Thứ Bảy, Tháng Một 28, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Kiến thức Marketing

Cách viết thông cáo báo chí hoàn hảo. Ví dụ về thông cáo báo chí

Bởi Lương Hạnh
08/11/2022
trong Kiến thức Marketing
0

Theo HubSpot, thông cáo báo chí (hay press release) là một thông báo chính thức mà một tổ chức muốn truyền tải tới giới truyền thông. Thông cáo báo chí là một công cụ đắc lực với các thương hiệu khi làm PR. Nhưng để viết được một thông cáo báo chí hoàn hảo không phải là điều dễ dàng. Hãy theo dõi bài viết sau đây để biết cách viết thông cáo báo chí hiệu quả nhất cho chiến lược PR của bạn:

Mục lục: Ẩn
1 Tại sao doanh nghiệp cần gửi thông cáo báo chí?
2 Có rất nhiều lý do khiến các doanh nghiệp phải gửi thông cáo báo chí, một số lý do phổ biến nhất là:
3 Nên viết thông cáo báo chí khi nào?
4 Bố cục thông cáo báo chí gồm bao nhiêu phần?
5 Cách viết thông cáo báo chí hoàn hảo
5.1 Hãy viết như một nhà báo
5.2 Thông tin có ý nghĩa và giá trị tới công chúng
5.3 Đính kèm trích dẫn hữu ích
5.4 Gắn liền chủ đề với mục đích sản phẩm
5.5 Loại bỏ chi tiết không cần thiết
6 Định dạng thông cáo báo chí
6.1 Bước 1: Tìm mục đích
6.2 Bước 2: Viết tiêu đề
6.3 Bước 3: Tóm tắt những ý chính
6.4 Bước 4: Viết đoạn đầu tiêu
6.5 Bước 5: Viết nội dung còn lại
6.6 Bước 6: Đính kèm trích dẫn
6.7 Bước 7: Thông tin liên hệ
7 Nên gửi thông cáo báo chí khi nào?
8 Ví dụ thông cáo báo chí
9 Lưu ý trong cách viết thông cáo báo chí

Tại sao doanh nghiệp cần gửi thông cáo báo chí?

Có rất nhiều lý do khiến các doanh nghiệp phải gửi thông cáo báo chí, một số lý do phổ biến nhất là:

  • Thu hút giới truyền thông: khi doanh nghiệp cho ra mắt sản phẩm mới.
  • Xây dựng thương hiệu: khi doanh nghiệp muốn nhiều người biết đến mình hơn.
  • Tạo dựng backlink từ website lớn và uy tín: khi bạn ra mắt e-book, báo cáo, blog và bạn muốn nhiều người biết đến nội dung đó.
  • Cách hiệu quả để quảng bá thương hiệu: một thông cáo báo chí viết tốt sẽ thu hút sự chú ý từ giới truyền thông.

>>> Đọc thêm: Thông cáo báo chí là gì?

Nên viết thông cáo báo chí khi nào?

Bạn không thể gửi thông cáo báo chí bất cứ lúc nào? Sau đây là những dịp bạn nên viết thông cáo báo chí:

  • Khi có tin tức quan trọng
  • Khi ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới
  • Khi tổ chức một sự kiện
  • Khi kết hợp với doanh nghiệp khác trong một dự án
  • Khi có nghiên cứu thành công
  • Khi chiến thắng một giải thưởng

Bố cục thông cáo báo chí gồm bao nhiêu phần?

Một thông cáo báo chí bố cục gồm 8 phần chính:

  • Tiêu đề
  • Ngày pháp hành
  • Thông tin liên hệ: Tên, email, số điện thoại
  • Tóm tắt ý chính
  • Đoạn mở đầu: Nêu vấn đề trong thông cáo
  • Đoạn thứ hai: Thông tin chi tiết
  • Đoạn thứ ba: Thông tin liên quan
  • Bản mẫu

cách viết thông cáo báo chí hoàn hảo

Cách viết thông cáo báo chí hoàn hảo

Hãy viết như một nhà báo

Nếu bạn đang viết một thông cáo báo chí để gửi cho một nhà báo, bạn cần nghĩ và viết như một nhà báo. Bạn cũng cần viết một câu chuyện có thể thu hút sự chú ý từ giới truyền thông. Một số điều cần lưu ý:

  • Đi thẳng vào vấn đề: Đừng làm người đọc bị rối. Hãy làm rõ ràng chủ đề và mục đích của thông cáo báo chí.
  • Viết ngắn gọn và súc tích: Nhà báo rất bận, họ không có thời gian để đọc quá nhiều.
  • Không làm quá mọi thứ: Không đề cập đến chuyện sự kiện lớn nhất, sản phẩm tốt nhất từ trước đến giờ.

