Những bản cập nhật mới và quan trọng nhất của Google trong năm 2021
Cập nhật page experience (tháng 6)
Trong thực tế, cập nhật trải nghiệm trang không tạo nên quá nhiều tác động. Bản cập nhật này được triển khai từ tháng 6 và kéo dài cho đến tháng 8, những tất cả đều giống nhau.
Một trong những điểm nổi bật nhất trong bản cập nhật này là AMP không còn tác động nhiều đến thuật toán xếp hạng của Google. Tuy nhiên, những quy định đã thiết lập trước đó của Google Tin Tức vẫn được áp dụng. Mặc dù AMP không còn quan trọng nhưng bạn vẫn cần đảm bảo các bài viết của mình thân thiện với thiết bị di động, được lưu trữ trên máy chủ nhanh và an toàn, đồng thời không bị gián đoạn bởi quảng cáo.
Bản cập nhật core update (tháng 6 và tháng 7)
Vào tháng 6 và tháng 7 năm 2021, Google đã công bố hai bản cập nhật core update quan trọng của mình, và cả hai sẽ được kết nối với nhau. Dự án có sự tham dự của nhiều quản trị viên website trên toàn cầu.
Có sự khác biệt về kết quả giữa hai bản cập nhật này, trong đó các trang web YMYL dường như đã mất khá nhiều lưu lượng truy cập trong suốt quá trình cập nhật - đặc biệt là vào tháng 6, khi các thay đổi tạo ra nhiều biến động nhất. Trong bất kỳ thị trường ngách nào, thin content vẫn tiếp tục là trọng tâm của những bản cập nhật này.
Một số website từng bị phạt nặng trước đây đang dần được “nới lỏng”. Ngoài thin content, các ưu tiên lớn khác của bản cập nhật tháng 6 và tháng 7 là tuổi của domain và việc sử dụng backlink.
Cập nhật liên kết spam - Link spam update (tháng 7)
Một thuật toán phát hiện thư rác khác được triển khai vào tháng 7, lần này tập trung vào các backlick. Về cơ bản, Google sẽ chỉ ngừng tính các liên kết không phù hợp đối với xếp hạng trang và điểm chất lượng. Tuy nhiên, trang web của bạn vẫn có khả năng bị phạt nếu spam và dựa quá nhiều vào các liên kết này.
Nếu lưu lượng truy cập giảm, hãy kiểm tra và theo dõi các liên kết trên trang web của bạn đảm bảo rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn “mưu đồ liên kết” của Google.
Điều chỉnh tiêu đề trang (tháng 8)
Tháng 8, Google bắt đầu điều chỉnh các tiêu đề trang được lựa chọn cẩn thận, từ đó tạo nên nhiều tiêu đề khác nhau trong kết quả tìm kiếm. Điều này khiến nhiều SEOer phải than thở và khó chịu khi thấy tiêu đề được sắp xếp tỉ mỉ của mình bị điều chỉnh lại theo ý tưởng bất chợt của Google.
Tuy nhiên, tiêu đề sẽ không được viết lại hoàn toàn nhưng kết quả mà sự thay đổi này mang lại có thể khiến nhiều quản trị viên thất vọng.
Hiện tại, rất khó để ngăn chặn điều này, nhưng bạn có thể thực hiện một số biện pháp để kiểm soát như: giữ tiêu đề H1, H2 ngắn gọn, dễ đọc và tối ưu bởi vì chúng có thể được sử dụng để điều chỉnh tiêu đề của kết quả tìm kiếm.
Google core update (tháng 10)
Trong phần trước, chúng ta đã đề cập đến một số vấn đề lạ liên quan đến các đoạn trích nổi bật, nhưng Google chưa từng lên tiếng thừa nhận. Điều tương tự đã xảy ra vào tháng 10 khi các quản trị viên web ghi nhận những thay đổi đáng kể về lưu lượng truy cập và hiệu suất. Nhiều người cho rằng, Google đã tham gia vào một bản cập nhật cốt lõi khác. Tất nhiên, lần này Google cũng không lên tiếng xác nhận.
Do bản cập nhật trước đó đã ra mắt trong hơn hai tháng, nên không nằm ngoài khả năng Google áp dụng phương pháp tương tự vào khoảng thời gian này.
Spam update (tháng 11)
Một bản cập nhật spam khác tiếp tục được triển khai vào tháng 11 năm 2021, bản cập nhật này lần nữa nhắm mục tiêu đến các hành vi vi phạm nguyên tắc nội dung chung của Google. Những trang web không vi phạm các quy tắc cơ bản hoặc đảm bảo các yếu tố SEO sẽ không bị ảnh hưởng.
Core update đã được xác nhận (tháng 11)
Cuối cùng, một bản cập nhật thuật toán cốt lõi vào tháng 11 đã chính thức được xác nhận. Điều chỉnh đáng kể nhất phải kể đến các tìm kiếm trên thiết bị di động. Tương tự như hồi đầu năm, các đoạn trích nổi bật và "câu trả lời nhanh" trong một số thị trường ngách như YMYL tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong đó, ngành y tế và bất động sản có sự thay đổi lớn nhất về hiệu suất hoạt động.
Kết
Vậy là chuyến đi khám phá các bản cập nhật thuật toán của Google năm 2021 đã kết thúc. Một điều cần ghi nhớ, đó là những thay đổi và cập nhật được thực hiện mỗi ngày, các điều chỉnh này có thể có ít hoặc không ảnh hưởng đến hiệu suất của website. Tuy nhiên, hãy thường xuyên theo dõi để có những điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.
Lương Hạnh - MarketingAI
Theo searchenginewatch
>> Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp các bản cập nhật chính của Google trong năm 2021
Bình luận của bạn