Nhờ sự bùng nổ của các công nghệ tương lai như trí thông minh nhân tạo, blockchain, Marketing, doanh nghiệp đang dần biến đổi khi chuyển dịch dần sang xu hướng quảng cáo trực tuyến. Tương lai không xa, quảng cáo truyền thống sẽ biến mất nhường lại sân chơi cho lĩnh vực quảng cáo trực tuyến còn khá mới mẻ nhưng phát triển như vũ bão trong thời đại hiện nay.
Tổng quan về trí thông minh nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo là gì - AI (trí thông minh nhân tạo) là mô phỏng các quá trình thông minh của con người bằng máy móc, đặc biệt là các hệ thống máy tính. Các quy trình này bao gồm việc học tập (việc mua lại thông tin và quy tắc sử dụng thông tin), lý luận (sử dụng các quy tắc để đạt được kết luận gần đúng hoặc xác định) và tự điều chỉnh. Các ứng dụng đặc biệt của AI bao gồm hệ thống chuyên gia, nhận dạng giọng nói và tầm nhìn máy học.
Trí thông minh nhân tạo là một nhánh của khoa học máy tính nhằm tạo ra các máy thông minh. Nó đã trở thành một phần thiết yếu của ngành công nghiệp hiện đại. Nghiên cứu gắn liền với trí thông minh nhân tạo được chuyên môn hóa để giải quyết các vấn đề của con người . Các vấn đề cốt lõi của trí tuệ nhân tạo bao gồm các máy tính lập trình cho một số đặc điểm như:
- Hiểu biết
- Lý luận
- Giải quyết vấn đề
- Nhận thức
- Học tập
- Lập kế hoạch
- Khả năng thao tác và di chuyển đối tượng
Nhờ có trí thông minh nhân tạo, cuộc sống của con người trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, thậm chí nhiều nhân lực đã phải bỏ việc bởi sự phát triển quá nhanh chóng của công nghệ trong thời đại này. Việt Nam là nước đang phát triển dần áp dụng trí thông minh nhân tạo vào ngành công nghiệp. Cùng tìm hiểu tình thế ngành quảng cáo trực tuyến và ngành quảng cáo truyền thống trong thời đại trí thông minh nhân tạo lên ngôi.
Quảng cáo trực tuyến đang lấn át quảng cáo truyền thống nhờ trí thông minh nhân tạo
Chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với những nhân vật màu xanh dương hay màu vàng tươi của thương hiệu Thế Giới Di Động nhảy nhót trên quảng cáo truyền hình. Không thể phủ nhận, nội dung trào phúng từ những nhân vật này đã bùng nổ trên mạng Internet với mức độ phủ sóng cực lớn, hơn quảng cáo truyền hình rất nhiều. Có thể nói rằng, quảng cáo trực tuyến chính là phương tiện giúp Thế Giới Di Động gia tăng độ phủ thương hiệu một cách tuyệt vời nhất.
Và đây cũng là chiến lược Marketing độc đáo của doanh nghiệp bán lẻ này. CMO Thế Giới Di Động - Bà Lê Thảo Trang bật mí, công ty còn đầu tư cả một studio chuyên nghiệp để chuyên sản xuất các video hướng dẫn nấu ăn, phát sóng trên một kênh dạy nấu ăn trên mạng xã hội. Đây là chiêu Marketing cho ngành hàng gia dụng, nhà bếp trên nền tảng mạng xã hội.
Hay như hãng điện thoại Việt Nam Mobiistar vốn khá “im hơi lặng tiếng” trên truyền hình nhưng vẫn ổn định trong nhóm 5 dẫn đầu thị phần điện thoại ở Việt Nam và có lượng người hâm mộ nhất định qua mạng xã hội.
Mô hình bán hàng đa kênh (omni-channel) không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là các đơn vị vừa và nhỏ. Cũng tại sự kiện này, bà Lê Diệp Kiều Trang – Giám đốc Quốc gia Facebook Việt Nam chia sẻ rằng, có đến 90% người tiêu dùng thường xuyên mua sắm tại các cửa hàng thực tế, nhưng 60% trong số đó đã nảy sinh quyết định mua hàng khi đã nhìn thấy sản phẩm ở trên mạng.
Do đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ như phân tích dữ liệu, AI, nhằm nắm bắt những hành vi, sở thích, mối quan tâm, nhu cầu… khác nhau của người tiêu dùng để tiếp cận quảng cáo đúng đối tượng, đúng thời điểm và hoàn cảnh. “Chúng ta cần tạo nhu cầu mua sắm, chứ không đơn thuần chỉ giải quyết nhu cầu ấy của người tiêu dùng”, bà Trang nói.
