Mạng xã hội và Digital Marketing đã tiến một bước dài trên hành trình tạo hit, và giờ là lúc để xem lại những bài học từ năm cũ và đưa ra các kế hoạch cần thiết cho một năm 2017 tỏa sáng. Từ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo tới những kì vọng về giao tiếp tức thời, chúng ta sẽ có cái nhìn rõ hơn về xu hướng Digital Marketing trong năm 2017.
1. Các sản phẩm mới trong cuộc cách mạng thương hiệu
Như người tiêu dùng - thông qua mạng xã hội - chúng ta đều có một chỗ trên chiếc bàn Marketing - bằng cách chia sẻ những nhu cầu và sự ưu tiên thông qua các phản hồi trực tiếp và các lựa chọn mua sắm. Chúng ta đã nhìn thấy tác động của "cuộc cách mạng thương hiệu" trong các ngành công nghiệp quan trọng phải thường xuyên đối mặt với khách hàng, và trong năm tới, các thương hiệu ngày càng trở nên hòa hợp hơn với nhu cầu và sự ưu tiên của khách hàng, và đưa sản phẩm của họ thay đổi, hoàn thiện từng ngày theo các xu hướng và lối sống mới.
2. Các giải pháp trí tuệ nhân tạo AI sẽ đưa đến một trật tự thế giới mới
2017 sẽ là năm chúng ta nhìn kĩ hơn vào trí tuệ nhân tạo như một cứu cánh. Xu hướng hiện tại với các start-ups, cũng như phân tích dữ liệu, nhận diện các giải pháp AI thích hợp như một cách để người tiêu dùng xác định đích đến trong thế giới phức tạp này. Từ các ứng dụng điện tử nâng cao cho tới các phân tích quan trọng dự báo được nhu cầu của khách hàng, AI đang đi những bước lớn trên một con đường lớn.
3. Tốc độ "Ngay lập tức" sẽ là chuẩn mực mới cho thế hệ Z
Điều gì sẽ xảy ra khi bạn lớn lên trong sự bao vây của mạng xã hội và công nghệ thông tin? Sự kì vọng về truyền thông và giải trí tức thời là điều không thể tránh khỏi. Thế hệ Z bị hút vào các kênh tin tức nóng hổi cập nhật như Snapchat, Instagram, Facebook... Thế hệ này trưởng thành trong môi trường mà sự trả lời ngay lập tức được coi như sự kì vọng từ gốc rễ. Chúng ta có thể kì vọng vào sự tăng lên của những nền tảng hứa hẹn sẽ còn tăng lên nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng.
4. Thông tin quá tải
Hãy tưởng tượng chúng ta sống trong lượng thông tin khổng lồ lớn đến như thế nào mỗi ngày, và dĩ nhiên là chúng ta không thể tiêu thụ được hết chúng. Trong năm 2017, chúng ta sẽ có xu hướng tìm kiếm những chuyên gia ngang bằng với chúng ta để giúp đưa ra những lời khuyên và chọn lựa cho các nhu cầu của cuộc sống theo một cách cá nhân và tối ưu hóa.
5. Các Thiết bị di động ngày một đóng vai trò trọng yếu
Trong năm 2017, chúng ta sẽ thấy sự nổi lên của một cuộc cách mạng điện tử với các công nghệ và app cải tiến với chính chiếc điện thoại di động chúng ta luôn mang bên mình. Khi những thiết bị này ngày một thông minh hơn, nhanh hơn, và các thông tin ngày một chính xác hơn, chúng sẽ ngày càng ăn sâu vào cuộc sống thường ngày và văn hóa kết nối của chúng ta - và chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới các quyết định mua sắm. Thiết bị di động sẽ trở thành người bạn đồng hành mua sắm đáng tin cậy, khi người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận lời khuyên từ những người tin tưởng, những chuyên gia đáng tin cậy, kiểm tra tình trạng và thông tin về hàng hóa, và thậm chí, mua hàng hóa ngay trên chiếc điện thoại di động.
6. Những người có tầm ảnh hưởng lên xã hội ngày càng đa dạng hóa, chuyên môn hóa và tăng trưởng theo cấp số nhân
Chưa bao giờ có nhiều đồng nghiệp sẵn sàng đưa ra lời khuyên cho chúng ta như thế - từ các nhà tư vấn tới các chuyên gia và người tạo nên xu hướng. Tới với năm 2017, chúng ta sẽ ngày càng dấn sâu vào những trang web, mạng xã hội, và những người có tầm ảnh hưởng này sẽ làm trung gian tin tức và hướng chúng ta đến với những quyết định mua của người tiêu dùng.
