- Sức hấp dẫn của thị trường làm đẹp cho nam giới - Thu hút loạt thương hiệu lớn như PNJ, Chanel
- Thương hiệu cần làm gì để tiếp cận khách hàng nam?
- #1. Những chiến dịch thay đổi định kiến về sự nam tính
- #2. Mở rộng các sản phẩm nhắm mục tiêu cụ thể
- #3. Các cộng đồng & nội dung hướng dẫn làm đẹp cho nam giới trên mạng xã hội
- #4. Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng khi tiếp cận nam giới
Sức hấp dẫn của thị trường làm đẹp cho nam giới - Thu hút loạt thương hiệu lớn như PNJ, Chanel
Vào ngày 8/3 vừa qua, PNJ đã chính thức ra mắt thương hiệu trang sức dành riêng cho nam giới mang tên Mancode by PNJ - Đánh dấu bước tiến đầu tiên trên thị trường trang sức, làm đẹp cho phái nam. Tên gọi "Mancode" kết hợp giữa "Man" (quý ông) và "Code" (mật mã) - “tượng trưng cho một hệ giá trị riêng biệt, nơi phong độ, đẳng cấp và sự tin cậy được khẳng định”. Thương hiệu này không chỉ đơn thuần cung cấp trang sức, mà còn đóng vai trò như người bạn đồng hành, thấu hiểu và chia sẻ những giá trị vượt trên mọi lời nói của quý ông.

Sự gia nhập của PNJ tiếp tục cho thấy thị trường sản phẩm làm đẹp cho nam giới đang ngày càng trở nên hấp dẫn hơn, từ các nhóm sản phẩm như mỹ phẩm, thời trang, trang sức. Trên thế giới rất nhiều nhãn hàng lớn đã nhận thấy tiềm năng và bắt đầu chinh phục thị trường này. Điển hình như Chanel với Boy de Chanel cung cấp các sản phẩm chăm sóc da như toner, kem nền, son dưỡng, chì kẻ mày. Estée Lauder hợp tác cùng CLB Manchester United quảng bá serum đến với phái nam. Hay Louis Vuitton mở cửa hàng dành riêng cho nam giới tại Beverly Hills ngày 14/7.
Tại Việt Nam, các thương hiệu mỹ phẩm nam cũng đã phát triển rất rầm rộ trong năm vừa qua, tiêu biểu như: Men Stay Simplicity, CM24 by Coolmate, X-men, Nerman mở rộng dòng sản phẩm chăm sóc da, tóc, nước hoa cho nam. Lĩnh vực thời trang cũng ghi nhận rất nhiều cái tên nổi bật như Coolmate, Routine,... với các sản phẩm thời trang dành riêng cho nam giới.
Doanh thu hấp dẫn từ thị trường cho nam giới
Theo Custom Market Insights, tổng giá trị thị trường mỹ phẩm cho nam giới đã vượt 63 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ đạt hơn 130 tỷ USD vào năm 2030. Con số này cho thấy, không chỉ riêng Châu Á, nam giới trên toàn cầu đang ngày càng chú trọng hơn tới việc chăm sóc vẻ ngoài, sắc đẹp.
Riêng tại Việt Nam, thời trang nam có lẽ là một trong những lĩnh vực ấn tượng nhất. Thậm chí ngành hàng thời trang nam còn vượt qua rất nhiều mặt hàng nổi bật khác như gia dụng, thời trang nữ,... để trở thành nhóm ngành có tốc độ tăng trưởng thứ hai trên sàn thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 và đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng những ngành có doanh số cao nhất. Cụ thể, theo báo cáo từ Metric.vn, doanh số thời trang nam tăng 58,2%, trong khi sản lượng tiêu thụ tăng đến 72,9%. Các phiên livestream bán hàng và nội dung review từ KOL, KOC đã góp phần thúc đẩy nhóm sản phẩm này dễ dàng tiếp cận tới đông đảo người tiêu dùng nam.
