Trở thành Marketer đầy quyền năng cùng T-shaped Model

18 Thg 08

Ngành Marketing là một lĩnh vực rộng với nhiều vị trí khác nhau. Nếu bạn vẫn mông lung chưa biết nên đi hướng nào trên con đường phát triển sự nghiệp? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu về cách phát triển kinh nghiệm và kỹ năng theo mô hình T-shaped nhé!

T-shaped Marketer là gì?

T-shaped Marketer là người có chuyên môn về 1-3 khía cạnh chính trong Marketing, nhưng bên cạnh đó họ cũng có kiến thức cơ bản về các khía cạnh khác của ngành. Trong hình trên, thanh ngang của chữ T là kiến ​​thức rộng về Marketing. Đó là tất cả các khía cạnh khác mà bạn đã quen thuộc nhưng không nhất thiết phải là chuyên gia tuyệt đối. Trong khi đó, thanh dọc trên chữ T thể hiện mức độ chuyên sâu của các kỹ năng và kiến ​​thức chuyên môn trong một lĩnh vực. T-shaped Marketer không phải là chuyên gia, họ là những người hiểu tổng quát về một chuyên ngành. Họ có thể xem xét toàn bộ chiến lược Marketing và hiểu từng phần của chiến lược đó và điều đó khiến họ trở nên có giá trị. Ví dụ, bạn là chuyên gia về Content và lên chiến lược nội dung. Nhưng bạn cũng có kiến thức nền tảng về các khía cạnh khác như Email Marketing, quảng cáo, xây dựng cộng đồng, SEO,…nhưng không được chuyên sâu như hai khía cạnh trên.   
Mô hình T-shaped Marketer của Buffer
Mô hình T-shaped Marketer của Buffer

Lịch sử của mô hình T-shaped

Tài liệu chính thức đầu tiên về mô hình T-shaped được đưa ra bởi David Guest vào năm 1991. Khái niệm này đã thực sự trở nên phổ biến sau khi Tim Brown - giám đốc điều hành của công ty tư vấn Thiết kế IDEO xác nhận sau khi lựa chọn hồ sơ của ứng viên. Ông đã tìm kiếm các ứng viên phát triển kỹ năng hình chữ T. Kết quả là, điều này giúp công ty ông trở nên mạnh hơn, hiệu quả hơn và có tiềm năng đột phá.  Tuy nhiên, về mặt lịch sử, thuật ngữ T-shaped person có thể có vào những năm 1980. Vào thời điểm đó, McKinsey & Company đã sử dụng rộng rãi thuật ngữ này trên các tài liệu và ấn phẩm nội bộ. Thuật ngữ này đề cập rằng T-shaped person (bao gồm cả phụ nữ vào thời điểm đó) là vô cùng lý tưởng để tuyển dụng làm nhân viên. Đồng thời, công ty cũng nên tìm kiếm các nhà tư vấn và đối tác phát triển theo mô hình này. 
Lịch sử của mô hình T-shaped
 T-shaped person

Lợi ích khi trở thành T-shaped Marketer

Kỹ năng giao tiếp tốt

T-shaped Marketer có thể giao tiếp và hiểu nhu cầu của người khác. Bởi họ có kiến thức nền về Marketing, họ có thể thảo luận tất cả các vấn đề trong toàn bộ công ty. Bên cạnh đó, họ cũng có thể hiểu một chiến lược Marketing từ A-Z. Điều này giúp đẩy nhanh tiến độ công việc và phát huy hiệu quả khi giao tiếp.

Tính linh hoạt

Bên cạnh chuyên môn hoặc lĩnh vực công việc chính, T-shaped Marketer vẫn có thể hỗ trợ trong các khía cạnh khác. Họ đủ linh hoạt để đảm nhận các nhiệm vụ mới và giúp đỡ các thành viên khác trong nhóm (trong trường hợp nhân sự nghỉ hoặc thiếu người) để đảm bảo đạt được mục tiêu chung.

Song hành kỹ năng cứng và mềm

Ngoài các kỹ năng cứng, chẳng hạn như kỹ năng viết và phỏng vấn, T-shaped Marketer còn sở hữu các kỹ năng mềm như tổ chức, quản lý thời gian và tư duy phản biện, giúp họ trở thành một nhân sự có giá trị. 

So sánh với mô hình X-shaped và I-shaped

Mô hình X-shaped

Mô hình X-shaped đề cập đến kiểu người giỏi làm việc trong nhiều lĩnh vực. Thuật ngữ này được sử dụng để đề cập trực tiếp đến những nhân viên là quản lý xuất sắc. Các nhánh của chữ X đại diện cho người có kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân tốt và có thể làm việc với những người khác nhau trong các ngành hoặc lĩnh vực khác nhau của công ty. Tuy nhiên, kiểu người này sẽ không có một kiến thức chuyên sâu cụ thể nào. 
Mô hình X-shaped và I-shaped
Mô hình X-shaped và I-shaped

Mô hình I-shaped

Mô hình I-shaped tương tự với trục dọc của hình chữ T. Bởi họ thiếu đi trục ngang của chữ T, họ chỉ có hiểu biết sâu sắc trong một lĩnh vực nhất định. Tuy nhiên, những người này không thể áp dụng kiến ​​thức và kỹ năng vào các lĩnh vực khác. 