7. Marketing dựa vào người có tầm ảnh hưởng như là một chiến lược thương hiệu cơ bản
Rất nhiều thương hiệu ngày nay nhận định Influencer Marketing như một chiến lược rất hot cần phải thực hiện ngay, nhưng họ vấp phải một cuộc chiến rằng họ làm thế nào để đo lường đòn bẩy một cách tốt nhất. Những người có tầm ảnh hưởng sẽ là cầu nối công chúng và những khán giả của họ. Đó là bức tranh rõ ràng nhất vềInfluencer Marketing.
8. Truyền thông Content sẽ giúp khách hàng tìm thấy doanh nghiệp một cách dễ dàng hơn
Việc được xuất hiện trên một trang báo điện tử uy tín, một tạp chí theo xu hướng hay các phương tiện truyền thông chính thống sẽ giúp tăng độ phủ của doanh nghiệp và làm cho người tiêu dùng dễ tin tưởng các doanh nghiệp hơn.
Không chỉ là vài câu quảng cáo đơn giản trên ti vi hay báo chí, truyền thông dựa vào thế mạnh nội dung giờ đã có nhiều những sự đổi mới và sáng tạo để thu hút người tiêu dùng. Kì vọng trong năm 2017, xu hướng này sẽ còn tiếp tục được đổi mới và sáng tạo hơn nữa.
9. Dữ liệu bảo mật sẽ càng ngày càng được chú trọng
Người tiêu dùng sẵn sàng cung cấp các thông tin cá nhân về xu hướng tiêu dùng của mình với doanh nghiệp, nhưng họ càng ngày càng dè dặt hơn rất nhiều bởi thông tin của học không được bảo mật một cách cần thiết. Chính việc lạm dụng này của một số doanh nghiệp trong thời gian dài như mua đi bán lại thông tin khách hàng càng làm cho mối liên kết đáng tin cậy nhất này bị lung lay.
Năm 2017 sẽ là năm có thể lấy lại lòng tin khách hàng và những thay đổi lớn trong cách kết nối với các khách hàng sẽ là những điểm nổi bật của năm nay.
10. Một năm của hình ảnh và video sẽ thống trị
Video càng ngày càng có sức mạnh thống trị lớn lao với số lượt người ưa thích phương tiện truyền thông này ngày một tăng cao. Hình ảnh vẫn là xu hướng chủ đạo, nhưng video đang ngày càng chiếm dần vị thế của text thông thường.
Năm 2016, video marketing sẽ là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp (DN) tiếp cận người tiêu dùng. Nghiên cứu của comScore cho thấy, hiện nay, video chiếm đến 87% các nội dung trực tuyến như blog, bài viết hay hình ảnh. Điều đáng nói là có đến 96% người xem video sẽ nhấp chuột vào đường dẫn trên đó, và sẽ có 90% người xem đưa ra quyết định sau khi xem.
Nhiều nghiên cứu khác cũng đưa ra con số khá thuyết phục. Có đến 1/3 các hoạt động trực tuyến gắn liền với việc xem video, 80% người xem video trong khi chỉ có 20% đọc toàn bộ bài trên blog. 90% người xem cho rằng xem video về sản phẩm là hữu ích và có ảnh hưởng tới quyết định mua sản phẩm.
Hai hành động khá phổ biến của cư dân mạng là "search" và "share" (tìm kiếm và chia sẻ). Khi người tiêu dùng quan tâm đến vấn đề gì hay sản phẩm nào thì họ tìm thông tin, mua hàng, dùng thấy tốt sẽ chia sẻ thông tin đó cho bạn bè và video làm việc này cực tốt. Theo công bố của Google, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có số lượng người xem video cao nhất và tỷ lệ "share" của người Việt cho bạn bè, người thân là 91%.
Theo các chuyên gia, video marketing mang lại nhiều lợi ích nổi bật. Trong đó, việc kết hợp hình ảnh và âm thanh của video marketing sẽ tạo hứng thú cho người xem. Và chính sự kết hợp này sẽ giúp người xem dễ dàng cảm nhận, liên tưởng và nắm được ý tưởng tốt hơn, nhờ đó đưa thông điệp đến với người xem một cách tự nhiên nhất. Không những thế, video có khả năng lan truyền nhanh chóng trong cộng đồng người sử dụng internet.
Bình luận của bạn