Thói quen tiêu dùng: Sự khác biệt đáng kinh ngạc giữa thế hệ X, Y, Z và Baby Boomer [P2]

02 Thg 08

Sự khác biệt trong thói quen tiêu dùng giữa các thế hệ X, Y, Z và Baby Boomer đã tạo ra vô số những thách thức cho người làm marketing.

Sau khi tìm hiểu về thói quen tiêu dùng của thế hệ Z và Y, tiếp sau đây, chúng ta sẽ cùng đến với những dữ liệu quan trọng về thói quen tiêu dùng của thế hệ X và thế hệ Baby Boomer. Sự khác biệt lớn nhất trong chi tiêu mua sắm giữa các thế hệ này nằm ở đâu? Đâu là chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất đối với hai thế hệ này?

Thói quen mua sắm của thế hệ X năm 2022 (từ 35-54 tuổi)

Gen X thích tìm kiếm các sản phẩm thông qua internet

Một trong ba người thuộc Gen X nói rằng họ thích tìm kiếm các sản phẩm mới thông qua internet và 33% nói rằng internet là nơi họ tìm kiếm thường xuyên nhất. Ngoài ra, Gen X cũng tìm kiếm thông qua mạng xã hội (25%).

Gen X thích tìm kiếm các sản phẩm thông qua internet

Vậy, Gen X sử dụng thiết bị nào để tìm kiếm và mua sắm trên web?

2/3 Gen X nói rằng họ sử dụng điện thoại di động nhiều nhất để mua sắm trực tuyến

2/3 Gen X nói rằng họ sử dụng điện thoại di động nhiều nhất để mua sắm trực tuyến, trong khi 21% sử dụng máy tính và 9% sử dụng máy tính bảng. Điều này tương tự như những gì chúng ta đã thấy với Gen Z và thế hệ Millennials.

Nhưng không giống như những nhóm tuổi trẻ hơn đó, Gen X tìm kiếm các sản phẩm mới thông qua nhiều trang kênh hơn.

Quảng cáo truyền hình có mức độ liên quan cao đối với thế hệ X

41% Gen X đã tìm kiếm các sản phẩm mới thông qua quảng cáo truyền hình trong ba tháng qua và 55% trong số họ nói rằng quảng cáo truyền hình là nơi họ tìm kiếm sản phẩm thường xuyên nhất, xếp sau phương tiện truyền thông xã hội và tìm kiếm trên web.

Quảng cáo truyền hình có mức độ liên quan cao đối với thế hệ X

Ngoài ra, 30% Gen X nói rằng họ thích tìm kiếm các sản phẩm mới thông qua quảng cáo trên TV và các cửa hàng bán lẻ là các kênh tìm kiếm phổ biến thứ hai.

Cửa hàng bán lẻ có phạm vi tiếp cận rộng nhất đối với thế hệ X, nhưng các kênh kỹ thuật số được xem thường xuyên hơn

Cửa hàng bán lẻ là kênh hàng đầu mà Gen X đã phát hiện ra các sản phẩm mới trong ba tháng qua. Tuy nhiên, họ lại có xu hướng mua sắm trực tuyến nhiều hơn.

Cửa hàng bán lẻ là kênh hàng đầu mà Gen X đã phát hiện ra các sản phẩm mới trong ba tháng qua

Gen X thường xuyên tìm kiếm các sản phẩm thông qua kênh mạng xã hội

90% Gen X sử dụng mạng xã hội, do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi thế hệ này sử dụng mạng xã hội để xem quảng cáo và mua sắm cả. Hơn hết, phần lớn gen X dành trung bình 3 giờ 25 phút mỗi ngày cho mạng xã hội.

Gen X thường xuyên tìm kiếm các sản phẩm thông qua kênh mạng xã hội

42% Gen X đã tìm kiếm một sản phẩm trên mạng xã hội trong ba tháng qua. 18% Gen X đã mua sản phẩm trực tiếp trên một ứng dụng mạng xã hội trong cùng khoảng thời gian đó.