>>> Xem thêm: Những thương hiệu toàn cầu áp dụng phương thức bán hàng đa kênh thành công
Quảng cáo trực tuyến đang sở hữu nhiều ưu điểm so với các loại hình quảng cáo truyền thống. Quảng cáo truyền thống có chi phí khá đắt đỏ, ví dụ như 30s trên truyền hình vào thời điểm đẹp có thể tiêu tốn của doanh nghiệp hàng chục triệu đồng, việc thiết kế in ấn cho pano ngoài trời cũng khá tốn thời gian, công sức và chi phí. Do đó, nhiều thương hiệu đang lựa chọn phương thức quảng cáo trực tuyến với nhiều ưu điểm từ hình thức đa dạng, tính sáng tạo và vận dụng công nghệ tương lai như AI, Blockchain. Ngoài ra, quảng cáo trực tuyến còn giúp thương hiệu xác định rõ ràng hơn đối tượng khách hàng tiềm năng, từ đó sử dụng những phương pháp thu hút sự chú ý của họ và chuyển đổi thành doanh thu.
Ngoài ra, hình thức Marketing trực tuyến ngày này đang dần xóa nhòa ranh giới giữa việc bán hàng đến người tiêu dùng, vì trải nghiệm từ giới thiệu sản phẩm đến việc bán sản phẩm trở nên liền mạch hơn nhờ thương mại điện tử. Các đo lường về hiệu quả chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến cũng dễ thực hiện hơn.
Ông David Lang – Cố vấn Blockchain Fortune 100 thậm chí còn nói rằng, việc ứng dụng Blockchain sẽ tạo nên sự thay đổi lớn trong Marketing. Blockchain mang đến sự minh bạch, đáng tin cậy và tạo nên nhiều giá trị tích cực cho ngành Marketing. Theo đó, người dùng có thể quản lý thông tin cá nhân tốt hơn. Các nhãn hàng có thể tiếp cận đúng đối tượng người tiêu dùng hơn. Các báo cáo đo lường hiệu quả marketing sẽ chính xác hơn.
Xu hướng của tương lai
Năm 2017, các Marketer tại Việt Nam đã sẵn sàng cho xu hướng này, khi nhìn thấy những vấn đề trọng tâm trong chiến lược quảng cáo. Quảng cáo hiển thị hình ảnh trả tiền chiếm tỷ trọng lớn nhất trong ngân sách Marketing của họ ở mức 16%. Trong đó, các giải pháp nhắm vào mục tiêu tái tiếp cận khách hàng với quảng cáo phù hợp chiếm 51% chi tiêu quảng cáo hiển thị có trả tiền.
Ngoài ra, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cũng là một mảng chi tiêu chính, chiếm tới 13% trong ngân sách Marketing của doanh nghiệp. Tiếp theo là quảng cáo tìm kiếm (trả cho mỗi nhấp chuột), Social Media Marketing. Marketing truyền thống như in, gửi thư trực tiếp, quảng cáo truyền hình, radio chiếm 11% ngân sách Marketing trong năm 2017.
Sự lên ngôi của quảng cáo trực tuyến dường như là hiển nhiên bởi xu hướng của công nghệ và Internet so với truyền hình tại Việt Nam. Khảo sát gần đây tại 4 thành phố lớn: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ của Kantar Media Việt Nam đã chỉ ra rằng, 84% người dân sử dụng Internet mỗi ngày và thời gian để lên mạng đã cao hơn xem TV. Ví dụ Hà Nội, trung bình mọi người dành 3 giờ 49 phút để online trong khi chỉ dành 2 giờ 25 phút để xem TV.
Kết
Dù quảng cáo kỹ thuật số đang ngày càng nở rộ, nhưng quảng cáo truyền hình tại Việt Nam vẫn còn những giá trị lớn về khả năng tiếp cận và độ uy tín. Đây vẫn được xem là loại quảng cáo đắt tiền nhưng đáng tiền cần sự cân nhắc đầu tư của thương hiệu nếu muốn tổ chức một chiến dịch quy mô lớn, nhằm gây tiếng vang hay chứng tỏ được độ chất chơi của thương hiệu. Tuy nhiên trong thời đại trí thông minh nhân tạo đang lên ngôi, quảng cáo truyền thống rất có thể phải nhường ngôi vương cho quảng cáo kỹ thuật số.
Nguồn: VnExpress
Bình luận của bạn