Travel Blogger là gì? Những điều cần biết về Travel Blogger tại Việt Nam

18 Thg 11

Travel Blogger là một khái niệm không quá mới lạ trong đời sống hiện nay, đặc biệt khi lối sống “dịch chuyển” đang dần trở thành xu hướng. Travel Blogger thỏa mãn ước mơ đi khắp muôn nơi của nhiều người trẻ, trao cho họ những cơ hội được khám phá những điều mới lạ không phải chỉ ở nơi mình sinh ra, thậm chí còn giúp họ tăng thêm thu nhập, có thêm nguồn vốn cho những hành trình dài. Vậy, Travel Blogger là gì? Travel Blogger kiếm tiền bằng cách nào? Hãy để Marketing AI cung cấp cho bạn những thông tin chuẩn xác nhất thông qua bài viết dưới đây.

Travel Blogger là gì?

Travel Blogger được hiểu là những người có sở thích, đam mê về du lịch. Họ thường xuyên tham gia vào những chuyến hành trình ghé thăm những vùng đất mới, trải nghiệm và khám phá những nét đặc biệt của miền đất ấy như ẩm thực, văn hóa, con người,...

Không giống như bất kỳ công việc nào khác, Travel Blogger đi khắp muôn nơi chứ không ngồi hay làm việc cố định trong bất cứ khoảng không gian nào. Nói một cách hài hước, với Travel Blogger khoảng không là nhà và những chuyến đi của họ chính là “công việc”.

Travel Blogger là gì?

Giải đáp Travel Blogger kiếm tiền như thế nào?

Nhiều người tò mò không biết Travel Blogger đi nhiều như thế lại không làm việc gì cố định, vậy làm cách nào để họ kiếm tiền chi trả cho những chuyến đi của mình? Lời giải đáp sẽ được bật mí ngay dưới đây:

#1. Thu nhập từ quảng cáo và lượt xem trên các nền tảng

Trong quá trình vui chơi, khám phá của mình các Travel Blogger cũng đồng thời thực hiện quay các thước phim về những vùng đất mình đi qua, về những sự kiện, con người mình đã gặp. Tiếp đến, họ sẽ chỉnh sửa và đăng tải các video của mình lên các nền tảng như Youtube, Facebook, Tiktok, Instagram,... Từ đây, họ có thể khai thác nguồn tiền được nền tảng chi trả (quy đổi từ số lượt xem video họ đăng lên).

Tuy nhiên, số tiền Travel Blogger được nhận từ lượt xem là không nhiều. Ví dụ với CPM là 2 USD, nếu video Travel Blogger đăng lên có 100.000 lượt xem họ mới chỉ kiếm được 200 USD (tương đương khoảng 4,6 - 4,7 triệu đồng). Bù lại, Travel Blogger có thể gia tăng thu nhập nhờ việc cho đặt quảng cáo chèn trong video của mình. Con số thu nhập với việc hỗ trợ đặt quảng cáo này thường khá cao, thậm chí có thể lên ngưỡng rất lớn nếu số lượng người đăng ký và xem kênh của Travel Blogger càng ngày càng tăng.

Giải đáp Travel Blogger kiếm tiền như thế nào?

#2. Thu nhập từ việc nhận tài trợ của nhãn hàng

Các travel blogger nổi tiếng thế giới và tại Việt Nam chủ yếu “kiếm tiền” thông qua cách thức này. Trong đó, các nhãn hàng sẽ thực hiện “nghĩa vụ” tài trợ cho Travel Blogger những sản phẩm họ sản xuất (giày, áo, mũ,...), các tour du lịch miễn phí hoặc đơn giản là tài trợ vé máy,.... Bù lại, các Travel Blogger sẽ thực hiện quảng bá thương hiệu/doanh nghiệp đến các khán giả của mìn. Lượng khán thính giả của Travel Blogger càng lớn, mức giá booking và hạn mức tài trợ càng được nâng cao.

#3. Thu nhập từ các chiến dịch tiếp thị liên kết

Đây là hình thức kiếm tiền mới được nhiều Travel Blogger áp dụng. Cụ thể, khi thực hiện đăng tải video, bài viết của mình lên các kênh, Travel Blogger sẽ thực hiện gắn kèm link sản phẩm - dịch vụ trong bài viết. Trường hợp có khách hàng bấm và mua hàng, Travel Blogger sẽ được nhận hoa hồng, được chi trả bởi chính các nền tảng (Tiki, Lazada, Shopee...) và thậm chí là từ chính các đơn vị doanh nghiệp cung cấp sản phẩm - dịch vụ đó.

