Những ngày gần đây vụ Scandal của Seungri đang dày đặc các trang báo từ trong nước đến nước ngoài. Có thể thấy ngay lập tức được đây là một trong những vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử Kpop từ trước tới nay về mức độ nghiêm trọng. Hơn thế, chính bởi sự việc này mà thị trường mới đặt ra câu hỏi rằng việc giải quyết khủng hoảng truyền thông quan trọng đến nhường nào? Và làm sao các doanh nghiệp từ mọi lĩnh vực có thể thích ứng nhanh chóng để giải quyết vấn đề.
Scandal của Seungri và sức ảnh hưởng như thế nào?
Nếu như hiện nay Spotlight của thị trường Kpop đang hướng vào đâu thì có lẽ Seungri là cái tên được nói ngay ra đầu tiên. Cách đây nửa tháng thì những tin đầu tiên về những ầm ĩ liên quan đến quán bar Burning Sun - Seungri có cổ phần ở đó được phát tán trên truyền hình. Ngay lập tức, dư luận đổ dồn búa rìu vào em út của nhóm nhạc Big Bang liệu anh có liên quan đến vụ trấn động này.
Thế nhưng sau vài ngày, một loạt những tội danh đều hướng thẳng vào Seungri, liên tiếp những thông tin từ trốn thuế, đến buôn bán mại dâm rồi lối sống "bệnh hoạn" được phanh phui trên tất cả các đài lớn. KBS, MBC, SBS, JTBC, Channel A là những đài rất có uy tín tại xứ sở Kim Chi, việc thông tin phát tán trên đây dường như khiến tội danh của Seungri là không thể che giấu. Rồi ra sao, chỉ sau chưa đầy 1 tháng từ một ca sĩ có tất cả, anh chàng rơi xuống vực thẳm. Công ty hủy hợp đồng, hàng loạt các công ty hủy chức danh, bạn bè quay lưng, người hâm mộ ném đá... tất cả chỉ vì 2 chữ "danh vọng". Vụ scandal của Seungri còn làm ảnh hưởng đến rất nhiều người nữa, khi một số người có liên quan đến group chat trên KakaoTalk, một số khác thì bị tình nghi một cách rất oan ức....
- Xem thêm: Quy trình xử lý khủng hoảng truyền thông
Một vụ scandal không chỉ làm trấn động đất nước Hàn Quốc mà còn làm cho cả một nền Kpop chao đảo theo, từ đây vấn đề "niềm tin" bị lung lay hơn bao giờ hết, vì màn che giấu hình tượng quá đỉnh cao của các Idol. Cuộc khủng hoảng truyền thông này lớn hơn bất kỳ sự kiện nào, và nó làm cho các doanh nghiệp nhận thấy rằng việc chuẩn bị sẵn những giải pháp để giải quyết khủng hoảng quan trọng hơn bao giờ hết, vì "phòng còn hơn chưa". Đến đây thì có thể nhìn ra được việc giải quyết khủng hoảng truyền thông vì những Scandal là là điều thiết yếu trong nghệ thuật Marketing. Ngành giải trí là một ngành hết sức nhạy cảm, thế nhưng đối với tất cả các ngành khác thì đây cũng là câu chuyện chung cần đi tìm lời giải. Chính vì thế hãy cùng xem có đối với một cuộc khủng hoảng truyền thông thì doanh nghiệp nên chuẩn bị những gì để đối phó với dư luận?
"Nguyên tắc vàng" để giải quyết khủng hoảng truyền thông
Luôn trong tư thế sẵn sàng trước mọi tình huống
Trong các công ty việc xây dựng một đội ngũ PR là điều cần phải có, nhất là những công ty liên quan trực tiếp đến con người. Cách tốt nhất để dập tắt một đám cháy là có "các thiết bị phòng cháy chữa cháy" tốt nhất có thể. Dự báo trước một sự kiện khủng hoảng của công ty, hay những diễn biến xấu có thể xảy đến với công ty dường như không phải là việc dễ dàng. Nhưng khi điều tồi tệ đó xảy ra, bạn cần có ngay một đội chuyên nghiệp sẵn sàng phản ứng nhanh chóng và trung thực trong quan hệ và kiểm soát giới truyền thông "săn tin". Lập một danh mục và ghi ra các công việc cần chuẩn bị để ứng phó với tình hình và theo dõi nguồn nhân lực.
Luôn ở vị trí chủ động
Một điều là "quy tắc vàng" trong nghệ thuật giải quyết khủng hoảng truyền thông đó chính là luôn hành động trước những diễn biến từ truyền thông. Nếu bạn không chủ động trước những luồng thông tin từ báo chí thì chắc chắn bạn sẽ bị nghiền nát, áp đảo hoàn toàn và cuốn đi theo những luồng mà dư luận vẽ ra. Báo giới cần liên tục được tiếp thêm sức mạnh với tài liệu và hình ảnh - trên giấy và bằng file điện tử, cung cấp phương tiện hiệu quả công bố các thông tin, dữ kiện liên quan tới câu chuyện từ bạn. Hơn thế nữa, đội PR lúc này chắc chắn sẽ phải luôn ở tâm thế chủ động, chuẩn bị các bản thông cáo báo chí, hình ảnh, bản đồ, đoạn phim và các kịch bản email để truyền đi thông điệp của bạn cho netizen thấy.
