Phân tích năm 2018 của PwC công bố 32% các khách hàng sẵn sàng bỏ đi một thương hiệu, ngay cả một thương hiệu họ yêu thích chỉ sau một trải nghiệm xấu. Điều đó chứng tỏ rằng các khách hàng đã quen với trải nghiệm hoàn hảo hơn, họ mong đợi giao hàng nhanh, nhiều tùy chọn mua sắm hơn và phản hồi tức thì từ các công ty. Với hành trình mua sắm của khách hàng ngày nay có tốc độ nhanh hơn, công nghệ tốt hơn và kỳ vọng cao hơn, vậy trong tương lai, trải nghiệm của khách hàng sẽ như thế nào?
Tăng cường thực tế ảo
Theo International Data Corporatio, thực tế tăng cường AR và thực tế ảo VR có trị giá 11,4 tỷ USD vào năm 2017. Đến năm 2021, IDC hy vọng AR và VR sẽ đạt trị giá 215 tỷ USD.
Blake Morgan - Chuyên gia về trải nghiệm của khách hàng và là người dẫn chương trình "Modern Customer" (Khách hàng hiện đại) nói rằng: "Có rất nhiều tiềm năng để sử dụng những công nghệ này để làm cho cuộc sống của khách hàng dễ dàng hơn và tốt hơn." AR và VR đã được sử dụng như một phần quan trọng trong trải nghiệm của khách hàng. Sử dụng AR để cho phép khách hàng dùng “thử” thông qua ứng dụng điện thoại thông minh của công ty.
Yamaha cho phép khách hàng sử dụng một chiếc tai nghe đặc biệt để xem xét cơ chế xe máy và kết xuất ảo của động cơ, thành phần nhiên liệu cũng như các thông số khác. Alibaba là một công ty khác đã tung ra chương trình mua sắm thực tế ảo vào năm 2016, cung cấp cho 400 triệu người dùng khả năng tạo ra kết quả 3-D của hàng nghìn sản phẩm và cho phép các nhà bán lẻ tạo cửa hàng thực tế ảo của riêng họ.
Trong tương lai, việc áp dụng độ chính xác của AI sẽ cải thiện khả năng của các công ty để hiểu những gì khách hàng muốn và cung cấp một trải nghiệm AR và VR cho các khách hàng hoàn hảo hơn. Tuy nhiên, các công ty cũng cần lưu ý xem xét kỹ lưỡng bởi vì nếu không được sử dụng tốt thì AR và VR có thể rất đáng thất vọng.
Trải nghiệm khách hàng trong bán lẻ
Chris Petersen - Giám đốc điều hành của Giải pháp Marketing tích hợp và các nhà bán lẻ nhận định rằng các khách hàng không còn ranh giới giữa các kênh nữa. Họ có thể mua sắm online hoặc mua tại cửa hàng.
Cửa hàng là một điểm tiếp xúc vô cùng quan trọng, đây từng là điểm tiếp xúc duy nhất cho khách hàng. Sự khác biệt ngày nay là khách hàng được trao quyền và có thể nghiên cứu tất cả các loại địa điểm để mua từ cả các trang web thương hiệu. Lý do đến cửa hàng là khi khách hàng muốn có sự tương tác cá nhân, muốn được hỗ trợ trong việc xác nhận giải pháp tốt nhất cũng như chạm vào một số sản phẩm nhất định. Ví dụ như với các sản phẩm giá trị thấp, các khách hàng có thể mua ngay trên một trang thương mại có thể là từ Amazon. Nhưng nếu khi mua một máy tính - sản phẩm giá trị cao và dùng trong dài hạn, các khách hàng sẽ cân nhắc đến việc tới cửa hàng để mua hơn là mua online.
Trong nhiều năm tới, khách hàng mong đợi nhiều hơn các lựa chọn về nơi mua, cách thanh toán và điều quan trọng là cung cấp lựa chọn phân phối. Khách hàng muốn có thể theo dõi quá trình mua hàng của họ ngay lập tức.
