Thống kê quan trọng nhất về Instagram dành cho các nhà tiếp thị năm 2021

22 Thg 03

Là nền tảng có tốc độ phát triển nhanh chóng nhất trong tất cả các nền tảng truyền thông xã hội, những thay đổi trong năm 2020 của Instagram có lẽ sẽ ảnh hưởng đến cách các thương hiệu tiếp cận mạng xã hội này trong tương lai. Để mọi người có thể khai thác tối đa nền tảng này vào năm 2021, MarketingAI đã tổng hợp những số liệu thống kê quan trọng về năm 2020 trong bài viết dưới đây và chia nhỏ nó theo từng đề mục cụ thể. Hy vọng rằng, bài viết sẽ là cuốn “cẩm nang” hữu ích giúp bạn có thể lên các đối sách hợp lý trong năm nay. 

Số liệu thống kê về người dùng và lượng sử dụng Instagram

Hãy bắt đầu với một câu hỏi cơ bản: hiện nay, có bao nhiêu người sử dụng Instagram?

Sự thật thú vị là Instagram đã vượt mốc 1 tỷ người dùng toàn cầu khi năm 2020 kết thúc. Một cột mốc lớn dường như sẽ chỉ xảy ra với Facebook nhưng rút cuộc thì Instagram vẫn có thể chạm đến ngưỡng này. Nó là minh chứng cho thấy sức mạnh trường tồn của Instagram. Trên thực tế, tốc độ tăng trưởng người dùng của Instagram vẫn ổn định và không có dấu hiệu chậm lại.

Vậy Instagram có bao nhiêu lượt tải xuống so với các ứng dụng xã hội khác? Theo dữ liệu từ Sensor Tower, Instagram nằm trong top 5 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên cả App Store và Google Play vào năm ngoái. Ứng dụng đã đạt được ~ 13 triệu lượt tải xuống chỉ trong quý 2 năm 2020. Tính đến tháng 1 năm 2021, ứng dụng chỉ đứng sau TikTok trong App Store về lượt tải xuống (đôi khi cạnh tranh với Facebook).

Bây giờ, chúng ta hãy xem xét một số thống kê Instagram giúp làm sáng tỏ những ai đang sử dụng nền tảng này. Nhân khẩu học trên mạng xã hội gần đây tiếp tục chỉ ra rằng, tệp người dùng chủ yếu là nữ (34,3%) dưới 34 tuổi.

Mặc dù vẫn xuất hiện những người dùng lớn tuổi, nhưng đa phần nền tảng vẫn bị thống trị bởi Gen Z và Millennials. Điều này còn được củng cố thêm bởi một số số liệu thống kê Instagram gần đây do Statista tổng hợp.

Ngoài việc thu hút giới trẻ, Instagram còn được biết đến với lượng người dùng cuồng nhiệt. Cụ thể, 63% người Mỹ nói rằng họ “check” Instagram mỗi ngày. Kết hợp dữ liệu này với nghiên cứu được thực hiện ở Úc, ghi nhận rằng người dùng dành ra ít nhất 7 giờ trung bình mỗi tuần trên nền tảng, có thể thấy Instagram vẫn có sức hút rất lớn với người dùng toàn cầu.

Những lưu ý quan trọng

  • Sự tăng trưởng người dùng của Instagram luôn ổn định và nhất quán, đặc biệt là trong giới trẻ.
  • Dựa trên quan điểm trên, người dùng Instagram là một trong những người dùng chăm chỉ nhất nếu xét về tần suất đăng nhập.
  • Số lượt tải xuống ứng dụng tuyệt đối báo hiệu tầm quan trọng của việc tối ưu hóa thiết bị di động đối với chiến lược tiếp thị trên Instagram của bạn.

Thống kê về nội dung trên Instagram

Thuật toán Instagram đã từng gây khó khăn cho các nhà tiếp thị trong quá khứ và xu hướng đó có vẻ sẽ tiếp tục vào năm 2021.

Số liệu thống kê gần đây của Instagram cho chúng ta biết rằng mức độ tương tác tự nhiên đã giảm so với năm 2020, ở mức 1,60%. Để tham khảo, nghiên cứu từ RivalIQ đưa ra tỷ lệ tương tác trung bình là 1,22%. Có thể thấy, lượng tương tác tự nhiên đã không còn được duy trì ở mức như trước đây.

Vậy, các thương hiệu nên ưu tiên những loại nội dung nào để ngăn chặn hiện tượng tiếp cận thấp hơn? Nghiên cứu từ Bannersnack nhấn mạnh rằng các bài đăng trên Carousel đạt tỷ lệ tương tác cao nhất (1,94%), tiếp theo là hình ảnh (1,74%) và bài đăng video (1,45%).