T-shaped Marketer cần những yếu tố nào?

Như bạn có thể thấy trong sơ đồ, T-shaped Marketer cần có ba yếu tố dưới đây: - Kỹ năng cơ bản. - Nền tảng Marketing. - Chuyên môn về một lĩnh vực.
Những yếu tố cần có của một T-shaped Marketer 
Những yếu tố cần có của một T-shaped Marketer 

Kỹ năng cơ bản

Là những lĩnh vực không dành riêng cho Marketing, phù hợp với tất cả các công việc. Về lý thuyết, bất kỳ ai cũng sẽ cần có những kỹ năng này. Điều bạn cần làm là tập trung vào việc nâng cao kỹ năng cơ bản. Những kỹ năng này là bàn đạp để bạn bắt đầu bước vào nghề Marketing Một số kỹ năng cơ bản bạn có thể học  - Tâm lý học hành vi - Storytelling - Dữ liệu và Phân tích - Research - Design và UX - Xây dựng thương hiệu và định vị

Nền tảng Marketing

Là các chủ đề cụ thể về Marketing trên hầu hết tất cả các kênh. Một số kiến thức bạn có thể học  - Copywriting - Sketch, Canva và Wireframing - A / B Testing - Video - Thống kê và Excel - Phễu Marketing - HTML và CSS - Trải nghiệm khách hàng 

Chuyên môn về một lĩnh vực

Là lĩnh vực liên quan đến khách hàng và kênh chuyển đổi. Bạn sẽ có một hoặc nhiều kênh có kiến ​​thức chuyên sâu. Một số kiến thức chuyên sâu bạn có thể học - Biz Dev - Cộng đồng - CRO - Email - Events - Content marketing - SEO - Paid ads - Multimedia - Partnerships - PR - Social media - Viral marketing - IMG - Marketing quốc tế - Product marketing - Mobile marketing

Làm thế nào để trở thành T-shaped Marketer

Lập kế hoạch nghề nghiệp 

Hãy vẽ ra một lộ trình trong tương lai, những kỹ năng và công việc mà bạn cần làm. Điều này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu ngắn hạn, từ đó đi tới những mục tiêu dài hạn hơn. Tuy nhiên, vì ngành Marketing thay đổi không ngừng, kế hoạch của bạn sẽ cần sự linh hoạt để thêm nhiều kỹ năng mới hơn trong tương lai.  

Cân bằng sở thích, khả năng và vị trí công việc

Bạn có thế sử dụng sơ đồ Venn để cân bằng 3 yếu tố này trong công việc. Thông thường, sự kết hợp khác nhau của ba yếu tố này sẽ giúp một người nào đó hoàn thành tốt công việc.
Sơ đồ Venn của việc cân bằng 3 yếu tố 
Sơ đồ Venn của việc cân bằng 3 yếu tố 

Chuyên sâu vào một hoặc hai mảng

Chỉ với một kỹ năng bạn đủ giỏi và đủ sâu, bạn sẽ vô cùng có giá trị trong mắt nhà tuyển dụng. Kỹ năng chuyên sâu sẽ được đánh giá cao hơn ở những công ty lớn. Bên cạnh việc hiểu cơ bản về những khía cạnh khác trong ngành, có kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về một mảng sẽ giúp bạn vững gót trong công ty. 

Tạo USP (Unique Selling Point) cho bản thân

Những sự kết hợp hiếm và khác số đông thường được coi trọng hơn. Ví dụ bạn là một Content Creator nhưng bạn còn có khả năng làm MC, hay bạn là Designer nhưng bạn có khả năng dựng hoạt hình. Kết hợp những kỹ năng có phần khác biệt này có thể tạo ra một CV thực sự hấp dẫn khi tìm kiếm công việc trong tương lai.

Chọn một mảng trendy

Nếu bạn mới bắt đầu sự nghiệp của mình, hãy chọn một mảng đang là xu hướng hiện tại và tương lai. Ví dụ các năm về trước, Facebook là một kênh nổi bật, nhưng hiện tại Tiktok mới thực sự lên ngôi. Bạn cũng có thể chọn những mảng liên quan tới công nghệ, bởi ngành công nghệ đang phát triển từng ngày, một số mảng bạn có thể tham khảo như Data Analyst, trí tuệ nhân tạo, Business Development,... Kết Marketing AI mong rằng bài viết tổng quan về T-shaped Marketer có thể giúp bạn tìm ra hướng đi để học hỏi và phát triển. Hãy comment bên dưới nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào về T-shaped Marketer nhé!

Minh Anh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.