Một trong những cơ hội bị bỏ lỡ lớn nhất của bán lẻ là tầm quan trọng của quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Cần tận dụng các thông tin từ cơ sở khách hàng, nghiên cứu các giao dịch trước đó trong lịch sử mua của khách hàng để tạo mối quan hệ với họ. Nắm bắt được điều này, các thương hiệu lớn như Amazon, Walmart và Best Buy đang đầu tư mạnh vào CRM để gia tăng các và duy trì mối quan hệ nhiều hơn so với bán sản phẩm.
Social Media
Để tạo ra một trải nghiệm khách hàng trên Social Media, một công ty cần phải làm nhiều hơn là trả lời các khiếu nại. Một trong những nguyên lý cơ bản của kinh nghiệm truyền thông xã hội của khách hàng là nhận ra rằng Social Media là môi trường giao tiếp, trò chuyện. Các công ty biết cách tận dùng Social Media đã xuất bản nội dung được cá nhân hóa được phân đoạn đến thị trường của họ. Ví dụ: những người chạy marathon theo dõi Nike sẽ nhận được nội dung về giày chạy bộ chứ không phải giày chơi bóng rổ.
Shep Hyken - một chuyên gia về trải nghiệm của khách hàng chia sẻ:
“Nhiều công ty phản ứng chậm chạp với các cơ hội để khắc phục vấn đề để giành khách hàng lại mà thậm chí còn làm cho họ trở thành những người quảng bá thương hiệu. Thời gian đáp ứng là một vấn đề lớn trong việc chăm sóc khách hàng trên Social Media. Đây là một phần quan trọng trong trải nghiệm của khách hàng.”
Các khách hàng sẽ không phân biệt câu trả lời đến từ một Chatbot hoặc một con người, họ chỉ cần doanh nghiệp trả lời câu hỏi nhanh chóng. Trong tương lai các khách hàng sẽ luôn có kỳ vọng cao hơn và họ quan tâm nhiều tới sự tiện lợi trong trải nghiệm của họ.
Trí tuệ nhân tạo AI
HubSpot đã báo cáo vào năm 2017 rằng 63% người dùng AI - như tìm kiếm bằng giọng nói, chat trên website và trợ lý điều khiển bằng giọng nói như Siri và Alexa - đã không nhận ra điều họ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo. "Đối với họ, nó chỉ là một chiếc hộp kỳ lạ và làm những điều thông minh," Karsten Weide - phó chủ tịch chương trình truyền thông và giải trí tại IDC chia sẻ.
Mặc dù đôi khi không biết AI là gì, mọi người vẫn thích những gì nó làm. AI sẽ mang những tính cách giống con người trong 10 đến 15 năm tới. Mọi người đều mong muốn trải nghiệm AI nhiều hơn. Một cuộc khảo sát từ Capital One và Wakefield Research cho thấy 82% người Mỹ tin rằng một trợ lý AI sẽ mang đến nhiều sự giúp đỡ và 77% tin rằng AI nên mang một nhân cách giống con người.
Cải thiện AI sẽ có nghĩa là cải thiện trải nghiệm khách hàng. Trong khi người tiêu dùng sẽ phải chờ đợi để AI phát triển ngày càng giống như con người, họ có thể sẽ không chờ đợi để chi hàng tỷ đô la vào các thiết bị như Amazon Echo hoặc Google Home. Theo một nghiên cứu từ OC & C Strategy Consultants, các giao dịch mua bán lẻ được thực hiện thông qua các thiết bị có kiểm soát bằng giọng nói và AI này sẽ tăng từ 2 tỷ USD trong năm nay lên 40 tỷ USD vào năm 2022. Điều này thiết lập một trận chiến thị trường lớn giữa Amazon, mà eMarketer cho biết sở hữu 66,6% thị trường loa được điều khiển bằng giọng nói và Google sở hữu 29,4% thị trường. Đáng ngạc nhiên, Apple vẫn chưa trở thành "ông lớn" trong thị trường này. Giá của các thiết bị có thể đóng một vai trò khá lớn trong việc lựa chọn sử dụng của khách hàng. Amazon Echo và Google Home bán lẻ vào khoảng $ 100, Apple HomePod bán lẻ tại khoảng $ 350.
Bình luận của bạn