cover

Trước câu chuyện của Pháp Kiều, Lynk Lee đã từng có chiến lược marketing khéo léo như thế nào?

21 Thg 10

Từng đối mặt với làn sóng chỉ trích và kỳ thị nặng nề khi công khai chuyển giới, Lynk Lee đã mạnh mẽ đứng lên và chống lại những quan điểm cổ hủ về giới tính, vạch trần sự giả tạo của một bộ phận không nhỏ những người kỳ thị LGBT. Dưới góc nhìn truyền thông, câu chuyện đầy nghị lực của Lynk Lee cũng mang lại một bài học rất ý nghĩa về cách thức truyền tải thông tin và thay đổi góc nhìn của cộng đồng.

Mới đây, chương trình truyền hình nổi tiếng Rap Việt vướng phải không ít tranh cãi khi lợi dụng thí sinh LGBT để PR chương trình. Ngay từ những ngày đầu, Pháp Kiều xuất hiện như một làn gió mới tại Rap Việt, trở thành một trong thỏi nam châm hút fan mạnh mẽ nhất của chương trình. Hàng loạt bài báo, tin tức, hình ảnh trên mạng xã hội thu hút hàng triệu độc giả với chủ đề "Pháp Kiều - Rapper LGBT đầu tiên trong lịch sử Rap Việt". Cơn sốt Pháp Kiều - Thí sinh LGBT giúp cho Rap Việt nhận được rất nhiều sự ủng hộ, tương tác của đông đảo khán giả.

Tuy nhiên, tranh cãi bắt đầu nổ ra khi Pháp Kiều bước vào vòng chung kết Rap Việt. Rất nhiều luồng ý kiến được đưa ra: Pháp Kiều chưa đủ năng lực để đi đến Chung kết, Pháp Kiều có tài năng nhưng không nhận được thành tích tương xứng,... Dư luận bắt đầu nhìn nhận lại những màn PR của Rap Việt và cho rằng chương trình này chỉ đang lợi dụng Pháp Kiều và làn sóng ủng hộ LGBT để PR. Kéo theo đó rất nhiều cá nhân có định kiến về LGBT cũng lợi dụng việc này để chỉ trích. Việc lạm dụng yếu tố LGBT và Marketing không khéo léo như trường hợp của Rap Việt, vô hình trung đã khiến hình ảnh thương hiệu và cộng đồng LGBT bị ảnh hưởng đáng kể.

Trước câu chuyện của Pháp Kiều, Lynk Lee đã từng có chiến lược marketing khéo léo như thế nào? - Ảnh 1.

Trên thực tế, LGBT và câu chuyện tự do giới tính đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều chiến dịch Marketing ý nghĩa và nhận được rất nhiều sự ủng hộ của đông đảo khán giả. Tuy nhiên, đây cũng là một chủ đề nhạy cảm và gây tranh cãi với một bộ phận không nhỏ, bởi vẫn còn tồn tại rất nhiều những định kiến cổ hủ về giới tính. Trước Pháp Kiều và Rap Việt, nữ ca sĩ Lynk Lee cũng đã từng gặp phải rất nhiều tranh cãi khi trở lại với một diện mạo nữ tính sau thời gian dài ở ẩn vào năm 2020. Nữ ca sĩ đã đứng dậy để lên tiếng chống lại những định kiến với cách thức truyền thông đầy mạnh mẽ nhưng cũng không kém phần khéo léo, tinh tế!

Cùng nhìn lại bài học từ Lynk Lee và cách thức nữ ca sĩ kết hợp câu chuyện LGBT với truyền thông marketing để chống lại những định kiến cổ hủ của xã hội khéo léo như thế nào?

Hành trình thay đổi định kiến của Lynk Lee

Trước khi trở thành một nữ ca sĩ được yêu mến như ngày hôm nay, Lynk Lee đã từng nhận về rất nhiều chỉ trích nặng nề chỉ khi công khai về giới tính và quá trình chuyển giới. Bên cạnh những tư duy hiện đại về tự do giới tính, đâu đó vẫn còn tồn đọng rất nhiều những định kiến cổ hủ, kỳ thị cộng đồng LGBT.

Trước câu chuyện của Pháp Kiều, Lynk Lee đã từng có chiến lược marketing khéo léo như thế nào? - Ảnh 1.

