Unilever tiết lộ chiến lược marketing 5C với mô hình kinh doanh mới

18 Thg 10

Unilever là một trong những tập đoàn đa quốc gia cung ứng hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới với các ngành hàng thực phẩm và sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân và gia đình. Có mặt tại Việt Nam từ năm 1995, tới nay công ty đã đầu tư hơn 120 triệu đô la Mỹ và đã trở thành một trong các nhà đầu tư thành công nhất tại đây.

Với chiến lược kinh doanh cụ thể như đa dạng hóa thị phần, cạnh tranh gắn liền với học hỏi, mở rộng các trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, chú trọng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, tối ưu hóa thương hiệu và quảng cáo lôi cuốn, hấp dẫn. Hơn 10 năm qua Unilever đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường FMCG của Việt Nam.

Hiện tại, một nền tảng mới cho những chiến lược marketing 5C của Unilever vừa được tiết lộ với hi vọng sẽ là khung xương sống cho những kế hoạch dài hơi hơn.

Nội dung chủ đạo trong buổi trao đổi của Keith Weed, Chief Marketing Officer của Unilever, với Advertising Week New York là những định hướng mới về marketing cho ngành hàng tiêu dùng nhanh khổng lồ.


Ông Keith Weed_Chief Marketing Officer Unilever

Với tên gọi nền tảng mang tên "marketing 5C" của Unilever đang tập trung vào Consumers, Connect, Content, Community và Commerce.

Marketing 5C: cụ thể là 5 C sau

1 Consumers

Yếu tố then chốt đối với marketer và các nhãn hàng của Unilever là xem khách hàng như hướng đi đúng đắn duy nhất của mình. Vai trò các nhãn hàng của Unilever là giúp cuộc sống dễ dàng hơn bằng cách giảm bớt những hỗn loạn, dự báo trước nhu cầu của những khách hàng quyền lực (empowered consumer) và cung cấp sự hỗ trợ.

2 Connect

Trong lúc quảng cáo còn chưa chết, nó cần được tiến hóa. Ngày nay, khách hàng cần được kết nối ngay lập tức, đúng hoàn cảnh và thích hợp. Hệ sinh thái trực tuyến cần được dọn dẹp hoặc khách hàng sẽ phải tiếp tục có những trải nghiệm trực tuyến nghèo nàn.

Weed cho rằng “Những trải nghiệm quảng cáo hiện nay không theo kịp với yêu cầu nhanh hơn, tốt hơn và nội dung phù hợp hơn của khách hàng.”

3 Content

Khách hàng đã có thể lọc thông tin tốt hơn bao giờ hết, và họ sẽ không bao giờ chấp nhận sự giả dối. Niềm tin với các phương tiện truyền thông, các doanh nghiệp, chính phủ và các tổ chức phi chính phủ đang thấp nhất mọi thời đại. Người dùng đang tìm kiếm những nhãn hàng có mục đích, có ý nghĩa và có tầm quan trọng. Họ sẽ ngay lập tức từ chối một nhãn hàng không phù hợp với giá trị của bản thân.

Theo Weed “Khách hàng không ghét quảng cáo. Họ ghét những quảng cáo tồi. Là một ngành công nghiệp, chúng ta có trách nhiệm đưa ra những sáng tạo tốt nhất. Chúng tôi cân bằng vốn của mình giữa quảng cáo gián đoạn (interruption advertising) và nội dung được tìm kiếm (seek out content), để phù hợp với yêu cầu và tình cảm của khách hàng. Đây là sự thay đổi rất lớn trong cách chúng tôi kể chuyện và xây dựng quảng cáo.”

4 Community

Theo Weed, đây là vấn đề “khai thác sự sáng tạo của 7 tỉ người trên hành tinh”

Unilever có kế hoạch lắng nghe và thu hút cộng đồng khách hàng của mình ở hiện tại, sử dụng dữ liệu để cùng tạo ra hoặc xây dựng những mối quan hệ sâu hơn, và phát hiện những xu hướng trước khi nó xảy ra.

5 Commerce

Thương mại không chỉ là mua bán nữa. Mà còn bao gồm vấn đề tìm kiếm, tiện lợi, có ích, trải nghiệm và thậm chí là giải trí. Weed giải thích: “Chúng tôi đang thử nghiệm mô hình kinh doanh mới, những cách thức mới để tiếp cận trực tiếp với khách hàng quyền lực.”

Xem thêm:

Hà Nguyễn / Marketingai.admicro.vn

Nguồn: AdvertisingVN

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.