Điều này có thể khiến nhiều người ngạc nhiên vì Carousel không thường được nhắc đến so với các loại bài đăng khác như Stories hoặc Reels.

Nhưng nó cũng nói lên rằng nội dung video vẫn đang bùng nổ. Mối quan tâm đến nội dung xem đã tăng lên đáng kể trong bối cảnh đại dịch COVID-19 với 70% nhà tiếp thị đang tìm cách tăng cường đầu tư vào video. Điều này càng trở nên “nóng hổi” hơn sau sự ra đời của Reels Instagram và sự cạnh tranh của nó với TikTok.

Xét về độ yêu thích, TikTok (29%) đã vượt qua Instagram (25%) với chỉ 4% lớn hơn và trở thành nền tảng xã hội được ưa thích của giới trẻ. Về mặt nội dung, nhiều khả năng Instagram sẽ tiếp tục đẩy mạnh các nội dung trên Reels. Với việc cho phép triển khai các quảng cáo trên Reels, các thương hiệu nên cân nhắc kết hợp hai video dạng ngắn của họ trên cả Instagram và TikTok thay vì đau đầu lựa chọn giữa chúng.

Nhưng điều mà chúng tôi muốn nhấn mạnh, liên quan đến các số liệu thống kê nội dung trên Instagram chính là Stories. 

Báo cáo từ Instagram cho biết, hơn 500 triệu người sử dụng Stories mỗi ngày và một phần ba số stories được xem nhiều nhất đến từ các thương hiệu. Vậy nên, Stories vẫn nên là một yếu tố quan trọng trong chiến lược nội dung của bạn, đặc biệt là khi chúng cho phép các thương hiệu “bỏ qua dòng” trong nguồn cấp dữ liệu của người theo dõi và không bị hạn chế bởi thuật toán Instagram.

Tổng hợp các thống kê nội dung trên Instagram cho thấy, khung giờ vàng để đăng bài trên Instagram là thứ Tư lúc 11 giờ sáng và thứ Sáu từ 10 đến 11 giờ sáng. Việc đăng vào những thời điểm mà khán giả của bạn có nhiều khả năng tương tác nhất nên được duy trì liên tục thành một thông lệ. Nó sẽ giúp bạn ít nhất duy trì được lượng tiếp cận ổn định.

Những lưu ý quan trọng

  • Stories, carousel và video dạng ngắn vẫn nên là trọng tâm trong chiến lược nội dung của bạn.
  • Với sự cạnh tranh khốc liệt và quá nhiều nội dung trôi nổi, ngay cả những khía cạnh nhỏ nhất của việc tối ưu hóa (như: thời gian đăng bài, caption, mục tiểu sử profile) cũng cần được tính đến.
  • Khi tỷ lệ tương tác giảm, các thương hiệu nên cân nhắc việc bổ sung nội dung của họ bằng quảng cáo Instagram.

Thống kê về quảng cáo Instagram

Dựa trên các số liệu thống kê trên Instagram có thể thấy rằng quảng cáo mạng xã hội đang ngày càng trở nên phổ biến.

Theo nghiên cứu của Smartly.io, khá ngạc nhiên khi thấy rằng có tới 50% nhóm tiếp thị dành một nửa ngân sách tiếp thị của họ cho các quảng cáo trên mạng xã hội. Cụ thể, 29% nhà tiếp thị chi phần lớn số tiền quảng cáo của họ trên Instagram.

Dữ liệu từ Merkle đã nhấn mạnh những “công dụng” nổi bật mà quảng cáo Instagram đã đem lại cho các thương hiệu gần đây. Nghiên cứu của họ lưu ý rằng quảng cáo Stories đã tạo ra 35% impressions và 29% tổng chi tiêu quảng cáo trên Instagram cho các thương hiệu trong quý 3 năm 2020. Cũng đáng chú ý là quảng cáo Stories tự hào có CPM thấp hơn mức trung bình bất chấp sự tăng trưởng gần đây của chúng.

Một thống kê Instagram hấp dẫn khác đến từ báo cáo của Merkle đã nêu bật số lượng công ty đang chạy quảng cáo song song trên cả Facebook và Instagram Trên thực tế, Instagram chiếm 33% ngân sách quảng cáo Facebook và 36% số lần hiển thị cho các thương hiệu triển khai chiến dịch trên cả hai nền tảng.

Trong khi đó, một báo cáo Socialbakers gần đây nhấn mạnh chi phí mỗi lần nhấp chuột (CPC) đã giảm đối với quảng cáo Instagram Feed (~ 20% theo năm) và quảng cáo Stories (~ 15% theo năm).

