Nếu như trở về 6 năm trước thì trà chanh là một thức uống giải khát gây sốt với giới trẻ tại Hà Nội, và sau đó lan rộng trên cả nước. Tuy nhiên, với những đồ uống khác cùng thời điểm đó cũng nở rộ, thì trà chanh dần bị "thất sủng" và đi vào quên lãng với đại đa số khách hàng hiện nay. Thế nhưng, bắt đầu từ giữa năm 2019 này thì nhiều quán trà chanh đang phát triển trở lại và hoạt động mạnh mẽ với mô hình kinh doanh bài bản và đánh mạnh vào sự chuyên nghiệp hơn. Vậy tiệm trà chanh phiên bản 2019 đã làm gì để hiện nay nó đang có số lượng tăng trưởng chóng mắt như vậy?
Tiệm trà chanh từng bị rơi vào quên lãng như thế nào trong quá khứ?
Trở lại những năm 2012 thì trà chanh là một thức uống được lòng với giới trẻ Hà Nội bởi vị ngon, độc đáo mà giá cả lại khá rẻ so với những thức uống khác. Thêm vào đó, thú vui là uống trà chanh và cắn hướng dương ngồi lề đường trở thành một combo hoàn hảo để mô hình kinh doanh này phát triển cực thịnh thời điểm đó. Đi đâu cũng có thể thấy trà chanh có sức hút như thế nào với mọi người, nếu được hỏi đi đâu vào thời điểm đó thì trà chanh sẽ là sự lựa chọn đầu tiên.
Cùng năm đó, trà chanh cũng được du nhập vào Tp. Hồ Chí Minh và trở nên phát triển mạnh mẽ tại nơi đây. Cái tên trà chanh "chém gió" xuất phát từ việc 2-3 người ngồi chung với nhau ngoài vỉa hè, hàn huyên đủ thứ chuyện trên đời nên tên gọi ra đời theo phong cách độc đáo đó, đây cũng là thú vui của người dân Sài Gòn, khi nó giống như cách mà cà phê vỉa hè đã làm. Ngay từ khi du nhập vào, trên các tuyến đường tấp nập của quận 1 hay nhiều đường trung tâm, các quán trà tranh nở rộ và lúc nào cũng tập nập người ra vào. Mô hình kinh doanh trà chanh trở thành xu hướng trong thời điểm đó tại nhiều vùng trên cả nước, nhưng phát triển hơn cả vẫn là ở 2 thành phố lớn.
Tuy nhiên, lên đỉnh cao chẳng bao lâu thì trà chanh ngay lập tức bị "thất sủng" bởi thị trường thay đổi quá nhanh. Thời mới mở, nhân viên các quán ở đây phục vụ liên tay mà không hết việc, khách đến nhiều khi không còn chỗ ngồi, khu vực để xe cũng chật ních. Mọi khoảng trống trên vỉa hè đều được tận dụng. Mô hình trà chanh vỉa hè nhanh chóng lan ra nhiều nơi khác ở Hà Nội và được khách hàng, đa phần là giới trẻ chào đón. Thế nhưng chỉ sau thời gian ngắn, quán trở nên vắng hoe và lượng khách ra vào quán trà chanh kiểu này giảm đi trông thấy.Tiệm trà tranh bước vào giai đoạn thoái trào bởi nó chẳng còn có sức hút với khách hàng trẻ nữa. Thời điểm những năm 2013 cũng chứng kiến sự lên ngôi của trà sữa mà đến hiện nay nó vẫn đang phát triển. Mô hình kinh doanh này dần đi vào quên lãng và nó chẳng còn nhiều người biết đến nữa trong vòng những năm về sau.
Cho đến sự hồi sinh đáng khâm phục của mô hình trà chanh kinh doanh theo chuỗi kiểu mới
Trên thị trường hiện nay, các quán kinh doanh trà đá vỉa hè xuất hiện nhiều nên sự cạnh tranh trở nên hết sức khốc liệt, thế nhưng khách hàng vẫn chưa thực sự được hài lòng bởi mô hình này sẽ không đem lại chất lượng trong thực phẩm cũng như dịch vụ. Đây là lý do chính khiến cho loại hình kinh doanh trà chanh theo chuỗi nở rộ và trở thành "miếng bánh" chưa ai chạm tới. Tại sao nó lại có thực sự thu hút như vậy trên thị trường? Cùng tìm hiểu xem những lợi ích mà mô hình này đang có được với phiên bản 2019.
Vốn đầu tư ít hơn
Đầu tiên, mô hình này đang có một lợi thế lớn không tưởng khi chi phí bỏ ra để làm một cửa hàng kiểu như vậy thấp hơn so với mô hình cà phê hay trà sữa. Nếu như mô hình khác phải tốn đến tiền tỷ thậm chí có những chuỗi phải tốn đến gần chục tỷ để phát triển cửA hàng, thì với tiệm trà chanh vốn bỏ ra ít hơn trung bình số tiền bỏ ra sẽ rơi vào khoảng mấy trăm triệu. Không gian của quán cũng đơn giản hơn, vì thực chất trà chanh sẽ có trải nghiệm tốt nhất khi ngồi lề đường và ghế nhựa. Cho nên, việc bày trí không gian cũng không tốn quá nhiều tiền, cũng chẳng phải cái gì quá sang trọng để đầu tư vào. Một concept duy nhất, một cách thiết kế đơn giản, số vốn mà mô hình tiệm trà chanh bỏ ra chắc chắn thấp hơn rất nhiều so với những mô hình khác.
