Trả góp 0% là gì? Những điêu bạn cần biết trước khi vay trả góp

17 Thg 12

Hiện nay, khi bạn đi mua sắm ở bất kỳ cửa hàng nào, bạn hay bắt gặp dòng chữ “Trả góp 0% lãi suất”,"trả góp 0% trả trước 0 đồng". Đây là hình thức mua hàng đang rất phổ biến hiện nay, đặc biệt được nhiều bạn trẻ sử dụng khi mua sắm những vật phẩm có giá trị cao như điện thoại, xe máy, bất động sản,... Thậm chí cũng rất nhiều doanh nghiệp đang sử dụng hình thức này như một công cụ, nhằm mục đích mời chào, kích thích khách hàng mua sản phẩm. Vậy bạn đã hiểu chính xác trả góp 0% là gì hay chưa? Điều kiện để trả góp 0% và những điều cần lưu ý về loại hình vay này là gì? Tất cả sẽ được MarketingAI giải đáp trong bài viết dưới đây.

Bản chất của trả góp 0% là gì?

Trả góp 0% là gì? Trả góp 0% về bản chất đúng như tên gọi của nó, khi mua sắm khách hàng sẽ được vay trả góp và không bị tính lãi suất. Đây được xem như một hình thức khuyến mãi nhằm kích cầu mua sắm. Nhà bán lẻ sẽ hợp tác với phía ngân hàng, công ty tài chính và đưa ra chương trình trả góp 0% để thay cho các chương trình khuyến mãi khác (tặng quà, giảm giá,...).

Mặc dù đúng là khách hàng sẽ không phải chịu lãi suất, tuy nhiên người mua vẫn cần trả trước một phần giá trị sản phẩm, số tiền còn lại chia đều mỗi tháng tùy theo kỳ hạn để trả. Nếu khách hàng lựa chọn vay từ bên tổ chức tài chính, mức lãi suất 0% sẽ chỉ áp dụng cho một thời gian kỳ hạn nhất định (thông thường là 6 tháng), sau đấy mức lãi suất sẽ được tính theo thỏa thuận giữa hai bên. Ngoài ra, người mua cần phải trả thêm một khoản phí khi trả góp 0%, có thể là tiền phí thu hộ, tiền phí bảo hiểm hoặc phí chuyển đổi trả góp. Vậy nên tổng số tiền bạn phải trả sau khi kết thúc kỳ trả góp 0% vẫn có thể cao hơn giá trị gốc của sản phẩm, tuy nhiên mức chênh lệch sẽ không quá đáng kể trong khi số tiền phải trả mỗi tháng lại rất hợp lý, đó là lý do trả góp 0% đang ngày càng được ưa chuộng trong xã hội.

Trả góp 0% là gì? trả góp 0 đồng là gì
Trả góp 0% là gì? trả góp 0 đồng là gì (Nguồn: NewTechShop)

Các hình thức trả góp 0%

Hiểu được bản chất của trả góp 0% là gì, vậy có những hình thức trả góp 0% nào? Hiện nay, có hai hình thức trả góp 0% phổ biến là:

Trả góp lãi suất 0%

Là hình thức trả góp 0% phổ biến nhất hiện nay, khách hàng khi lựa chọn hình thức trả góp này sẽ trả trước một phần giá trị sản phẩm. Phần còn lại sẽ được trả góp 0% theo kỳ hạn, tuy nhiên mức lãi suất này có thể chỉ được áp dụng trong một thời gian nhất định. Vậy nên khi lựa chọn hình thức này, bạn hãy hỏi thật kỹ bên ngân hàng, nhà bán lẻ hoặc bên tổ chức tài chính để nắm rõ thông tin. Ngoài ra, cần lưu ý rằng bạn có thể phải trả thêm những khoản phụ phí khác, cho nên hãy tính toán thật kỹ trước khi đưa ra quyết định có trả góp 0% hay không.

