1. Tinder - Lệnh cấm tất cả các bức ảnh về “cá”
Vào ngày nói dối (1/4/ 2023), Tinder, ứng dụng hẹn hò phổ biến nhất thế giới, đã đưa ra một thông báo vui nhộn khiến giới hẹn hò phải dậy sóng: Loại bỏ tất cả hình ảnh về hoặc có liên quan đến cá trong vòng 24 giờ!.
Tinder cho biết một nghiên cứu của họ tiết lộ rằng 92% người độc thân cảm thấy khó chịu sau khi nhìn thấy bức ảnh đối tượng hẹn hò tiềm năng tạo dáng với cá. Chưa kể đến,“cá” cũng là một nét đặc trưng của ngày Cá tháng Tư (April Fish). Vì vậy, ứng dụng hẹn hò này thông báo họ sẽ kiểm duyệt hồ sơ, xóa hết ảnh có liên quan hoặc đề cập về cá của người dùng.
Tinder trở thành ứng dụng hẹn hò đầu tiên trong lịch sử “không có cá” trong vòng 24 giờ. Trên website của ứng dụng (Tinderpressroom), ông Sal Mon, Head of Community Pictures (Trưởng bộ phận Hình ảnh Cộng đồng) tại Tinder cho biết: “Chúng tôi luôn lắng nghe người dùng và rõ ràng rằng hình ảnh cá phổ biến khắp nơi là vấn đề cần được giải quyết trên Tinder. Chúng tôi đã giăng lưới rộng rãi nhằm “bắt” hết các bức ảnh về cá, từ đó nâng cao trải nghiệm người dùng và xóa bỏ rào cản để họ gặp được đối tượng của mình”.
Tuy nhiên, cả thống kê và lệnh cấm này của Tinder chỉ là một trò đùa của ngày Cá tháng Tư. Dẫu vậy, ứng dụng vẫn khuyến khích người dùng tìm những cách sáng tạo hơn để cải thiện hồ sơ hẹn hò, thay vì khoe những tấm ảnh tạo dáng với cá.
2. Little Tikes - Ô tô 2 chỗ ngồi ấm cúng
Những chiếc ô tô nhựa màu đỏ và vàng của thương hiệu đồ chơi trẻ em Little Tikes đã gắn liền với ký ức tuổi thơ của nhiều trẻ em. Vào ngày Cá tháng Tư 2021, hãng đã đánh lừa mọi người rằng sản phẩm ô tô đồ chơi này đã có phiên bản thật dành cho người lớn, với tên gọi là “Cosy Coupe Cab”. Vẫn mang màu sắc đỏ vàng đặc trưng, ô tô 2 chỗ ngồi “Cosy Coupe Cab” được quảng cáo là có thể giúp người dùng tiết kiệm nhiên liệu nhờ dùng chân để di chuyển và cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông.
Sau đó, trên trang Facebook chính thức của Little Tikes, hãng đã thừa nhận webuyanycozycoupe.com (trang web mua sản phẩm trên) chỉ là một trò đùa. Tuy nhiên, để biến đùa thành thật, họ đã hợp tác với “We buy any car” (công ty cung cấp dịch vụ mua ô tô) để quyên góp 100 chiếc ô tô đồ chơi Cosy Coupe cho Tổ chức từ thiện Ronald McDonald House ở Vương quốc Anh.
3. Lego - Những khối xếp hình thông minh “Smart Bricks” trong tương lai
Hầu hết mọi người đều từng xuýt xoa vì đau đớn khi vô tình giẫm phải những khối xếp hình nằm rải rác trên sàn nhà. Lego đã sáng tạo trò đùa cá tháng tư năm 2021 dựa trên tai nạn đời thường này và nhanh chóng được mọi người quan tâm.
Trên Twitter, thương hiệu “nhá hàng" về những khối lego thông minh, có khả năng tự chạy trốn, dọn đường. Trong video minh họa, các khối lego tự động dạt sang 2 bên khi cảm nhận thấy có người đang đến gần. Nhờ vậy, những tai nạn gây điếng người sẽ ít có khả năng xảy ra.
Lấy ý tưởng từ một tai nạn mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải, bài đăng trên Twitter của Lego đã khơi dậy sự đồng cảm của mọi người, thu về 410k lượt xem trên twitter, 17,1k lượt thích và hơn 3k bình luận. Trong phần bình luận, đa số người dùng đều khen thương hiệu có một ý tưởng Cá tháng Tư hay và bày tỏ rằng ước gì họ cũng sở hữu những khối lego như vậy.
Từ chiến dịch này, có thể thấy đôi khi chính những điểm yếu và rủi ro tiềm ẩn của sản phẩm lại là những ý tưởng content thú vị, hài hước giúp thương hiệu có một chiến dịch cá tháng tư thành công.
