Cho tới nay emai marketing vẫn luôn là công cụ đem lại hiệu quả cho các nhóm ngành như bất động sản, dược, y tế, giáo dục và du lịch,... bởi tính tiếp cận thông tin mang tính chất dài hạn của nó. Tuy nhiên để tối ưu hóa hiệu quả của email marketing thì hoàn toàn không đơn giản như vậy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những điều cần lưu ý trong email marketing nhé:
Luôn luôn gửi mail dựa theo mong muốn của khách hàng
Điều đầu tiên và quan trọng nhất đó chính là gửi email dựa vào sự cho phép và mong muốn của khách hàng. Điều đó có nghĩa là, bạn chỉ nên gửi mail khi khách hàng thực sự muốn tiếp nhận thêm thông tin, tránh những tình trạng email marketing bị ghim và đánh dấu spam bởi khách hàng, tạo nên những ảnh hưởng xấu tới thương hiệu của bạn.
Bất kể nỗ lực và cố gắng nào trong chiến lược email marketing đều phải dựa trên mong muốn của khách hàng, xây dựng và phát triển mối quan hệ trong thời gian dài hạn thay vì cố gửi với số lượng người mới mà không được sự đồng ý của họ. Thêm vào đó bạn cần phân loại email khách hàng vào gửi theo từng giai đoạn tìm hiểu và làm quen như: giới thiệu, chào mừng, khuyến mãi, kiến thức, website,...
Tuy nhiên, mọi chiến lược email marketing đều không có đáp số chung. Vậy nên, hãy tìm hiểu và thực hiện các nghiên cứu, phản hồi trong nhóm khách hàng của bạn xem hướng đi nào mới thực sự hiệu quả.
Phân loại email marketing theo từng phân khúc khách hàng
Cũng như bất kỳ nhóm khách hàng nào của marketing, tập khách hàng trong list email được gửi đi cũng cần được phân khúc dựa trên đặc tính cá nhân hóa. Thử tưởng tượng bạn đang gửi email cho khách hàng để giới thiệu về gói bất động sản trong đợt mở bán chung cư cao cấp mới. Tuy nhiên, trong nhóm đó bao gồm những người thu nhập ở mức A nhưng đồng thười cũng có những người mức thu nhập B, C và đang có nhu cầu với các gói bất động sản hợp lý hơn.
Làm sao để phát hiện và "chuẩn đoán" xem khách hàng của bạn thuộc nhóm nào? Bạn có thể gửi họ các bản khảo sát cá nhân để lấy thêm thông tin hoặc theo dõi lượng click/open với những nhóm bài theo chủ đề và có độ phân loại cao..
Phân loại khách hàng khi gửi mail có thể giúp bạn truyền tải những thông điệp khách nhau với từng nhóm đối tượng, tăng khả năng phán đoán và nắm bắt nhu cầu của khách hàng đúng hơn.
Đừng thiếu lời kêu gọi hành động (CTA - Call To Action)
Mỗi bức mail bạn gửi cho khách hàng đều nên kèm theo CTA, ngay cả khi đó chỉ là một post đơn giản trên Twitter hay Facebook. Trên thực tế, với mỗi lời kêu gọi hành động của từng nhãn hàng sản phẩm khác nhau cần được test kỹ lưỡng, nẵn nót vào phần copywrite hay design, bố cục sao cho hợp lý chưa kể rằng một CTA quan trọng có thể còn được đặt ở nhiều chỗ trong cùng 1 email.
Và vấn đề cốt yếu của CTA là bởi, khách hàng nhận được email của bạn để phản hồi và thực hiện một hành động gì đó chứ không phải chỉ để họ đọc lấy thông tin không mang tính tương tác.
Học cách đặt tiêu đề cho email của bạn
Khảo sát người dùng cho thấy, có đến hơn 80% người dùng email thường bỏ qua vì tiêu đề quá dài, không thú vị. Thêm vào đó, một người trung bình có thể nhận từ 5 đến 10 email mỗi ngày. Xu hướng chung thường họ sẽ xóa ngay khi nhận được nếu tiêu đề email không có gì thu hút họ và bấm báo cáo email spam – điều này không những làm cho các chiến dịch Marketing kém hiệu quả mà còn khiến cho các Email Marketing sau này của bạn sẽ không đến được với các khách hàng tiềm năng.
Thế nên, khi thực hiện chiến dịch Email Marketing nào đó, hãy chú trọng đến việc làm cho nội dung của nó thật hấp dẫn, tiêu đề email thật lôi cuốn để kích thích người dùng mở email, đọc nội dung và click vào trang đích. Có một vài lưu ý để đặt tiêu đề email hấp dẫn hơn như:
- Tiêu đề mang tính khẩn cấp
- Tiêu đề gây tò mò
- Tiêu đề mang tính cá nhân
- Tiêu đề kiểu danh sách
- Tiêu đề bắt đầu từ "Làm thế nào...?"
- Tiêu đề mang tính tin tức...
Lê Ngọc - Admicro
Bình luận của bạn