Trả góp lãi suất 0% qua thẻ tín dụng

Đây là hình thức vay trả góp với khách hàng đang sở hữu thẻ tín dụng. Với hình thức trả góp này, khách hàng không cần phải trả trước một phần giá trị sản phẩm. Số tiền trả góp sẽ được trừ trực tiếp vào hạn mức của thẻ tín dụng. Lưu ý thêm khi lựa chọn hình thức trả góp này, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất 0% khi đáp ứng được những điều kiện sau:

  • Nhà bán lẻ, đơn vị bán hàng có liên kết với ngân hàng phát hành thẻ tín dụng mà khách hàng đang sử dụng
  • Phía ngân hàng và đơn vị bán hàng có thỏa thuận không tính phí chuyển đổi trả góp
Trả góp 0% là gì? Có những hình thức trả góp 0% nào hiện nay
Trả góp 0% là gì? Có những hình thức trả góp 0% nào hiện nay (Nguồn: Mothe.vn)

Điều kiện mua hàng trả góp 0% là gì?

Nếu đã quyết định trả góp 0%, bạn cần biết điều kiện để mua hàng trả góp 0% là gì. Tùy theo phía doanh nghiệp và ngân hàng, điều kiện và thủ tục để tham gia chương trình trả góp 0% sẽ khác nhau, nhưng nhìn chung họ đều phải đáp ứng được những điều kiện sau:

  • Khách hàng trong độ tuổi từ 20 - 60, nếu là sinh viên thì trên 18 tuổi
  • Với sản phẩm có mức giá dưới 10 triệu, khách hàng cần mang đầy đủ giấy tờ bao gồm: chứng minh thư hoặc giấy phép lái xe, sổ hộ khẩu
  • Với sản phẩm có mức giá trên 10 triệu, khách hàng cần mang đầy đủ giấy tờ bao gồm: chứng minh thư hoặc giấy phép lái xe, sổ hộ khẩu hoặc nộp thêm hóa đơn tiền điện, nước, Internet,...
  • Với đối tượng là sinh viên, cần chuẩn bị những giấy tờ như: chứng minh thư, bản sao chứng minh thư của bố mẹ có công chứng, sổ hộ khẩu, thẻ sinh viên, biên lai đóng học phí kỳ gần nhất. 

Ưu, nhược điểm của trả góp 0%

Với bất kỳ hình thức thanh toán nào cũng sẽ có mang lại những lợi ích khác nhau, nhưng đi kèm là những nhược điểm mà người dùng cần lưu ý. Vậy ưu và nhược của trả góp 0% là gì?

Ưu điểm

  • Khách hàng sẽ sở hữu ngay sản phẩm mong muốn dù chưa đủ điều kiện về tài chính
  • Thủ tục đơn giản và nhanh chóng, đặc biệt nếu bạn lựa chọn hình thức mua trả góp 0% qua thẻ tín dụng. Chỉ sau 15 - 20 phút là bạn đã được duyệt hồ sơ và hoàn thành thủ tục mua trả góp.
  • Giảm bớt gánh nặng tài chính, bạn có thể biết trước mức chi trả cho sản phẩm trả góp hàng tháng, từ đó có thể dễ dàng cân đối tài chính chi tiêu bản thân.
  • Phù hợp với những có thu nhập trung bình nhưng ổn định, chỉ cần bỏ ra một khoản tiền nhỏ nhưng sở hữu được ngay sản phẩm có giá trị.
  • Không cần thế chấp tài sản, không cần chứng minh thu nhập nếu giá trị sản phẩm dưới 10 triệu đồng

Nhược điểm

  • Tổng chi phí bạn phải chi trả sẽ cao hơn so với giá gốc của sản phẩm, mức chênh lệch sẽ phụ thuộc vào phía doanh nghiệp hoặc tổ chức tài chính
  • Chi trả thêm những khoản phụ phí khác khi trả góp 0% (phí thu hộ, bảo hiểm, chuyển đổi trả góp,...)
  • Vì phải trả tiền hàng tháng, cần cân đối cẩn thận tài chính cá nhân để đảm bảo bạn đủ tiền chi trả, nếu không sẽ phải chịu mức phí phạt do đóng sai thời hạn.
>> Đọc thêm: Vay tín chấp là gì