Các ngành hàng như mỹ phẩm, spa, trang sức dành cho nam giới cũng đang trên đà tăng trưởng ấn tượng. Mặc dù không có những số liệu cụ thể nhưng nhìn vào sự tăng trưởng của các thương hiệu dành cho nam, cùng các nội dung skincare, chăm sóc cá nhân nam giới trên mạng xã hội và số lượng các KOL, KOC nam ngày càng đông đảo,...

Thương hiệu cần làm gì để tiếp cận khách hàng nam?
#1. Những chiến dịch thay đổi định kiến về sự nam tính
Những quan niệm truyền thống về sự nam tính như “Đàn ông không được làm đẹp”, “Chỉ phụ nữ mới chăm sóc sắc đẹp”,... từng khiến nhiều khách hàng nam e ngại khi đứng trước nhu cầu làm đẹp. Tuy nhiên, những rào cản lạc hậu này đang dần bị phá vỡ. Sự xuất hiện của những diễn viên, vận động viên và người nổi tiếng nam đang dần thúc đẩy xu hướng tự chăm sóc bản thân của nam giới diễn ra mạnh mẽ hơn. Góp phần định nghĩa lại về nhu cầu làm đẹp không chỉ là nhu cầu của phụ nữ, mà là cách để tất cả mọi người, mọi giới tính thể hiện sự tự tin của bản thân.
Thương hiệu nên làm gì?
Đây là thời điểm mà những tư tưởng, quan niệm về việc làm đẹp của nam giới đang dần chuyển dịch mạnh mẽ. Vì vậy, giai đoạn này mở ra rất nhiều cơ hội để các thương hiệu có thể tiếp cận người tiêu dùng nam, thông qua những chiến dịch tái định nghĩ về làm đẹp. Thương hiệu có thể sử dụng hình ảnh của những người đàn ông thực tế, bình dị như một sinh viên, một nhân viên văn phòng, một kỹ sư, công nhân,... để thể hiện rằng họ xem việc chăm sóc da như một điều bình thường, một cách thức để hoàn thiện bản thân. Tính chân thực này chính là yếu tố cốt lõi để chinh phục khách hàng nam. So với những người nổi tiếng như thần tượng, ca sĩ đã làm đại diện cho rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm hướng tới nữ giới, người tiêu dùng nam sẽ dành niềm tin cho những hình ảnh chân thật và gần gũi hơn. Các thương hiệu cần thể hiện sự đa dạng về độ tuổi, sắc tộc và phong cách sống để mở rộng phạm vi tiếp cận và tạo sự kết nối mạnh mẽ hơn với khách hàng nam.
#2. Mở rộng các sản phẩm nhắm mục tiêu cụ thể
Trước đây, các sản phẩm chăm sóc cá nhân cho nam giới thường được xây dựng theo mô hình 2 trong 1, với rất nhiều công dụng trong một sản phẩm. Tuy nhiên ngày nay, một bộ phận đông đảo nam giới đã thay đổi xu hướng sử dụng sản phẩm như vậy, họ bắt đầu tìm kiếm những sản phẩm đáp ứng nhu cầu riêng biệt của họ. Ví dụ các loại kem dưỡng đã trở nên đa dạng hóa: sản phẩm dưỡng ẩm, sản phẩm kiềm dầu cho da, chăm sóc sau khi cạo râu,... Các thương hiệu như Jack Black và Lumin đã tiên phong trong phân khúc này, phát triển những dòng sản phẩm chuyên biệt dành riêng cho nam giới. Sự thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng này mở ra cơ hội để các thương hiệu có thể đẩy bán nhiều dòng sản phẩm đa dạng hơn và tăng trưởng doanh số.
Thương hiệu nên làm gì?
Để chinh phục khách hàng nam, các thương hiệu mỹ phẩm không thể chỉ dừng lại ở việc thay đổi thiết kế bao bì hay điều chỉnh hương thơm sản phẩm. Họ cần hợp tác chặt chẽ với đội ngũ nghiên cứu & phát triển (R&D) để tạo ra những sản phẩm thực sự giải quyết các vấn đề chăm sóc da đặc thù của nam giới. Bao bì và hình ảnh thương hiệu cũng cần được thiết kế một cách nam tính, đơn giản, trực quan, nhấn mạnh vào tính năng và hiệu quả thực tế.