Thông tin có ý nghĩa và giá trị tới công chúng

Khi viết thông cáo báo chí, cần chú ý những yếu tố sau:

  • Nội dung liên quan và có thể gây chú ý với công chúng mục tiêu
  • Nội dung câu chuyện liên quan mật thiết đến doanh nghiệp của bạn

Đính kèm trích dẫn hữu ích

Một trong những phần quan trọng nhất của cách viết thông cáo báo chí chính là người viết phải dùng đính kèm những trích dẫn của người quan trọng và có liên quan vào câu chuyện

Gắn liền chủ đề với mục đích sản phẩm

Doanh nghiệp của bạn ra đời như thế nào? Mục đích và giá trị của sản phẩm của bạn là gì? Nó có thể giải quyết vấn đề gì? Câu trả lời là hãy luôn gắn liền thông cáo báo chí với sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu bạn sắp ra mắt một sản phẩm mới, hãy luôn nhấn mạnh những ưu điểm của sản phẩm đó.

Loại bỏ chi tiết không cần thiết

Cách viết thông cáo báo chí cần ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề. Không ai có thời gian để đọc tài liệu 3 trang giấy về lịch sử của doanh nghiệp bạn và những thông tin rườm rà, thừa thãi. Một thông cáo báo chí chỉ nên nằm gọn trong 1 trang giấy.

>>> Đọc thêm: Tháo gỡ các hiểu lầm về thông cáo báo chí?

Định dạng thông cáo báo chí

Một thông cáo báo chí luôn đi theo một khuôn mẫu nhất định để người đọc dễ dàng đọc lướt và nắm bắt thông tin nhanh chóng.

cách viết thông cáo báo chí hoàn hảo 01

Bạn cũng có thể định dạng thông cáo báo chí theo những bước sau:

Bước 1: Tìm mục đích

Một số mục đích chính cần được xác định trước khi viết thông cáo báo chí là:

  • Sự ảnh hưởng (thông tin của bạn có ảnh hưởng đến khu vực xung quanh hay không?)
  • Mâu thuẫn (thông tin của bạn có gây mâu thuẫn với ai hay không?)
  • Sự tiến triển (thông tin có làm nổi bật sự tiến triển của sự việc nào hay không?)
  • Cảm xúc (thông tin có gây xúc động mạnh đến người đọc hay không?)

Bước 2: Viết tiêu đề

Bước tiếp theo trong cách viết thông cáo báo chí đó chính là viết một tiêu đề hấp dẫn. Tiêu đề của bạn phải có đủ sức hút để gây được sự chú ý với giới truyền thông và công chúng và khiến họ muốn đọc tiếp.

Bước 3: Tóm tắt những ý chính

Việc phác thảo những ý chính giúp người đọc biết rõ thông cáo báo chí này nói về vấn đề gì và liệu họ có quan tâm để đọc tiếp hay không. Những ý chính xuất hiện sau tiêu đề và chỉ nên bao gồm 2-3 ý quan trọng nhất.

Bước 4: Viết đoạn đầu tiêu

Đoạn đầu tiên là một phần rất quan trọng. Đoạn này sẽ bao gồm những thông tin quan trọng nhất: mục đích của thông cáo báo chí, chủ đề của thông cáo báo chí, tại sao người đọc nên chú ý đến thông cáo báo chí này?…

Bước 5: Viết nội dung còn lại

Hai và ba đoạn tiếp theo sẽ bao gồm những thông tin còn lại của câu chuyện. Đó là những thông tin chi tiết hơn về công ty, về vấn đề câu chuyện, những thông tin mà người đọc cần biết.

Hãy lưu ý những đoạn văn này chỉ nên ngắn và súc tích vì thông cáo báo chí không được dài quá một trang.

Bước 6: Đính kèm trích dẫn

Các trích dẫn không cần quá phức tạp. Bạn chỉ cần đảm bảo 3 yếu tố sau đây:

  • Trích dẫn này có thích hợp không? Nó có giúp ích gì cho câu chuyện không?
  • Không dùng những từ ngữ quá “đao to búa lớn”
  • Ai là người nói trích dẫn? Tại sao lại nói như vậy?

