. Từ đó, doanh nghiệp có thể tránh sử dụng các bản sao và mẫu email đó trong thời gian tới.

Theo dõi hiệu quả của Email Marketing

Theo dõi hiệu quả CTA

Một cách ứng dụng hữu hiệu nhất trong việc sử dụng UTM trong digital marketing đó là  các thông số UTm có thể tìm ra lời kêu gọi hành động (CTA) nào đã tạo ra nhiều lượng traffic nhất. Doanh nghiệp có thể thực hiện phương thức này bằng cách thêm thông số UTM vào các CTA khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu. Ví dụ như doanh nghiệm muốn tìm hiểu về văn bản sẽ sử dụng, thiết kế, kích thước, hay vị trí của CTA. Từ đó, có thể sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa và thúc đẩy chuyển đổi.

Theo dõi hiệu quả CTA

Thử nghiệm A/B

Việc sử dụng A/B testing khá là hên xui và doanh nghiệp nhiều khả năng sẽ tốn thêm chi phí để thử nghiệm. Tuy nhiên việc đưa các thông số UTM vào sẽ giúp doanh nghiệp phân biệt các liên kết trỏ trên cùng một sản phẩm hoặc website. Bạn có thể sử dụng thẻ UTM_Content dành riêng cho thử nghiệm A/B để biết được vị trí đặt liên kết như trong biểu trưng hoặc văn bản.

Thử nghiệm A/B

Đo lường chỉ số ROI

Nếu muốn biết chiến dịch nào hiện đang hiệu quả nhất trong việc tạo ra lưu lượng truy cập và chuyển đổi thì doanh nghiệp chỉ cần thêm thông số UTM vào các link truyền thông xã hội của mình.

Đo lường chỉ số ROI

Tạm kết

Trên đây là bài phân tích của MarketingAI, mong rằng độc giả đã có thêm được một nguồn thông tin hữu ích về UTM Tracking là gì ? Và cập nhật thêm được cách ứng dụng của UTM trong Digital Marketing 2023.

Thảo Triệu - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.