Không chỉ Lynk Lee, trước đó cộng đồng LGBT đã luôn phải hứng chịu bạo lực tinh thần nặng nề từ một bộ phận không nhỏ công chúng. Dưới những vỏ bọc giả tạo quen thuộc như "Không kỳ thị đâu - Nhưng mà", sự kỳ thị vẫn liên tục âm thầm được diễn ra như thế. Nếu tiếp tục thực trạng đó, có thể làn sóng kỳ thị và bạo lực mạng đó sẽ ngày càng trở nên nặng nề hơn nữa. Vì vậy, Lynk Lee đã quyết định đứng lên để thay đổi và chống lại những định kiến về LGBT.

Có thể khái quát về hành trình thay đổi định kiến của Lynk Lee theo 3 giai đoạn sau:

Giai đoạn 1 - Raising Problem: Lynk Lee lên tiếng về vấn nạn "Anh không kì thị đâu... nhưng mà"

Nửa đầu năm 2020 là thời điểm Lynk Lee chính thức công bố về giới tính và hành trình chuyển giới. Ngay lập tức, câu chuyện giới tính của nữ ca sĩ trở thành một chủ đề được đông đảo cộng đồng mạng quan tâm. Bên cạnh những lời động viên tích cực, Lynk Lee và cộng đồng LGBT vẫn phải đối mặt với rất nhiều tranh cãi và sự kỳ thị của một bộ phận không nhỏ cộng đồng mạng.

Lynk Lee đã quyết định tên tiếng vào đúng thời điểm này, khi làn sóng tranh cãi về nữ ca sĩ và vấn đề giới tính đang bắt đầu bùng nổ mạnh mẽ nhất. Nữ ca sĩ lựa chọn đúng chủ đề vốn đã gây nhức nhối từ lâu trong cộng đồng - "Không kỳ thị đâu… nhưng mà". Trong một bài post trên mạng xã hội Facebook, nữ ca sĩ đã mạnh mẽ bóc trần sự thật về vỏ bọc giả tạo này. Đây vốn là công thức để che đậy hành vi kỳ thị của một bộ phận công chúng, từ đó họ có thể thoải mái tấn công cộng đồng LGBT mà vẫn giữ được bộ mặt thân thiện mà không lo bị chỉ trích.

Trước câu chuyện của Pháp Kiều, Lynk Lee đã từng có chiến lược marketing khéo léo như thế nào? - Ảnh 2.

Lựa chọn chính xác paint point vốn đã nhen nhóm từ lâu trong cộng đồng, chủ đề của Lynk Lee nhanh chóng được lan truyền tới các fanpage lớn trên mạng xã hội, làn sóng tranh cãi tiếp tục mở rộng hơn nữa.

Trước câu chuyện của Pháp Kiều, Lynk Lee đã từng có chiến lược marketing khéo léo như thế nào? - Ảnh 3.

Giai đoạn 2: Booming - Tranh cãi lên tới đỉnh điểm và sự lên tiếng của cộng đồng

Khi tranh cãi bắt đầu nổ ra, Lynk Lee không ngần ngại mà vẫn tiếp tục tự tin khẳng định giới tính của bản thân. Câu chuyện lên tới đỉnh điểm khi Lynk Lee tung đoạn nhảy trên TikTok và repost video này trên Facebook. Đáng ngạc nhiên rằng lượng bình luận tiêu cực, khiếm nhã lại bất ngờ chiếm tới khoảng 80% - một con số quá lớn so với các nội dung về LGBT hiện nay, lấn át hoàn toàn những bình luận tiêu cực ít ỏi.

Trước những hành động đáng chê trách đó, làn sóng phẫn nộ của cộng đồng lên tới đỉnh điểm. Và không khó để thấy rằng sự ủng hộ của cộng đồng chắc chắn sẽ hướng về phía Lynk Lee. Hàng loạt người nổi tiếng cùng những trang báo, hotpage lớn,... đã lên tiếng bảo vệ nữ ca sĩ và cộng đồng LGBT. Bản thân những người nổi tiếng thuộc cộng đồng LGBT cũng đã mạnh mẽ đứng lên, lấy lại sự công bằng.