#4. Thu nhập từ các bài viết PR trên blog

Khi Travel Blogger đã đủ “lớn mạnh” và có một lượng người theo dõi nhất định, các trang mà họ sở hữu cũng trở thành “mỏ vàng” để họ có thể khai thác. Cụ thể, các nhãn hàng sẽ tiến hành đánh giá chất lượng và mức độ ảnh hưởng của Travel Blogger thông qua những dữ liệu về người theo dõi và lượt tương tác trên các blog mà Travel Blogger sở hữu. Từ đó, họ định giá và book bài quảng cáo trên các kênh này của Travel Blogger, đi kèm là những cam kết và thỏa thuận giữa hai bên.

#5. Xuất bản sách và ebook

Rất nhiều travel blogger nổi tiếng Việt Nam và thế giới không tập trung vào sản xuất các video, thay vào đó họ tập trung ghi lại những trải nghiệm của mình thông qua các “con chữ”. Từ nguồn dữ liệu này, họ có thể hợp tác với các đơn vị phát hành thực hiện xuất bản sách hoặc ebook. Con số thu nhập từ sách và ebook không thể khẳng định chắc chắn là ít hay nhiều, tuy nhiên nếu nội dung đủ hay và thú vị, nguồn thu nhập từ nó có thể rất lớn, thậm chí tăng đều qua mỗi lần tái bản.

Travel Blogger là gì? Những điều cần biết về Travel Blogger tại Việt Nam - Ảnh 4.

>>> Xem thêm: Top 10 Food Blogger được nhiều hãng "chọn mặt gửi vàng" hiện nay tại Việt Nam

Bật mí làm sao để trở thành Travel Blogger thành công?

Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta có các travel blogger nổi tiếng, hay những blogger du lịch “xuất chúng”. Để trở thành một travel blogger, đặc biệt là một travel blogger thành công đòi hỏi sự tập luyện và học hỏi không ngừng nghỉ. Dưới đây là những bài học không thể bỏ qua:

#1. Luyện tập không ngừng nghỉ các kỹ năng

Với travel blogger chỉ thành thạo một kỹ năng thôi nào chưa đủ. Nội dung truyền đến người xem muốn trở nên hấp dẫn và thu hút thì không thể mãi chỉ dừng ở video hay hình ảnh, có những lúc nó đòi hỏi travel blogger phải có kỹ năng viết và thể hiện cảm xúc dưới nhiều phương thức khác nữa. Do đó, muốn thành công trên con đường trở thành travel blogger, bạn buộc phải trau dồi nhiều kỹ năng nhất có thể.

Bật mí làm sao để trở thành Travel Blogger thành công?

#2. Xây dựng chiến lược quảng bá kênh hiệu quả

Sẽ rất khó để những blog hay về du lịch hay kênh Youtube mới tinh có thể thu hút được hàng ngàn thậm chí là trăm ngàn người theo dõi. Ngoài nội dung hay, bản thân bạn phải có hướng xây dựng kênh chuẩn chỉ, kết hợp với đó là những chiến lược quảng bá kênh phù hợp: ví dụ chia sẻ trên mạng xã hội, chạy quảng, hợp tác cùng với các travel blogger khác.

#3. Rèn luyện thể lực tốt

Công việc của một travel blogger chủ yếu là “đi và đi”. Vì là công việc tự do nên không có bất kỳ giới hạn nào về thời gian làm việc của một blogger du lịch. Họ liên tục phải làm việc trong nhiều giờ liền, khám phá nhiều vùng đất mới nơi có khí hậu và điều kiện sống khắc nghiệt. Vì vậy, nếu đã nung nấu ước muốn trở thành một travel blogger, thể lực tốt là điều không thể bỏ qua.

#4. Đầu tư vào các thiết bị hỗ trợ

Trong quá trình đi và ghi lại chuỗi hành trình của mình, travel blogger sẽ phải cần đến sự trợ giúp của các thiết bị như máy quay, mic thu âm, laptop có kết nối mạng, điện thoại thông minh,... Đồng nghĩa, chi phí phải bỏ ra để đầu tư vào các thiết bị này cũng không hề nhỏ chút nào.