4. Duolingo - Biến phòng tắm thành lớp học
Thống kê theo nguồn Roll Duonglingo, từ Tiến sĩ Suzanne Diamond, “trung bình mỗi người dành 14 phút mỗi ngày để ngồi trong toilet. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học cho biết chỉ mất 5 phút mỗi ngày để học một ngôn ngữ mới.” Chính vì vậy các nhà nghiên cứu của Duonglingo đã thiết kế ra một phương pháp tiếp cận mới cho việc học hỏi ngôn ngữ: Biến phòng tắm thành lớp học (Turn your bathroom into a classroom). Chiến dịch truyền cảm hứng học tập này được triển khai vào đúng ngày cá tháng tư của năm 2021 là một trong case-study sáng tạo đầy màu sắc mà các Marketers có thể tham khảo.
Mỗi lượt giấy vệ sinh sẽ được liên tưởng cùng những khóa học biến hình và phủ đầy màu sắc sống động, mang đến những cụm từ mới ứng với từng ngôn ngữ khác nhau. Không bị làm phiền bởi quảng cáo hay bị ngắt quãng, não bộ sẽ ghi nhớ tốt hơn bài học trong chính những lần đi vệ sinh chính là điểm ấn tượng của chiến dịch lần này.
Trên Landing Page Roll.Duolingo, mỗi loại giấy vệ sinh được đặc biệt in những cụm từ phổ biến của các ngôn ngữ khác nhau trên thế giới, đúng với thông điệp học mọi lúc, mọi nơi của thương hiệu. Người xem còn đặc biệt được dịp bật cười với những câu nói đậm chất “Duonglingo” với từng vùng miền, khu vực đặc trưng. Sản phẩm này có sẵn các phiên bản dành cho người học tiếng Anh từ các nước, người Anh học tiếng Tây Ban Nha…Thậm chí việc học tiếng Anh cũng được so sánh với việc sử dụng giấy vệ sinh như “Convenient”, “ 3 ply softness”, “intelligent Design” cùng một loại review hóm hỉnh ấn tượng đi kèm.
Việc ra mắt sản phẩm vào ngày 1-4 và nút “Buy Now” dẫn nguồn về khóa học của Duolingo cho thấy đây chỉ là một trò đùa. Tuy nhiên trên Twitter, thương hiệu cho biết tất cả không hoàn toàn là giả dối. Duolingo thực sự đã sản xuất một số lượng có hạn các cuộn giấy vệ sinh cho người nói tiếng Anh đang học tiếng Tây Ban Nha và sẽ trao tặng nó cho 50 người chiến thắng may mắn ở Mỹ và Anh. Nhưng theo tài khoản Instagram của Duolingo Brasil, Duolingo Roll thực chất là trò chơi khăm.
Không dừng lại ở đó, Duolingo còn hợp tác với WeWork (nền tảng hỗ trợ tìm kiếm văn phòng) để bày những cuộn giấy vệ sinh in từ vựng trong nhà vệ sinh của văn phòng WeWork ở khắp Trung Quốc. Ngoài ra, sản phẩm cũng được gửi đến nhiều influencer ở Anh, Mexico, Brazil, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc để giúp tăng độ thảo luận trên mạng xã hội.
Với hơn 30,3k lượt like trên Twitter và được nhiều trang tin, báo chí nhắc đến, đây quả là một chiến dịch thành công rực rỡ cho Duonglingo vào thời điểm đó.
>>> Xem thêm: Duolingo ‘cà khịa’ phim ‘Emily in Paris’ bằng khuyến mãi học tiếng Pháp
5. McDonald's - Nước sốt sữa lắc
Sự kết hợp giữa khoai tây chiên và sữa lắc nghe có vẻ kỳ dị nhưng thực tế từng gây sốt ở Mỹ và khiến nhiều người tò mò muốn thử nghiệm. Năm 2019, thương hiệu McDonalds cũng đã lấy ý tưởng này cho chiến dịch tiếp thị ngày Cá tháng Tư của họ bằng cách giới thiệu những hộp nước sốt sữa lắc mini có vị socola, vanilla, dâu tây và shamrock (xa trục thảo). Video quảng cáo đã thu hút hơn 875,6k lượt xem trên Twitter và hơn 8k lượt thích sau khi ra mắt.
Những người yêu thích combo mặn ngọt cảm thấy vô cùng thích thú với sản phẩm này trước khi nhận ra đó chỉ là trò lừa bịp. Mặc dù những trò đùa về sản phẩm mới như McDonalds có thể gây thất vọng cho một số khách hàng nhưng đây cũng là một chiến lược hiệu quả để thương hiệu có thể tận dụng sức nóng ngày 1/4, từ đó thăm dò về mức độ phản ứng của người tiêu dùng với các sản phẩm mới.
Bình luận của bạn