#3. Các cộng đồng & nội dung hướng dẫn làm đẹp cho nam giới trên mạng xã hội
Mật độ và số lượng nam giới sử dụng mạng xã hội không hề kém cạnh phái nữ, vì vậy social media cũng là một kênh rất hiệu quả để thương hiệu tiếp cận nhóm khách hàng này. Instagram, Youtube và TikTok đang trở thành thư viện làm đẹp, nơi nam giới chia sẻ bí quyết chăm sóc cá nhân, đánh giá sản phẩm và thảo luận về các kỹ thuật làm đẹp. Những hashtag như #MensGrooming và #SkinCareForMen thu hút hàng triệu lượt xem, hình thành nên những cộng đồng sôi động trên mạng mạng xã hội. Đây là cơ hội tuyệt vời để các thương hiệu làm đẹp kết nối với khách hàng thông các nội dung educate, hướng dẫn làm đẹp.
Thương hiệu nên làm gì?
Mạng xã hội không chỉ là kênh quảng bá, mà còn là nơi để thương hiệu xây dựng cộng đồng và tạo sự gắn kết với khách hàng nam. Trong đó, thương hiệu nên đầu tư vào những nội dung có tính chia sẻ kiến thức cao, tập trung vào các chủ đề làm đẹp thực tế mà nam giới quan tâm. Đặc biệt thương hiệu nên hợp tác với những influencer “ngách” - những người có tầm ảnh hưởng nhỏ nhưng lại có khả năng tác động sâu sắc tới khách hàng nam. Đặc biệt, thương hiệu nên lựa chọn các Influencer có phong cách chân thực, gần gũi, không quá hào nhoáng,... điều sẽ giúp truyền tải thông điệp về sản phẩm một cách tự nhiên. Thương hiệu cũng có thể tạo ra các hội nhóm trên mạng xã hội để mở ra một không gian trao đổi, giúp nam giới có thêm động lực để làm đẹp, chăm sóc bản thân.
#4. Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng khi tiếp cận nam giới
Một trong những insight rất đặc trưng của nam giới khi mua sản phẩm chăm sóc da đó là tính tiện lợi và không quá công khai. Vì vậy, thương mại điện tử là một trong kênh không thể thiếu khi tiếp cận khách hàng nam, đặc biệt với các sản phẩm có mức giá rẻ và trung bình. Sự tăng trưởng đột phá về doanh thu của thời trang nam trên sàn TMDT Việt Nam 2024 là một minh chứng rõ ràng.
Thương hiệu nên làm gì?
Thương mại điện tử không chỉ là kênh bán hàng, mà còn là công cụ giúp thương hiệu tối ưu trải nghiệm mua sắm cho khách hàng nam. Các thương hiệu cần tập trung vào các tính năng tiết kiệm thời gian như đặt hàng nhanh, gợi ý sản phẩm theo thói quen mua sắm hoặc các gói sản phẩm tiện lợi. Quảng cáo nhắm mục tiêu (targeted ads) cũng đóng vai trò quan trọng khi bán sản phẩm nam trên TMDT, giúp hướng dẫn những khách hàng lần làm quen với dòng sản phẩm phù hợp dễ dàng hơn, từ đó tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.
Lời kết:
Định kiến về nhu cầu làm đẹp đang dần thay đổi từng ngày, không chỉ dành riêng cho phái nữ, nam giới cũng đang dần tự tin hơn đối với nhu cầu làm đẹp của bản thân. Điều này mở ra một thị trường đầy tiềm năng mới, nơi nhu cầu của khách hàng nam với các sản phẩm làm đẹp như trang sức, mỹ phẩm,... ngày càng gia tăng, trong khi lượng người bán vẫn chưa quá đông đúc như thị trường dành cho phái nữ. Vì vậy, đây là giai đoạn vàng để các thương hiệu có thể chinh phục người tiêu dùng nam, khai thác doanh số từ thị trường màu mỡ này.
Bình luận của bạn