To[ 5 mạng xã hội được Gen X yêu thích

Facebook và Youtube là hai nền tảng mạng xã hội được gen X sử dụng nhiều nhất.

Facebook và Youtube là hai nền tảng mạng xã hội được gen X sử dụng nhiều nhất.

Facebook và YouTube cũng là hai ứng dụng được gen X yêu thích nhất.

Facebook và YouTube cũng là hai ứng dụng được gen X yêu thích nhất.

Thế hệ X không bận tâm đến việc được quảng cáo trực tiếp hay không, họ thích xem quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội.

Thế hệ X không bận tâm đến việc được quảng cáo trực tiếp hay không

39% Gen X cũng thích tìm kiếm các sản phẩm mới thông qua các phương tiện truyền thông xã hội. Mặc dù vậy, nhiều thống kê cho thấy rằng, tuy thế hệ này thích tìm kiếm sản phẩm trên mạng xã hội, nhưng họ vẫn thích việc trải nghiệm mua sắm trong đời thực hơn.

Trong ba tháng qua, 18% người dùng mạng xã hội Gen X đã mua sản phẩm trực tiếp trên ứng dụng mạng xã hội và số tiền tương tự đã mua hàng dựa trên đề xuất của người có ảnh hưởng.

18% người dùng mạng xã hội Gen X đã mua sản phẩm trực tiếp trên ứng dụng mạng xã hội

Tác động của những người có ảnh hưởng là một điểm khác biệt chính giữa Gen X và thế hệ trẻ - chỉ 14% Gen X thích tìm kiếm sản phẩm mới thông qua những người có ảnh hưởng, so với 25% ở Gen Z và 28% ở Gen Y. Nhưng cả ba thế hệ này vẫn chịu tác động của những người có ảnh hưởng hơn thế hệ Baby Boomer.

Cả ba thế hệ này vẫn chịu tác động của những người có ảnh hưởng hơn thế hệ Baby Boomer.

1 trong 3 Gen X nói rằng các công ty nên có quan điểm về các vấn đề xã hội

35% những người trong Thế hệ X nói rằng các công ty nên có lập trường về các vấn đề xã hội, trong khi 38% nói rằng họ không nên và 26% không chắc chắn.

1 trong 3 Gen X nói rằng các công ty nên có quan điểm về các vấn đề xã hội

Khác với Gen Z và Gen Y, Gen X muốn thấy các công ty có quan điểm về biến đổi khí hậu hơn bất kỳ vấn đề nào khác, chiếm tới 45%. Sau đó là các vấn đề liên quan đến công bằng chủng tộc, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và bất bình đẳng thu nhập.

Gen X muốn thấy các công ty có quan điểm về biến đổi khí hậu hơn bất kỳ vấn đề nào khác

Những lý do ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của Gen X:

  • 42% Gen X đã chọn một sản phẩm dựa trên việc nó được sản xuất bởi một doanh nghiệp nhỏ trong ba tháng qua.
  • 36% Gen X đã chọn một sản phẩm dựa trên cam kết của thương hiệu về sự đa dạng và hoà hợp trong ba tháng qua.
  • 28% Gen X đã chọn một sản phẩm dựa trên thương hiệu do phụ nữ làm chủ trong ba tháng qua..
  • 28% Gen X đã chọn một sản phẩm dựa trên thương hiệu thuộc sở hữu của một người da màu trong ba tháng qua.
  • 21% Gen X đã chọn một sản phẩm dựa trên thương hiệu do một thành viên của cộng đồng LGBTQ+ sở hữu trong ba tháng qua.