Trả góp 0% đang được các doanh nghiệp hưởng ứng

Sau khi hiểu được đặc điểm của trả góp 0% là gì, chắc hẳn bạn đã hiểu vì sao nhiều doanh nghiệp lại hưởng ứng loại hình thanh toán này. Có thể nói, trả góp 0% hiện đang được rất nhiều khách hàng lựa chọn bởi những ưu điểm của nó. Chỉ cần bỏ ra một khoản tiền nhỏ đã được sở hữu ngay sản phẩm mong muốn, trong khi mức chênh lệch so với giá gốc là không đáng kể. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp hợp tác với các ngân hàng, tổ chức tài chính để tổ chức chương trình trả góp 0%, họ chấp nhận giảm lợi nhuận bán hàng của mình để bù lại doanh thu sẽ tăng cao. Không chỉ những doanh nghiệp kinh doanh điện thoại, ô tô hay bất động sản mới áp dụng trả góp 0% mà hình thức này nó đã lan rộng ra những lĩnh vực mới như: trang sức, vàng bạc, du lịch, y tế, yoga, gym,... Từ đó có thể thấy trả góp 0% đã trở thành một “công cụ” hữu hiệu để thu hút khách hàng cho doanh nghiệp.

Trả góp 0% đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng
Trả góp 0% đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng (Nguồn: HD Saison)

Lưu ý khi mua hàng trả góp lãi suất 0% là gì?

  • Đảm bảo khả năng tài chính hàng tháng: Khi lựa chọn trả góp 0%, nghĩa là bạn sẽ phải chi ra một khoản tiền hàng tháng để trả cho sản phẩm mình vừa mua. Vậy nên hãy tính toán và cân đối tài chính hàng tháng của bản thân, đảm bảo rằng sau khi chi trả số tiền trả góp bạn vẫn đủ tiền để duy trì cuộc sống bình thường.
  • Đọc kỹ những yêu cầu, quy định khi mua trả góp 0%: Tùy theo nơi bán hàng hoặc tổ chức tài chính, mỗi bên sẽ có sự khác nhau về yêu cầu, quy định khi làm thủ tục mua trả góp 0%. Hãy đọc và hiểu thật kỹ những điều ghi trong điều khoản để bạn nắm rõ những thông tin cần lưu ý, tránh trường hợp mất tiền oan.
  • Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ: Nếu không lựa chọn hình thức trả góp 0% qua thẻ tín dụng, thường bạn sẽ phải chuẩn bị thêm giấy tờ để có thể đăng ký hình thức này. Vậy nên hãy chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ để tránh mất thời gian
  • Tính toán thật kỹ giá trị sản phẩm trước khi quyết định: Với bất kỳ hình thức trả góp nào, dù 0% lãi suất thì bạn vẫn phải tổng chi phí bạn cần trả vẫn sẽ cao hơn mức giá gốc ban đầu. Vậy nên hãy hỏi trước bên bán hàng, tổ chức tài chính để nắm rõ mức chênh lệch, từ đó mới quyết định có nên mua trả góp 0% hay không.
Kết Luận

Khi nhu cầu mua sắm trong xã hội ngày càng tăng cao, kéo theo sự xuất hiện của nhiều loại hình cho vay hoặc trả góp khác nhau, nhằm mục đích kích cầu người dân mua sắm. Điển hình trong số chúng là hình thức trả góp 0% lãi suất. Đây là hình thức đang rất phổ biến hiện này bởi tính tiện lợi, thủ tục nhanh chóng, quan trọng hơn là người mua không bị tính lãi suất hàng tháng. Hy vọng qua bài viết này, MarketingAI đã cung cấp đầy đủ thông tin để bạn hiểu được trả góp 0% là gì, cũng như những đặc điểm của loại hình trả góp này, từ đó bạn sẽ quyết định được có nên sử dụng hay không.

Tuấn Anh - MarketingAI

Tổng hợp

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.