Nguồn lợi thu về hấp dẫn
Nói chẳng đùa, khi kinh doanh cà phê hiện nay đang là mô hình "1 vốn 4 lời" và lượng doanh thu tạo ra cũng cực kỳ hấp dẫn với nhiều người muốn đầu tư vào đây. Sự tồn tại của những quán trà chanh cực kì đông khách trong suốt gần chục năm trở lại đây chính là minh chứng vững chắc cho việc kinh doanh trà chanh không phải là "ăn xổi". Hầu như giới trẻ hiện nay đều cần một không gian gần gũi và bình dân để tụ tập bạn bè thường ngày thêm vào đó, với nhu cầu đó được gia tăng với giới trẻ nên trung bình nguồn lợi thu về trung bình từ 60-80 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí vận hành. Đây là điểm cực kỳ hấp dẫn với mô hình kiểu vậy, khi lợi nhuận tạo ra cao mà chi phí đã kể ở trên lại thấp hơn với những mô hình nhà hàng khác.
Đánh trúng vào Insight của khách hàng thế hệ Z
Việc mở ra những mô hình tiệm trà chanh kiểu như vậy thực sự đúng thời điểm, và hơn cả là đúng đối tượng khách hàng. Khi mà trên thị trường hiện nay, mọi người đã quá quen với những quán trà sữa, những cửa hàng cà phê, thì sự hoài niệm về những cửa hàng trà chanh lề đường lại hiện về, thế nhưng sự mong đợi hơn nữa từ khách hàng nhất là giới trẻ hiện nay đề cao vấn đề thẩm mỹ. Họ muốn cửa hiệu mở ra phải có Brand name và được chuyên nghiệp hóa quy trình giống như những cửa hàng cà phê, trà sữa đang có. Tiệm trà chanh đánh trúng vào Insight đó của thế hệ Gen Z, thì tiệm trà chanh ra mắt vào đúng thời điểm mùa hè 2019, sự phát triển của nó tính đến thời điểm hiện tại được xem là "phi mã" và chưa có dấu hiệu dừng lại. Từ thành phố lớn tới vùng nông thôn thì những mô hình này đang xâm chiếm tới từng ngõ ngách và tạo ra được hình thái kinh doanh mới trên thị trường.
Màn Comeback đầy ấn tượng của tiệm trà chanh 2019
Trà chanh giờ đây không chỉ còn gắn liền với những địa điểm vỉa hè quen thuộc như; Trà chanh nhà thờ, Trà chanh Đào Duy Từ hay Trà chanh chợ Gạo,… thức uống này còn được “nâng cấp” lên phiên bản cao cấp hơn với nhiều biến tấu hơn về hương vị cũng như cách thức trình bày và xuất hiện trong menu của rất nhiều cửa hàng đồ uống, với giá thành không hề rẻ.
Hơn thế nữa, trà chanh giờ đây không chỉ xuất hiện ở những thành phố lớn như Hà Nội hay HCM mà mô hình quán trà chanh còn xuất hiện như nấm sau mưa ở nhiều tỉnh thành như Bắc Giang, Bắc Ninh, Lào Cai…với các thương hiệu như Tmore, Tea Lak, Bụi Phố,…
Nó có mô hình chuyên nghiệp, bài bản hơn xưa rất nhiều, thêm vào đó mô hình này còn được đánh giá là đánh trúng những nhu cầu của giới trẻ hiện nay khi phục vụ được nhu cầu: "ngon - bổ - rẻ". Hiện nay, những tiệm trà chanh đang tìm lại được ánh hào quang của mình năm nào và phát triển một cách nhanh chóng từ giữa năm nay, chính bởi sự làm mới mình và chuyên nghiệp hóa là điều gây ấn tượng với khách hàng. Sự thành công của nó sẽ còn mở rộng trong tương lai, và khôi phục lại thức uống đặc trưng của Hà Thành một thời.
Tạm kết
Chưa thể nói rằng những tiệm trà chanh này có đạt được những thành công vang dội sau đó hay không hoặc có thể đánh bật được trà sữa đang bá chủ tại thị trường F&B. Tuy nhiên, với sự thay đổi bải bản và đánh giá là chuyên nghiệp hóa này thì trước mắt nó đang được khách hàng nhận xét là có thiện cảm. Cùng chờ xem sau khi tìm lại được ánh hào quang thì trà chanh sẽ là một xu thế mới trên thị trường, hay vẫn chỉ là một trào lưu ngắn hạn như cách từng trải qua vào năm 2012?
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Bình luận của bạn