Mặc dù những con số này thấp hơn những gì chúng ta đang thấy với Gen Z và Millennials, nhưng các yếu tố xã hội là yếu tố hiện tại trong quyết định mua hàng của Gen X. Ngoài ra, Gen X còn bị ảnh hưởng bởi:

  • Niềm tin của doanh nghiệp: 82% Gen X có nhiều khả năng mua hàng từ một công ty mà họ có thể tin tưởng với dữ liệu của mình, trong khi 81% có nhiều khả năng mua hàng từ các thương hiệu đối xử tốt với nhân viên của họ.
  • Tác động Kinh tế và Môi trường: 43% Thế hệ X có nhiều khả năng mua sản phẩm do một doanh nghiệp nhỏ sản xuất và số tiền tương tự có nhiều khả năng mua từ một doanh nghiệp tích cực cố gắng giảm tác động môi trường.  
  • Tiêu chuẩn ăn uống vừa phải: 36% Gen X có nhiều khả năng mua hàng từ một thương hiệu cam kết đa dạng và hoà hợp. 36% nói rằng một thương hiệu ủng hộ công bằng chủng tộc khiến họ có nhiều khả năng trở thành khách hàng hơn. Ngoài ra, 32% Gen X nói rằng họ có nhiều khả năng mua sản phẩm từ các thương hiệu thuộc sở hữu của một người da màu.
  • Giới và ủng hộ LGBTQ+: 36% Gen X cho biết các thương hiệu ủng hộ bình đẳng giới có nhiều khả năng mua hàng hơn, trong khi 31% trong số họ có nhiều khả năng mua hàng từ các thương hiệu ủng hộ quyền LGTBTQ+.
Gen Z còn bị ảnh hưởng nhiều yếu tố

Điều gì thúc đẩy Quyết định mua hàng của Gen X?

Không có gì ngạc nhiên khi giá cả và chất lượng là những yếu tố hàng đầu khi đưa ra quyết định mua Gen X.

Giá cả và chất lượng là những yếu tố hàng đầu khi đưa ra quyết định mua Gen X.

Gen X sẽ quan tâm đến cam kết của một thương hiệu đối với sự đa dạng và hòa nhập cũng như việc thương hiệu đó có quyên góp một phần lợi nhuận của mình cho tổ chức từ thiện hay không?

Gen X sẽ quan tâm đến cam kết của một thương hiệu

Gen X mua sản phẩm như thế nào?

73% người thuộc thế hệ X thích mua sản phẩm tại cửa hàng. 53% ủng hộ các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon, trong khi khoảng 1/4 thích truy cập trực tiếp qua trang web của công ty và chỉ 13% thích mua sản phẩm thông qua các ứng dụng mạng xã hội.

Gen X thích thanh toán như thế nào?

63% Gen Xers thích mua một sản phẩm với mức giá đầy đủ, trong khi 27% thích trả góp và chỉ 10% thích sử dụng gói đăng ký.

Nhưng đồng thời, 37% Gen X đã mua gói đăng ký cho một sản phẩm thực trong ba tháng qua. 

Thói quen tiêu dùng của thế hệ Baby Boomer năm 2022 (từ 55 tuổi trở lên)

Truyền hình cáp thúc đẩy tìm kiếm sản phẩm của khách hàng

Thói quen mua sắm của thế hệ Baby Boomer nổi bật nhất so với mọi thế hệ. Mặc dù Gen X có một số điểm tương đồng với Gen Z và Millennials về việc thường xuyên mua sắm trên mạng xã hội, nhưng thế hệ Baby Boomer đang tìm kiếm sản phẩm theo cách riêng của họ - thông qua quảng cáo truyền hình cáp. 

Truyền hình cáp thúc đẩy tìm kiếm sản phẩm của khách hàng

Hơn một nửa thế hệ Baby Boomer đã tìm kiếm các sản phẩm mới thông qua quảng cáo trên truyền hình trong ba tháng qua và 62% trong số họ nói rằng quảng cáo trên truyền hình là nơi họ tìm kiếm sản phẩm thường xuyên nhất. 

Tận dụng tìm kiếm trực tuyến để tiếp cận thế hệ Baby Boomer    

45% số người thuộc thế hệ Baby Boomer đã tìm kiếm một sản phẩm mới thông qua tìm kiếm trực tuyến trong ba tháng qua.