Bước 7: Thông tin liên hệ

Người đọc cần biết họ sẽ phải liên lạc với ai nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết. Hãy đính kèm thông tin của phòng PR hoặc marketing vào góc trái phía dưới của thông cáo báo chí. Thông tin liên hệ bao gồm tên, số điện thoại, email.

Nên gửi thông cáo báo chí khi nào?

Gửi thông cáo báo chí vào đúng thời gian hợp lý để tối ưu sự quan tâm từ công chúng.

cách viết thông cáo báo chí hoàn hảo 02

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

>>> Xem thêm: Chiến thuật viết thông cáo báo chí trong PR

Ví dụ thông cáo báo chí

Cùng tham khảo một số ví dụ về thông cáo báo chí, mẫu thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới:

Ví dụ thông cáo báo chí của Vietnam Airlines
Ví dụ thông cáo báo chí của Vietnam Airlines
Thông cáo báo chí của doanh nghiệp bảo vệ thực vật
Mẫu thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới
Ví dụ về thông cáo báo chí của AITAAVietnam
Ví dụ về thông cáo báo chí của AITAAVietnam

Lưu ý trong cách viết thông cáo báo chí

– Thông cáo báo chí bắt buộc phải tuân theo nguyên tắc về nội dung và định dạng như trên
– Cách viết thông cáo báo chí không nên chứa thuật ngữ chuyên môn hoặc kỹ thuật khó hiểu. Nên chú thích trong văn bản nếu có.
– Sau khi đã viết thông cáo báo chí cần gửi tới phóng viên hoặc cơ quan truyền thông
– Thông cáo báo chí nên viết về những nội dung hấp dẫn, sự kiện mới. Không nên viết về sự kiện đã cũ hoặc không xảy ra trong tương lai.
– Trong thông cáo báo chí có thể trích lời phát biểu của cá nhân liên quan. Nhưng cần chính xác lời phát biểu và được sự đồng thuận trích dẫn lời phát biểu đó.
– Nếu thông tin liên hệ là cá nhân thì cần được sự cho phép của cá nhân nêu tên tại địa chỉ liên hệ.
– Tránh những từ ngữ tiêu cực, phóng đại trong bản thông cáo báo chí.

Kết luận:

Trên đây là cách viết thông cáo báo chí cũng như một số mẫu thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới. Hãy theo dõi nhiều bài viết hay trên MarketingAI nhé

Loan Nguyen – Marketing AI
Theo coschedule.com

Marketer học việc là chuyên mục dành riêng cho các marketer mới vào nghề, hay các bạn sinh viên có mong muốn theo đuổi ngành marketing. Chuyên mục này bao gồm các bài viết về kiến thức marketing cơ bản, định hướng nghề nghiệp trong ngành marketing.
Đánh giá post
Tags: thông cáo báo chí
Lương Hạnh

Lương Hạnh

Content Creator | MarketingAI Stepping out of your comfort zone and trying new things is the best way to grow.

Tin liên quan

nguon luc marketing

Nguồn lực Marketing là gì? Cách quản lý nguồn lực tiếp thị hiệu quả 2023

1 tuần ago
câu hỏi phỏng vấn marketing

“Đánh đâu thắng đó” với bộ câu hỏi phỏng vấn marketing dành cho marketer

2 tuần ago

Đạo đức trong Marketing là gì? Hé lộ 4 khía cạnh đạo đức trong Marketing Mix

2 tuần ago

4C trong marketing là gì? Lợi ích của mô hình 4C và điều gì khiến 4C được sử dụng nhiều đến vậy?

2 tuần ago

Emotional marketing là gì? Cách chiếm lĩnh tâm trí khách hàng trong thời đại 5.0

2 tuần ago

8P trong marketing là gì? Các yếu tố “chủ chốt” trong mô hình 8P Marketing

2 tuần ago

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

Meta hạn chế quảng cáo đối với người dùng dưới 18 tuổi

27/01/2023

Ứng dụng hẹn hò Bumble rục rịch cho mùa Valentine

27/01/2023

“Thực tập sinh cún cưng”: liều thuốc tinh thần cho nhân viên sau đại dịch

24/01/2023

Spotify là cái tên tiếp theo được nhắc đến trong làn sóng sa thải

24/01/2023

Điểm lại các trend từng “làm mưa làm gió” năm 2022

24/01/2023

5 “câu thần chú” cải thiện cột sống dành cho dân văn phòng

24/01/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.