Nokia thông báo cắt giảm nhân sự toàn cầu
Ngày 19/10 vừa qua, đại diện Nokia đã thông báo công ty này dự định sẽ cắt giảm khoảng 9.000 đến 14.000. Nokia hiện đang có khoảng 86.000 nhân sự trên toàn cầu, như vậy sau chiến dịch cắt giảm này, quy mô nhân sự của tập đoàn sẽ thu hẹp còn khoảng 72.000 đến 77.000 nhân sự.
Nokia cũng chia sẻ lý do chính cho chiến dịch cắt giảm quy mô lớn này là sự sụt giảm khá nghiêm trọng về doanh thu, đồng thời nhu cầu thiết bị 5G cũng đang trên đà giảm mạnh. Việc cắt giảm sẽ giúp Nokia thu hẹp các chi phí vận hành cơ bản và tăng hiệu suất hoạt động của lực lượng nhân sự trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay. Nokia đặt mục tiêu giảm chi phí vận hành từ 800 triệu euro vào năm 2023 và tiếp tục giảm tới 1,2 tỷ euro vào cuối năm 2026 - Theo CNBC.
Vì sao Nokia phải cắt giảm lượng lớn nhân sự?
Trước quyết định cắt giảm này, Nokia đang đứng trước tình trạng giảm sút khá nghiêm trọng về doanh thu. Cụ thể, quý 3/2023 doanh thu của Nokia là 4,98 tỷ EURO - giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó lợi nhuận chỉ đạt 133 triệu EURO - giảm mạnh tới 69% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nokia cũng chia sẻ rằng, sự sụt giảm này phần lớn đến từ khu vực Bắc Mỹ do các biện pháp cắt giảm chi phí đã và đang được áp dụng tại khu vực này. Ngoài ra, CEO Nokia - Pekka Lundmark cũng chia sẻ rằng nguyên nhân sụt giảm doanh thu của mạng di động là do tốc độ triển khai mạng 5G ở Ấn Độ bị chậm lại - một trong những khu vực tăng trưởng tích cực trước đó, sự tăng trưởng này không còn bù đắp được sự sụt giảm ở Bắc Mỹ.
Ông Pekka Lundmark cho biết việc tái cơ cấu chi phí là quyết định quan trọng để doanh nghiệp có thể thích ứng với biến động phức tạp của thị trường hiện nay, bảo đảm lợi nhuận và khả năng cạnh tranh dài hạn. Tuy nhiên, CEO của Nokia cũng nhận định chiến dịch cắt giảm là điều khó khăn nhất trong kinh doanh và doanh nghiệp sẽ hỗ trợ những nhân viên bị ảnh hưởng bởi chiến dịch này. Ông Lundmark cũng kỳ vọng doanh thu năm 2023 của doanh nghiệp sẽ đạt khoảng 23,2 tỷ EUR đến 24,6 tỉ EUR như kế hoạch trước đó.
Nhìn vào cách quản trị nhân sự của Nokia: Vẫn được yêu mến dù cắt giảm hàng loạt
Trái ngược với trạng thái căng thẳng thường thấy tại các cuộc sa thải khác, Nokia được đánh giá rất cao về cách thức cắt giảm nhân viên, giúp thương hiệu ghi điểm với cả những nhân sự cũ, nhân sự ở lại, cũng như các nhà đầu tư và công chúng. Đây không phải là lần đầu tiên Nokia thực hiện một chiến dịch cắt giảm quy mô lớn như vậy. Trước đó vào năm 2011, doanh nghiệp này đã cắt giảm tới 18000 nhân sự tại 13 quốc gia trên toàn cầu, trở thành một trong những đợt sa thải lớn nhất bấy giờ.
Trong kế hoạch cắt giảm lịch sử này, Nokia đã sử dụng một chương trình mang tên “Bridge”. Nokia khẳng định trách nghiệm của doanh nghiệp đối với người lao động và xã hội, vì vậy doanh nghiệp đã triển khai “Bridge” nhằm mục tiêu giúp các nhân viên cắt giảm có thể tìm những hướng đi mới, chuẩn bị một kế hoạch mới trước khi việc cắt giảm diễn ra. Đặc biệt, chiến dịch này được dẫn dắt bởi chính những nhà quản lý trong diện cắt giảm. Cụ thể, “Bridge” đã mở ra những “con đường” đặc biệt cho nhân viên bị sa thải như sau:
- Tìm một công việc khác trong chính Nokia: Nhân viên có thể apply vào những vị trí công việc khác đang được tuyển dụng trong Nokia. Mọi thông tin tuyển dụng sẽ được đăng tải công khai, chi tiết và tránh sự thiên vị từ các cấp quản lý khu vực.