59% những người tìm kiếm sản phẩm mới thông qua tìm kiếm trực tuyến

59% những người tìm kiếm sản phẩm mới thông qua tìm kiếm trực tuyến cho biết đây là kênh họ tìm thấy sản phẩm thường xuyên nhất, đứng thứ 2 sau quảng cáo trên TV. Vậy Baby Boomer sử dụng thiết bị nào thường xuyên nhất khi mua sắm trực tuyến? 

hơn 1/2 thế hệ Baby Boomer sử dụng máy tính để mua sắm trực tuyến, trong khi 1/4 sử dụng điện thoại.

Không giống như tất cả các thế hệ khác, hơn 1/2 thế hệ Baby Boomer sử dụng máy tính để mua sắm trực tuyến, trong khi 1/4 sử dụng điện thoại.

Thế hệ Baby Boomer thích mua sắm bán lẻ hơn bất kỳ thế hệ nào khác

44% Baby Boomer tìm kiếm các sản phẩm mới trong các cửa hàng bán lẻ trong ba tháng qua và 38% trong số họ nói rằng đó là nơi họ tìm thấy các mặt hàng mới thường xuyên nhất. Ngoài ra, 37% Baby Boomer thích tìm kiếm các sản phẩm mới trong các cửa hàng trực tuyến hơn bất kỳ kênh nào khác.

Thế hệ Baby Boomer thích mua sắm bán lẻ hơn bất kỳ thế hệ nào khác

Truyền thông xã hội giảm dần đối với việc khám phá sản phẩm của Baby Boomer

Chỉ 17% Baby Boomer tìm kiếm một sản phẩm trên mạng xã hội trong ba tháng qua và chỉ 4% đã mua một sản phẩm trên một ứng dụng xã hội. Thế hệ này cũng dành rất ít thời gian cho mạng xã hội.

91% Baby Boomer sử dụng mạng xã hội là trên Facebook, cao hơn bất kỳ thế hệ nào khác.

Họ đang sử dụng ứng dụng mạng xã hội nào thường xuyên?

91% Baby Boomer sử dụng mạng xã hội là trên Facebook, cao hơn bất kỳ thế hệ nào khác.

91% Baby Boomer sử dụng mạng xã hội là trên Facebook, cao hơn bất kỳ thế hệ nào khác. Hơn một nửa sử dụng YouTube và khoảng 1/4 sử dụng Instagram, Pinterest và Twitter. 

Facebook cũng là mạng xã hội yêu thích nhất của thế hệ Baby Boomer này, với 58%.

Facebook cũng là mạng xã hội yêu thích nhất của thế hệ Baby Boomer này, với 58%.

Tương tự như Gen X, Baby Boomer hoàn toàn hài lòng với việc được quảng cáo trực tiếp. Và đặc biệt, những người ảnh hưởng dường như không có tác động lớn lên quyết định mua hàng của họ.

Baby Boomer hoàn toàn hài lòng với việc được quảng cáo trực tiếp

Gần một nửa số người thuộc thế hệ Baby Boomer nói rằng các công ty không nên lập trường về các vấn đề xã hội

Những người thuộc thế hệ Baby Boomer thường được coi là đối cực của Gen Z, và trong trường hợp liệu các công ty có nên lập trường về các vấn đề xã hội hay không, hai nhóm hoàn toàn trái ngược nhau. Trong khi 50% Gen Z cho rằng các công ty nên tham gia vào việc vận động chính sách, thì khoảng một nửa số Baby Boomer cho rằng họ không nên.

Gen Z cho rằng các công ty nên tham gia vào việc vận động chính sách, thì khoảng một nửa số Baby Boomer cho rằng họ không nên.

Tuy nhiên, cứ bốn Baby Boomer thì có một người trong số đó muốn thấy các công ty có quan điểm về các vấn đề xã hội.

Baby Boomer muốn thấy các công ty ủng hộ nhất là biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng....

