cover

Top 3 Thương Hiệu Đáng Giá Nhất Thế Giới Năm 2016

03 Thg 02

Cùng với những tài sản trí tuệ khác, giá trị thương hiệu được coi là tài sản quan trọng nhất đối với mỗi đơn vị kinh doanh. Giá trị thương hiệu được hiểu là những giá trị đặc thù mà thương...

Cùng với những tài sản trí tuệ khác, giá trị thương hiệu được coi là tài sản quan trọng nhất đối với mỗi đơn vị kinh doanh.

Giá trị thương hiệu được hiểu là những giá trị đặc thù mà thương hiệu mang lại cho những đối tượng liên quan (bản thân doanh nghiệp, khách hàng, cổ đông, nhân viên…). Khi nói về giá trị thương hiệu thì chúng ta lại quan tâm đến hai khía cạnh. Thứ nhất, giá trị cảm nhận là những cảm xúc, tình cảm của người tiêu dùng đối với thương hiệu. Thứ hai, giá trị tài chính là hành vi của người tiêu dùng - họ chọn dùng thương hiệu của tổ chức hay là những đối thủ cạnh tranh.

Giá trị thương hiệu gồm 5 thành tố chính đó là: sự nhận biết, chất lượng cảm nhận vượt trội, sự liên tưởng , sự trung thành, các yếu tố giá trị  khác. Việc tạo dựng được những giá trị này là cả một quá trình, đòi hỏi sự đầu tư và quyết tâm của doanh nghiệp.

Thương hiệu 2016

Dưới đây là báo cáo thống kê top các brand giá trị nhất toàn cầu năm 2016

Các báo cáo của Interbrand Best Global Brands hàng năm dựa trên sự phân tích của các thương hiệu lớn thu được ít nhất 30% doanh thu từ thương hiệu của họ.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét một số yếu tố để xác định giá trị thương hiệu của năm 2016, bao gồm tài chính, vai trò của tên thương hiệu trong các quyết định mua hàng, và sức mạnh thương hiệu.

Apple, Google, và Coca-Cola là những brand đứng đầu theo thống kê  nghiên cứu mới đây của Interbrand.

1. Apple

Công ty này đã bán được 74,8 triệu điện thoại thông minh trên toàn thế giới trong quý IV/2014. Doanh số bán điện thoại tăng 49% giúp Apple đem về lợi nhuận lên tới 18 tỷ USD trong cùng quý. Đây là quý đầu tiên doanh số bán điện thoại của Apple vượt Samsung kể từ năm 2011 (Samsung giành lại vị trí số 1 của mình trong quý đầu tiên của năm 2015).

Năm 2014, trong khi Samsung chi tới gần 4 tỷ USD cho quảng cáo sản phẩm đến người tiêu dùng, thì Apple chỉ tiêu tốn bằng 1/3 số đó (1,2 tỷ USD).

Apple đã tạo nên 4 cuộc cách mạng trong làng công nghệ suốt hơn 15 năm qua, với sự ra mắt của iPhone, iPad, iPod và iTunes. Mục tiêu tiếp theo của hãng là đồng hồ thông minh. Apple Watch đã ra mắt sản phẩm này vào tháng Tư. Dự báo doanh số bán hàng Apple Watch năm đầu tiên sẽ trong khoảng 8-15 triệu chiếc.

Đây là năm thứ 6 liên tiếp Apple đứng đầu danh sách 100 thương hiệu đắt giá nhất thế giới do Forbes bình chọn

Thương hiệu Apple

2. Google

Google, hãng khổng lồ công nghệ của thế giới. Google đã tăng 32% giá trị thương hiệu chỉ trong một năm với việc giữ vững thành tích là ông trùm mảng tìm kiếm cùng nhiều dịch vụ đi kèm. Google đã tự bó gọn các dịch vụ của mình vào công ty mẹ là Alphabet, đồng thời phát triển thêm các mảng như xe tự hành, công nghệ chống lão hóa.

Trước khi vươn lên vị trí số 2 trong năm nay, Google cũng đừng đứng top đầu của danh sách Millward Brown vào giai đoạn 2007 - 2010 và năm 2014.

3. Coca-Cola

Coca-Cola ở vị trí thứ 3 với vị thế là thương hiệu đồ uống được ưa chuộng nhất trên thế giới trong danh sách mới công bố của Kantar Worldpanel. Để có được những thành công và trở thành biểu tượng lớn trong lĩnh vực giải khát nói riêng và thương mại nói chung, Coca-Cola cũng đã từng bước gây dựng thương hiệu và nỗ lực tạo nên bản sắc và tên tuổi của hãng.

Microsoft là thương hiệu toàn cầu có giá trị nhất thứ tư, phân tích tìm thấy; Toyota là tiếp theo, tiếp theo là IBM. IBM đang chuyển mình sang mảng điện toán đám mây. Khi mới bắt đầu thực hiện chuyển đổi, giá trị thương hiệu của IBM đã giảm 13% trong năm 2015 và 8% trong năm 2016. Tuy nhiên IBM vẫn có cơ sở để tin tưởng vào tương lai của mình khi họ tâp trung phát triển trí tuệ nhân tạo và công nghệ máy tính tự nhận thức.

Samsung, Amazon, Mercedes-Benz, và GE là những cái tên được nhắc đến sau đó.

Facebook đã thấy sự gia tăng lớn nhất (+ 48%) giá trị thương hiệu trong năm 2016; Amazon là thương hiệu tiếp theo phát triển nhanh nhất, tiếp theo là LEGO, Nissan, Adobe, Starbucks, Zara, Mercedes-Benz, Porsche, và Huawei.

Thương hiệu Coca-Cola

Về nghiên cứu: Báo cáo này được dựa trên sự phân tích của các thương hiệu lớn có ít nhất 30% doanh thu của họ từ bên ngoài khu vực nhà của họ

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.