Tạo mối quan hệ với giới truyền thông
Tạo được mối quan hệ với các đơn vị truyền thông sẽ là điều rất quan trọng để tạo được cầu nối giữa báo chí truyền thông với doanh nghiệp. Tập hợp các số điện thoại di động, số máy nhắn tin, địa chỉ email của các phóng viên đang tác nghiệp để nhanh chóng và hiệu quả liên lạc với báo chí, thông báo các tin mới nhất. Đừng quên ghi lại số điện thoại văn phòng của họ để dự phòng. Ở cấp chính phủ, có thể thực hiện bằng cách cấp thẻ báo chí và lưu giữ các thông tin này trong cơ sở dữ liệu và yêu cầu các đại diện báo chí luôn phải mang thẻ này khi tác nghiệp. Đây cũng là một nguyên tắc cơ bản để giải quyết khủng hoảng trong thời đại thông tin số hiện nay, tạo lập mối quan hệ không hề thữa thãi, mà sẽ giúp doanh nghiệp tránh những rủi ro ngay lập tức.
Kiểm soát tin tức
Chuẩn bị sẵn sàng bằng cách lập một đội phân tích những thông tin, bản tin từ báo giấy tới báo điện tử 24/7. Khi một mẩu tin dù chỉ là nhỏ nhất xuất hiện với nội dung không chính xác hay bất lợi tới uy tín của công ty mình, ngay lập tức đội kiểm soát tin thông báo với đội PR để có thể giải quyết ngay vấn đề mà tin rác đó lan truyền trên các diễn đàn. Trong một vài trường hợp, hãy cố gắng có được các bản thảo trước khi chúng được chuyển đi, nhiều sai lầm sẽ được ngăn chặn qua việc hỗ trợ và cộng tác chặt chẽ với báo giới nhằm giúp họ đảm bảo thông tin chính xác và trung thực.
Người phát ngôn phải hiểu rõ về doanh nghiệp
Điều quan trọng với một người phát ngôn là phải hiểu rõ rằng doanh nghiệp của minh đang làm gì và thực trạng cần phải giải quyết, vì đây là bộ mặt của cả 1 tổ chức. Hơn ai hết, với khoảng thời gian nhạy cảm như khủng hoảng truyền thông thì từng hành động của người phát ngôn sẽ bị chú ý từng phút từng giây. Các phát ngôn viên giỏi nhất có thể bảo đảm rằng họ sử dụng đúng từ, cách xuất hiện của họ hoàn toàn tự tin và lưu loát cho tới những giây cuối cùng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Cần đảm bảo các phát ngôn viên đều nhận được đầy đủ thông tin cập nhật và truyền tải một thông điệp duy nhất.
Không bao giờ im lặng và nói "Miễn bình luận"
Một nguyên tắc trong giải quyết khủng hoảng truyền thông là không bao giờ lặng im trước những câu hỏi từ cánh báo chí cũng như nói câu "miễn bình luận" cũng như thái độ tiêu cực không hợp tác. Với câu hỏi bạn không muốn trả lời hoặc không có câu trả lời, hãy nói "Đó là một câu hỏi hay, tuy nhiên, hiện tại, phía tôi chưa được phép bình luận cho vấn đề này, tôi sẽ trả lời anh sau". Đừng để truyền thông và dư luận thấy rằng bạn đang muốn che giấu điều gì đó, với khoảng thời gian vô cùng nhạy cảm về khủng hoảng truyền thông thì việc phát ngôn từ doanh nghiệp tới báo giới phải vô cùng rõ ràng và đừng nói lời "chối từ" với bất kỳ điều gì. Bởi vì, bạn sẽ không bao giờ muốn tin đồn thay thế cho sự thật.
Sự thật và chỉ duy nhất sự thật
Có lẽ điều tối kị nhất trong nguyên tắc giải quyết khủng hoảng truyền thông là "sai sự thật". Hãy thử suy nghĩ xem, nếu doanh nghiệp lừa dối người tiêu dùng thì khi sự thật bị phanh phui, liệu "còn lại gì sau cơn mưa?". Đảm bảo chắc chắn các thông tin gửi tới giới truyền thông hoàn toàn chính xác. Nếu bạn có các tài liệu bất lợi với doanh nghiệp của mình thì hãy áp chặt các tài liệu đó vào ngực và đừng "cố đánh thức một con chó đang ngủ say". Nếu các tài liệu đó được công bố, bạn phải phản ứng lại ngay lập tức với thái độ thành khẩn nhất. Bạn cũng có thể phân tán sự chú ý của đám đông nếu vấn đề đang giải quyết có mức độ nhạy cảm cao.
Kết luận
Có thể thấy ngày nay, những tin đồn thất thiệt về doanh nghiệp được tạo ra từ các đối thủ cạnh tranh hay những scandal không đáng có đang phát triển với tốc độ nhanh chóng mặt. Từ sự kiện của Seungri gần đây, thì có thể dẫn ra được giải quyết khủng hoảng truyền thông đang là điều mà các công ty cần tập trung hơn cả để tránh những rủi ro không đáng có. Danh tiếng chính là điều làm nên một thương hiệu chính vì thế hãy luôn bảo vệ danh tiếng đó được "Sạch" nhất có thể bằng mọi cách.
>>> Xem thêm: Học được gì từ những vụ xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả nhất năm?
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Bình luận của bạn