Các vấn đề xã hội mà Baby Boomer muốn thấy các công ty ủng hộ nhất là biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng, công bằng chủng tộc và bất bình đẳng thu nhập. 

  • 20% Baby Boomer đã chọn một sản phẩm dựa trên việc nó được sản xuất bởi một doanh nghiệp nhỏ trong ba tháng qua.
  • 10% Baby Boomer đã chọn một sản phẩm dựa trên cam kết của thương hiệu về sự đa dạng và hoà hợp trong ba tháng qua.
  • 6% Baby Boomer đã chọn một sản phẩm dựa trên thương hiệu do phụ nữ làm chủ trong ba tháng qua.
  • 5% Baby Boomer đã chọn một sản phẩm dựa trên thương hiệu thuộc sở hữu của một người da màu trong ba tháng qua.
  • 5% Baby Boomer đã chọn một sản phẩm dựa trên thương hiệu do một thành viên của cộng đồng LGBTQ+ sở hữu trong ba tháng qua.
Baby Boomer muốn thấy các công ty ủng hộ nhất là biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng...

Vậy điều gì tác động đến quyết định mua hàng của họ?

Baby Boomer hoàn toàn có thể nói rằng chúng không ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ

Khi xem xét các vấn đề liên quan đến danh tính, từ giữa đến bên phải của biểu đồ trên, Baby Boomer hoàn toàn có thể nói rằng chúng không ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Một tỷ lệ nhỏ Baby Boomer nói rằng họ có nhiều khả năng mua hàng hơn khi nói đến các vấn đề liên quan đến danh tính, trong khi một nhóm thậm chí còn nhỏ hơn nói rằng họ có ít khả năng mua hơn. 

Hóa ra các Baby Boomer có nhiều khả năng mua hàng từ các công ty mà họ tin tưởng với việc bảo mật dữ liệu những công ty đối xử tốt với nhân viên của họ. Nhóm thế hệ này cũng có nhiều khả năng mua hàng từ các công ty quyên góp một phần lợi nhuận, cố gắng giảm thiểu tác động đến môi trường.

Điều gì thúc đẩy quyết định mua hàng của khách hàng?

Giá cả và chất lượng là những yếu tố được cân nhắc nhiều nhất trong quyết định mua hàng của thế hệ Baby Boomer, vượt xa mọi thế hệ khác.

Giá cả và chất lượng là những yếu tố được cân nhắc nhiều nhất

Nhưng cái nào là quan trọng nhất? Họ cân nhắc điều gì?

Thương hiệu đối xử với nhân viên của mình như thế nào?

Họ quan tâm đến việc: Liệu đây là sản phẩm thuộc nhu cầu thiết yếu hay xa xỉ? Thương hiệu đối xử với nhân viên của mình như thế nào?

Những người thuộc thế hệ Baby Boomer mua sắm như thế nào?

81% người thuộc thế hệ Baby Boomer thích mua sản phẩm tại cửa hàng. 53% ủng hộ các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon và 36% khác thích mua sắm trực tiếp từ trang web của công ty. Baby Boomer cũng thích sử dụng ứng dụng di động của công ty hơn đặt hàng qua điện thoại hoặc qua mạng xã hội.

Những người thuộc thế hệ Baby Boomer mua sắm như thế nào?

Thế hệ Baby Boomer thanh toán như thế nào?

86% người thích mua sản phẩm với giá đầy đủ và chỉ có 4% người thích mua hàng trả góp. Con số này cũng đúng với những Baby Boomer thích mô hình đăng ký (4%)

Tạm kết

Trên đây là báo cáo xu hướng tiêu dùng của 4 thế hệ X, Y, Z và Baby Boomer. Hy vọng những dữ liệu này sẽ mở ra nhiều cơ hội cũng như những hướng đi mới cho doanh nghiệp của bạn.

Thanh Thanh – MarketingAI

Theo Hubspot

Thói quen tiêu dùng: Sự khác biệt đáng kinh ngạc giữa thế hệ X, Y, Z và Baby Boomer

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.