Trước câu chuyện của Pháp Kiều, Lynk Lee đã từng có chiến lược marketing khéo léo như thế nào? - Ảnh 4.

Ở khía cạnh truyền thông, một cá nhân như Lynk Lee sẽ rất khó để thay đổi định kiến cổ hủ đã ăn sâu vào tư tưởng của một bộ phận đông đảo người dân. Nhưng câu chuyện sẽ khác khi có sự tham gia của các kênh thông tin khác như báo chí, người nổi tiếng,... cùng bảo vệ cộng đồng LGBT. Khi đó, sức ảnh hưởng của chiến dịch sẽ trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Giai đoạn 3: Engaging - Khép lại chiến dịch với sự góp mặt đầy tinh tế của bệnh viện ID Hospital

Nhận được sức mạnh ủng hộ từ cộng đồng, Lynk Lee đã thành công chống lại những định kiến trên. Đây cũng là thời điểm để nữ ca sĩ có thể lan tỏa câu chuyện ý nghĩa về hành trình chuyển giới và thay đổi góc nhìn tích cực hơn của cộng đồng về người chuyển giới và cộng đồng LGBT.

Lynk Lee đã đăng tải một bài viết đầy cảm xúc để chia sẻ về hành trình thay đổi, những khao khát giấu kín suốt 30 năm và cả sự đau đớn, đánh đổi và mất mát để có thể sống thật với giới tính của bản thân. Trong đó, thương hiệu bệnh viện ID Hospital, ID Beauty Center khéo léo xuất hiện trong bài post và được nữ ca sĩ nhắc đến như một vị cứu tinh trên hành trình tìm lại giới tính thật của Lynk Lee.

Trước câu chuyện của Pháp Kiều, Lynk Lee đã từng có chiến lược marketing khéo léo như thế nào? - Ảnh 5.

Chia sẻ của Lynk Lee được diễn ra đúng vào Tháng 6 - Tháng tự hào LGBT. Đây là tháng của những câu chuyện về LGBT và quyền tự do giới tính được lan tỏa mạnh mẽ và nhận được sự chú ý của đông đảo cộng đồng. Dưới góc độ truyền thông, Lynk Lee đã lựa chọn thời điểm rất khéo léo và phù hợp xu hướng của cộng đồng, để có thể tận dụng sức nóng truyền thông. Và trùng hợp, đây cũng là thời điểm mà bệnh viện ID Hospital khai trương ID Beauty Center tại thị trường Việt Nam.

Như vậy, nếu đặt dưới góc nhìn của marketing, "chiến dịch" thay đổi định kiến của Lynk Lee đã được diễn ra rất chỉn chu. Để tìm kiếm insight và key message, Lynk Lee lựa chọn "định kiến xã hội" làm điểm tựa để có thể nắm bắt tâm lý của cộng đồng, từ đó khơi gợi động lực lấy lại công bằng cho cộng đồng LGBT. Điểm rơi của các thông tin truyền thông cũng được diễn ra hết sức khéo léo, từ việc khơi gợi thảo luận, đẩy thảo luận lên cao trào và tận dụng sức nóng đó để lan tỏa thông điệp. Về phía bệnh viện ID Hospital, thương hiện cũng đã xuất hiện rất khéo léo và đúng thời điểm khi mà làn sóng ủng hộ đã hướng về phía Lynk Lee và cộng đồng LGBT.

Kết thúc chiến dịch, câu chuyện về Lynk Lee và sự thay đổi định kiến với cộng đồng LGBT trở thành chủ đề nóng trên các trang mạng xã hội, thu hút lượng thảo luận và tương tác khổng lồ. Riêng bài viết về hành trình chuyển giới có sự xuất hiện của thương hiệu ID Hospital đã đạt tới hơn 144K reaction, 4,6 nghìn lượt share và hơn 10 nghìn comment tích cực, động viên nữ ca sĩ.

Lời kết:

Hành trình chống lại định kiến của Lynk Lee đã mang lại những bài học đắt giá về việc kết hợp giữa câu chuyện LGBT và truyền thông marketing. Nhãn hàng ID Hospital cũng đã rất khéo léo khi tapin thương hiệu vào trong chiến dịch ý nghĩa này, mà không lợi dụng yếu tố LGBT để quảng bá quá lộ liễu.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.