Tuy nhiên, chúng ta không thể nói về số liệu thống kê của Instagram mà không nói về những người có ảnh hưởng - Influencers.

Mặc dù có một số hoài nghi về việc liệu những Influencers có chịu được thử thách của thời gian hay không, nhưng các con số không nói dối. Theo Instagram, 87% người nói rằng hành động mua hàng của họ đã được thúc đẩy bởi một Influencer. Họ cũng lưu ý rằng 70% "những tín đồ mua sắm" đã chuyển sang Instagram để khám phá sản phẩm.

Ngay cả khi mọi người không trực tiếp mua hàng từ những Influencers, thì chúng ta cũng không thể phủ nhận tác động của họ trong việc củng cố Instagram trở thành một trung tâm mua sắm. Đối với những người mua hàng từ Influencers, bài đăng hình ảnh tiêu chuẩn (78%) và Stories (73%) được coi là loại nội dung có ảnh hưởng hiệu quả nhất theo MediaKix.

Những lưu ý quan trọng

  • Mặc dù không phổ biến như Facebook, nhưng nền tảng quảng cáo của Instagram chắc chắn đang phát triển.
  • Với các loại quảng cáo mới được tung ra hàng năm, các thương hiệu có nhiều lựa chọn tự do hơn bao giờ hết khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên đây (báo hiệu cả thách thức và cơ hội).
  • Những Influencers vẫn có quyền lực bất chấp những lời chê bai từ các nhà phê bình cả trước và trong khi đại dịch xảy ra.

Số liệu thống kê trên Instagram cho các thương hiệu

Để tóm tắt tình hình chung, trước tiên hãy cùng xem một số thống kê chung trên Instagram mà các thương hiệu cần lưu ý cho năm 2021.

Một thống kê được trích dẫn đã tăng dần qua từng năm, 90% người dùng hiện đều theo dõi một doanh nghiệp trên Instagram. Không cần phải tìm hiểu đâu xa, rõ ràng, Instagram đang thúc đẩy triển khai nhất quán các tính năng kinh doanh mới và các tùy chọn mua sắm cho các thương hiệu thương mại điện tử, đơn cử như cách mà nền tảng đang làm để cố gắng thân thiện hơn với các thương hiệu.

Có lẽ điều này giải thích tại sao Instagram hiện đang là một trong những nền tảng phổ biến nhất giúp người dùng theo dõi các thương hiệu. Điều này không chỉ tạo ra cơ hội bán hàng trên Instagram mà còn cung cấp dịch vụ và hỗ trợ khách hàng.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Instagram không chỉ là mạng xã hội B2C như trước kia nữa vì 46% nhà tiếp thị nội dung B2B đã sử dụng Instagram tự nhiên trong vòng 12 tháng qua. Không nhiều như LinkedIn (95%) hay Twitter (86%), nhưng vẫn cho thấy rằng Instagram đang ngày càng trở nên phổ biến đối với B2B. Đơn cử như việc những Influencers, những doanh nghiệp và các nhà tiếp thị SaaS đang “chậm nhưng chắc” khẳng định tuyên bố của họ trên nền tảng này.

Những lưu ý quan trọng

  • Việc tiếp cận Instagram theo hướng tự nhiên (không chạy quảng cáo) cung cấp giá trị cho cả thương hiệu B2C và B2B, với mục tiêu xây dựng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.
  • Lượng người theo dõi các thương hiệu trên Instagram đang nhiều hơn bao giwof hết, cho thấy nền tảng này có khả năng cạnh tranh với Facebook về mặt mua sắm và quảng cáo trong dài hạn như thế nào.
  • Ngay cả khi Instagram không mang lại doanh số bán hàng trực tiếp, mạng xã hội này vẫn là một phần quan trọng của bất kỳ kênh tiếp thị xã hội nào với mục tiêu “educate” và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.

Kết

Có thể khẳng định rằng, Instagram là một mạng xã hội phát triển nhanh chóng và không ngừng phát triển.Tận dụng tối đa nền tảng này có nghĩa là phải biết cách thích ứng, làm chủ và sáng tạo. Hy vọng rằng những số liệu thống kê trên Instagram trên có thể giúp bạn hoạch định được những chiến lược quan trọng, đặc biệt là chiến lược marketing trên nền tảng này trong năm 2021. Chúc các bạn thành công!

Tô Linh - MarketingAI

Theo SproutSocial

>> Có thể bạn quan tâm: Gói gọn 8 tính năng “làm mưa làm gió” năm 2020 của Instagram

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.