- Tìm một công việc khác ngoài Nokia: Là một chương trình hướng nghiệp giúp tư vấn, chính sửa CV, tìm các cơ hội việc làm mới và mở rộng các mối quan hệ xã hội trên Facebook và LinkedIn cho nhân viên.
- Hỗ trợ nhân viên tự kinh doanh: Một trong những điều đặc biệt nhất của chương trình Bridge là sẽ trợ cấp cho nhân viên muốn đứng ra kinh doanh độc lập, ở bất cứ ngành nghề, sản phẩm nào. Nokia hỗ trợ đánh giá tính khả thi của kế hoạch kinh doanh, mở chương trình tập huấn, đào tạo, hỗ trợ kết nối với các nhà đầu tư.
- Trau dồi kiến thức: Bridge sẽ hỗ trợ tài chính nếu nhân viên muốn học một ngành mới hoặc học thêm để nâng cao tay nghề hiện có.
- Con đường khác: Đối với những kế hoạch khác như nghỉ ngơi, đi làm tình nguyện,... thì Bridge cũng sẽ hỗ trợ tài chính cho họ.
Với Bridge, hơn 60% trong tổng số 18000 nhân sự bị sa thải của Nokia đã có được những kế hoạch rõ ràng sau khi nghỉ việc. Tổng chi phí cho chương trình này lên tới 50 triệu EURO, với mức trung bình là 2.800 EURO/Nhân viên.
Vì sao Nokia lại đầu tư cho việc sa thải nhiều đến vậy?
Việc cắt giảm hàng nghìn nhân sự là câu chuyện không quá xa lạ, đặc biệt ở các tập đoàn lớn như Nokia. Tuy nhiên, phần lớn các cuộc sa thải đều diễn ra khá căng thẳng và tiềm ẩn một số nguy cơ không nhỏ cho hoạt động của doanh nghiệp.
Trước tiên việc cắt giảm sẽ ảnh hưởng rất lớn tới niềm tin của người lao động đối với doanh nghiệp và khiến cho những nhân sự ở lại cảm thấy lo sợ, ảnh hưởng tới năng suất lao động của từng cá nhân và toàn doanh nghiệp. Ngoài ra, cắt giảm quy mô lớn cũng có thể tác động xấu tới tình hình kinh doanh và giá cổ phiếu của doanh nghiệp. Đồng thời, khi tình hình kinh doanh khởi sắc trở lại, công ty rất có thể sẽ phải tuyển dụng mới và đào tạo lại. Chính vì vậy, rất nhiều doanh nghiệp sau khi cắt giảm đã rơi vào tình trạng khủng hoảng nặng nề hơn và thậm chí là đi đến phá sản.
Do đó, chiến dịch sa thải nhân văn này của Nokia không chỉ giúp doanh nghiệp ghi điểm rất lớn với công chúng, cũng như các nhà đầu tư mà còn bảo toàn cho hoạt động kinh doanh về sau. Sau khi cắt giảm năng suất lao động của những nhân sự ở lại, cũng như các bộ phận bị cắt giảm vẫn được duy trì như trước đó. Doanh nghiệp vẫn tạo dựng được niềm tin đối với những nhân sự nòng cốt và thành công giữ chân nhân tài - một trong những yếu tố cốt lõi để bảo toàn hoạt động kinh doanh sau khi cắt giảm hàng loạt.
>>> Xem thêm: Sóng ngầm ở Traveloka: Lặng sẽ sa thải nhân sự trên nhiều thị trường, COO cũng dứt áo ra đi
Lời kết:
Giống như nhận định của CEO Nokia, quản trị nhân sự - đặc biệt là sa thải - là một trong những quyết định khó khăn và nhạy cảm nhất của doanh nghiệp. Không chỉ nằm ở bài toán chi phí mà còn ảnh hưởng tới hình ảnh, sự đánh giá của các bên thứ 3 như công chúng, nhà đầu tư. Vì vậy, một chiến dịch cắt giảm đầy khéo léo và nhân văn như Nokia là điều rất đáng học hỏi cho các doanh nghiệp khác hiện nay.
Bình luận của bạn