Đầu tư vào các thiết bị hỗ trợ

#5. Vốn hiểu biết sâu rộng, đặc biệt là văn hóa vùng miền

Trở thành travel blogger cho bạn cơ hội được đi đến nhiều nơi, trải nghiệm nhiều nền văn hóa và bản sắc mới. Điều này vừa là cơ hội đồng thời cũng là thách thức không nhỏ với những ai theo nghề. Rất nhiều hành vi được cho là “hợp lệ” ở nơi bạn sống nhưng lại là “tối kỵ” ở những nơi khác. Do đó, hãy luôn học tập và tìm hiểu về nét văn hóa đặc trưng ở những nơi bạn dự định đi qua. Chính sự am hiểu và tôn trọng văn hóa địa phương sẽ giúp bạn ghi điểm thêm trong mắt người dân bản địa, từ đó kéo gần khoảng cách của bạn với họ trong suốt hành trình khám phá.

#6. Linh hoạt giữa việc vừa đi vừa làm

Như đã nói, travel blogger là một công việc tự do đòi hỏi người làm nghề phải thực sự linh hoạt trong công tác sắp xếp thời gian giữa chơi và làm. Để có thể quản lý tốt các chuyến đi của mình mà không bị trễ nải các công việc, hãy học cách lên kế hoạch chi tiết cho các chuyến đi, ghi chép liên tục về hành trình của mình để khi thực hiện các video, bài viết cảm xúc không bị “phai nhạt”.

Điểm danh một số Travel blogger nổi tiếng Việt Nam

Khoai Lang Thang

Khoai Lang Thang là một trong những cái tên nổi bật của giới travel blogger. Hoạt động từ năm 2017, Khoai Lang Thang đã đi qua hàng trăm địa điểm khác nhau. gây dựng cho mình cộng đồng fan lớn mạnh với lượt tương tác cực khủng trên mạng xã hội. Năm 2019, Khoai Lang Thang đã vinh dự được vinh danh ở hạng mục “Hot content creator” của Gala Wechoice Awards. Đây được coi như một phần thưởng, khẳng định cho những gì anh mang lại cho cộng đồng người theo dõi.

Điểm danh một số Travel blogger nổi tiếng Việt Nam

Chan La Cà

Cùng với Khoai Lang Thang, Chan La Cà là một travel blogger rất có tiếng trong cộng đồng người yêu “dịch chuyển”. Những chuyến đi của Chan được thể hiện chân thực qua những thước phim bình dị nhưng đầy màu sắc. Chan La Cà cho người xem những cảm nhận rất riêng về “nghề” travel blogger. Đó không chỉ là đi du lịch hay khám phá, cao hơn nữa đó là sự hòa mình vào văn hóa bản địa, là sự sẻ chia và trao đi những giá trị nhân văn.

Chan La Cà là một travel blogger nổi tiếng Việt Nam rất có tiếng trong cộng đồng người yêu “dịch chuyển”

Lê Hà Trúc

Lê Hà Trúc là một travel blogger đáng ngưỡng mộ với nhiều tài năng khác nhau. Dạo quanh các kênh mạng xã hội của Lê Hà Trúc bạn có thể bắt gặp vô vàn những tấm hình đẹp về đồ ăn ngon, về những địa danh nổi tiếng và những bộ cánh ấn tượng mà cô diện trong hành trình của mình. Năm 2018, Lê Hà Trúc được ghi danh trong top 10 người phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội tại Việt Nam.

Lê Hà Trúc là travel blogger Việt Nam

>>> Xem thêm: Top 10 gương mặt vàng trong "làng Travel Blogger" hiện nay là ai?

Tạm kết:

Bài viết trên đây của Marketing AI đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm travel blogger là gì và những yếu tố để trở thành travel blogger thành công. Bài viết cũng giới thiệu đến bạn những travel blogger nổi tiếng tại Việt Nam - những người đã rất thành công với công việc “dịch chuyển” và trao giá trị cho cộng đồng. Nếu muốn trở thành một travel blogger trong tương lai, đừng quên những lưu ý được Marketing AI nêu trên đây bạn nhé, và nhớ theo dõi thật nhiều các travel blogger khác để có cho mình những bài học quý giá.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.